em để trả hết những lời hứa còn chưa thực hiện được ở kiếp này”. Phép màu là nhạc phim Đàn cá gỗ của đạo diễn trẻ Phạm Thành Đạt, phim “ẵm” Cánh Diều Vàng 2024 ở hạng mục phim ngắn. Năm 2025 là bước ngoặt lớn trên con đường nghệ thuật của Nguyễn Hùng. Anh gặt hái trái ngọt ở cả nghề diễn và sáng tác ca khúc, không còn là một nghệ sĩ vô danh mà đã thành người nổi tiếng. Ca khúc Dù cho tận thế do Erik thể hiện cũng nằm trong top 10. Bài hát này là nhạc phim Bộ tứ báo thủ của Trấn Thành phổ biến đến mức nhiều cặp vợ chồng đã chọn nó để hát như lời muốn nói với “nửa kia”: “Dù cho tận thế vẫn yêu em, luôn yêu em/Đừng hòng ai giật lấy anh không buông anh không buông/Dẫu cho thời gian khiến anh quên lãng/Vẫn nhớ một mình em vì em xứng đáng”. Trong danh sách 10 ca khúc Việt được tìm kiếm nhiều nhất năm 2025, bất ngờ có sự góp mặt của Mưa chiều, một sáng tác của cố nhạc sĩ Anh Bằng. Mưa chiều chưa phải một sáng tác nổi bật của Anh Bằng. Nhắc đến ông là nhắc đến Sầu lẻ bóng, Khúc Thụy Du, Chuyện hoa sim, Lan và Điệp… hoặc ca khúc nhạc ngoại, lời Việt Anh Bằng viết: Người tình mùa đông. Mưa chiều cũng từng được nhiều ca sĩ hát song nó chỉ tạo bão qua giọng hát AI với phong cách rock. Nhiều khán giả nhận xét: Mưa chiều qua giọng hát AI rất thấm. Điều này khiến ca sĩ thật phải suy nghĩ khi đánh giá ca sĩ AI không truyền tải được cảm xúc bài hát. Hiện tượng ca khúc Mưa chiều bừng tỉnh rộn ràng gây nhạc nhiên cho giới chuyên môn và chuyên gia văn hóa. PGS.TS Nguyễn Văn Cương bình luận: “Xem danh sách 10 ca khúc Việt được tìm kiếm nhiều nhất tôi vừa không ngạc nhiên, vừa ngạc nhiên. Không ngạc nhiên khi Bắc Bling, Còn gì đẹp hơn, Nỗi đau giữa hòa bình… có trong danh sách. Nhưng ngạc nhiên nhất là ca sĩ AI làm sống lại Mưa chiều và đẩy ca khúc này vào top 10”. Say một đời vì em do Hương My Bông sáng tác, Ken Quách phối khí cũng “tung hoành” năm qua nhờ “ca sĩ” AI, sau đó được một số ca sĩ thật hát lại. AI đang lật ngược thế cờ, buộc ca sĩ thật phải chạy theo ca sĩ ảo. ĐÀO NGUYÊN 9 n Thứ Sáu n Ngày 12/12/2025 Rap không còn gây sốt Năm nay không có những ca khúc rap gây bão như À lôi của Double2T và Masew, năm 2023. Có vẻ rap phần nào giảm nhiệt? Những ca khúc có phần lời dung tục, phản cảm cũng không lọt top 10 ca khúc Việt được tìm kiếm nhiều trong năm. Những ca khúc sinh nở từ chương trình truyền hình thực tế âm nhạc như Em xinh say hi vẫn có chỗ đứng. Những gương mặt bước ra từ Anh trai say hi, Em xinh say hi cũng đang chứng tỏ sức hút. Mất kết nối của Dương Domic, bước ra từ Anh trai say hi, cũng góp mặt trong top 10. Ca sĩ trẻ Xi Myn cho rằng: “Danh sách 10 ca khúc Việt được tìm kiếm nhiều nhất 2025 do Google công bố phản ánh rất rõ sự thay đổi trong gu thưởng thức của khán giả. Việc ca khúc như Bắc Bling dẫn đầu cho thấy người nghe đang dành sự quan tâm lớn cho các tác phẩm mang âm hưởng truyền thống nhưng được làm mới theo tinh thần hiện đại. Thành công của những ca khúc đậm bản sắc văn hóa chứng tỏ khán giả Việt ngày nay không chỉ tìm đến âm nhạc đế giải trí mà còn để cảm nhận giá trị văn hóa và tinh thần dân tộc”. trải nghiệm quy trình in tranh dưới sự chỉ dạy trực tiếp của các nghệ nhân. Trong 17 di sản phi vật thể của Việt Nam được UNESCO công nhận, đã có ba di sản từng nằm trong nhóm “cần bảo vệ khẩn cấp” gồm: Ca trù, Hát Xoan Phú Thọ và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm. Hát Xoan là ví dụ điển hình nhất cho sự phục hồi ngoạn mục: chỉ sau sáu năm, địa phương đã từng bước đưa di sản thoát khỏi tình trạng báo động, trở thành Di sản đại diện của nhân loại. Thành