Báo Tiền Phong số 353

14 XÃ HỘI n Thứ Sáu n Ngày 19/12/2025 LỢI THẾ TỰ NHIÊN Theo ông Nguyễn Long Biên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cụ thể hóa định hướng theo Nghị quyết 09-NQ/ TW, Nghị quyết số 01-NQ/TU của Tỉnh ủy Khánh Hòa ban hành tháng 7/2025, đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số trong giai đoạn 2025 - 2030, trong đó du lịch - dịch vụ là một trong bốn trụ cột chính. Theo tính toán của tỉnh, đến năm 2030, Khánh Hòa phấn đấu đón khoảng 31,6 triệu lượt khách, bao gồm 10,5 triệu lượt khách quốc tế. Tổng số phòng lưu trú đạt khoảng 100.000 phòng, với 75% đạt tiêu chuẩn từ 3 - 5 sao. Ngành du lịch - dịch vụ được kỳ vọng đóng góp khoảng 15% GRDP và tạo việc làm cho hơn 300.000 lao động trực tiếp, gián tiếp. Không phải ngẫu nhiên Khánh Hòa nhiều năm liền nằm trong nhóm địa phương có lượng khách du lịch cao nhất cả nước. Tỉnh sở hữu hệ thống vịnh biển nổi tiếng như Nha Trang, Cam Ranh, Vân Phong, Vĩnh Hy, cùng khí hậu ôn hòa quanh năm - yếu tố quan trọng giúp kéo dài mùa du lịch. Với đường bờ biển dài khoảng 490km - dài nhất Việt Nam, gần 200 đảo lớn nhỏ, hệ sinh thái biển phong phú và rạn san hô đa dạng, Khánh Hòa có nền tảng tự nhiên hiếm địa phương nào sánh được để phát triển du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch trải nghiệm. Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở lưu trú 3 - 5 sao thuộc nhóm nhiều nhất cả nước, cùng Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh - cửa ngõ hàng không quốc tế lớn thứ hai Việt Nam - tạo lợi thế rõ nét trong việc thu hút dòng khách quốc tế. Theo đánh giá của các chuyên gia, trong khi nhiều địa phương ven biển vẫn phụ thuộc vào du lịch đại chúng, Khánh Hòa đã sớm hình thành các phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch biển đảo có khả năng chi tiêu cao, đặc biệt tại Nha Trang, Cam Ranh và Bắc Vân Phong. Một trong những yếu tố được lãnh đạo tỉnh nhấn mạnh là lợi thế từ các cơ chế, chính sách đặc thù của Trung ương và địa phương, giúp Khánh Hòa hình thành hành lang pháp lý thuận lợi cho phát triển kinh tế biển gắn với du lịch. “Việc gắn phát triển du lịch với kinh tế biển tại các khu vực như Nha Trang, Bắc Vân Phong, Nam Cam Ranh, Bình Tiên, Vĩnh Hy, Ninh Chữ, Cà Ná đã tạo ra lợi thế khác biệt so với nhiều địa phương ven biển khác”, ông Nguyễn Long Biên nói và cho biết, cách tiếp cận này cho phép tỉnh phát triển các không gian du lịch quy mô lớn, đồng thời kết nối du lịch với logistics, dịch vụ cảng biển và đô thị ven biển. Sau khi được thành lập trên cơ sở sắp xếp tỉnh Ninh Thuận và tỉnh Khánh Hòa, tỉnh Khánh Hòa mới không chỉ mở rộng không gian phát triển kinh tế - xã hội mà còn sở hữu một không gian văn hóa - di sản đa tầng. Toàn tỉnh hiện có 4 di sản được UNESCO ghi danh, 5 bảo vật Quốc gia, 3 di tích Quốc gia đặc biệt, 28 di tích cấp Quốc gia, 241 di tích cấp tỉnh và 12 di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Đây được xem là “nguồn vốn mềm” quan trọng để đa dạng hóa sản phẩm du lịch, giảm phụ thuộc vào du lịch biển thuần túy. CÒN NHIỀU THÁCH THỨC Dù có nhiều lợi thế, du lịch Khánh Hòa vẫn đối