Báo Tiền Phong số 354-355

CÂU CHUYỆN VỤNG VỀ Lựa chọn đề tài người trẻ khởi nghiệp công nghệ, Hoàng Nam rõ ràng muốn nắm bắt “tinh thần thời đại” trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo, startup, game toàn cầu đang là những từ khóa nóng. Nhưng sau hơn hai tiếng đồng hồ, điều đọng lại chỉ là cảm giác mệt mỏi vì một cấu trúc kể chuyện thiếu kiểm soát. Phim xoay quanh Tiến, một sinh viên mồ côi cha mẹ, sống cùng bà nội, nuôi giấc mơ tạo ra một trò chơi điện tử vươn tầm thế giới. Đây là một tuyến truyện không mới, nhưng vấn đề là Thế hệ kỳ tích không biết mình muốn kể điều gì trước, điều gì sau. Nửa đầu phim bị kéo giãn bởi hàng loạt tình tiết vụn vặt, từ mâu thuẫn gia đình đến những biến cố đời sống cá nhân, tất nhiên, chẳng cái nào trong số đó tạo được động lực rõ ràng cho nhân vật chính. Tiến gần như mất hút trong chính câu chuyện của mình, bị đẩy sang bên lề bởi các tình huống lặp lại, thiếu cao trào. Đến khi khán giả còn chưa kịp hiểu rõ nội lực của nhân vật, phim bất ngờ bẻ lái tăng tốc ở nửa sau, lao thẳng vào hành trình khởi nghiệp game với nhịp độ vội vã. Điểm gây tranh cãi lớn nhất của Thế hệ kỳ tích nằm ở chính trung tâm câu chuyện: khởi nghiệp công nghệ. Một nhóm bạn trẻ, không được xây dựng nền tảng chuyên môn rõ ràng về lập trình hay quản trị, lại có thể tạo ra một trò chơi điện tử gây tiếng vang toàn cầu và đạt doanh thu hàng chục tỷ đồng chỉ trong một tháng. Với những khán giả có hiểu biết tối thiểu về ngành công nghiệp game, đây là một kịch bản khó chấp nhận. Phim gần như bỏ qua toàn bộ những khó khăn thực tế của startup công nghệ: vốn ở đâu, nhân sự thế nào, chiến lược vận hành ra sao, cạnh tranh thị trường diễn ra như thế nào… khiến hành trình được quảng bá là “kỳ tích” trở nên mỏng nhẹ, thiếu trọng lượng. Mọi nút thắt đều được tháo gỡ nhanh chóng bằng những tình huống thuận lợi đến mức phi lý. Nhân vật chính vì thế không cần trả giá, không phải đối diện với thất bại đúng nghĩa, không có cơ hội bộc lộ bản lĩnh. “Kỳ tích” được trao cho họ quá dễ dàng, khiến thông điệp tôn vinh người trẻ dám nghĩ dám làm trở nên lý tưởng hóa và hời hợt. KHÔNG CÓ NGÔN NGỮ ĐIỆN ẢNH Đáng nói hơn, phim không đủ tự tin vào ngôn ngữ điện ảnh, nên phải dựa vào lời thoại mang tính diễn giải. Nhân vật nói nhiều về công nghệ, về trí tuệ nhân tạo, về khát vọng, nhưng phần hình ảnh lại không đủ sức nâng đỡ những tuyên bố ấy. Kết quả là bộ phim trượt sang trạng thái nặng khẩu hiệu khiến người xem ức chế. Tiến sĩ tâm lý Nguyễn Mai Hoa cho rằng, một vấn đề khác của Thế hệ kỳ tích là cách xây dựng tâm lý nhân vật. Nhiều mối quan hệ được đặt trong trạng thái đối đầu gay gắt, nhưng chỉ sau vài tình huống ngắn ngủi, đã chuyển sang thấu hiểu và yêu thương. Sự chuyển biến này diễn ra quá nhanh, thiếu các nấc trung gian cần thiết, khiến mọi xung đột đều trở nên giả tạo. Điều này dẫn đến quá trình hòa giải ở phía sau cũng không đủ sức lay động. Khi được yêu cầu chấm điểm cho Thế hệ kỳ tích, nhà phê bình phim Nguyễn Phan Dương cho 4,5/10 điểm, dưới trung bình. Anh lý giải: “Phim yếu từ kịch bản đến diễn xuất. Sự góp mặt của nhiều thế hệ diễn viên được kỳ vọng sẽ tạo nên độ dày cho phim, nhưng thực tế lại tạo ra khoảng cách. Trần Tú, trong vai Tiến, chưa đủ lực để gánh một tuyến nhân vật trung tâm. Nhiều phân đoạn đòi hỏi cảm xúc cao, anh tỏ ra hụt hơi, khiến nhân vật thiếu sức nặng”. Các diễn viên trẻ như