7 n Thứ Sáu n Ngày 19/12/2025 KHOA GIÁO Bộ GD&ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT. Theo đó, Kì thi tốt nghiệp THPT năm 2026 cơ bản giữ ổn định như năm 2025, đồng thời có những điều chỉnh cần thiết nhằm bảo đảm phù hợp với mô hình quản lí chính quyền địa phương hai cấp, việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, sắp xếp lại bộ máy thanh tra, cũng như tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu tổ chức thi. Cụ thể, dự thảo sửa đổi các quy định liên quan đến công tác thanh tra, kiểm tra trong kì thi nhằm bảo đảm phù hợp với việc chuyển bộ phận thanh tra giáo dục các cấp về Thanh tra Chính phủ và Thanh tra tỉnh. Đồng thời, một số quy định và quy trình tổ chức thi được điều chỉnh để thuận tiện hơn cho các đơn vị trong bối cảnh sắp xếp lại đơn vị quản lí chính quyền địa phương hai cấp và đơn vị hành chính cấp tỉnh. Dự kiến, bài thi có điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu (đã công bố) từ 0,25 điểm trở lên thì được điều chỉnh điểm. Tất cả các trường hợp điều chỉnh điểm đều phải tổ chức đối thoại trực tiếp giữa các giám khảo đợt đầu và giám khảo chấm phúc khảo. Nếu thấy có biểu hiện tiêu cực phải báo cáo lãnh đạo Ban Phúc khảo để xử lí theo quy định. Dữ liệu chấm phúc khảo được xuất ra từ phần mềm, ghi vào 2 đĩa CD giống nhau, được niêm phong dưới sự giám sát của Tổ Giám sát, công an và lập biên bản, có chữ kí của lãnh đạo Ban Phúc khảo. Theo Bộ GD&ĐT, việc áp dụng công nghệ thông tin tiếp tục được tăng cường, góp phần giảm thời gian thu nhận đơn phúc khảo, rút ngắn thời gian thông báo kết quả, tạo thuận lợi cho công tác tuyển sinh của các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp. Quy trình chấm phúc khảo cũng được điều chỉnh theo hướng nâng cao hiệu quả và chất lượng, trong đó quy định tất cả các bài thi có thay đổi điểm sau phúc khảo đều phải được tổ chức đối thoại với người chấm trước. Ngoài ra, Dự thảo Thông tư tiếp tục nhấn mạnh việc tối ưu hóa ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tổ chức thi, đặc biệt là việc truyền dữ liệu giữa các Hội đồng thi và Bộ thông qua hệ thống quản lí thi, thay thế dần các khâu thủ công như gửi đĩa CD qua đường bưu điện, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả, tăng tốc độ xử lí và bảo đảm an toàn, chính xác trong toàn bộ quy trình tổ chức Kì thi tốt nghiệp THPT. HÀ LINH Kì thi Tốt nghiệp THPT 2026 cơ bản ổn định như năm ngoái, tuy nhiên Bộ GD&ĐT dự kiến điều chỉnh một số nội dung quan trọng. Bộ GD&ĐT điều chỉnh Kì thi Tốt nghiệp THPT 2026 Theo GS Lê Anh Vinh, một phân tích trên 119 công cụ công nghệ giáo dục (EdTech) đã cho thấy, không có bằng chứng thống kê rõ ràng về hiệu quả mà chúng mang lại. Ông nhấn mạnh, công nghệ không phải là “viên thuốc chữa bách bệnh”. Trong giáo dục, nếu đặt công nghệ lên trước phương pháp sư phạm, sẽ không có nhiều thay đổi đột phá. Bằng chứng là việc tăng cường sử dụng máy tính tại trường học không đi đôi với việc cải thiện kết quả đọc của học sinh. GS Lê Anh Vinh khẳng định, thiết bị công nghệ chỉ thực sự có giá trị khi nó phục vụ một mô hình dạy và học đã được thiết kế kĩ lưỡng từ trước. Trí tuệ nhân tạo (AI) cũng chỉ phát huy hết tiềm năng khi được giáo viên sử dụng như một công cụ sư phạm, chứ không phải để thay thế chính họ. Một mối lo ngại lớn hơn, theo ông, là khi công nghệ được thiết kế để cung cấp câu trả lời nhanh nhất, nó lại vô tình làm suy giảm những năng lực trí tuệ cốt lõi. Ông dẫn chứng về ý tưởng dùng công nghệ để chấm bài tự động. Ý tưởng này đã không nhận được sự đồng thuận, bởi nếu giáo viên dùng công nghệ để chấm bài, thì không thể cấm học sinh dùng công nghệ để viết bài. Việc sử dụng công nghệ thiếu kiểm soát trong môi trường giáo dục có nguy cơ dẫn đến sự mất kết nối sâu sắc giữa giáo viên và học sinh. Dẫn chứng các nghiên cứu, GS Vinh chỉ ra, công nghệ trong nhà trường có thể làm tăng tương tác ngắn hạn giữa học sinh nhưng lại không tạo ra tác động dài hạn. Vì vậy, mấu chốt là phải thiết kế môi trường học tập sao cho giáo viên có thể thúc đẩy tư duy phản biện và chiều sâu trong mỗi học sinh. HOA BAN các cấp cần xác lập các nội dung tham gia phát triển kinh tế biển, hỗ trợ ngư dân bám biển, đẩy mạnh tuyên