Báo Tiền Phong số 352

5 n Thứ Năm n Ngày 18/12/2025 THỜI SỰ trường - Xã hội - Quản trị), Hà Nội không chỉ đặt mục tiêu kinh tế mà cần lấy chất lượng sống, an toàn và hạnh phúc của người dân làm trọng tâm khi quy hoạch thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng. KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam khẳng định, việc khởi công dự án thể hiện quyết tâm lớn của thành phố. Song, để dự án thành công, vấn đề ưu tiên tối thượng là trị thủy và biến đổi khí hậu. "Chúng ta phải tính toán tần suất lũ trong 100 năm, đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn ra từng ngày, bão lũ ngày càng khó lường. Sông Hồng có đặc thù "bên lở bên bồi", dòng chảy mang năng lượng lớn, không hiền hòa như sông Seine (Pháp) hay sông Hàn (Hàn Quốc), nên quy hoạch phải nương theo tự nhiên để phát triển bền vững" - KTS Tùng nhấn mạnh. Đặc biệt, KTS Phạm Thanh Tùng kiến nghị thành lập "Ủy ban quản trị sông Hồng" để đảm bảo tính bền vững cho trục cảnh quan này. Sông Hồng là dòng sông Cái, có những biến đổi khó lường, do đó cần một cơ quan đủ quyền lực để quản trị xuyên suốt, ngăn chặn tình trạng khai thác cát bừa bãi, ô nhiễm môi trường hay việc xả thải từ thượng nguồn. Hơn thế nữa, vị chuyên gia khẳng định: cần nâng tầm tư duy để nhìn nhận sông Hồng và hệ thống đê điều của vùng đồng bằng Bắc Bộ là một di sản quốc gia. Hiếm có quốc gia nào ở Đông Nam Á sở hữu hệ thống đê điều hàng nghìn năm tuổi, kỳ vĩ và có giá trị lịch sử, văn hóa to lớn như vậy. Nếu làm tốt, chúng ta không chỉ có đô thị hiện đại hai bên bờ mà còn bảo tồn được một dòng sông di sản. Trước những ý kiến của các chuyên gia, ông Đàm Văn Huân, Trưởng Ban Đô thị, HĐND thành phố Hà Nội cho biết, vừa qua Ban Đô thị cũng đã xem kỹ hồ sơ dự án được UBND thành phố trình HĐND, sau đó đã có báo cáo thẩm tra. Qua đó, đề nghị UBND thành phố xem xét, điều chỉnh một số nội dung cho phù hợp. Ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Tài chính - Đầu tư (Sở Xây dựng Hà Nội - đơn vị thẩm định dự án) thông tin, yêu cầu đặt ra đối với dự án là phải bảo đảm điều kiện sinh sống cho những người bị ảnh hưởng, tạo điều kiện cho người dân có được nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ, ưu tiên cho tất cả người dân được tái định cư tại chỗ. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CẦN LÀM RÕ KTS Phạm Thanh Tùng cho rằng, xây dựng xong là một chuyện, nhưng quản lý để nó sống động, để cư dân tái định cư có sinh kế ổn định và công trình không bị lãng phí là câu chuyện hoàn toàn khác. "Do đó, khi bắt tay vào những đại dự án như Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng trên địa bàn Thành phố và dự án Khu đô thị thể thao Olympic, tư duy của nhà quản lý phải là tư duy trăm năm, không thể là tư duy nhiệm kỳ 5 năm. Cần lồng ghép quy hoạch kiến trúc với bài toán kinh tế và quản trị vận hành ngay từ đầu. Chỉ khi giải quyết tốt bài toán quản lý sau xây dựng, tránh lãng phí nguồn lực, thì các dự án này mới thực sự trở thành động lực phát triển bền vững cho Hà Nội", ông Tùng nói. Ông Nguyễn Văn Thẩm (xã Đại Thanh, Hà Nội) cho biết, gia đình ông có gần 5 sào đất nông nghiệp. Khi dự án Khu đô thị thể thao Olympic được triển khai trên địa bàn xã khả năng diện tích đất trên của gia đình sẽ bị thu hồi hết. Ông cho rằng, người dân rất đồng thuận với chủ trương của thành phố, nhưng cũng cần có chính sách bồi thường, hỗ trợ GPMB phù hợp. Bên cạnh đó, chủ đầu tư có chính sách ưu tiên người dân địa phương vào làm việc sau khi dự án hoàn thành. TR. ĐẢNG - TR. HIẾU- TR. HOÀNG hạng mục còn lại, huy động tối đa nguồn lực, tổ chức thi công “3 ca 4 kíp”, làm việc xuyên ngày nghỉ, bảo đảm tiến độ theo phương châm “làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm”. Theo Thủ tướng, dự án đang thay đổi rõ nét từng ngày. Đến nay, 8 hạng mục trọng yếu cơ bản hoàn thành, gồm nhà ga hành khách, đài kiểm soát không lưu, đường băng đã sáng đèn đủ điều kiện cất hạ cánh; hạ tầng điện công suất 80 MW, hệ thống nước, xăng dầu, thông tin liên lạc và các tuyến giao thông kết nối cũng đã cơ bản hoàn thiện. Các hạng mục còn lại như ống lồng hành khách, cảnh quan cây xanh đang được khẩn trương triển khai. Thủ tướng đề nghị Bộ Quốc phòng chỉ đạo Quân khu 7 và các đơn vị liên quan tiếp tục chi viện lực lượng. Bộ Công an bảo đảm an ninh trật tự khu vực dự án. Bộ Xây dựng được giao phối hợp với ACV, Vietnam Airlines và các đơn vị liên quan hoàn thiện kịch bản, kế hoạch chuyến bay kỹ thuật ngày 15/12 và chuyến bay chính thức đầu tiên ngày 19/12. Chiều 15/12, chuyến bay mang số hiệu VN5001 do Vietnam Airlines khai thác bằng Boeing 787 Dreamliner đã hạ cánh xuống sân bay Long Thành. Đây là chuyến bay kỹ thuật, đồng thời là lần đầu tiên sân bay Long Thành đón máy bay thương mại, đánh dấu cột mốc quan trọng trong lộ trình đưa sân bay lớn nhất Việt Nam vào khai thác. “VIÊN GẠCH ĐẦU TIÊN” CHO DỰ ÁN METRO KẾT NỐI CẦN GIỜ Theo kế hoạch, trong ngày 19/12, dự án tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ sẽ được làm lễ động thổ. Trước đó, UBND TPHCM đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến, đồng thời chấp thuận cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed là nhà đầu tư dự án. Theo quyết định, tuyến đường sắt có chiều dài hơn 54 km, được xây dựng dạng đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế tối đa 350 km/h và tải trọng trục 17 tấn. Giai đoạn 1 sẽ xây dựng hai ga Bến Thành và Cần Giờ; giai đoạn 2 bổ sung thêm bốn ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè và Bình Khánh khi có nhu cầu. Dự án cũng gồm một depot và trung tâm điều hành (OCC) đặt tại xã Cần Giờ. Dự án cần 7 đoàn tàu (6 khai thác, 1 dự phòng) với tổng cộng 56 toa. Thời gian vận hành từ 6 giờ đến 23 giờ hằng ngày, giãn cách 20 phút/chuyến với ba đôi tàu mỗi giờ theo hai hướng. Khoảng thời gian từ 0 giờ đến 6 giờ dành cho bảo trì hạ tầng và phương tiện. Thời gian chạy toàn tuyến dự kiến là 20,3 phút, quay đầu tại ga cuối mất 5 phút. Tổng mức đầu tư sơ bộ là hơn 102.430 tỷ đồng, chưa gồm khoảng 12.784 tỷ đồng chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng do ngân sách nhà nước đảm bảo. Tuyến đường sắt bắt đầu tại Công viên 23/9 (phường Bến Thành) và kết thúc tại khu đất 39 ha giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ. Dự án đi qua các phường, xã: Bến Thành, Khánh Hội, Xóm Chiếu, Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới Đông và Cần Giờ. HỮU HUY CÀ MAU KHÔNG CÒN XA Công trình lớn thông xe ngày 19/12 phải kể tới cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, sự kiện đánh dấu cao tốc Bắc - Nam chính thức kết nối thông suốt từ Lạng Sơn tới tỉnh cực Nam Tổ quốc. Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau được khởi công từ tháng 1/2023, dài hơn 110km, đi qua địa bàn Cần Thơ, Kiên Giang, Cà Mau. