“Trong ký ức tập thể, người ta thường nhắc đến các vị tướng, các chỉ huy, các anh hùng được phong danh hiệu. Nhưng có hàng vạn gương mặt tuổi 18, 20 đã ngã xuống mà không kịp để lại tên tuổi trong sử sách. Đó là những binh nhì, binh nhất, những người lính “trơn”, không chức vụ, không quyền chỉ huy. Khi có lệnh, họ xông lên đầu tiên. Và cũng chính họ là đối tượng hi sinh nhiều nhất trong chiến tranh. Đến nay, ai còn nhớ đến họ?”. Bộ sưu tập Lính binh nhì thời chiến ra đời ngay sau đó, như một nén tâm nhang dành cho đội quân vĩ đại này. Cho đến thời điểm hiện tại, hàng trăm bức ảnh đen trắng của các Anh hùng - Liệt sĩ, cựu chiến binh, cựu công an nhân dân từ hồi mới nhập ngũ đã được phục dựng. Cựu chiến binh Bùi Văn Dung, người lính nhập ngũ năm 1962, vẫn giữ bức ảnh đen trắng nhỏ bé suốt những năm tháng chiến đấu. Với ông, đó là ký ức của tuổi trẻ, của một thời không thể lặp lại. Nay, bức ảnh được phục dựng màu, ký ức ấy như được trả lại một hình hài đầy đủ hơn. Bà Nguyễn Thị Kim Cương, cựu chiến binh từng hành quân qua những năm tháng ác liệt, giữ suốt đời bức ảnh chụp tình cờ bởi một nhà báo chiến trường. Bức ảnh ấy lưu giữ cả tuổi thanh xuân của bà sau khi phục dựng đã trở thành một phần di sản tinh thần để bà có thể chia sẻ với người thân, với bạn bè, với cả những thế hệ chưa từng kinh qua chiến tranh. Đặt cạnh nhau, cuộc vận động Tình yêu trong chiến tranh và bộ sưu tập Lính binh nhì thời chiến tạo thành hai mạch ký ức song song. Một bên là những câu chuyện tình yêu riêng tư, bền bỉ. Một bên là những gương mặt lính có chung một cái tên, đại diện cho sự hi sinh tập thể. Cả hai đều hướng đến những con người ít được nhắc tới nhất. Trong bối cảnh xã hội ngày càng xa dần ký ức chiến tranh, những câu chuyện như vậy chính là một nỗ lực đưa những anh hùng vô danh trở lại vị trí xứng đáng trong ký ức chung của xã hội. HẠ ĐAN 9 n Thứ Sáu n Ngày 19/12/2025 Tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu chuyển ngay kinh phí về cơ sở để mua nhu yếu phẩm, trang thiết bị phục vụ cứu nạn. Ngay sau đó, các lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh có mặt tại hiện trường. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hòa Nam lội nước tiếp cận UBND xã Suối Dầu trong đêm; Tân Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phong trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác cứu hộ tại khu vực Tây Nha Trang. CỨU GIÚP NHÂN DÂN NHƯ CHÍNH NGƯỜI THÂN CỦA MÌNH Từ 0h30 ngày 19/11, khi nước lũ tràn về hạ lưu sông Cái, Công an tỉnh Khánh Hòa ứng trực 100% quân số, triển khai tại các điểm xung yếu. Tổng đài 114 liên tục nhận tín hiệu cầu cứu. Trong đêm, tại phường Tây Nha Trang, một gia đình báo tin cháu bé Đặng Ngọc Ng (3 tuổi) bị hóc dị vật. Tổ công tác PCCC&CNCH nhanh chóng dùng ca nô tiếp cận, phối hợp Trung tâm cấp cứu 115 đưa cháu bé và người thân ra ngoài an toàn. Bất chấp mưa lớn, nước chảy xiết, các chiến sĩ căng mình tiếp cận từng hộ dân. Tại thôn Phước Thượng, nước lũ cao ngang bụng người lớn, tổ cứu hộ dùng xuồng cao su giải cứu gia đình ông Nguyễn Văn Mẫn. Ở thôn Mỹ Lợi, xã Nam Ninh Hòa, nơi nước ngập sâu hơn 3m, nhiều người già, trẻ nhỏ mắc kẹt trên gác xép. Các chiến sĩ buộc dây vào người, đu qua dòng nước cuộn xoáy, tiếp cận từng mái nhà. Họ mang theo không chỉ thiết bị cứu hộ, mà cả niềm tin và hy vọng cho những người đang tuyệt vọng giữa biển nước. Từ đêm 19 đến sáng 21/11, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân triển khai bốn đoàn công tác tại nhiều địa bàn ngập nặng ở Khánh Hòa và một đoàn tại tỉnh Đắk Lắk. Hơn 500 cán bộ, chiến sĩ, cùng 63 ô tô, 22 xuồng cao tốc và nhiều trang bị, nhu yếu phẩm được huy động xuyên đêm. Vùng 4 Hải quân cũng hỗ trợ 150 triệu đồng và 200 suất quà, kịp thời đến tay người dân. Đợt này, lực lượng Vùng 4 Hải quân đã cứu hàng trăm hộ dân với hàng nghìn người ra khỏi vùng nguy hiểm. Đại tá Bùi Quang Thuyên - Phó Tư lệnh Vùng 4 Hải quân khẳng định: “Với tinh thần cứu giúp nhân dân như chính người thân của mình, chúng tôi