Hồng Khanh, Nàng Mơ cũng bộc lộ sự non nớt, đặc biệt trong những cảnh cần nội tâm. Ngược lại, các nghệ sĩ gạo cội như NSND Bùi Bài Bình, NSND Trần Lực, NSND Chiều Xuân giữ được phong độ ổn định, dù đất diễn hạn chế. NSND Thanh Hoa, lần đầu tham gia điện ảnh, tạo dấu ấn nhất định với hình ảnh người bà truyền thống, nhưng vai diễn này chưa được kịch bản khai thác đến tận cùng. “Sự xuất hiện dày đặc của các YouTuber, TikToker quen mặt như Bà Tân Vlog, chị Phiến, Tiêu Thố mang lại hiệu ứng nhận diện, nhưng cũng khiến tổng thể phim thiếu đồng nhất. Lối diễn cường điệu, suồng sã của họ nhiều lúc làm đứt mạch cảm xúc, biến một số phân đoạn thành tiểu phẩm rời rạc”, anh nhận định. n www.tienphong.vn XÃ HỘI 9 20-21/12/2025 CHỈ SAU MỘT TUẦN RA RẠP, THẾ HỆ KỲ TÍCH THU VỀ HƠN 770 TRIỆU ĐỒNG, THEO SỐ LIỆU CỦA BOX OFFICE VIETNAM. CON SỐ NÀY KHÔNG CHỈ THẤP SO VỚI KỲ VỌNG, MÀ CÒN LÀ CƠN CỚ ĐỂ ĐẠO DIỄN HOÀNG NAM PHẢI VIẾT TRÊN TRANG CÁ NHÂN RẰNG ANH SẼ TỪ BỎ ĐIỆN ẢNH ĐỂ QUAY LẠI LÀM YOUTUBER. ĐẠT NHI Thế hệ kỳ tích không tạo được kỳ tích Thế hệ kỳ tích vấp phải nhiều ý kiến phủ nhận từ giới chuyên môn và khán giả, dẫn đến phim gặp khó khăn ngay từ khi vừa ra mắt cao năng lực nhận diện cảm xúc, rèn luyện khả năng điều tiết cảm xúc, học cách chịu đựng những điều bất như ý và xây dựng bản lĩnh chịu trách nhiệm, thích ứng thay vì né tránh. “Chữa lành không làm người trẻ yếu đi, mà giúp họ vững vàng hơn để đi đường dài trong một thế giới nhiều biến động”, bà nhận định. HÃY LÀ “BÁC SĨ CỦA CHÍNH MÌNH” Để đứng vững trong một xã hội hiện đại nhiều áp lực và biến động nhanh, ông Đặng Vũ Cảnh Linh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thanh niên, cho rằng, yếu tố cốt lõi không chỉ nằm ở tri thức sách vở, mà là sự kết hợp hài hòa giữa học hỏi và trải nghiệm. Thanh thiếu niên phải đối mặt với áp lực học tập, công việc, các mối quan hệ xã hội, tình bạn, tình yêu, gia đình… Trong bối cảnh đó, khả năng thích nghi, kỹ năng ứng xử phù hợp và tinh thần chủ động học hỏi từ đời sống thực là điều không thể thay thế. Một phẩm chất đặc biệt quan trọng mà thế hệ trẻ cần rèn luyện, theo ông Linh, chính là bản lĩnh. Khi đứng trước vô vàn luồng thông tin trái chiều, nhất là trong lĩnh vực sách và nội dung tâm lý, người trẻ cần trở thành “người đọc thông minh”, biết chọn lọc kiến thức khoa học, đúng đắn và vận dụng phù hợp với hoàn cảnh của bản thân, thay vì tiếp nhận thụ động hay lệ thuộc hoàn toàn. Bản lĩnh không tự nhiên mà có, mà được hình thành qua quá trình học tập, lao động, trải nghiệm và tích lũy tri thức. Ông nhấn mạnh, bên cạnh sách vở, vai trò của các mối quan hệ đời thực như gia đình, bạn bè, cộng đồng cũng vô cùng quan trọng. Những lời khuyên, sự chia sẻ từ người thân, đặc biệt là những người có kinh nghiệm sống, người thành công là những “bài học sống” mà sách không thể thay thế. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất, theo ông Linh, người trẻ vẫn phải là “bác sĩ của chính mình”, có đủ tri thức và bản lĩnh để lựa chọn cách tự chữa lành phù hợp, không cứng nhắc, rập khuôn hoàn toàn vào bất kỳ công thức hay lời khuyên có sẵn nào. n lại tiếp nhận và vận dụng ngay những nội dung này vào đời sống cá nhân. Điều này tiềm ẩn nguy cơ lệch lạc, bởi có những kiến thức, kỹ năng hoặc lời khuyên không đúng, không phù hợp với từng hoàn cảnh cụ thể. Ông Linh nhấn mạnh rằng, sách về tâm lý, chữa lành có tác động