mặt với không ít thách thức. Sản phẩm du lịch tại một số khu vực còn trùng lặp, thiếu tính khác biệt rõ ràng; hoạt động quảng bá quốc tế chưa tập trung; nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt ở phân khúc cao cấp, còn thiếu hụt. Áp lực môi trường tại các điểm đến đông khách và yêu cầu phát triển bền vững cũng ngày càng lớn, trong khi cạnh tranh trong khu vực Đông Nam Á ngày càng gay gắt. Theo đại diện Tập đoàn Sun Group, nếu chỉ dựa vào du lịch biển và nghỉ dưỡng truyền thống, Khánh Hòa có nguy cơ bão hòa và trùng lặp với nhiều địa phương ven biển khác. Trong khi đó, tỉnh sở hữu đường bờ biển dài nhất cả nước cùng hệ sinh thái đa dạng biển - rừng - núi - văn hóa, mở ra dư địa phát triển mới, đặc biệt cho du lịch sinh thái, du lịch xanh và trải nghiệm chuyên sâu. PGS.TS Lê Chí Công - Trưởng khoa Du lịch, Trường Đại học Nha Trang cho biết, Khánh Hòa đang thiếu hụt nhân lực du lịch chất lượng cao. Khảo sát giai đoạn 2024 - 2025 cho thấy, dù mạng lưới đào tạo đã phát triển, chất lượng nhân lực vẫn còn hạn chế về kiến thức quản trị, kỹ năng nghề, tư duy sáng tạo và ngoại ngữ. Các chuyên gia cũng chỉ ra những hạn chế về chuyển đổi số, sản phẩm du lịch còn trùng lặp, thiếu các sản phẩm “signature” (chủ đạo), kinh tế đêm và dịch vụ giải trí quy mô vùng chưa phát triển tương xứng. Bên cạnh đó, tác động của biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức lớn đối với phát triển dài hạn. ƯU TIÊN CÁC LOẠI HÌNH CÓ GIÁ TRỊ GIA TĂNG CAO Theo ông Cung Quỳnh Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Khánh Hòa, việc đa dạng hóa sản phẩm và tái cấu trúc không gian du lịch là yêu cầu cấp thiết. “Thay vì phát triển dàn trải, tỉnh định hướng phân vùng rõ ràng, mỗi khu vực có nhóm sản phẩm chủ lực”, ông Quỳnh Anh nói. Cụ thể, Nha Trang - Vĩnh Hy tập trung du lịch biển gắn với di tích lịch sử; Bắc Vân Phong hướng tới mô hình đô thị du lịch biển đẳng cấp quốc tế; Bắc bán đảo Cam Ranh và Ninh Chữ phát triển các khu du lịch quốc gia; Khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa, Vườn quốc gia Phước Bình, Mũi Dinh - Nam Cương tập trung du lịch sinh thái; các huyện miền núi như Khánh Sơn, Khánh Vĩnh phát triển du lịch trải nghiệm gắn với nông nghiệp và sinh thái rừng. Song song đó, Khánh Hòa định hướng phát triển thị trường theo ba nhóm: thị trường cốt lõi; thị trường tăng trưởng, gồm: Đức, Anh, Pháp, Úc, UAE, Ả Rập Xê Út; và thị trường kỳ vọng như Bắc Âu, Indonesia, Philippines, Qatar và Đông Âu. Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng, tỉnh xác định cần huy động đa dạng nguồn lực, đặc biệt là khu vực tư nhân. Các mô hình đối tác công - tư (PPP) được khuyến khích trong đầu tư hạ tầng du lịch; đồng thời thu hút các tập đoàn lớn hình thành tổ hợp du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí quy mô lớn. Chuyển đổi số cũng được xem là một hướng đi quan trọng, với việc xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, ứng dụng Big Data và trí tuệ nhân tạo trong phân tích thị trường, số hóa di sản và phát triển các trải nghiệm thực tế ảo. Mục tiêu là nâng cao hiệu quả quản lý điểm đến, đồng thời