Tại Hội thảo “Giải pháp xây dựng, phát triển khu du lịch Lý Sơn trở thành khu du lịch quốc gia”, do Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Ngãi chiều 25/12, bà Y Ngọc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - nhìn nhận, hạ tầng giao thông, cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên đảo Lý Sơn còn hạn chế. “Công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch chưa đồng bộ. Sản phẩm du lịch chưa đa dạng, thiếu tính đặc thù. Nguồn nhân lực du lịch còn yếu, công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư chưa đủ mạnh để thu hút các nhà đầu tư chiến lược”, bà nói. Theo kiến trúc sư Nguyễn Tiến Sỹ - Tổng Giám đốc Công ty CP Quy hoạch Hà Nội, nếu đối chiếu với các tiêu chí hiện hành, Lý Sơn mới chỉ đạt khoảng 70% điều kiện công nhận khu du lịch (KDL) quốc gia. Phần thiếu lại nằm ở những yếu tố then chốt, kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật và hệ thống dịch vụ du lịch. Hệ thống giao thông nội đảo còn chật hẹp, thiếu cây xanh; bến cảng, cầu tàu quy mô nhỏ, phụ thuộc nhiều vào thời tiết; việc đi lại giữa đất liền và đảo chưa thực sự thuận tiện. Các cơ sở lưu trú, nhà hàng, dịch vụ vui chơi giải trí mới dừng ở mức đủ dùng, khó đáp ứng nhu cầu của dòng khách chất lượng cao. Ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - cho rằng, hệ thống khách sạn, lưu trú, giải trí, mua sắm của Lý Sơn chưa đủ lớn, chưa đồng bộ. Để đủ điều kiện trở thành KDL quốc gia, Lý Sơn phải đáp ứng khả năng phục vụ tối thiểu 500.000 lượt khách/năm, trong đó có hệ thống cơ sở lưu trú phục vụ khoảng 300.000 lượt khách lưu trú/ năm, đặc biệt cần có các khách sạn, khu nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn từ 4 sao trở lên. “Với hiện trạng hạ tầng như hiện nay, Lý Sơn khó có thể trở thành “thỏi nam châm” hút khách đến tiêu tiền, càng khó cạnh tranh với những điểm đến đã có thương hiệu mạnh”, ông nói. PGS.TS Phạm Trung Lương - Phó Chủ tịch Liên Chi hội đào tạo du lịch Việt Nam – cho rằng, cùng với việc triển khai Đề án “Phát triển trung tâm du lịch biển, đảo Lý Sơn” theo tinh thần Nghị quyết 26-NQ/TW của Bộ Chính trị, Quảng Ngãi cần sớm triển khai Đề án Quy hoạch tổng thể phát triển KDL Quốc gia Lý Sơn đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Quy hoạch này phải đảm bảo tầm nhìn dài hạn, định vị rõ bản sắc và sản phẩm đặc thù của Lý Sơn trong hệ thống du lịch quốc gia và khu vực, đồng thời chú trọng ứng dụng công nghệ, hướng tới xây dựng Lý Sơn trở thành điểm đến du lịch thông minh. Ở góc độ quy hoạch, đầu tư, kiến trúc sư Nguyễn Tiến Sỹ cho rằng, để thu hút các “đại bàng” đầu tư, Quảng Ngãi cần xây dựng gói chính sách ưu đãi đủ mạnh và đủ khác biệt, tập trung vào miễn, giảm tiền thuê đất; hỗ trợ giải phóng mặt bằng; đầu tư hạ tầng kết nối; phân cấp mạnh cho đặc khu trong quyết định chủ trương đầu tư. Một hướng đi quan trọng khác là mở