8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Ba n Ngày 9/4/2024 NGHIỆP ĐE BÚA Giữa trưa, trong căn nhà nhỏ, cụ Trần Đình Thức (84 tuổi, trú xóm Sơn 2, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An) ngồi bên bếp lửa đỏ rực, miệt mài với công việc đã gắn bó suốt hàng chục năm qua. Thuần thục đưa thanh sắt vào lò nung, thi thoảng lại nâng búa đập liên tục xuống miếng sắt đã nung đỏ đặt trên đe, cụ Thức chia sẻ: “Ông tôi, rồi cha tôi là đệ tử của cố Điền (lò rèn cố Điền nằm ở làng Sen, nơi gắn bó với Bác Hồ thời niên thiếu - PV). Bà nội tôi mặc dù là con gái nhưng trước khi mất ở tuổi 92, bà là thợ cả của lò rèn gia đình. Trước đây, người dân ở làng nghề rèn sống chung với tiếng búa, kiếm tiền cũng nhờ tiếng búa. Sau này, nhiều hộ bỏ nghề vì không thể cạnh tranh với thị trường”. 10 tuổi, cụ Thức đã theo cha học nghề. Lớn hơn một chút, cụ vào xưởng rèn của hợp tác xã Kim Liên sản xuất nông cụ. Sau đó, cụ làm công nhân cơ khí ở mỏ than Khe Bố, Nông trường 19/5 rồi đi bộ đội. Đến năm 1977, cụ Thức ra quân, về địa phương và tiếp tục gắn bó với nghề ông cha. Nói về nghề, đôi mắt cụ Thức như sáng lên. Cụ say sưa kể việc chọn vật liệu phù hợp cho từng sản phẩm, như liềm thì dùng sắt phi 12 của Liên Xô (cũ) hoặc thép bản uốn cong; dao dùng 100% từ thép của nhíp xe ô tô, thành phẩm sẽ cứng và bén hơn, dù giá thành cao hơn. “Để làm ra một con dao thông thường, người thợ sẽ đốt đỏ tấm phôi sắt, dùng chạm chẻ đôi, bỏ thép vào chính giữa rồi dạt chặt lại. Tấm phôi mới sẽ được bôi bùn lên rồi tiếp tục đốt cháy, đập dẹt theo hình dao. Tiếp đến là khâu đập nguội, bào gọt xong thì đưa vào lò đốt để tôi dao. Sau đó tiếp tục dạt thẳng và bào gọt một lần nữa mới hoàn chỉnh”, cụ Thức nói. Cánh tay gân guốc của cụ Thức vung chiếc búa tạ lên cao rồi quai xuống tấm phôi thép đang đỏ rực nằm trên đe sắt. Ở tuổi “xế chiều”, nhưng những cú quai búa của cụ vẫn rất mạnh mẽ, dứt khoát khiến tấm thép cứng rắn cũng phải “biến hình” theo ý người thợ. Theo cụ, để làm được một sản phẩm rèn có chất lượng, người thợ phải có kỹ thuật, kinh nghiệm, kỹ năng. “Nghề rèn cũng như rèn luyện tính cách, năng lực của con người vậy. Rèn càng lâu, càng kỹ thì món đồ làm ra càng tốt, càng bền. Một dụng cụ rèn xong phải qua quá trình tôi luyện gian nan. Từ một thanh sắt vô tri được nung, đập, giũa, rèn… sẽ trở thành một dụng cụ giúp ích cho con người. Đúng là hiện tại chẳng mấy người ham cái nghề vất vả này, vừa nặng nhọc vừa chẳng có mấy thu nhập. Nhưng cũng còn có người tâm huyết với nghề lắm. Như tôi đây, đã gắn bó 50 năm nay mà vẫn chưa chán”, cụ Thức thổ lộ. GIỮ LỬA NGHỀ Nghỉ tay búa, dạo quanh một vòng lò rèn, cụ Thức lôi các dụng cụ, máy móc ra khoe: “Đừng thấy tôi hơn 80 tuổi mà không làm được nhé. Tất cả các máy hàn, máy mài, máy khoan tôi đều sử dụng thành thục. Sau khi ra Lửa rèn trên đất Kim Liên ¥ tuÖi “xế chiều”, cÝ Thức v¶n đỏ láa, quai bÚa m×i ngày Thời hoàng kim, nghề rèn ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An có cả trăm hộ làm nghề, nay, tuy không còn nhộn nhịp như trước, nhưng làng rèn v¶n được duy trì, giữ “láa” bởi những người thợ yêu nghề. nTHU HIỀN PHÓNG SỰ TRÔNG ĐỢI ¥ SỰ ĐỔI MỚI Theo đoạn phim giới thiệu do nhà sản xuất mới tung ra, phần tiếp theo của sê-ri Lật mặt không có những cảnh rượt đuổi, hành động đầy kịch tích mà tập trung khai thác câu chuyện tình cảm gia đình bà Hai (Thanh Hiền) với năm người con và câu chuyện phụng dưỡng mẹ già. Khán giả thấy bức tranh khái quát về gia đình bà Hai và các con trong cuộc sống hiện đại. Sự bận rộn, áp lực khiến mỗi người chỉ cố gắng tạo cuộc sống tốt đẹp cho bản thân và gia đình nhỏ mà quên đi sự chia sẻ với thế hệ trước. Hình ảnh quá khứ những đứa trẻ nhao nhao giơ tay xung phong nuôi mẹ trái ngược hoàn toàn với câu chuyện không ai đảm nhận việc chăm sóc mẹ già. Đây không chỉ là bi kịch của bà Hai, mà còn đề cập câu chuyện chung của xã