công ấy đặt ra một kỳ vọng mới cho tranh Đông Hồ. Ngoài sự ghi nhận, danh hiệu này còn tạo ra “vạch xuất phát” cho một hành trình dài hơi. Đặc biệt, nghề làm tranh dân gian khác với di sản diễn xướng. Nó phụ thuộc vào tay nghề, nguyên liệu tự nhiên và thị trường. Để có nghệ nhân giỏi, cần thời gian học nghề lâu năm. Để nghề tồn tại, cần có người đặt mua và sử dụng tranh. Bài toán bảo tồn vì vậy phức tạp hơn, đòi hỏi sự chủ động của chính quyền địa phương và chiến lược dài hạn để phát huy giá trị di sản trong bối cảnh công nghiệp văn hóa đang phát triển. Theo nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Khoa, điều quan trọng hơn cả là nuôi dưỡng lớp công chúng trẻ. Khi họ hiểu về cách làm tranh, về lịch sử và biểu tượng, họ sẽ trở thành người sử dụng, người kể chuyện và người đưa di sản đi xa. Không gian trưng bày, các buổi thực hành, những câu chuyện về nghệ nhân là nền tảng không thể thiếu để tạo ra lớp kế cận của di sản có khả năng vận dụng giá trị truyền thống trong sáng tạo đương đại. Ông Khoa cho rằng, để bảo tồn tranh Đông Hồ, cần phải nhanh chóng quy hoạch lại không gian làng nghề, phục hồi nguồn nguyên liệu tự nhiên, hỗ trợ nghệ nhân trẻ, mở rộng thị trường tiêu thụ và quan trọng nhất là để cộng đồng Đông Hồ tiếp tục là chủ thể của di sản. ĐẠT NHI VĂN HÓA - GIẢI TRÍ Chiều 9/12, lúc 14 giờ 38 phút giờ Ấn Độ, tức 16h08 giờ Việt Nam, kỳ họp lần thứ 20 của Ủy ban Liên Chính phủ về Bảo vệ Di sản văn hóa phi vật thể diễn ra tại New Delhi đã chính thức gõ búa Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ của Việt Nam được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của nhân loại. Tin vui khép lại một năm rực rỡ của Việt Nam trên bản đồ di sản thế giới, sau khi Bộ sưu tập của nhạc sĩ Hoàng Vân được ghi danh là Di sản Tư liệu, rồi Quần thể Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc được công nhận Di sản Văn hóa thế giới. Nguyễn Hùng có một năm thành công trên con đường nghệ thuật CHUYỆN HÔM NAY Việc có tiền mà không tiêu đúng kế hoạch nghe cứ ngỡ vô lý, nhưng nó thể hiện tài quản trị của lãnh đạo bộ ngành và địa phương. Nếu so với năm ngoái, giải ngân đầu tư công cả nước tới đầu tháng 12 có tích cực hơn, nhưng vẫn còn khoảng cách khá xa so với kỳ vọng (đạt 100%), so với sự “thần tốc” của Chính phủ trong nhiều việc. Ai cũng biết, đầu tư công có vai trò thúc đẩy, như “vốn mồi” kích thích và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Chắc hẳn con số hơn 60% tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của cả nước khiến Thủ tướng sốt ruột. Trong vòng hơn nửa tháng (kết thúc năm), để giải ngân xong số vốn còn lại không phải câu chuyện đơn giản. Điều này đòi hỏi bộ máy 22 bộ ngành và 12 địa phương (bị Thủ tướng phê bình chậm giải ngân dưới mức bình quân của cả nước) phải vận hành hết công suất: “Làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm”. Chiều tối 11/12, với tư cách nhà báo, tôi thử bốc máy liên hệ một số lãnh đạo tỉnh có tiến độ giải ngân bị nêu tên, như Lâm Đồng, Đắk Lắk… Tầm gần 18 giờ, nhưng hầu hết đều đang trong cuộc họp. Họ cho biết, nhiều tháng nay không có khái niệm “giờ hành chính”. Hai tỉnh nói trên vừa sáp nhập với các tỉnh khác đã gặp phải thiên tai khắc nghiệt nên số lượng công việc vô cùng lớn. Tuy nhiên, nhìn trên bình diện chung, không phải năm nay “sáp nhập”, mà nhiều năm trước, “căn bệnh” có tiền không tiêu đúng tiến độ để đạt hiệu quả tối ưu đã diễn ra triền miên và có thể gọi là trầm kha. Thậm chí, có nhiều hạng mục đầu tư công không đúng mục đích, chậm tiến độ cả thập kỷ gây lãng phí