Báo Tiền Phong số 359

8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Năm n Ngày 25/12/2025 HOÀI NIỆM TRỞ THÀNH TÀI NGUYÊN DU LỊCH Trong mấy tháng cuối năm, Hà Nội liên tục ra các tour mới: Ký ức Cột cờ, Tuyến tàu điện số 6, Hà Nội Đẹp Sound hay Một ngày cùng di sản Phú Thượng... Nhìn bề ngoài, đây là tín hiệu tích cực cho thấy thành phố đang nỗ lực làm du lịch bằng sản phẩm, thay vì chỉ trông chờ vào danh thắng như trước đây. Trong tour Ký ức Cột cờ vừa mới ra mắt, Hà Nội lựa chọn một biểu tượng lịch sử đặc biệt, Cột cờ Hà Nội, làm điểm nhấn cho chương trình tham quan, khám phá. Đây là công trình kiến trúc quân sự tiêu biểu trong quần thể Di sản thế giới Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long, gắn với nhiều thời khắc lịch sử quan trọng của Thủ đô. Với thời lượng khoảng 60 phút, sản phẩm vận dụng phương pháp kể chuyện đa giác quan, kết hợp không gian di sản với công nghệ hiện đại, để du khách có thể cảm nhận lịch sử bằng cả hình ảnh và cảm xúc. Ông Phạm Văn Thủy, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đánh giá, việc ra mắt tour này “đánh dấu một bước tiến mới trong việc phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử có chiều sâu”. Đây cũng là yêu cầu nâng cao chất lượng trải nghiệm, lan tỏa và tôn vinh giá trị di sản, thay vì chỉ chạy theo số lượng khách. Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long, Hà Nội Nguyễn Thanh Quang nhìn nhận, trong bối cảnh chuyển đổi số, bảo tồn di sản không thể dừng ở việc giữ nguyên hiện trạng. Ký ức Cột cờ được xây dựng như một mô hình kết hợp giữa giá trị lịch sử, công nghệ số và cảm xúc, hướng tới việc biến di tích thành không gian tương tác, “đối thoại với lịch sử”. Với thời lượng gói gọn trong một giờ đồng hồ, tour này phù hợp với nhịp sống đô thị, đặc biệt là khách trẻ và khách đi ngắn ngày. Rất gần không gian Ký ức Cột cờ là Tuyến tàu điện số 6 nằm ở số 2 phố Trúc Bạch. Dự án tái hiện hình ảnh hệ thống tàu điện mặt đất từng hoạt động ở Hà Nội suốt gần một thế kỷ, từ những năm 1901-1991. Toa tàu đầu tiên của Tuyến tàu điện số 6 mang tên Toa Bao cấp: Bếp - Chạn - Mâm. Đây có thể coi là một bảo tàng thu nhỏ về đời sống Hà Nội thời bao cấp, với những vật dụng quen thuộc như bếp than tổ ong, ấm chén men xanh, chạn, mâm, radio cũ… Việc kết hợp không gian hoài niệm với trải nghiệm ẩm thực truyền thống giúp tour này dễ tiếp cận nhiều nhóm du khách, từ người Hà Nội muốn tìm lại ký ức đến khách quốc tế tò mò về đời sống Việt Nam trong thế kỷ XX. Khi bước vào không gian tái hiện Hà Nội xưa, Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet bày tỏ sự thích thú, gọi đây là một “cách kể chuyện lịch sử thông minh, cảm xúc và gần gũi”. Dự án Tuyến tàu điện số 6 không chỉ dừng lại ở một toa tàu. Theo kế hoạch, dự án có 8 toa tàu được bố trí dọc theo đường Trúc Bạch. Mỗi toa sẽ mang một chủ đề ẩm thực đặc trưng của Việt Nam như cơm, phở, cà phê, trà, bánh mì... Điều này hứa hẹn sẽ tạo nên "con tàu" di sản, đưa du khách khám phá trọn vẹn nền ẩm thực phong phú của Việt Nam. CHẠM VÀO ĐỜI SỐNG ĐỊA PHƯƠNG ĐỂ KÉO DÀI THỜI GIAN LƯU TRÚ Ở quy mô nhỏ hơn nhưng mang tính bền vững, Một ngày cùng di sản Phú Thượng đưa du khách về với các di tích đình, chùa và nghề làm xôi truyền thống của Phú Thượng, di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Điểm nhấn của tour là hoạt động trải nghiệm làm xôi cùng các nghệ nhân. Du khách sẽ được tìm hiểu quá trình làm nên nồi xôi thơm dẻo: chọn nếp, ngâm nếp, đồ xôi, chế biến các loại xôi truyền thống, tất cả được thực hiện thủ công bởi những bàn tay lành nghề. Chia sẻ sau khi tham gia tour, giáo viên Nguyễn Thanh Hoa cho rằng, đây là trải nghiệm “thiết thực”, giúp học sinh và người tham gia hiểu rõ hơn về lịch sử, văn hóa và nghề truyền thống của địa phương. Oscar Davies, du khách đến từ Vương quốc Anh nhận xét những tour như vậy “rất hấp dẫn”, bởi mang lại trải nghiệm khác biệt so với tham quan thông thường. Chia sẻ sau chuyến đi, Oscar cho biết: “Tôi chưa từng nghĩ việc làm ra một nồi xôi lại đòi hỏi sự tỉ mỉ và khéo Liên tục ra mắt các tour mới, Hà Nội đang thay đổi cách kể câu chuyện du