15 n Thứ Sáu n Ngày 19/12/2025 THỜI SỰ QUỸ ĐẤT GIAO THÔNG TĨNH “CHẠM ĐÁY” Tại tọa đàm an ninh phi truyền thống trong quản trị đô thị Hà Nội do Viện An ninh phi truyền thống, Trường ĐH Quản trị và Kinh doanh (ĐH Quốc gia Hà Nội) phối hợp cùng Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Việt Nghiên cứu Phát triển kinh tế-xã hội Hà Nội tổ chức, Trung tá, TS. Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Giao Thông, Công an TP Hà Nội phân tích, về hạ tầng, quỹ đất dành cho giao thông của Hà Nội mới đạt khoảng 12-13%, trong khi đô thị đặc biệt cần 20-26%. Khoảng cách lớn này tạo áp lực trực tiếp lên tổ chức giao thông. Về giao thông tĩnh, diện tích hiện chưa đạt 1%, trong khi yêu cầu 3-4%. Sự thiếu hụt khiến phương tiện chiếm dụng lòng, lề đường, làm tăng xung đột và nguy cơ ùn tắc. Về quy mô dân số và áp lực di chuyển, hiện nay Phòng Cảnh sát giao thông đang quản lí khoảng gần 8,2 triệu phương tiện có hồ sơ đăng kí, song thực tế cao hơn đáng kể. Thống kê từ hệ thống camera AI vào giờ cao điểm hằng ngày cho thấy, số dân vãng lai và người thường xuyên di chuyển vào thành phố tăng thêm khoảng 1,2 triệu, tạo áp lực giao thông rất lớn và thường xuyên. Mỗi năm, phương tiện cá nhân tăng 4-5%, riêng ô tô tăng khoảng 10%. Dù ô tô chỉ hơn 8% tổng số phương tiện, chúng lại chiếm phần lớn không gian mặt đường. Tỉ lệ vận tải hành khách công cộng hiện mới đạt 20-25%, chưa đủ vai trò trụ cột để giảm tải xe cá nhân. Vì thế, ùn tắc ở Hà Nội là bài toán tổng hợp, cần cách tiếp cận toàn diện và dài hạn. Dẫn kết quả khảo sát quy mô nhỏ (khoảng 7.000-8.000 người) tại Hà Nội, ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà cho biết, hệ số đi lại bình quân là 3,5 chuyến/ngày; trên 70% chuyến đi có cự li dưới 6 km; xe máy đáp ứng gần 69% nhu cầu đi lại; ô tô chiếm 8,6%. Tuy nhiên, về sử dụng mặt đường, xe máy chiếm rất ít diện tích, trong khi ô tô chiếm tới 70%. Vì vậy, cần giải pháp hiệu quả để giảm ách tắc. Đồng thời, Hà Nội cần có mô hình dự báo cơ cấu đi lại đến năm 2050, tỉ trọng đường bộ, đường sắt, phương tiện phi cơ giới… “Trong các quy hoạch hiện chưa có một mô hình giao thông đủ cụ thể để tích hợp, kết nối. Nếu thiếu mô hình gắn kết giao thông với quy hoạch đô thị, cấp thoát nước với sử dụng đất, năng lượng, thủy văn… thì rất khó có tầm nhìn đến 2050”, ông nhấn mạnh. GIẢI QUYẾT CÁC ĐIỂM NGHẼN Nói về các thách thức trong bài toán giao thông, TS. Đào Việt Long cho rằng, Hà Nội đang tồn tại những điểm nghẽn chủ yếu như: cơ sở pháp lí trong quản lí và tổ chức giao thông đô thị; hạn chế về kết cấu hạ tầng, cần nguồn lực lớn và lộ trình dài hạn; bất cập trong tổ chức và quy hoạch, thiếu đồng bộ giữa không gian đô thị và giao thông vận tải; vận tải công cộng còn yếu, quản lí nhu cầu đi lại chưa hiệu quả (muốn giảm tắc, phải giảm xe cá nhân và tăng vận tải công cộng); ý thức chấp hành pháp luật và văn hóa giao thông còn hạn chế; cơ chế phối hợp liên ngành chưa có đầu mối thống nhất, đủ thẩm quyền và trách nhiệm; đang được rà soát, hoàn thiện. Ông Long đề xuất các giải pháp trọng tâm như đổi mới tuyên truyền, khắc phục tình trạng lưu lượng vượt quá năng lực hạ tầng, có nơi cao gấp 2-3 lần thiết kế; riêng vành đai 3 trên cao có thời điểm vượt 8-20 lần. Quản lí chặt hoạt động thi công trên các tuyến đang khai thác; tổ chức lại giao thông, giảm xung đột tại các nút phức tạp, trọng điểm là những yêu cầu cấp thiết. Bên cạnh đó cần xử lí nhanh sự cố giao thông, nhất là khi thời tiết xấu, mưa bão, ngập úng; xử lí nghiêm các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ùn tắc; huy động đồng bộ lực lượng, tăng cường phối hợp và giám sát thực hiện. Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính trật tự xã hội, Công an TP Hà Nội cho hay, trong Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ Thành phố nêu 3 vấn đề trọng tâm về vệ sinh môi trường, ùn tắc giao thông, trong đó trật tự đô thị cũng là nội dung cần được giải quyết. Thực tế, trật tự an ninh đô thị ảnh hưởng rất nhiều đến vấn đề an ninh phi truyền thống. Bức tranh trật tự đô thị cũng giống như giao thông, hoàn toàn có thể nhìn bằng mắt thường. Đơn cử, tại phố Hàng Mã, có nhiều vấn đề về dân sinh, nếu không cho người dân bán hàng do lấn chiếm lòng đường vỉa hè, ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị thì ảnh hưởng tới thu nhập. Cho nên, giải pháp trước mắt là tuyên truyền. Về lâu dài, ông Hà cho biết, Công an TP đang nghiên cứu có giải pháp và lộ trình cụ thể giải quyết các điểm nghẽn để góp phần cho an ninh đô thị được xanh, sạch, đẹp hơn. NGHIÊM HUÊ Ùn tắc giao thông tại nội đô Hà Nội không chỉ xuất phát từ số lượng phương tiện. Ô tô chiếm chưa đến 10% nhưng lại chiếm tới 70% diện tích lòng đường khi tham gia giao thông. Trong khi đó, quỹ đất dành cho giao thông tĩnh “chạm đáy” đặt ra thách thức cho quản trị đô thị Thủ đô. Thách thức lớn trong quản trị đô thị Hà Nội Tình trạng tắc đường giờ cao điểm tại Hà Nội ẢNH: ĐỨC NGUYỄN Từ kết quả khảo sát người dân, ông Khuất Việt Hùng cho biết, xe máy đáp ứng gần 69% nhu cầu đi lại; ô tô chiếm 8,6%. Nhưng về sử dụng mặt đường, xe máy chiếm rất ít diện tích, trong khi ô tô chiếm tới 70%. Ngày 18/12, Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, đơn vị phối hợp với lực lượng chức năng Bộ Công an triệt phá đường dây lừa đảo cực lớn hoạt động tại khu vực Tam Thái Tử 1, Campuchia. Nhóm gồm 22 đối tượng, trong đó có 12 người Lạng Sơn. Theo Công an tỉnh Lạng Sơn, sau thời gian tiếp nhận đơn tố cáo, chứng cứ và xác minh thông tin, lực lượng chức năng Lạng Sơn lập chuyên án, phối hợp cơ quan nghiệp vụ Campuchia điều tra, vây bắt và di lý nhóm tội phạm về Việt Nam để xử lý hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Thời gian đầu, nhóm gửi tiền lãi để nạn nhân tin tưởng và nạp thêm tiền. Khi số tiền đủ lớn, dữ liệu nạn nhân được chuyển sang nhóm “giết khách”. Nhóm này dùng thủ thuật kỹ thuật chặn rút tiền, đồng thời ép nạn nhân nộp thêm phí rút lãi để “móc sạch” tài sản. Khi con mồi cạn kiệt tài chính, chúng lập tức cắt liên lạc, xóa dấu vết. Nhiều người tin lời nhóm lừa đảo đã mất trắng tài sản, có trường hợp chỉ trong thời gian ngắn đã bị chiếm đoạt tới 17 tỷ đồng. Theo đơn tố cáo và tài liệu điều tra, đường dây lừa đảo này đã chiếm đoạt tài sản của gần 3.000 người Việt Nam, với tổng số tiền khoảng 7.500 tỷ đồng. Đến nay, Công an tỉnh Lạng Sơn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam 22 đối tượng để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lực lượng chức năng tiếp tục mở rộng điều tra và phối hợp với phía Campuchia truy xét những kẻ liên quan còn lại. ĐỨC NAM Triệt phá đường dây lừa đảo hơn 7.500 tỷ đồng Công an tỉnh Lạng Sơn bắt giữ nhóm 22 đối tượng lừa đảo hơn 7.500 tỷ đồng ẢNH: CÔNG AN LẠNG SƠN Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp lực lượng của Bộ Công an, cùng cơ quan nghiệp vụ Campuchia triệt phá ổ nhóm lừa đảo quy mô lớn, gồm 22 thành viên hoạt động tại khu vực Tam Thái Tử 1 (Campuchia). Bước đầu, CQĐT xác định, đường dây này đã lừa đảo hơn 3.000 bị hại, với số tiền trên 7.500 tỷ đồng. Ô tô bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng Khoảng 11h15 ngày 18/12, một xe ô tô di chuyển đến km 73 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (hướng Hà Nội đi Hải Phòng) bất ngờ bốc cháy. Theo thông tin ban đầu, vào thời điểm trên ô tô mang BKS 29D-228.XX do anh Phạm Trọng Nghệ (SN 1973, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) điều khiển di chuyển đến km 73 thì gặp sự cố. Ngay sau đó ngọn lửa nhanh chóng bao trùm toàn bộ xe. Ngay sau khi nhận được tin báo, tổ CSGT số 5 đã khẩn trương có mặt tại hiện trường, tổ chức phân luồng giao thông, phối hợp hỗ trợ chữa cháy. Đến khoảng 11h45 cùng ngày, đám cháy được khống chế hoàn toàn, giao thông qua khu vực được bảo đảm an toàn, các phương tiện lưu thông ổn định theo cả hai chiều. Vụ việc không gây thiệt hại về người, tuy nhiên chiếc ô tô đã bị cháy rụi hoàn toàn. Qua kiểm tra ban đầu, lực lượng chức năng xác định lái xe không vi phạm nồng độ cồn và ma túy. Nguyên nhân vụ cháy đang tiếp tục được làm rõ. THANH HÀ
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==