cải thiện trải nghiệm của du khách. Ông Cung Quỳnh Anh cho biết, giai đoạn tới, Khánh Hòa sẽ tập trung hoàn thiện Chiến lược phát triển du lịch giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn 2045; ưu tiên các loại hình có giá trị gia tăng cao như du lịch biển đảo chất lượng cao, MICE, sinh thái, nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe, du lịch di sản và tâm linh. Hạ tầng hàng không, cảng biển, giao thông ven biển và các tuyến du thuyền kết nối vịnh cũng được xác định là những khâu then chốt. “Cùng với đó là bài toán nguồn nhân lực, với mục tiêu chuẩn hóa đào tạo theo tiêu chuẩn ASEAN, tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp - cơ sở đào tạo - cơ quan quản lý, xây dựng đội ngũ lao động du lịch chuyên nghiệp, đa ngôn ngữ”, ông Anh nói thêm. PHÙNG QUANG - LỮ HỒ Định vị điểm đến du lịch hàng đầu Đông Nam Á Sáng 19/12, báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội thảo “Du lịch Khánh Hòa - Cực tăng trưởng thúc đẩy các trụ cột kinh tế” tại Champa Island Nha Trang - Resort Hotel & Spa, phường Bắc Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Hội thảo thu hút các chuyên gia đến từ các trường đại học nổi tiếng trong và ngoài nước tham dự. Đặc biệt, hội thảo còn chào đón sự tham của một chuyên gia quốc tế hàng đầu trong lĩnh vực ESG và phát triển bền vững - Tiến sĩ Alexander H. Kaufman, Cố vấn cấp cao của Global Standards (Asia), đồng thời là chuyên gia của UNDP, ILO và nhiều tổ chức quốc tế tại Thái Lan, Việt Nam, Maldives, Ethiopia, Philippines… Thông qua hội thảo, Ban Tổ chức mong muốn đưa ra các giải pháp để phát triển du lịch Khánh Hòa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy các trụ cột kinh tế khác cùng phát triển. Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, xây dựng Khánh Hòa trở thành trung tâm du lịch quốc gia, quốc tế. Đồng thời thu hút sự tham gia của các bên liên quan, nâng cao nhận thức cộng đồng về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, bền vững; góp phần xây dựng và định vị Khánh Hòa là điểm đến du lịch hàng đầu Đông Nam Á. Du lịch Khánh Hòa - cực tăng trưởng mới Khánh Hòa được Bộ Chính trị xác định là một trong ba vùng động lực phát triển của cả nước, với những nhiệm vụ và mục tiêu theo Nghị quyết 09NQ/TW của Bộ Chính trị. Du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, trung tâm dịch vụ, du lịch biển quốc tế và là cực tăng trưởng mới của tỉnh trong giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn 2045. “Việc gắn phát triển du lịch với kinh tế biển tại các khu vực như Nha Trang, Bắc Vân Phong, Nam Cam Ranh, Bình Tiên, Vĩnh Hy, Ninh Chữ, Cà Ná đã tạo ra lợi thế khác biệt so với nhiều địa phương ven biển khác”. Ông NGUYỄN LONG BIÊN - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Vịnh Vĩnh Hy nổi tiếng với cảnh quan hùng vĩ, nước biển trong xanh ngọc bích và hệ sinh thái phong phú Theo ông Nguyễn Long Biên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, việc gắn phát triển du lịch với kinh tế biển cho phép tỉnh phát triển các không gian du lịch quy mô lớn

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==