4 THỜI SỰ n Thứ Sáu n Ngày 19/12/2025 ĐỒNG LOẠT KHỞI CÔNG, KHÁNH THÀNH 234 DỰ ÁN LỚN KẾT NỐI KHU BA ĐÌNH, HỒ TÂY ĐẾN HÒA LẠC Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, tuyến đường sắt đô thị số 5, đoạn Văn Cao - Hòa Lạc (tuyến số 5) là dự án đường sắt đô thị số 4 được triển khai trên địa bàn. Theo quy hoạch, từ nay đến năm 2045 thành phố sẽ thực hiện 15 tuyến đường sắt đô thị, trong đó giai đoạn từ nay đến năm 2030 thực hiện 9 tuyến. Tuy nhiên do gặp một số khó khăn, trong đó có nguồn vốn, mặt bằng, cơ chế chính sách nên đến thời điểm hiện nay thành phố mới khởi công, đưa vào vận hành 3 dự án đường sắt đô thị, trong đó tuyến Cát Linh - Hà Đông (tuyến số 2A), tuyến Nhổn - ga Hà Nội (tuyến số 3) đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy đã đưa vào sử dụng; tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (tuyến số 2) đang thi công. Trao đổi với Tiền Phong ngày 18/12, ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, tuyến đường sắt đô thị số 5 được khởi công sáng 19/12 sẽ kết nối khu vực nội thành (khu Ba Đình, Hồ Tây) đến khu Láng - Hòa Lạc với chiều dài 39,6 km. Dự án có mục tiêu tăng năng lực cho vận tải công cộng, giảm xe cá nhân từ hướng Tây đi vào nội đô, kéo giãn mật độ dân cư từ nội thành ra ngoại thành. Toàn tuyến có 20 nhà ga, trong đó có 6 ga ngầm, 3 ga trên cao, và 11 ga mặt đất, 2 khu depot, gồm depot số 1 (tại xã Sơn Đồng, Dương Hòa) và depot số 2 (tại xã Hòa Lạc). “Các ga chủ yếu được bố trí dọc theo trục Đại lộ Thăng Long và cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình. Đặc biệt, nhiều nhà ga sẽ có kết nối trực tiếp với các tuyến đường sắt đô thị khác, như các tuyến số 2, 3, 4, 6, 7, 8 và đường sắt đô thị Monorail M2, tạo mạng lưới giao thông liên hoàn” - ông Sơn nói. Theo thiết kế, tuyến đường sắt đô thị số 5 có cấu trúc tuyến chạy hỗn hợp, trong đó đoạn đi ngầm kéo dài từ Văn Cao qua Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh đến Trần Duy Hưng; đoạn đi mặt đất và trên cao bắt đầu từ sau Trung tâm Hội nghị Quốc gia, sau đó men theo đại lộ Thăng Long đến điểm cuối tại Hòa Lạc. Dự án có tổng mức đầu tư 65.404 tỷ đồng, thời gian thi công từ năm 2025 đến năm 2030. NHIỀU CƠ CHẾ ĐỘT PHÁ Để tránh việc dự án đường sắt đô thị khởi công xong rồi giậm chân tại chỗ, thậm chí nhiều dự án thi công cả chục năm chưa xong, ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng Ban MRB cho biết, nếu các dự án trước đây, phần xây lắp và giải phóng mặt bằng đều nằm trong một dự án tổng thể, thì nay, phần giải phóng mặt bằng (GPMB) tại dự án đường sắt đô thị được tách ra thành dự án riêng, và được giao cho địa phương làm chủ đầu tư, chịu trách nhiệm thực hiện. “Cơ chế này khiến việc GPMB phục vụ các dự án đường sắt đô thị diễn ra thuận lợi. Với tuyến số 5, mặt bằng thi công dự án đã có một phần tại hai khu depot ở Hòa Lạc và xã Sơn Đồng” - ông Sơn nêu thực tế. Về nguồn vốn và kỹ thuật thi công dự án, ông Sơn cho biết, khác với các dự án đường sắt đô thị Hà Nội đã thi công trước đây - phần vốn nước ngoài thường chiếm số lượng lớn, thì tuyến đường sắt số 5 có sự tham gia của các nhà đầu tư Việt Nam. Dự án sử dụng công nghệ tiến tiến, cho phép tích hợp với nhiều tiêu chuẩn, kỹ thuật tiến tiến khác nhau trên thế giới. Đặc biệt lần đầu tiên việc vận hành các đoàn tàu tại tuyến số 5 sẽ áp dụng công nghệ vận hành không người lái. TS Nguyễn Xuân Thủy (chuyên gia lĩnh vực đường sắt đô thị) cho biết, trở ngại lớn nhất đối với các dự án đường sắt đô thị là vốn và mặt bằng, nhưng nay với cơ chế tách phần GPMB ra thành dự án riêng để chính quyền địa phương thực hiện và chịu trách nhiệm là bước chuyển biến mới trong thúc đẩy tiến độ thi công. Cùng với đó, việc tham gia dự án của các nhà đầu tư trong nước sẽ giúp dự án bớt lệ thuộc vào công nghệ và các điều khoản của nước ngoài. TRỌNG ĐẢNG Sáng 19/12, tuyến đường sắt đô thị số 5 đoạn Văn Cao - Hòa Lạc được khởi công. Nhiều cơ chế chính sách mới có tính đột