8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Sáu n Ngày 26/12/2025 CÓ THỂ BẬT LÊN SAU KHI CHẠM ĐÁY Cuối năm luôn được xem là mùa vàng của phòng vé Việt Nam, thời điểm khán giả ra rạp nhiều nhất và cũng là giai đoạn khắc nghiệt nhất với các nhà làm phim nội. Hiện tại, với sự áp đảo tuyệt đối của Avatar 3: Lửa và tro tàn, người ta thậm chí đang hoài nghi, liệu phim Việt có thắng được trên sân nhà, nhất là sau khi nhiều tác phẩm thua trắng trước đó khiến thị trường đang vô cùng ảm đạm. Thông tin Trấn Thành sẽ “trấn” rạp khiến người hâm mộ có phần chờ đợi, nhất là sau khi anh đã rất thành công với những bom tấn như Mai và Bố già. Thỏ ơi, sản phẩm mới nhất của Trấn Thành vừa công bố dàn diễn viên có nhiều ca sĩ, rapper, streamer như LyLy, Ali Hoàng Dương, Pháo, Pháp Kiều, Gil Lê, Cris Phan, bên cạnh những gương mặt diễn xuất quen thuộc như BB Trần, Đinh Ngọc Diệp. Dàn casting này làm nổ ra hai luồng phản ứng, một bên bị hút bởi hơi thở trẻ, một bên hoài nghi khả năng diễn xuất. Nhưng ở góc độ thị trường, tranh luận đôi khi lại là nhiên liệu để kích cầu. Phim chưa ra rạp mà đã “nóng” chính là tín hiệu mà phòng vé sau chuỗi ế ẩm rất cần. Trường Giang, sau 5 năm trở lại điện ảnh với vai trò đạo diễn cũng hứa hẹn là một “thế lực khủng”. Nhà ba tôi một phòng mới hé lộ poster với hình ảnh người cha lam lũ, chưa công bố dàn cast chính thức, song đã xuất hiện các nhận diện ban đầu khiến khán giả đoán già đoán non. Một số nhà phê bình cho rằng, chiến thuật “giấu bài” trong trường hợp này tạo cảm giác dự án được tính toán kỹ, không vội vàng, khán giả có lý do để chờ thêm. Thu Trang cũng đã xác nhận góp mặt ở dòng phim Tết qua vai trò diễn viên trong Mùi phở, lại tạo lực đẩy cho thị trường theo một trục khác, nhất là khi thời gian qua Phở liên tục được các tổ chức ẩm thực quốc tế vinh danh. Sản phẩm mới của đạo diễn Minh Beta còn có sự tham gia của danh hài Xuân Hinh, diễn viên Quốc Tuấn,… gợi một khẩu vị đại chúng, giàu màu sắc văn hóa, có khả năng kéo tệp khán giả gia đình, người lớn tuổi ra rạp. Báu vật trời cho của đạo diễn Lê Thanh Sơn đưa ra “mồi nhử” là lần tái hợp đầu tiên của Phương Anh Đào và Tuấn Trần trên màn ảnh rộng, sau thành công của phim Mai. Chưa kể, cặp đôi diễn viên còn được bổ sung hào quang giải thưởng khi cả hai vừa nhận giải Nam, Nữ diễn viên chính xuất sắc tại LHP Việt Nam hồi tháng 11. Với thị trường, giải thưởng không bảo chứng doanh thu, nhưng nó tạo một lý do thuyết phục để khán giả tin rằng phim có nền tảng diễn xuất. Nói cách khác, sau giai đoạn phim Việt “chết yểu”, cuối năm đang mở ra một quãng chờ đợi có điểm tựa cụ thể, khán giả được bày ra nhiều lựa chọn chứ không phải chỉ trông chờ vào một sản phẩm duy nhất. Nhà phê bình Thảo Đan cho rằng, thị trường điện ảnh Việt đang bước vào giai đoạn “thanh lọc”, khán giả không còn dễ dãi với phim làm theo công thức lặp lại hoặc dựa quá nhiều vào thương hiệu. Những thành công trước đây của phim Việt dịp Tết chủ yếu đến từ việc chạm đúng tâm lý gia đình, nhưng công thức đó đang dần bão hòa. Đây chính là tín hiệu buộc thị trường phải nâng chuẩn, và những nhà làm phim có kinh nghiệm thương mại sẽ có động lực mạnh để không thể làm cẩu thả. ÁP LỰC DỒN VỀ MÙA PHIM TẾT Nhà sản xuất Nguyễn Tuấn Anh nhận định: “Mùa Tết là thời điểm duy nhất phim Việt có thể chiếm ưu thế trước phim ngoại. Nhưng trong tình thế của năm nay, có vẻ ưu thế này không còn