hội hiện đại. Chia sẻ về dự án lần này, đạo diễn Lý Hải vui mừng khi Lật mặt 7: Một điều ước được phổ biến ở mức K - khán giả dưới 13 tuổi có thể xem trong điều kiện giám sát của ba, mẹ, hoặc người giám hộ. "Khi viết bộ phim này, tôi mong các con mình được xem và cuối cùng, điều ước của tôi cũng thành hiện thực", đạo diễn Lý Hải nêu. Nói về đề tài tình cảm gia đình của Lật mặt 7: Một điều ước, các nhà phê bình điện ảnh nhận định, đây là điều cần phải làm đối với Lý Hải. Đã đến lúc anh cần thay đổi và khán giả cũng mong muốn thưởng thức món ăn tinh thần mới lạ đến từ đạo diễn phim trăm tỷ đồng này. “Sê-ri hành động đã kéo dài 6 phần và anh cần khoảng nghỉ trước khi trở lại với loạt phim hành động mới mang màu sắc khác biệt hơn. Bên cạnh đó, tôi cảm nhận, đạo diễn đã dốc toàn bộ vốn liếng, kinh nghiệm của mình về phim hành động. Lần này, Lý Hải tự tin hơn và quyết định kể một câu chuyện mà cảm xúc, số phận, nội tâm của nhân vật được đặt lên hàng đầu”, nhà phê bình điện ảnh Nguyễn Phong Việt cho biết. Nhà phê bình điện ảnh Hoàng Tuấn nhấn mạnh, Lật mặt 7: Một điều ước không phải sản phẩm bám theo mô-típ ăn khách xoay quanh cuộc sống gia đình. Lý Hải chỉ bám phim theo phong cách làm của chính mình và thương hiệu Lật mặt. “Nếu nhìn lại 6 kỳ Lật mặt trước, không hẳn chỉ có cháy nổ, rượt đuổi mà có bi, hài lẫn kinh dị. Theo cá nhân tôi, Lý Hải có đủ sự tự tin để khẳng định sản phẩm của mình trên thị trường điện ảnh Việt Nam hiện nay chứ không chỉ chạy theo thị hiếu”, nhà phê bình Hoàng Tuấn nêu. KHÔNG DỄ BÙNG NỔ NHƯ MÙA TẾT Dịp lễ 30/4-1/5, không nhiều phim được công chiếu. Trước đó, phim Việt Cái giá của hạnh phúc (có diễn viên ăn khách Thái Hòa) ấn định phát hành trên toàn quốc vào 26/4, tuy nhiên nhà sản xuất quyết định dời lịch chiếu vào 19/4 để tránh đối đầu trực tiếp với Lật mặt 7: Một điều ước. Đường đua điện ảnh dịp này cũng không có tính cạnh tranh cao, bởi không nhiều bom tấn nước ngoài đổ bộ, trừ phim hành động Vây hãm: Kẻ trừng phạt của Hàn Quốc. Có thể nói, Lật mặt 7: Một điều ước có nhiều khả năng đạt doanh thu khả quan. “Phim Cái giá của hạnh phúc chiếu sớm, phần nào khiến phim Lý Hải bớt cạnh tranh. Dù có chiếu cùng thời điểm, với danh tiếng của Lý Hải cộng với mác Lật mặt dễ dàng ăn đứt một tên tuổi mới toanh trong cuộc chiến phòng vé. Lợi thế hơn là thời điểm này, chưa có bom tấn Hollywood nào ra rạp. Việc đối đầu với bom tấn không phải là điều mới mẻ với Lý Hải, bằng chứng là Lật mặt 3 và Lật mặt 6 của anh từng chiến thắng phòng vé trước hai tên tuổi lớn từ Hollywood là The Avengers và Guardians of the Galaxy 3”, nhà phê bình Hoàng Tuấn nhận định. Vây hãm: Kẻ trừng phạt cũng không gây ảnh hưởng lớn đến sức hút, doanh thu của Lật mặt 7: Một điều ước. Theo lý giải của nhà phê bình Phong Việt, bộ phim này chỉ thuần hành động, vì vậy phần nào phục vụ một nhóm khán giả mê phim hành động. Dù vậy, Lật mặt 7 được dự đoán chỉ đạt doanh thu 200-300 tỷ đồng, khó vượt qua tác phẩm ăn khách trước đó của Lý Hải. “Doanh thu là điều khó đoán. Lật mặt 7: Một điều ước khai thác chủ đề về tình cảm gia đình, trách nhiệm phÝng dưỡng mẹ. Chọn đề tài mới lạ sau 6 phần tập trung vào thể loại hành động, ly kỳ, tâm lý, Lật mặt 7 của đạo diễn Lý Hải được kỳ vọng mang đến làn gió mới cho thị trường điện ảnh đang bị phim nước ngoài chiếm lĩnh. Phim Lý Hải chiếm lĩnh phòng vé Lật mặt 7: Một điều ước được kỳ vọng có doanh thu tốt khi khai thác chủ đề tình cảm gia đình Lật mặt 7: Một điều ước có sự tham gia của các diễn viên nổi tiếng như Thanh Hiền, Trương Minh Cường, Đinh Y Nhung, Quách Ngọc Tuyên, Thanh Thức... và dàn diễn viên trẻ: Tín Nguyễn, Trâm Anh, Ceri, Thái Vũ… Phim còn có sự tham gia của dàn diễn viên nhí Ngân Chi, Hồng Anh, Hoàng Long... Đặc biệt, con gái của Lý Hải tiếp tục tham gia sêri Lật mặt trong vai những người con thời thơ ấu.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==