SẴN SÀNG ĐÓN CHUYẾN BAY CHÍNH THỨC ĐẦU TIÊN Những ngày giữa tháng 12, “đại công trường” Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) có hơn 15.000 cán bộ, kỹ sư, chuyên gia và công nhân cùng khoảng 3.000 máy móc, thiết bị thi công liên tục cả ngày lẫn đêm, tập trung hoàn thiện những hạng mục then chốt như đường cất hạ cánh số 1, hệ thống đường lăn - sân đỗ tàu bay và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách. Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), tối 11/12 vừa qua, toàn bộ hệ thống đèn hiệu hàng không và biển báo tại đường cất hạ cánh số 1 đã được vận hành thành công, hoạt động ổn định. Đây là hệ thống đèn hiệu đạt tiêu chuẩn CAT II của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Đồng thời, khu bay cũng đã được đóng điện trung thế, cấp nguồn cho hệ thống dẫn đường hạ cánh chính xác và hệ thống quan trắc khí tượng tự động. Tại khu vực nhà ga hành khách, các hạng mục xây dựng chính cơ bản hoàn thành, bao gồm lắp đặt vách kính và kết cấu thép. Hiện tại, các đơn vị đang gấp rút triển khai lắp đặt thiết bị. Trong khi đó, sân đỗ tàu bay đã hoàn thành hệ thống thoát nước, hầm kỹ thuật cho thiết bị phục vụ mặt đất và cơ bản hoàn tất phần kết cấu. Ban Quản lý dự án Cảng HKQT Long Thành cũng đã triển khai đấu nối và đóng điện Trung tâm năng lượng, cung cấp điện cho toàn bộ nhà ga hành khách. Tại buổi kiểm tra tiến độ dự án này vào ngày 14/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu ACV và các đơn vị liên quan tiếp tục hoàn thiện các 4 THỜI SỰ n Thứ Năm n Ngày 18/12/2025 LÀNG OLYMPIC ĐẦU TIÊN CỦA VIỆT NAM, THAM VỌNG ĐĂNG CAI THẾ VẬN HỘI Dự án Khu đô thị thể thao Olympic thuộc phạm vi 11 xã, với diện tích khoảng 9.171 ha, dự kiến phân chia thành 4 phân khu A, B, C, D. Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 925.651 tỷ đồng do Liên danh 5 nhà đầu tư. Dự kiến, Khu liên hợp thể thao, sân vận động sẽ hoàn thành vào quý II/2030 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2035. UBND TP Hà Nội cho rằng, đây là một dự án rất lớn của thành phố. Sau khi triển khai sẽ đạt được nhiều mục tiêu, góp phần thay đổi diện mạo của thành phố. Cụ thể, dự án sẽ mở rộng không gian vùng đô thị phía Nam; bổ sung hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông lớn như đường Vành đai 4, tổ hợp TOD ga Ngọc Hồi, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt Quốc gia và đường sắt đô thị. Đồng thời, hình thành một quần thể đô thị thể thao, dịch vụ du lịch, sinh thái phía Nam với khu liên hợp thể thao, các "làng Olympic" đẳng cấp khu vực, quốc tế đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện để có thể tổ chức được đại hội thể thao châu Á, Thế vận hội Olympic. Bên cạnh đó, dự án sẽ góp phần khai thác cảnh quan sông Nhuệ để hình thành trục không gian xanh, mặt nước kết nối với vành đai xanh thành phố; Kết nối trục không gian Văn hóa - di sản như trục văn hóa Mỹ Đình - Ba Sao - Bái Đính; kết nối di sản Thăng Long - Hoa Lư và vùng di tích Hương Sơn - Tam Chúc. Đặc biệt, sẽ góp phần giảm áp lực cho khu vực nội đô lịch sử, hình thành các vùng đệm quanh làng xóm hiện hữu để kiểm soát đô thị hóa. Trao đổi với PV Tiền Phong, KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam khẳng định: Đây là 2 "siêu dự án" sẽ tạo ra hai cực phát triển mới, thúc đẩy công nghiệp văn hóa, du lịch và kinh tế Thủ đô. Lần đầu tiên, Việt Nam có một làng Olympic, một khu đô thị được định hình rõ ràng để phục vụ cho các kỳ thế vận hội. Dư luận có thể quan tâm đến quy mô đây là sân vận động rộng thuộc top đầu trên thế giới nhưng dưới góc độ quy hoạch, điều cốt lõi không nằm ở thứ hạng đó. Vấn đề quan trọng nhất là kiến trúc và công năng của nó sẽ định hình khu vực đó ra sao và đặc biệt là số phận của nó sau khi sự kiện thể thao kết thúc. KTS Tùng nêu bài học từ nhiều nước trên thế giới cho thấy, không ít nơi sau khi tổ chức Olympic xong, các làng vận động viên