rộng không gian phát triển đô thị du lịch biển đảo thông qua các khu vực lấn biển có kiểm soát, phù hợp với Quy hoạch phân khu 1/2000. Đây sẽ là quỹ đất mới để hình thành các trung tâm du lịch - thương mại ven biển, quảng trường biển, công viên ven biển, tổ hợp dịch vụ - bến tàu - bãi tắm công cộng, tạo diện mạo hiện đại nhưng vẫn hài hòa với khu dân cư hiện hữu. Song song đó, việc tổ chức không gian đô thị cần tuân thủ nguyên tắc “bảo tồn - thích ứng - mở rộng”, vừa giữ gìn giá trị tự nhiên và văn hóa bản địa, vừa nâng cao sức chứa đô thị, đảm bảo hạ tầng kỹ thuật đồng bộ về giao thông, cấp thoát nước, điện, môi trường để phục vụ lượng khách lớn. n GIÁ VÉ TĂNG Khảo sát trên các nền tảng bán vé trực tuyến trong giai đoạn cao điểm từ 27/12/2025 - 4/1/2026 cho thấy, các đường bay từ Hà Nội và TPHCM đi Phú Quốc, Nha Trang, Đà Lạt, Huế… đều có xu hướng tăng giá rõ rệt so với ngày thường. Đáng chú ý, mức tăng không chỉ nằm ở giá vé mà còn thể hiện ở việc các chuyến bay ban ngày - vốn được xem là khung giờ đẹp để không mất ngày nghỉ - nhanh chóng kín chỗ. Theo khảo sát của PV, trên chặng bay Hà Nội - Phú Quốc, nhiều chuyến bay của Vietnam Airlines trong các ngày sát kỳ nghỉ chỉ còn rải rác ghế trống. Giá vé phổ thông một chiều dao động 4,8-5 triệu đồng, cao hơn khoảng 20-25% so với ngày thường. Một số chuyến bay giờ đẹp buổi sáng gần như không còn vé, buộc hành khách phải chọn giờ tối hoặc sáng nếu không đặt từ sớm. Ở chiều ngược lại, vé chặng Phú Quốc - Hà Nội ngày 4/1/2026 của Vietjet cũng không còn nhiều lựa chọn. Chuyến bay khởi hành lúc 8h40 sáng 4/1 có giá hơn 4 triệu đồng mỗi chiều, chưa bao gồm thuế phí. Các chuyến muộn hơn vẫn còn vé nhưng thời gian bay kéo dài sang tối, khiến ngày cuối kỳ nghỉ gần như chỉ dành cho di chuyển. Không khí “nóng” hơn cả vẫn tập trung ở chặng TPHCM - Phú Quốc, nơi được xem là điểm đến hàng đầu cho các kỳ nghỉ ngắn ngày. Từ ngày 25-30/12, nhiều chuyến bay của Vietnam Airlines đã dần kín chỗ, với giá vé phổ thông khứ hồi khoảng 4,7 triệu đồng/vé; muốn nâng lên vé khứ hồi hạng thương gia hành khách cần bỏ ra khoảng 7,3 triệu đồng. Nếu lựa chọn mua vé Vietjet chặng TPHCM - Phú Quốc, hành khách hiện không thể mua được vé trong 2 ngày cao điểm là 26 và 27/12; những ngày còn lại giá vé còn rất ít và giá dao động ở mức hơn 3,8 triệu đồng/ vé khứ hồi hạng phổ thông; hạng thương gia đã “cháy vé”. Với Vietravel Airlines, giá vé khứ hồi hạng phổ thông chặng TPHCM - Phú Quốc ở mức gần 3,5 triệu đồng; 4,7 triệu đồng/vé khứ hồi hạng cao cấp. Trường hợp hành khách lựa chọn đi Phú Quốc từ TPHCM bằng máy bay của Sun PhuQuoc Airways, hiện số ghế trống trên các chuyến bay sáng chỉ còn 1-2 vé, giá vé phổ thông dao động ở mức 3,5-4,6 triệu đồng/vé, tùy giờ bay. Anh Hoàng Thao (27 tuổi, sống tại Phước Kiểng, TPHCM) cho biết gia đình 4 người của anh dự định đi Phú Quốc từ 27/12/2025 và về ngày 3/1/2026. “Nếu