huy động tối đa lực lượng, phương tiện, tiếp cận nhanh nhất để bảo vệ an toàn cho bà con”. Giữa mưa lũ khốc liệt, hình ảnh chính quyền hai cấp sát dân, gần dân, cùng các lực lượng vũ trang và người dân chung sức cứu người đã trở thành “lửa thử vàng”. Đó không chỉ là cuộc chiến với thiên tai, mà còn là phép thử năng lực điều hành, bản lĩnh và trách nhiệm của bộ máy chính quyền trong thời khắc sinh tử. LỮ THANH - PHÙNG QUANG Ông Hồ Xuân Trường - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa (trái), trao quà cho người dân vùng lũ Khánh Hòa Người già và trẻ em được lực lượng cứu hộ cho di chuyển bằng phao VĂN HÓA - GIẢI TRÍ Các tác phẩm được trao giải thưởng cuộc vận động viết và kể chuyện “Tình yêu trong chiến tranh” (2020-2025) Chương trình Lính binh nhì thời chiến sưu tập, phục dựng hàng trăm bức ảnh đen trắng của các Anh hùng - Liệt sĩ, cựu chiến binh, cựu công an nhân dân từ hồi mới nhập ngũ Chuyên đề giới thiệu 26 tác phẩm được tuyển chọn từ nhiều chất liệu khác nhau như sơn dầu, sơn mài, lụa, màu nước, chì, mực, được sáng tác ở các giai đoạn khác nhau trong cuộc đời nghệ thuật của Tô Ngọc Vân. Qua đó, người xem có thể nhận diện rõ sự chuyển biến trong tư duy và phong cách của ông, từ khuynh hướng nghệ thuật mang tính lãng mạn, cá nhân của thời kỳ đầu, sang một ngôn ngữ hội họa gắn bó chặt chẽ với đời sống xã hội và vận mệnh dân tộc sau năm 1945. Những tác phẩm như Nghỉ chân bên đường, Quán bên đường, Chạy giặc trong rừng hay Bức thư cho thấy mối quan tâm ngày càng rõ nét của người họa sĩ đối với con người bình dị, với cuộc sống kháng chiến và những chuyển động lớn của thời cuộc. Bên cạnh các tác phẩm hội họa, chuyên đề còn trưng bày một số kỷ vật quý do gia đình họa sĩ lưu giữ, góp phần bổ sung thêm nhiều về chân dung Tô Ngọc Vân. Những tư liệu này giúp công chúng tiếp cận gần hơn với con người phía sau giá vẽ, một nghệ sĩ không tách rời sáng tác khỏi thực tiễn xã hội và lựa chọn dấn thân cùng lịch sử. Tô Ngọc Vân không chỉ là một danh họa, mà còn là người đặt nền móng cho mỹ thuật cách mạng Việt Nam, đồng thời giữ vai trò cầu nối giữa hai giai đoạn phát triển quan trọng của nền mỹ thuật nước nhà, từ Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương đến Trường Mỹ thuật Việt Nam, nơi ông là Hiệu trưởng đầu tiên. Cuộc đời và sự nghiệp của Tô Ngọc Vân gắn liền với những biến động lớn của đất nước trong nửa đầu thế kỷ XX. Ông đã trực tiếp tham gia kháng chiến và hi sinh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954, khi đang làm nhiệm vụ ghi chép, ký họa tại mặt trận. Những tác phẩm cuối đời của ông không chỉ mang giá trị nghệ thuật, mà còn có ý nghĩa như những tư liệu lịch sử, ghi lại tinh thần và khí chất của con người Việt Nam trong những năm tháng chiến tranh. Trong quá trình thực hiện trưng bày, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam nhận được sự hỗ trợ của gia đình họa sĩ Tô Ngọc Vân và đối tác. Đây cũng là một phần trong định hướng lâu dài của Bảo tàng, tiếp tục nghiên cứu và phối hợp với gia đình các họa sĩ để giới thiệu những bộ sưu tập quý, những tác phẩm chưa từng công bố, nhằm mang đến cho công chúng cái nhìn đầy đủ và hệ thống hơn về mỹ thuật Việt Nam. Những năm gần đây, việc đổi mới và chỉnh lý trưng bày đã được Bảo tàng triển khai liên tục, từ bổ sung trưng bày mỹ thuật đương đại đến chỉnh lý các không gian mỹ thuật ứng dụng và mỹ thuật dân gian, qua đó tạo ra những cách tiếp cận mới, phù hợp hơn với nhu cầu thưởng thức và nghiên cứu của xã hội đương đại. ĐẠT NHI Một góc nhìn khác về Tô Ngọc Vân Tác phẩm “Nghỉ chân bên đường”, sơn mài của danh họa Tô Ngọc Vân Nhân kỷ niệm 100 năm Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (19252025), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam lần đầu tiên giới thiệu tới công chúng một chuyên đề riêng về họa sĩ, liệt sĩ Tô Ngọc Vân (1906-1954), một trong những gương mặt tiêu biểu nhất của mỹ thuật hiện đại và mỹ thuật cách mạng Việt Nam.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==