15 n Thứ Tư n Ngày 10/4/2024 THỜI SỰ VƯỚNG HỒ SƠ CHUYỂN ĐỔI ĐẤT RỪNG Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 dài khoảng 117,5 km, được chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư có chiều dài khoảng 32 km, tổng mức đầu tư hơn 5.600 tỷ đồng. Dự án thành phần 1 có điểm đầu tại nút giao giữa quốc lộ 26B và quốc lộ 1 (thuộc khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa), điểm cuối tại địa phận thị xã Ninh Hòa; khởi công ngày 18/6/2023, dự kiến hoàn thành cuối năm 2026. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hoà (QLDAGT), đến nay các nhà thầu đã triển khai thi công 13 km nền đường, cống thoát nước; cầu vượt tỉnh lộ 6; nút giao với cao tốc Vân Phong - Nha Trang; cầu quốc lộ 26. Tiến độ thi công dự án thành phần 1 đạt 10% kế hoạch, nhưng đang gặp khó khăn về mặt bằng. Để thực hiện dự án cao tốc này, địa phương cần giải phóng mặt bằng hơn 228 ha. Đến nay chi trả tiền đạt 68,21% tổng số trường hợp (663/972 trường hợp), giải ngân 185 tỷ đồng và số trường hợp còn lại vướng mặt bằng vì chưa có giá đất năm nay. Dự án thành phần 1 cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột đi qua Khánh Hòa cũng gặp một số vướng mắc về di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đến nay mới bàn giao 15/69 vị trí. Ngoài ra, cần chuyển mục đích sử dụng 22,94 ha đất rừng (gồm 6,78 ha rừng phòng hộ, 16,16 ha rừng sản xuất), nhưng gặp vướng mắc về thủ tục hồ sơ. VƯỚNG HẠ TẦNG ĐIỆN LỰC Dự án đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang qua địa bàn Khánh Hòa có điểm đầu kết nối phía Nam hầm Cổ Mã (huyện Vạn Ninh) và điểm cuối kết nối cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (huyện Diên Khánh). Chiều dài tuyến 83,35km, đi qua địa bàn các huyện Vạn Ninh, Diên Khánh, Khánh Vĩnh và thị xã Ninh Hòa. Ban quản lý dự án 7 - Bộ Giao thông vận tải cho biết: Đến nay, các địa phương đã bàn giao 83,04 km/83,35 km tuyến chính (đạt 99,6%) cho dự án đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang và hoàn thành 6 khu tái định cư cho 203 hộ dân. Hiện tiến độ triển khai chung của toàn dự án nhanh hơn so với kế hoạch đề ra là 1,8%, tương đương 131,8 tỷ đồng. Chủ đầu tư và các đơn vị nhà thầu phấn đấu dự án sẽ hoàn thành vào khoảng tháng 6/2025, vượt 6 tháng so với kế hoạch ban đầu. Nhưng theo Ban quản lý dự án 7, dự án vẫn còn hai vướng mắc chính là chuyển đổi đất rừng và di dời hạ tầng kỹ thuật điện lực. Hiện nhu cầu chuyển mục đích đối với diện tích rừng phát sinh của dự án đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang (chưa được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng) là 4,27 ha. Để tháo gỡ khó khăn này, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa đã đề nghị Bộ Công Thương quan tâm chỉ đạo Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo thẩm định di dời đường điện 220kV tại địa bàn huyện Diên Khánh để đảm bảo thời gian triển khai các bước tiếp theo. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp với địa phương đẩy nhanh việc thỏa thuận hồ sơ thiết kế di dời các đường dây điện cao thế đáp ứng tiến độ thi công của dự án. UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị Bộ TN&MT sớm hoàn thành báo cáo để Chính phủ báo cáo Quốc hội kết quả thực hiện Nghị quyết số 273; trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh Nghị quyết số 273 làm cơ sở để địa phương thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, giải phóng mặt bằng và bàn giao cho các nhà thầu triển khai thi công hoàn thiện nền đường. LỮ HỒ Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đoạn qua tỉnh Khánh Hòa đang dần hình thành và dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang dự kiến sẽ vượt tiến độ 6 tháng so với kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, cả hai dự án cao tốc này đang vướng công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng điện lực và chuyển đổi đất rừng. Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang vướng hạ tầng điện lực và giải phóng mặt bằng ẢNH: LỮ HỒ Ông Phạm Văn Hòa - Phó Giám đốc Ban QLDAGT Khánh Hòa, cho biết, đơn vị đã có văn bản kiến nghị UBND thị xã Ninh Hòa sớm trình thẩm định, phê duyệt giá đất năm 2024 và tập trung giải phóng mặt bằng các đoạn còn lại, ưu tiên bàn giao đối với các đoạn còn vướng mặt bằng tại 3 xã Ninh Xuân, Ninh Sim và Ninh Tây. gõ cửa từng nhà, tới từng tàu” để nói chuyện về những quy định đánh bắt trên biển, phát tài liệu tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân địa phương. Ông Trần Văn Đức, Trạm trưởng Trạm Thuỷ sản Lạch Bạng, Tổ trưởng Tổ Thanh tra, kiểm soát nghề cá Lạch Bạng thuộc Ban Quản lý Cảng cá Thanh Hoá, chia sẻ: Văn phòng đại diện Kiểm soát nghề cá tại các 3 cảng chỉ định, gồm: Lạch Bạng, Lạch Hới và Hoà Lộc đã tăng cường kiểm soát xuất bến 100% đối với tàu cá; kiểm tra nhập bến, lên cá và thu nộp nhật ký khai thác, báo cáo khai thác. Ngoài việc tổ chức tuyên truyền cho cộng đồng ngư dân về các quy định IUU, chính quyền các địa phương vùng biển phối hợp với lực lượng chức năng triển khai cho tất cả chủ tàu, thuyền trưởng tàu cá xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài. Đồng thời, các địa phương lập danh sách tàu cá có nguy cơ cao, thường xuyên hoạt động ngoài tỉnh để đưa vào diện quản lý, theo dõi đặc biệt. Theo ngành chức năng, 3 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh Thanh Hoá vẫn còn 48 tàu cá vi phạm mất kết nối thiết bị GSHT trên 10 ngày; 394 tàu hết hạn đăng kiểm, 46 tàu chưa cấp phép khai thác và 70 tàu cá “3 không” (không đăng ký, không đăng kiểm, không cấp phép). Những ngày gần đây, các lực lượng chức năng kiên quyết không cho ra khơi đối với những tàu cá vi phạm “3 không”. Đồng thời, tạo điều kiện hỗ trợ về thủ tục, pháp lý cho các tàu hoàn thiện hồ sơ theo quy định để vươn khơi nhanh nhất. HOÀNG LAM IUU. “Bản thân chúng ta vượt qua được IUU là đã sắp xếp được ngành thủy sản và hướng đến tương lai. IUU chỉ là một giải pháp ngắn hạn mà chúng ta phải hướng tới để bảo vệ nguồn lợi thủy sản và kinh tế biển, vì Việt Nam chứ không phải vì IUU, vì EC”, Bộ trưởng Hoan nói. Theo Bộ trưởng, bản chất 3 hành vi IUU là khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không đúng quy định đã nằm trong Luật Thủy sản năm 2017. “Việc EC ách cũng là để chúng ta thấy rằng mình phải vận động vì mình chứ không phải vì họ”, Bộ trưởng nói đồng thời cho biết thêm, việc áp đặt IUU là để quản lý triệt để, tạo sự công bằng giữa các quốc gia, doanh nghiệp khi đưa thủy sản vào thị trường châu Âu. Cũng theo Bộ trưởng, trong cuộc gặp với lãnh đạo cơ quan áp đặt “thẻ vàng” IUU, người này nói với ông rằng, việc chấp hành tốt IUU trước hết là điều cực tốt cho Việt Nam, là đảm bảo được nguồn lợi thủy sản, môi trường biển, đa dạng sinh học... Và đó cũng để tránh sự bất công giữa người chấp hành tốt và người vi phạm. Theo thống kê của Cục Kiểm ngư, hiện cả nước vẫn còn khoảng 15.198 tàu cá “3 không”. Tình trạng tàu cá vi phạm quy định ngắt kết nối thiết bị hành trình (VMS) tiếp tục xảy ra. Đặc biệt, hành vi vi phạm vận chuyển, gửi thiết bị VMS trên tàu cá khác nhằm trốn tránh sự theo dõi của cơ quan quản lý còn diễn biến phức tạp. Cùng với đó, nhiều địa phương chưa triển khai thống nhất, đồng bộ trong cả nước hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử để theo dõi, kiểm soát công tác xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thủy sản khai thác trong nước. Lãnh đạo Cục Kiểm ngư cho biết, từ nay đến hết tháng 4, toàn hệ thống chính trị sẽ phải dốc toàn lực thực hiện cao điểm thực thi pháp luật, tuần tra, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá trên biển, tại cảng, tại các cửa sông, cửa biển, các đảo trên địa bàn (kể cả tàu cá tỉnh khác hoạt động tại địa bàn. Các địa phương bảo đảm tàu cá khi tham gia khai thác thủy sản phải bật thiết bị VMS 24/24h theo quy định từ lúc rời cảng đến khi cập cảng, xác minh, xử lý 100% tàu cá vi phạm quy định ngắt kết nối VMS (6 tiếng không báo cáo vị trí, không đưa tàu cá quay về bờ quá 10 ngày), vượt ranh giới cho phép trên biển. Các địa phương, doanh nghiệp cần tuân thủ nghiêm quy định về xác nhận, chứng nhận, truy xuất nguồn gốc; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cố tình hợp thức hóa hồ sơ các lô hàng xuất khẩu sang thị trường châu Âu, xem đây là nhiệm vụ then chốt từ nay đến lúc EC sang kiểm tra. TRƯƠNG ĐỊNH - XUÂN PHONG Dự án cao tốc tại Khánh Hòa tiếp tục vướng mặt bằng sản “Chống khai thác IUU chính là cơ hội để chúng ta thay đổi. Nếu không có IUU nhiều khi chúng ta với những con tàu lay lắt ngoài biển thì không thể nào ngành kinh tế biển, nghề cá chúng ta tiến tới hiện đại được. Và cũng không thể nào thực hiện được mục tiêu Việt Nam là quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển”. Bộ trưởng LÊ MINH HOAN Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan phát biểu tại buổi làm việc ẢNH: TRƯƠNG ĐỊNH
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==