khai thác không hiệu quả. Do đó, kiến trúc phải đóng vai trò tiên quyết để đảm bảo khi Olympic rút đi, hạ tầng đó phải phục vụ thiết thực cho nhân dân, kích thích sự phát triển kinh tế xã hội và thị trường bất động sản của cả vùng. "Chúng ta vui mừng vì có một "Thành phố Olympic", nhưng thách thức lớn nằm ở khâu vận hành, đừng để lặp lại "vết xe đổ" của những công trình trước đây. Ví dụ như sân vận động Mỹ Đình, được xây dựng trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn, đó là một nỗ lực lớn. Nhưng do tư duy quản trị không theo kịp, công trình xuống cấp nhanh chóng, hiệu quả khai thác quốc tế không cao”, KTS Tùng nói. PHẢI HÀI HÒA LỢI ÍCH NGƯỜI DÂN Dự án trục cảnh quan sông Hồng với tổng mức đầu tư vừa được HĐND thành phố Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư hơn 855 nghìn tỷ đồng, tạo kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển không gian đô thị mới 2 bên sông. Nhiều ý kiến cho rằng, để tạo nên kỳ tích thực sự, dự án cần đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân. Dự án nhằm đầu tư trục giao thông đường bộ dọc hai bên sông Hồng, từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, với chiều dài hơn 80 km (thuộc địa giới 19 xã, phường của Hà Nội), đáp ứng nhu cầu giao thông, kết nối với hệ thống cầu qua sông Hồng, các khu đô thị ven sông. Dự án được chia thành 4 dự án thành phần độc lập, bao gồm: dự án thành phần 1 (thi công đường và công trình kèm theo bờ sông phía Nam - nội thành); dự án thành phần 2 (thi công đường và công trình kèm theo bờ phía Bắc); dự án thành phần 3: Đầu tư tuyến Monorail phía nội thành; dự án thành phần 4 là các khu đô thị tái định cư... Dự kiến, dự án hoàn thành vào năm 2030. Nhiều ý kiến cho rằng, dự án này được đánh giá sẽ tạo nên “Kỳ tích sông Hồng”, song cũng cần hài hòa với lợi ích của người dân. Đồng tình với quan điểm này, KTS Trần Huy Ánh, Ủy viên Thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội lưu ý, trong bối cảnh toàn cầu chuyển hướng phát triển theo bộ tiêu chí ESG (Môi Ngày 19/12, Hà Nội khởi công 2 "siêu dự án": Dự án đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng và Khu đô thị thể thao Olympic. Các chuyên gia nhấn mạnh, để trở thành động lực phát triển bền vững, hai công trình này đòi hỏi tư duy quản lý dài hạn, không chỉ nhiệm kỳ 5 năm. Ngày 19/12 sẽ trở thành dấu mốc đặc biệt của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với hàng loạt công trình chiến lược ghi bước ngoặt: Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đón chuyến bay chính thức đầu tiên, tuyến đường sắt kết nối trung tâm TPHCM - Cần Giờ động thổ và Trung tâm Tài chính quốc tế Việt Nam tại TPHCM (IFC) khai trương. Cần tư duy quản trị trăm năm Một góc sân bay Long Thành ẢNH: DUY ANH Phối cảnh trục cảnh quan sông Hồng gồm cả đương cao tốc và đường sắt đô thị 1 ray Khởi đầu mang tính lịch sử Là phường nằm trong phạm vi dự án, cử tri phường Lĩnh Nam vừa có kiến nghị HĐND thành phố Hà Nội một số nội dung liên quan đến hướng tuyến, phạm vi giải phóng mặt bằng (GPMB) công trình, trong đó cử tri kiến nghị thành phố lựa chọn phương án đi thấp (đi bằng) đối với đoạn tuyến đi qua địa bàn phường Lĩnh Nam, để giảm thiểu GPMB, thu hồi đất của người dân, qua đó đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. KỲ TÍCH SÔNG HỒNG: CẤT CÁNH TỪ TỪ LONG THÀNH ĐẾN CẦN GIỜ: 10 đối tác sẵn sàng đồng hành với Trung tâm Tài chính quốc tế Việt Nam tại TPHCM TPHCM đã tiếp xúc chính thức với 20 nhà đầu tư và xác định được 10 đối tác sẵn sàng đồng hành, trở thành thành viên sáng lập của Trung tâm Tài chính quốc tế Việt Nam tại TPHCM (IFC). Dự kiến ngay khi ra mắt trung tâm, sẽ có 10 nhà đầu tư ký kết tham gia. Dự kiến, IFC sẽ được khai trương vào ngày 19/12. Hiện tại, TPHCM đã chuẩn bị các bước về cơ sở hạ tầng, nhân sự, nhà đầu tư… để vận hành trung tâm. DUY QUANG
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==