Bắt đầu từ năm học 2020 - 2021, một số môn học mới của chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 được đưa vào giảng dạy như môn tích hợp Lịch sử - Địa lí, môn Khoa học Tự nhiên (Lí - Hóa - Sinh). Trước đó, do chưa có sự chuẩn bị chu đáo nên tình trạng thiếu giáo viên ở những môn học này rất nghiêm trọng tại tất cả các địa phương trên cả nước. Bộ GD&ĐT dự báo năm học tới, 2024 - 2025, môn Khoa học Tự nhiên thiếu gần 2.400 giáo viên. Số sinh viên nhập học và tốt nghiệp trình độ ĐH để dạy 2 môn tích hợp này đang rất hạn chế. Từ năm 2019 mới có cơ sở giáo dục ĐH đào tạo giáo viên hai môn học này. Dù chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo giáo viên môn Lịch sử - Địa lí là 150 nhưng chỉ có 9 sinh viên nhập học; môn Khoa học Tự nhiên có chỉ tiêu 270 nhưng chỉ có 80 sinh viên nhập học. Trong khi nhu cầu tuyển dụng của địa phương đối với giáo viên môn Khoa học Tự nhiên là gần 2.100 và môn Lịch sử - Địa lí là trên 1.700. Tương tự năm 2020, chỉ khoảng 50% sinh viên nhập học 2 môn này so với chỉ tiêu, còn nhu cầu tuyển dụng của địa phương tăng cao hơn năm 2019. Đến năm 2022, năm 2023, số lượng sinh viên nhập học đã đạt 80 - 90% so với chỉ tiêu đặt ra. Năm 2024, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tuyển sinh 2 ngành mới là Sư phạm Lịch sử - Địa lí và Sư phạm Khoa học tự nhiên. Đây là lần đầu tiên trường này mở ngành đào tạo giáo viên môn tích hợp sau 5 năm Bộ GD&ĐT công bố chương trình giáo dục phổ thông mới với sự ra đời của các môn học tích hợp. Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế đã tuyển sinh khóa đầu tiên ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lí từ năm 2020 và ngành Sư phạm Khoa học Tự nhiên vào năm 2021. Như vậy đến tháng 6 tới, khóa đầu tiên ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lí của trường sẽ tốt nghiệp. Tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2, ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lí được đưa vào tuyển sinh lần đầu tiên năm 2023, năm nay, nhà trường bắt đầu tuyển sinh đào tạo ngành Sư phạm Khoa học Tự nhiên. Việc các trường ĐH mở ngành đào tạo giáo viên dạy tích hợp được kỳ vọng sẽ giải quyết vướng mắc trong triển khai dạy học tích hợp theo chương trình giáo dục phổ thông mới trong trường phổ thông hiện nay. Thời gian tới, các cơ sở đào tạo giáo viên tiếp tục xây dựng chương trình đào tạo sau ĐH đối với 2 ngành học này. Theo PGS. TS Nguyễn Văn Thụ, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2, nhà trường bắt đầu xây dựng chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ đối với 2 ngành tích hợp này. Hiện nay, nhà trường đã và đang làm việc với một số trường ĐH danh tiếng và một số chuyên gia nước ngoài để thiết kế chương trình đào tạo sau ĐH có tính tích hợp. CƠ HỘI MỞ CHO THÍ SINH DỰ TUYỂN NGÀNH SƯ PHẠM Ghi nhận từ đề án tuyển sinh của khối trường sư phạm và trường có đào tạo ngành sư phạm cho thấy, có nhiều cơ hội cho thí sinh dự tuyển ngành này. Năm nay, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội vẫn tổ chức 1 đợt thi đánh giá năng lực để tuyển sinh, dự kiến diễn ra ngày 11/5. Nhà trường sẽ công bố kết quả thi trước ngày 1/6. Hiện đã có 8 trường ĐH đăng kí lấy kết quả của kì thi này để xét tuyển ĐH năm 2024, trong đó có 7 trường sư phạm và cơ sở có đào tạo giáo viên trên cả nước. Cuối tháng 3 vừa qua, hơn 3.500 thí sinh đã tham gia đợt đầu kỳ thi đánh giá chuyên biệt của Trường ĐH Sư phạm TPHCM để lấy điểm xét tuyển vào 7 trường sư phạm cả nước. 4 đợt thi còn lại của trường này sẽ diễn ra trong tháng 5 tại Long An, Gia Lai, Đà Nẵng và TPHCM. Theo đại diện Trường ĐH Sư phạm TPHCM, kết quả bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt sẽ được sử dụng trong phương thức xét tuyển kết hợp với học bạ vào trường. Nhà trường dự kiến dành tối đa 40% chỉ tiêu của từng ngành theo cách xét tuyển này. Kết quả thi chuyên biệt còn được bảo lưu trong 2 năm. Đặc biệt, năm nay nhà trường đã tối giản hóa cách thức đăng ký để tạo sự dễ dàng cho các thí sinh tham gia. NGHIÊM HUÊ Với yêu cầu của thực tế đối với các môn học mới của chương trình giáo dục phổ thông 2018, các trường đại học (ĐH) sư phạm bắt đầu vào guồng mở ngành đào tạo đáp ứng nhu cầu thực tế. Đây cũng là cơ hội đầu ra cho sinh viên ngành sư phạm. Thí sinh dự thi đánh giá năng lực của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội năm 2023 để xét tuyển ẢNH: DIỆP AN TUYỂN SINH ĐH NĂM 2024: “Vào guồng” đào tạo ngành sư phạm tích hợp Theo dự thảo báo cáo của Bộ GD&ĐT đánh giá giữa kì triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, năm học 2024 - 2025, cấp Tiểu học còn thiếu 6.621 giáo viên Tin học và 5.780 giáo viên Ngoại ngữ; ở cấp THCS, môn Công nghệ thiếu 11.598 giáo viên, môn Khoa học Tự nhiên thiếu 2.366 giáo viên… 6 KHOA GIÁO n Thứ Ba n Ngày 9/4/2024 Mới đây bệnh nhi H.