Báo Tiền Phong số 345

Tối 9/12, trên tuyến đường Quang Trung kéo (thuộc phường Hà Đông và Yên Nghĩa), hàng chục điểm thi công đang được triển khai. Tuy nhiên, công trường không có biện pháp giảm ô nhiễm môi trường như che chắn, phun nước giảm bụi… Anh Đỗ Nam (trú tại phường Hà Đông, Hà Nội) nói: “Đoạn đường ‘đau khổ’ đó kéo dài hơn 2km. Mỗi khi đi xe máy qua đoạn đường đó, chiếc áo khoác đen bị phủ một lớp bụi trắng xóa”. Không chỉ ngoài đường, mặc dù thường xuyên đóng kín cửa nhưng bên trong nhà người dân hai bên đường, bụi phủ trắng đồ đạc như bàn ghế, tủ, cầu thang. “Gia đình tôi mới mua máy lọc không khí được hơn 1 tháng. Hôm qua, tôi kiểm tra bên trong thì thấy màng lọc bám kín bụi; điều hòa không khí cũng tương tự và phải thường xuyên vệ sinh”, ông Tất Thắng cho biết. Tương tự, dọc Quốc lộ 6 - nơi dự án Vành đai 4 đang gấp rút triển khai và trên trục Đại lộ Thăng Long, nhiều xe che chắn sơ sài, vật liệu rơi vãi tạo thành những vệt bụi xám kéo dài. Mỗi đoàn xe chạy qua, mặt đường lại mù mịt như có một lớp sương mỏng bị khuấy lên, trùm xuống cả khu dân cư hai bên. Những biện pháp hạn chế bụi tối thiểu như tưới nước hay phun sương, vốn được quy định rất rõ, nhưng không được đơn vị thi công thực hiện. Trong khu vực nội thành, nhiều dự án giao thông đang được triển khai nhưng đơn vị thi công không có biện pháp giảm ô nhiễm bụi, tiếng ồn. Tại tuyến Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, hàng loạt công trình đang giải phóng mặt bằng phục vụ dự án. Tuy 4 THỜI SỰ n Thứ Năm n Ngày 11/12/2025 “PHÁO XA SƯƠNG MÙ” Với khả năng phun sương kích cỡ micromet, “pháo xa sương mù” được coi là phương án dập bụi mịn hiệu quả cho các thành phố ô nhiễm. Thế nhưng 2 tháng qua, chiếc xe này dường như bị lãng quên. Đại diện Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) cho biết, thời gian qua đơn vị áp dụng mức độ vệ sinh môi trường cấp 1 - mức tăng cường làm sạch cao nhất hiện nay. Cụ thể, đã chính thức áp dụng thí điểm tại chi nhánh Ba Đình và Hoàn Kiếm. Ngoài rửa hè, quét hút và rửa đường phố hằng ngày, các chi nhánh đã thay thế phương pháp thu gom thủ công bằng cách sử dụng xe điện 2 bánh vệ sinh chuyên dụng để làm sạch vỉa hè và đường phố. Tần suất làm sạch được tăng lên đáng kể, lên đến 20 phút/lượt. Việc ứng dụng công nghệ này tối ưu hóa quy trình làm việc, việc làm sạch không bị gián đoạn. Đáng chú ý, để giảm bụi mịn, các xe rửa đường mới được huy động với tần suất cao hơn để thực hiện quét rửa đồng thời tại các tuyến phố trung tâm. Thời gian hoạt động được kéo dài từ 9h sáng đến 23h đêm. “Pháo xa sương mù” - phương tiện phun sương dập bụi mịn được kỳ vọng làm giảm ô nhiễm cho Thủ đô - hiện chưa được quan tâm đúng mức. Đơn vị quản lý thiết bị phun sương dập bụi cho biết, hiện có duy nhất 1 xe chuyên dụng đang thực hiện trên 49 tuyến đường thuộc 4 phường Cửa Nam, Ba Đình, Giảng Võ và Ngọc Hà. Việc vận hành xe phun sương hiện nay hoàn toàn từ kinh phí của doanh nghiệp hỗ trợ thành phố. Thế nhưng các đề xuất của doanh nghiệp về việc hoạt động của xe nhiều tháng qua vẫn chưa được các sở, ngành của thành phố Hà Nội chấp thuận và cho chủ trương. “Để phát huy hiệu quả dập bụi, chúng tôi có một số đề xuất như phun sương ban ngày, xin một số tuyến di chuyển cụ thể... Nhưng đã đề xuất gần 2 tháng nay chưa nhận được phản hồi. Giờ chạy loanh quanh không đúng tuyến đường được giao cũng không được