giáo dục rất lớn, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến cách con người suy nghĩ, nhận thức và định hướng hành vi. Khi các ấn phẩm thiếu kiểm soát xuất hiện dày đặc, với nội dung mâu thuẫn, trái chiều, thậm chí sai lệch, sẽ vô tình ảnh hưởng tiêu cực đến thanh thiếu niên - nhóm đối tượng chưa đủ trải nghiệm để tự sàng lọc thông tin. Không chỉ sách in, mà cả các tài liệu, nội dung “chữa lành” trên mạng xã hội, nhiều khi không rõ nguồn gốc, cũng đang cùng lúc “bủa vây” người trẻ. “Trong biển thông tin đó, bên cạnh những nội dung đúng đắn, khoa học, vẫn tồn tại không ít yếu tố độc hại”, ông nói. Theo ông Linh, nếu chỉ dừng lại ở việc làm dịu cảm xúc, sách chữa lành mới chỉ giải quyết phần “ngọn” của vấn đề. Trong khi đó, những áp lực mà người trẻ đối mặt lại bắt nguồn từ những “gốc rễ” sâu xa hơn: thiếu kỹ năng sống, thiếu bản lĩnh đối diện với bất định, thiếu năng lực tự học và thích nghi trong một thế giới thay đổi nhanh... “Sách không thể trở thành liều thuốc đặc trị cho mọi vấn đề của người trẻ. Cuộc sống đòi hỏi mỗi cá nhân phải học từ trải nghiệm thực tế, từ lao động, từ các mối quan hệ xã hội và từ chính những va vấp của bản thân”, ông nói. Thực tế hiện nay, một bộ phận thanh niên khi rơi vào khủng hoảng tâm lý lại coi việc đọc sách “chữa lành” như uống thuốc, chỉ cần làm theo hướng dẫn là mọi vấn đề sẽ được giải quyết. Cách tiếp cận này, theo ông, có thể phản tác dụng, khiến người trẻ né tránh việc đối diện và giải quyết tận gốc những khó khăn của mình. “Nhà văn triệu bản” Quách Lê Anh Khang, tác giả của nhiều tựa sách đào sâu vào khía cạnh cảm xúc được độc giả săn đón, nhấn mạnh, sách “chữa lành” chỉ phát huy giá trị khi người đọc thực sự sống cùng những điều đã tiếp nhận, kiên nhẫn thực hành mỗi ngày, bởi sự an lành nội tâm là một hành trình dài, không phải cảm xúc thoáng qua. Anh cho rằng, sách chữa lành chỉ để cảm thấy thư giãn trong thoáng chốc thì cũng giống như viên thuốc giảm đau tức thời. n Mới đây, trên nhóm Người Đọc Sách với hơn 812.000 thành viên, một bạn trẻ đăng bài xin tư vấn tìm cuốn sách phù hợp cho người đang chịu áp lực bởi những dòng suy nghĩ logic ngày càng dày đặc, căng thẳng. Tuy nhiên, phần lớn ý kiến trong cộng đồng cho rằng giải tỏa áp lực không nên chỉ trông chờ vào sách. Nhiều thành viên khuyên nên trút bỏ căng thẳng bằng cách hòa mình vào thiên nhiên, chạy bộ, tập thể dục thể thao, hay làm những điều tích cực. Một bạn đọc chia sẻ: “Không có cuốn sách nào giúp bạn giảm áp lực tận gốc đâu. Muốn vượt qua căng thẳng, cần sự động viên, thấu hiểu từ người thân, tự buông lỏng bản thân hoặc cùng gia đình đi đâu đó để nhẹ lòng hơn”. Trước khi Thế hệ kỳ tích vấp ngã nặng nề tại phòng vé, đạo diễn Hoàng Nam từng ghi dấu ấn nhất định với phim điện ảnh đầu tay Đèn âm hồn. Đây là dự án điện ảnh đầu tiên anh thực hiện sau khi chuyển mình từ một YouTuber nổi tiếng sang làm đạo diễn. Phim thu hút sự quan tâm của khán giả ngay từ buổi ra mắt, tạo cơn sốt phòng vé suốt dịp Tết Nguyên đán 2025. Chính thành công ban đầu này giúp Hoàng Nam được coi là một trong những YouTuber lấn sân điện ảnh thành công, và tạo đà cho anh theo đuổi dự án Thế hệ kỳ tích. Trước áp lực kinh tế sau khoản lỗ lớn, Hoàng Nam ngay lập tức thông báo sẽ tạm dừng việc làm phim và quay trở lại với công việc sáng tạo nội dung trên YouTube.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==