là điều hiển nhiên. Khán giả đã quen với tiêu chuẩn cao, kể cả khi xem phim nội. Nếu nội dung, nhịp Đường đua phim Tết 2026 đang có bốn phim tham gia, gồm Thỏ ơi ! do Trấn Thành đạo diễn, Nhà ba tôi một phòng do Trường Giang đạo diễn, Báu vật trời cho của Lê Thanh Sơn và Mùi phở của Minh Beta. Chỉ riêng việc Trấn Thành và Trường Giang cùng xuất hiện đã đủ khiến thị trường chuyển trạng thái. Đây là hai gương mặt sở hữu độ nhận diện đại chúng, có lịch sử tạo tranh luận, và quan trọng hơn, có khả năng kéo khán giả đến rạp theo nghĩa thuần thương mại. Mùi phở có sự tham gia của các nghệ sĩ Xuân Hinh, Quốc Tuấn, Thanh Thanh Hiền… hứa hẹn sẽ khiến phòng vé phía Bắc khởi sắc PHIM TẾT: Trấn Thành, Trường Giang, Thu Trang cùng “đẩy nhiệt” Nhà phê bình Thảo Đan dự đoán, “đại chiến phòng vé” giữa Trấn Thành, Trường Giang, Thu Trang có thể không “triệt hạ” nhau mà sẽ tạo sóng truyền thông, khiến ba bên cùng thắng vì hiệu ứng lan ra cả cụm rạp, khán giả đi xem phim này rồi tiện xem thêm phim kia hoặc ít nhất, thói quen ra rạp sẽ được kích hoạt trở lại. Năm 1955, Nguyễn Đình Vọng đi tập kết và được cử đi học đại học văn khoa ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Năm 1962, ông trở về nước, theo học khóa cấp tốc dành cho phóng viên chiến trường tại Hà Nội trước khi được cử đi chi viện cho chiến trường miền Nam. Cuối năm 1963, Nguyễn Đình Vọng cùng một đoàn văn nghệ sĩ đã hành quân suốt gần 4 tháng trời để đặt chân đến con sông Vàm Cỏ ở Long An. Ông kể ban đầu cứ nghĩ sẽ được về với quê hương miền Trung nhưng sau mới biết đoàn được cử đến Căn cứ Trung ương cục miền Nam để tham gia làm báo trong căn cứ. Là một phóng viên chiến trường, Hoài Vũ phải cầm súng chiến đấu như một người lính nhưng cũng phải cầm bút, thực hiện sứ mệnh của một nhà báo. Và, dòng sông Vàm Cỏ đã gắn với cuộc đời ông trong suốt những năm tháng chiến tranh, trở thành nguồn cảm hứng vô tận để tôi luyện người chiến sĩ Nguyễn Đình Vọng thành nhà báo, nhà thơ Hoài Vũ. Nhà thơ Hoài Vũ (bìa trái) cùng các văn nghệ sĩ chụp năm 1974 tại Chiến khu R Tây Ninh n TRỌNG THỊNH KÝ SỰ Nhà thơ Hoài Vũ tên thật là Nguyễn Đình Vọng, sinh năm 1935 tại Mộ Đức, Quảng Ngãi. Khi mới 11 tuổi, Nguyễn Đình Vọng vào học tại Trường Thiếu sinh quân thuộc Khu 5 rồi sau đó tham gia hoạt động cách mạng. “4 ông xứ Quảng” và mối duyên với sông Vàm Cỏ Dòng sông Vàm Cỏ chảy qua địa bàn tỉnh Tây Ninh (Tây Ninh và Long An sau sáp nhập), bắt nguồn từ Campuchia và đi qua địa phận Việt Nam chừng hơn 200 km. Với vị trí chiến lược, sông Vàm Cỏ đã trở thành một chứng tích lịch sử cách mạng oai hùng của Nam Bộ, nơi ghi dấu vô số chiến công và các trận đánh ác liệt trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Dòng sông ấy đã trở thành mạch nguồn cảm hứng vô tận cho thơ ca, âm nhạc về tinh thần “Trung dũng, kiên cường” mà trong đó “4 ông xứ Quảng” đã góp công đưa Vàm Cỏ lưu danh. Kỳ 1: Mối duyên của nhà thơ Hoài Vũ Hoài Vũ nhớ lại lần đầu tiên ông gặp sông Vàm Cỏ là vào năm 1964, khi ông đi công tác. Để vượt sông Vàm Cỏ, cả đoàn phải ngồi núp trên bờ, chờ ám hiệu an toàn của giao liên. Trên sông, tàu giặc qua lại liên tục. Hình ảnh các cô giao liên căng thẳng nghe ngóng tình hình, lần lượt đưa từng đoàn cán bộ qua sông an toàn trong đêm tối đã khiến cho Hoài Vũ hết sức xúc động. Mối tình của ông với Vàm Cỏ cũng bắt đầu từ đó.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==