phép”, một cán bộ nêu khó khăn. VÙNG PHÁT THẢI THẤP Ông Đàm Văn Huân, Trường ban Đô thị HĐND TP. Hà Nội, cho rằng, để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, thành phố cần thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn; đổi mới quy trình, nâng cao hiệu quả công tác thu gom, vận chuyển, duy trì vệ sinh môi trường. Triển khai các nhà máy xử lý chất thải rắn theo quy hoạch, điển hình như Khu xử lý chất thải rắn Châu Can và Khu xử lý chất thải rắn Núi Thoong. Thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện chất lượng không khí, hạn chế bụi từ các công trình xây dựng, chấm dứt tình trạng đốt chất thải không đúng nơi quy định. Tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát, ngăn ngừa ô nhiễm môi trường ở các làng nghề, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp... Ông Huân cho biết, tại kỳ họp thứ 28, HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố nhằm cụ thể hóa điểm a khoản 2 Điều 28 Luật Thủ đô năm 2024. Theo lộ trình, từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ thí điểm thực hiện vùng phát thải thấp tại một số khu vực tại 9 phường trong vành đai 1; từ 1/1/2028, thực hiện vùng phát thải thấp tại 14 phường từ vành đai 2 trở vào; từ 1/1/2030 thực hiện vùng phát thải thấp tại 36 xã, phường trong vành đai 3. Trong vùng phát thải thấp, thành phố sẽ phát triển hạ Ô nhiễm môi trường là một trong 5 điểm nghẽn của Hà Nội và đã kéo dài nhiều năm qua. Thành phố đề ra một loạt biện pháp nhằm giảm ô nhiễm không khí, bao gồm sử dụng phương tiện phun sương dập bụi mịn gọi là “pháo xa sương mù”, thiết lập vùng phát thải thấp… TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam, cho rằng, đợt ô nhiễm không khí kéo dài tại Hà Nội những ngày qua không phải là hiện tượng đơn lẻ, mà phản ánh lỗ hổng quản lý nguồn phát thải tồn tại nhiều năm qua, trong đó, có sự gia tăng phương tiện tham gia giao thông, hoạt động sản xuất. Phun sương dập bụi mịn, lập vùng phát Công nhân thổi bụi tại dự án đường Vành đai 4, Hà Nội Xe chở vật liệu cuốn theo bụi mù mịt Lỗ hổng quản lý nguồn phát thải Chất lượng không khí trên địa bàn Thủ đô là một vấn đề được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Mới đây, Bộ Chính trị có Kết luận số 224-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW, ngày 24/01/2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, Bộ Chính trị yêu cầu triển khai quyết liệt các giải pháp bảo vệ môi trường đô thị. Xây dựng Chương trình tổng thể xử lý ô nhiễm không khí, nguồn nước sinh hoạt và nước thải tại các đô thị lớn, nhất là Thủ đô Hà Nội và TPHCM. Nâng cao trách nhiệm và năng lực của chính quyền đô thị trong ứng phó thiên tai và xử lý các tình huống khẩn cấp, khủng hoảng. Thi công dự án đường Nguyễn Tuân, Hà Nội không có biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường BÁO ĐỘNG Ô NHIỄM Cấp bách ngăn chặn ô nhiễm không khí tại Hà Nội, TPHCM Ngày 10/12, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường. Nghị quyết yêu cầu ban hành và triển khai hiệu quả Kế hoạch hành động quốc gia về khắc phục ô nhiễm và quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045; đồng thời thực hiện ngay các biện pháp cấp bách kiểm soát, ngăn chặn và khắc phục, cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí tại thành phố Hà Nội và TPHCM. LUÂN DŨNG

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==