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng, từ ngân sách nhà nước. Sau lễ thông xe, với vận tốc khai thác khoảng 90km/h, thời gian đi lại giữa Cần Thơ - Cà Mau chỉ còn khoảng 1 giờ 30 phút, thay vì 2-3 giờ như hiện nay. Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng) - chủ đầu tư dự án cho biết: Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hoàn thành có ý nghĩa rất lớn, nối thông toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Lạng Sơn tới Cà Mau, có cao tốc sẽ không còn ai nói câu “nghe nói Cà mau xa lắm” nữa, mở ra cơ hội đi lại, giao thương của người dân và hàng hóa trong vùng. TÀU ĐIỆN CHO ĐẶC KHU PHÚ QUỐC Đặc khu Phú Quốc sẽ có tuyến tàu điện dài gần 18 km, chạy dọc đường ĐT975 (10 làn xe), kết nối sân bay Phú Quốc - Đại lộ APEC - Trung tâm Hội nghị và Triển lãm APEC, đóng vai trò trục giao thông xương sống phục vụ các sự kiện quốc tế, du lịch dọc đảo Phú Quốc. Tuyến tàu điện đô thị Phú Quốc có vận tốc thiết kế 70-100 km/h, năng lực chở khoảng 4.500 hành khách/giờ, toàn tuyến có 6 ga, trong đó 1 ga ngầm (tại Trung tâm Hội nghị APEC), các ga còn lại là ga nổi. Toàn tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn giao thông thông minh, thân thiện môi trường, với cảnh quan xanh. UBND tỉnh An Giang cho biết, tuyến tàu điện trên đặc khu Phú Quốc khi đưa vào khai thác sẽ góp phần hình thành hệ thống giao thông công cộng hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng đô thị, đặc biệt, đáp ứng yêu cầu tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC 2027. THÊM CẦU THAY PHÀ LỚN NHẤT MIỀN TÂY Tỉnh Vĩnh Long tổ chức khởi công Dự án xây dựng cầu Đình Khao trên Quốc lộ 57 vượt sông Cổ Chiên (nối tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre cũ). Cầu có vốn đầu tư hơn 2.852 tỷ đồng, theo hình thức đối tác công - tư (hợp đồng BOT). Khi hoàn thành, cầu mới sẽ thay thế phà Đình Khao - bến phà lớn nhất miền Tây hiện nay, giải tỏa nút thắt ùn tắc giao thông khi không còn cảnh “lụy phà”. KẾT NỐI MIỀN TÂY VỚI TPHCM Ngày 19/12, tỉnh Đồng Tháp tổ chức khởi công Dự án mở rộng đường cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, theo phương thức đối tác công - tư (hợp đồng BOT). Toàn tuyến cao tốc dài hơn 96km này sẽ được mở rộng, từ nút giao Chợ Đệm (TPHCM) tới cầu Mỹ Thuận 2 (cuối tỉnh Đồng Tháp). Trong đó, đoạn TPHCM - Trung Lương mở rộng lên 8 làn xe, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận mở rông lên 6 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án hơn 36.100 tỷ đồng, nhà đầu tư là liên doanh do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu. Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có ý nghĩa chiến lược, giúp hoàn thiện trục giao thông huyết mạch của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, phục vụ cho hoạt động kinh tế của 21 triệu người dân miền Tây Nam Bộ. NHÓM PV ĐBSCL Vận hội mới cho Đồng bằng sông Cửu Long Phối cảnh dự án tuyến tàu điện đô thị tại đặc khu Phú Quốc ẢNH: NHẬT HUY Chuyến bay kỹ thuật hạ cánh xuống sân bay Long Thành chiều 15/12 ẢNH: DUY ANH NHỮNG ĐẠI DỰ ÁN Sau lễ động thổ, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho dự án dự kiến triển khai từ quý IV/2025. Dự án sẽ được thi công trong 30 tháng kể từ khi giao đất, hướng đến vận hành trong năm 2028 (không bao gồm 4 ga của giai đoạn 2).

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==