Đ.H (7 tuổi, trú tại Tân Sơn, Phú Thọ) bị yếu liệt tứ chi nhưng kéo dài trong nhiều tiếng đồng hồ kèm theo tình trạng khó thở, khó nói. Tại Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ (tỉnh Phú Thọ) bệnh nhi được điều trị chống phù não và dùng thuốc chống đông theo phác đồ. Bác sĩ Dương Thị Hồng Ngọc, khoa Hồi sức Chống độc (Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ) cho biết: “Sau 5 ngày điều trị, tình trạng bệnh nhi đã cải thiện nhiều, trẻ còn yếu chi nhẹ, cơ lực đạt 4/5, ăn uống được. Trẻ đã nói nhiều hơn nhưng còn khó và vẫn còn tình trạng đại tiểu tiện không tự chủ. Sau 20 ngày điều trị, trẻ đi lại được bình thường, nói rõ, ăn uống tốt, đại tiểu tiện tự chủ, không sốt, không nôn, không đau đầu và được xuất viện”. Trước đó, Bệnh viện Nhi Trung ương cũng tiếp nhận một bé gái 8 tuổi bị đột quỵ nhồi máu não không rõ nguyên nhân, liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên phải. Sau 9 ngày điều trị bệnh nhi được chuyển về phục hồi chức năng tại Trung tâm Đột quỵ (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ). Tuy nhiên, lúc này bệnh nhi vẫn còn méo miệng, nói chưa tròn tiếng, nửa người bên phải yếu. Sau 10 ngày tích cực điều trị tại Đơn vị Phục hồi chức năng, bệnh nhi đã hồi phục rất tốt. Theo các chuyên gia, đột quỵ ở trẻ em không khác gì ở người lớn, đều là đột ngột xảy ra với những dấu hiệu thần kinh khu trú. Đối với những trẻ lớn, dấu hiệu đột quỵ tương tự người lớn, như: méo miệng, nói ngọng, liệt nửa người, rối loạn về thị giác và thăng bằng. Còn ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ chưa biết đi, chưa biết kêu đau thì việc phát hiện khó hơn. Một số trường hợp không có biểu hiện rõ ràng mà chỉ đau đầu, nôn trớ, lơ mơ, lừ đừ. Những triệu chứng này rất chung chung và có thể nhầm lẫn với các bệnh lí khác như viêm màng não, động kinh… Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể để lại những di chứng rất nặng nề như: rối loạn ngôn ngữ, liệt chân tay, nửa người, liệt cả người, không tự chủ được vận động thông thường, mất kiểm soát đại tiểu tiện... DẤU HIỆU NHẬN BIẾT Bác sĩ khuyến cáo khi thấy trẻ có những biểu hiện bất thường như đau đầu, nôn ói bất thường, lơ mơ, không linh hoạt, co giật, yếu tay chân một bên, khó nói..., người lớn cần đưa trẻ đi khám ngay. Để nhận diện nhanh đột quỵ, cha mẹ yêu cầu con cười để xem một bên mặt có bị chảy xệ xuống hay không; yêu cầu con giơ cùng lúc cả hai tay lên để xem một bên tay có bị rũ xuống hoặc không thể giơ lên hay không; kiểm tra xem trẻ có bị nói lắp, nói không rõ lời hay không… Khi trẻ có những dấu hiệu này, cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời, bởi “thời gian vàng” trong cấp cứu đột quỵ được tính bằng phút, bằng giây. Theo các chuyên gia, khi trẻ có dấu hiệu đột quỵ, cần đặt trẻ vào một vị trí thoải mái, tốt nhất cho trẻ nằm ngửa hoặc nằm nghiêng an toàn, đầu, vai hơi nâng cao và được hỗ trợ bằng gối hoặc quần áo. Hạn chế di chuyển trẻ, giữ môi trường thông thoáng, nới lỏng quần áo. Nếu trẻ ngưng thở, cần hô hấp nhân tạo và đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất. Không tự ý bấm huyệt, châm cứu, đánh gió hoặc chích lể máu đầu ngón tay, sau gáy hay sau tai vì những động tác này có thể làm nặng thêm tình trạng bệnh. HÀ MINH Cảnh giác với đột quỵ ở trẻ em Bé H. 7 tuổi đã hồi phục sau đột quỵ Thời gian gần đây nhiều bệnh viện tiếp nhận trẻ bị đột quỵ. Những triệu chứng của bệnh rất chung chung và có thể nhầm lẫn với các bệnh lí khác. “Đột quỵ ở trẻ em, thường liên quan đến các bệnh lí về tim mạch, mạch máu, hay gặp như bệnh bóc tách động mạch, dị dạng động mạch, viêm động mạch. Ngoài ra, còn có các bệnh về máu, có thể dẫn đến tình trạng tăng đông hoặc tình trạng giảm đông máu. Tình trạng tăng đông hay gây ra huyết khối, tắc mạch, còn tình trạng giảm đông máu sẽ gây ra đột quỵ chảy máu ở trẻ em. Một số trường hợp có thể có liên quan đến gen làm gia tăng nguy cơ đột quỵ ở trẻ em”. TS. NGUYỄN HỒNG QUÂN, Phó chủ nhiệm khoa Nội Thần kinh (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108)
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==