phá đã và đang được thành phố Hà Nội áp dụng để đẩy nhanh thi công, đưa dự án đường sắt đô thị này về đích sớm. Cơ chế đặc biệt cho dự án đường sắt đô thị hơn 65 nghìn tỷ đồng Dự án sử dụng công nghệ tiến tiến, cho phép tích hợp với nhiều tiêu chuẩn, kỹ thuật tiến tiến khác nhau trên thế giới. Đặc biệt lần đầu tiên việc vận hành các đoàn tàu tại tuyến số 5 sẽ áp dụng công nghệ vận hành không người lái. Phối cảnh dự án đường sắt đô thị số 5 SỔ TAY Sự kiện 234 công trình, dự án trọng điểm đồng loạt khởi công, khánh thành trên cả nước phát đi thông điệp mạnh mẽ về quyết tâm bứt phá hạ tầng; mở ra chuyển động lớn trong tiến trình phát triển. Đây là cột mốc quan trọng trong tư duy và hành động: Việt Nam chủ động chuẩn bị những điều kiện căn bản, trong đó hạ tầng là bệ phóng để bước vào kỷ nguyên mới. Hơn 3,4 triệu tỷ đồng được huy động cho các dự án trải rộng trên 34 tỉnh, thành phố đã phác họa một bức tranh hạ tầng có tính hệ thống và liên kết cao, từ giao thông chiến lược, đô thị động lực đến công nghiệp nền tảng và logistics. Đáng chú ý, nguồn vốn khu vực tư nhân, ngoài Nhà nước chiếm 82% tổng mức đầu tư. Con số này cho thấy sự chuyển dịch rõ nét trong mô hình phát triển: Nhà nước tập trung kiến tạo thể chế, dẫn dắt và quản trị; doanh nghiệp tư nhân trở thành lực lượng chủ đạo, tham gia sâu vào những lĩnh vực then chốt, trong đó có hạ tầng. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, không quốc gia nào có thể bứt phá nếu hạ tầng không đi trước một bước. Với Việt Nam, yêu cầu ấy càng trở nên cấp thiết trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược gia tăng, chuỗi cung ứng toàn cầu tái cấu trúc và áp lực chuyển đổi xanh, chuyển đổi số ngày càng lớn. Việc đồng loạt triển khai các dự án giao thông huyết mạch, hạ tầng đô thị và công nghiệp vào thời điểm này thể hiện rõ quyết tâm của Đảng và Nhà nước: mở rộng không gian phát triển, tạo dư địa tăng trưởng mới và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Điểm đáng chú ý, những quyết sách này không còn mang tính ngắn hạn và tư duy nhiệm kỳ. Trong hơn một năm qua, Đảng đã ban hành 7 nghị quyết lớn mang tính bao trùm, trụ cột, liên quan trực tiếp đến phát triển hạ tầng, kinh tế tư nhân, khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, công nghiệp hóa – hiện đại hóa và hoàn thiện thể chế. Các nghị quyết thống nhất rất cao trong tư duy phát triển: muốn đất nước đi nhanh và đi xa, phải tháo gỡ những “điểm nghẽn của điểm nghẽn”, trong đó hạ tầng là một trong những then chốt. Trong dòng chảy ấy, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng có vai trò đặc biệt quan trọng. Đại hội không chỉ tổng kết một nhiệm kỳ, mà còn định hình tầm nhìn phát triển cho giai đoạn dài hạn, mở ra một kỷ nguyên mới với yêu cầu cao hơn về chất lượng tăng trưởng, năng suất, đổi mới sáng tạo và năng lực tự chủ của nền kinh tế. Những công trình được khởi công, khánh thành hôm nay chính là phần “vật chất hóa” sớm của tư duy Đại hội XIV: biến chủ trương, chiến lược thành hạ tầng cụ thể, có thể đo đếm, vận hành và tạo ra giá trị, động lực để đất nước vươn mình. Nếu hạ tầng là bệ phóng thì nghị quyết của Đảng chính là kim chỉ nam, tạo nên một cấu trúc phát triển đồng bộ: mục tiêu rõ ràng, nguồn lực mạnh mẽ, cơ chế thực thi ngày càng minh bạch và mô hình quản trị hiện đại, hiệu quả. 234 dự án khởi công, khánh thành hôm nay, vì thế, không chỉ phục vụ hiện tại. Đó là nền móng cho nhiều thập kỷ phía trước: những con đường, khu công nghiệp, đô thị, sân bay, cảng biển tạo thế và lực để Việt Nam vươn mình ra thế giới. Một Việt Nam tự tin, hiện đại hơn, giàu nội lực hơn – đang trỗi dậy. Và đó chính là cách đất nước lựa chọn để tiến vào kỷ nguyên mới: bằng quyết tâm chính trị, tư duy đột phá và hành động cụ thể. NGUYỄN TUẤN Tiến vào kỷ nguyên mới Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông góp phần giảm tải giao thông Hà Nội (Ảnh minh họa)
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==