lịch của mình để tiếp cận gần hơn với du khách trẻ. Trải nghiệm được thiết kế gọn gàng, có câu chuyện, có công nghệ và không gian để du khách có thể tham gia thay vì chỉ tham quan. Đoàn Đại sứ Cuba chụp ảnh lưu niệm tại toa Bếp - Chạn - Mâm thuộc dự án Tuyến tàu điện số 6 Hà Nội liên tục ra tour hút du khách trẻ Việc liên tục làm mới sản phẩm diễn ra trong bối cảnh du lịch Hà Nội ghi nhận nhiều con số tích cực. Năm 2025, Thủ đô ước đón trên 33,7 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt hơn 7,82 triệu lượt, tổng thu từ du lịch ước đạt 134,46 nghìn tỷ đồng. Hà Nội cũng liên tiếp xuất hiện trong các bảng xếp hạng và giải thưởng quốc tế của World Travel Awards, TripAdvisor, Time Out, Agoda, TasteAtlas, tạo hiệu ứng truyền thông toàn cầu. HƠN MỘT NĂM LÀM ÂM NHẠC THIỆN NGUYỆN Tối 23/12, tại TPHCM, ca sĩ Phúc Anh tổng kết dự án âm nhạc kết hợp thiện nguyện 54 dân tộc Việt Nam do cô thực hiện suốt một năm qua. Dự án khởi động giữa năm 2024, xuất phát từ ý tưởng của ca sĩ Phúc Anh về một hành trình âm nhạc thiện nguyện kết nối cộng đồng, tôn vinh bản sắc văn hóa. Trong hơn một năm, nữ ca sĩ đi qua hàng chục tỉnh thành từ vùng cao Tuyên Quang đến miền Trung nắng gió như Thanh Hóa, Quảng Trị, Nghệ An rồi tiếp tục xuôi về miền Nam, miền Tây. Hành trình ấy vượt qua suối sâu, leo qua những con dốc đá lở, băng rừng giữa cơn bão nhiệt đới. Có những nơi chỉ có vài trăm người dân sinh sống, đường đi hẹp đến mức xe không thể vào, ê-kíp phải đi bộ hàng giờ để tiếp cận bản làng. Chuyến đi tìm đến người Kinh ở đồng bằng, người Chăm ở miền duyên hải, đến đồng bào người Mông, Dao, Thái, Tày và người Ơ Đu - dân tộc ít người nhất Việt Nam - chỉ còn khoảng hơn 400 nhân khẩu ở tỉnh Nghệ An. Từ hành trình đó, hàng loạt sản phẩm âm nhạc đầy ý nghĩa đã ra đời như Trẻ vùng cao, Ta từ đâu tới, Mẹ cò. Tổng kết lại chuyến đi, ca sĩ chia sẻ: "Mỗi bài hát là câu chuyện nhỏ, ghi lại hơi thở đời sống, phong tục và tinh thần của các dân tộc Việt Nam qua lăng kính âm nhạc giàu chất điện ảnh của Phúc Anh. Tôi muốn dùng âm nhạc kể lại những điều mình thấy, để mỗi khán giả dù ở nơi xa vẫn cảm nhận được nhịp sống, nụ cười và lòng nhân hậu của đồng bào. Dự án này không phải để tôi đứng ở trung tâm, mà để mỗi dân tộc được kể câu chuyện của chính họ". Những câu chuyện dọc đường được Phúc Anh kể lại khiến nhiều người xúc động. Đó là kỷ niệm tại vùng biên giới Mèo (Thanh Hóa), khi một bé trai tiểu học dành dụm 10.000 đồng tiền ăn sáng tặng ca sĩ làm kỷ niệm. “Lúc đó tôi nhận ra bản thân cứ nghĩ mình là người cho đi, nhưng thực ra mình mới là người nhận lại. Nhận lại bài học về sự bao dung, khiêm nhường và yêu thương vô điều kiện từ những đứa trẻ”, Phúc Anh chia sẻ. TRANH HOA SEN VỀ 54 DÂN TỘC LẬP KỶ LỤC Tại mỗi vùng đất, Phúc Anh tìm gặp đại diện là các em nhỏ, học sinh đến từ một trong 54 dân tộc anh em để cùng nhau tô lên bức tranh hoa sen - biểu tượng của dự án. Mỗi cánh hoa mang một gam màu riêng, tượng trưng cho bản sắc văn hóa, niềm tự hào và tinh thần đoàn kết của từng dân tộc. Tác phẩm hoàn thiện sau hơn một năm, trở thành minh chứng sinh động cho tinh thần kết nối không biên giới. Giải đáp thắc mắc về sự đồng đều lạ thường của bức tranh, ê-kíp cho biết mỗi em nhỏ chỉ góp một nét vẽ, màu sắc nhỏ. Họa sĩ Quang Thành là người hiệu chỉnh cuối cùng để tạo nên sự hài hòa, nhưng hồn cốt của bức tranh vẫn là những nét vẽ ngây ngô, mồ hôi và bụi đường sau chuyến hành trình xuyên Việt. Tác phẩm được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao bằng xác lập kỷ lục bức tranh tô màu với chủ đề hoa sen 54 dân tộc Việt Nam được Ca sĩ Phúc Anh bên tác phẩm hội họa đặc biệt được tạo nên từ chuyến đi thiện nguyện Tối 23/12, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao bằng xác lập kỷ lục cho bức tranh tô màu với chủ đề hoa sen 54 dân tộc Việt Nam được thực hiện qua các tỉnh thành, do học sinh đến từ nhiều dân tộc khác nhau tham gia nhất. Đại diện Tổ chức Kỷ lục Việt Nam nhấn mạnh quy trình thẩm định kỷ lục diễn ra nghiêm ngặt. Bức tranh hoa sen 54 dân tộc xác lập kỷ lục Việt Nam

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==