chọn bay sáng để giữ trọn ngày nghỉ, tiền vé khứ hồi đã hết khoảng 16 triệu đồng. Bay chiều hoặc tối có thể rẻ hơn, nhưng đổi lại là mất gần như trọn ngày đầu tiên. Cộng thêm tiền khách sạn, ăn uống, chi phí cho chuyến đi dễ lên tới vài chục triệu đồng, nên tôi vẫn còn đắn đo”, anh Thao nói. Không chỉ chặng Hà Nội đi Phú Quốc, mà các chặng bay đi Đà Lạt, Huế hay Buôn Ma Thuột cũng ghi nhận giá vé cao hơn kỳ vọng. Chặng Hà Nội - Đà Lạt dù chưa “cháy vé” nhưng giá vé khứ hồi hạng phổ thông phổ biến 5-7 triệu đồng mỗi khách, tăng khoảng 2 triệu đồng so với ngày thường. Từ TPHCM đi Huế, ngày 27/12 gần như chỉ còn một chuyến bay buổi sáng của Vietnam Airlines với giá gần 3 triệu đồng/ chiều, các chuyến còn lại chủ yếu rơi vào khung giờ chiều tối. TOUR NGẮN NGÀY LÊN NGÔI Khi vé máy bay ở các khung giờ thuận lợi trở nên đắt đỏ, nhiều người chuyển sang lựa chọn di chuyển bằng tàu hỏa và xe khách. Tuy nhiên, áp lực do nhu cầu tăng cũng nhanh chóng lan sang phân khúc này. Trên tuyến TPHCM - Đà Lạt, giá vé xe giường nằm dao động 300.000450.000 đồng/chiều, xe limousine lên tới 600.000 đồng. Các chuyến xe đêm - vốn được ưa chuộng vì tiết kiệm ngày nghỉ - đang nhanh chóng kín “lệnh” đặt chỗ. Tại Hà Nội, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành cho biết, xu hướng du lịch Tết Dương lịch 2026 nghiêng nhiều về các tour ngắn ngày, bán kính 200 km quanh Thủ đô như Ba Vì, Sơn Tây, Hòa Bình, Ninh Bình, Mộc Châu… Song song đó, các tour đi Thái Lan, Singapore, Malaysia khởi hành đúng dịp nghỉ lễ cũng ghi nhận lượng khách tăng. n 27-28/12/2025 www.tienphong.vn XÃ HỘI 7 QUYẾT ĐỊNH CHO CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC NGHỈ TẾT DƯƠNG LỊCH NĂM 2026 LIÊN TỤC 4 NGÀY (TỪ 1-4/1/2026) CỦA CHÍNH PHỦ ĐANG NHANH CHÓNG KÍCH HOẠT LÀN SÓNG ĐẶT VÉ DU LỊCH SỚM. CHỈ ÍT GIỜ SAU KHI LỊCH NGHỈ ĐƯỢC CHỐT, VÉ MÁY BAY TRÊN NHIỀU CHẶNG DU LỊCH QUEN THUỘC ĐÃ TĂNG GIÁ, KHUNG GIỜ ĐẸP KHAN HIẾM, THẬM CHÍ CÓ ĐƯỜNG BAY BẮT ĐẦU “CHÁY VÉ” CỤC BỘ. “LÝ SƠN CÒN THIẾU MỘT SỐ ĐIỀU KIỆN NỀN TẢNG ĐỂ TRỞ THÀNH KHU DU LỊCH QUỐC GIA. NẾU KHÔNG SỚM THÁO GỠ NÚT THẮT HẠ TẦNG, RẤT KHÓ ĐỂ BỨT PHÁ VÀ NÂNG TẦM VỊ THẾ”, KIẾN TRÚC SƯ NGUYỄN TIẾN SỸ NHẬN ĐỊNH. LỘC LIÊN NGUYỄN NGỌC Kích hoạt làn sóng du lịch, có chặng bay “cháy vé” Xu hướng du lịch Tết Dương lịch 2026 nghiêng nhiều về các tour ngắn ngày. Giá vé nhiều chặng bay đang tăng ẢNH: HỮU HUY NGHỈ TẾT DƯƠNG LỊCH 4 NGÀY: Theo ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội, để hút khách trong kỳ nghỉ đầu năm Dương lịch, nhiều doanh nghiệp đã làm mới sản phẩm, tập trung vào du lịch văn hóa, làng nghề và trải nghiệm ngoại thành. Hai tuyến du lịch mới “Con đường di sản Nam Thăng Long” được kỳ vọng mang lại lựa chọn khác cho du khách không muốn di chuyển xa nhưng vẫn có trải nghiệm mới mẻ. Lý Sơn rất đẹp, vì sao chưa hút khách?
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==