truyền về chủ quyền và tiếp tục thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, biển đảo”. Bên cạnh việc phát huy vai trò của thanh niên, cần quan tâm sâu sắc đến các hoạt động đồng hành, hỗ trợ thanh thiếu nhi; chú trọng bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Cuối cùng, nhiệm vụ xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh phải được đặt lên hàng đầu để xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng. Các cấp bộ Đoàn cần tiếp tục nâng cao chất lượng đoàn viên, hoàn thiện cơ chế quản lý đoàn viên và mô hình tổ chức Đoàn trực tuyến. Chú trọng nhu cầu thiết thân của thanh thiếu nhi, phát huy quyền tham gia và tiếng nói của trẻ em. Đồng thời, cần đa dạng hóa phương thức tập hợp thanh niên, đặc biệt là thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tôn giáo và thanh niên công nhân trong các khu công nghiệp, khu chế xuất. “Các cấp bộ đoàn và mỗi cán bộ đoàn trong toàn tỉnh Khánh Hòa phải đổi mới từ nhận thức, tư duy, đổi mới mình trong từng hoạt động, công tác. Cán bộ Đoàn cần giữ vững “3 gần”: Gần thanh niên, gần cơ sở, gần không gian số. Thực hiện “5 phải”: Phải lắng nghe, phải đối thoại, phải làm mẫu, phải chịu trách nhiệm, phải báo cáo kết quả. Đồng thời kiên quyết “4 không”: Không hình thức, không né tránh, không đùn đẩy, không làm sai chức năng”, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn yêu cầu. THANH THANH- TRƯƠNG ĐỊNH nghiệp tại chỗ, cần được trang bị đầy đủ kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng số, ngoại ngữ và tư duy đổi mới sáng tạo để chủ động tham gia thị trường lao động hiện đại, thích ứng với quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Nhiệm kỳ tới, anh Bùi Quang Huy yêu cầu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Tĩnh xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn “3 gần, 5 phải, 4 không” và phương pháp làm việc “3 dễ, 3 rõ, 3 đo”. “Cán bộ Đoàn phải thực hiện "3 gần": gần dân, gần cơ sở, gần không gian số; "5 phải": phải lắng nghe, phải đối thoại, phải làm mẫu, phải chịu trách nhiệm, phải báo cáo kết quả; và "4 không": không hình thức, không né tránh, không đùn đẩy, không làm sai chức năng. Trong chỉ đạo điều hành, phải triệt để khắc phục bệnh hành chính, hình thức. Mọi chủ trương phải "3 dễ": dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm; triển khai phải "3 rõ": rõ mục tiêu, rõ trách nhiệm, rõ thời hạn; đánh giá phải "3 đo": đo đầu vào, đo đầu ra, đo tác động. Phấn đấu mỗi quý một kết quả nổi bật, mỗi năm 2 đột phá. Những chỉ đạo này chính là chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư tại Đại hội Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể T.Ư”, anh Bùi Quang Huy nói thêm. HOÀI NAM Chị Nguyễn Ny Hương giữ chức Bí thư Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh Tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XIX, công bố kết quả Hội nghị Ban chấp hành Tỉnh Đoàn khóa mới. Theo đó, nhiệm kỳ 2025 - 2030, Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh có 36 đồng chí; Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn có 9 đồng chí; Ủy ban Kiểm tra Tỉnh Đoàn gồm 7 đồng chí. Chị Nguyễn Ny Hương được tín nhiệm tái cử chức danh Bí thư Tỉnh Đoàn. Anh Nguyễn Viết Hải Đăng tái cử chức danh Phó Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh Đoàn. Bộ GD&ĐT dự kiến, Kì thi Tốt nghiệp THPT năm 2026 tổ chức vào ngày 1112/6, sớm hơn năm ngoái khoảng 2 tuần. Kì thi năm 2026 Bộ GD&ĐT dự kiến điều chỉnh một số nội dung Công nghệ không phải là viên thuốc chữa bách bệnh Công nghệ nên được xem là một giải pháp bổ trợ trong giáo dục, chứ không thể thay thế vai trò không thể thiếu của người thầy. Đó là khẳng định của GS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tại hội thảo quốc gia về khoa học giáo dục do Bộ GD&ĐT tổ chức tại Trường ĐH Hà Nội. GS.TS Lê Anh Vinh tham gia thảo luận tại hội thảo ẢNH: HOA BAN “Chúng ta đang quá đề cao tốc độ – từ tốc độ giải bài tập của học sinh đến tốc độ phát triển của xã hội – và điều đó đã khiến chúng ta rơi vào cạm bẫy của tốc độ”. GS LÊ ANH VINH cảnh báo những ứng dụng công nghệ hiện nay đang làm giảm đi sự kiên trì của học sinh
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==