trầm trọng vừa thiệt hại vật chất (thất thoát, mất chi phí cơ hội…), vừa mất cán bộ lãnh đạo cấp cao (bị kỷ luật hoặc vào tù). Các công trình Bệnh viện Việt Đức 2, Bạch Mai 2 hay hàng loạt công trình giao thông chậm tiến độ, đội vốn… nhức nhối nhiều năm, trở thành biểu tượng của việc lãng phí. Có thể nói, trong giai đoạn này, tiến độ giải ngân đầu tư công và xử lý vấn đề môi trường là thước đo năng lực quản trị của cán bộ. Năng lực đó không chỉ bằng sự nhiệt tình, mà còn là trình độ áp dụng công nghệ (như trí tuệ nhân tạo chẳng hạn) để đạt hiệu quả công việc. Sẽ không còn đất sống cho thói rề rà, quan liêu nữa. Trong tốp 3 địa phương giải ngân đầu tư công vượt 100%, có người nói rằng, phải chăng do có đợt thanh lọc cán bộ lớn nên Thanh Hóa đã thay đổi. Tỉnh này mở hẳn cao điểm thực hiện chiến dịch 90 ngày đêm đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công. Ninh Bình sau sáp nhập là tỉnh lớn, nhưng kết quả giải ngân cũng xuất sắc. Thiên tai khó lường không nói, chứ cán bộ không dám quyết, ngại khó và sợ trách nhiệm có lẽ nên sớm nhường sân cho người có tâm huyết, hoài bão lớn thay thế, mới kỳ vọng đưa đất nước tiến lên. Đ.T Bắt bệnh TIẾP THEO TRANG 1 Sau bốn mùa tổ chức (2021-2024), Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội đã trở thành hoạt động điểm nhấn của cộng đồng sáng tạo Thủ đô, nơi kết nối di sản, nghệ thuật và công nghệ, đồng thời đóng góp vào định hướng phát triển kinh tế sáng tạo của thành phố. Năm 2026, lễ hội được định hướng mở rộng quy mô, chuyển từ mô hình sự kiện thường niên sang xây dựng hệ sinh thái sáng tạo đô thị, tập trung vào kết nối liên ngành và phát triển dài hạn. Theo khung hoạt động mới, lễ hội 2026 sẽ triển khai tám nhóm nội dung chính: triển lãm sáng tạo, hội chợ sáng tạo, diễn đàn, cuộc thi sáng tạo, dự án sáng tạo, giải thưởng thiết kế sáng tạo, quỹ sáng tạo và mạng lưới hạ tầng sáng tạo. Phát biểu tại buổi lễ, bà Vũ Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội - cho biết kể từ năm 2026, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2 năm/lần vào tháng 11. Đồng thời, lễ công bố khung các hoạt động được từ cuối năm trước để các đơn vị, cá nhân quyết định tham gia. “Hà Nội mong muốn các dự án, ý tưởng và các hành động cụ thể khai thác, phát huy giá trị văn hóa, di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, làng nghề truyền thống… trở thành các dự án sáng tạo, có tính thương mại và phát triển lâu dài, nơi mọi nỗ lực gìn giữ văn hóa, đổi mới tư duy và phát triển kinh tế được kết nối hài hòa”, bà Vũ Thu Hà nêu. Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2026 được thực hiện với chủ đề Kinh tế sáng tạo nhằm thúc đẩy sự kết nối giữa doanh nghiệp, làng nghề, nghệ nhân, nhà thiết kế, các trường đại học và đội ngũ chuyên gia, được tổ chức thành chuỗi các hoạt động phong phú diễn ra tháng 1-11/2026 trên phạm vi toàn thành phố, chia thành 5 không gian: Không gian di sản (khu vực chợ Đồng Xuân - Bắc Qua và Trung tâm Công nghiệp văn hóa Đồng Xuân), Không gian Kẻ chợ (khu vực phố cổ Hà Nội với 36 phố hàng), Không gian tương lai (mạng lưới các công viên trên địa bàn Thành phố), Không gian sinh thái (khu vực bãi giữa và ven sông Hồng) và Không gian cộng đồng (trên toàn bộ các không gian văn hóa, các thiết chế… trên toàn thành phố). GIA LINH Chợ Đồng Xuân được định hướng thành trung tâm sáng tạo đô thị Chợ Đồng Xuân Khu vực chợ Đồng Xuân - Bắc Qua được lựa chọn làm không gian di sản của Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2026.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==