14 n Thứ Năm n Ngày 11/12/2025 NHỊP SỐNG THỦ ĐÔ Theo Phó Chủ tịch UBND xã Hương Sơn Vương Trọng Đạo, khu di tích - thắng cảnh Chùa Hương hiện có khoảng 115 hàng quán lấn chiếm, vi phạm quy định về đất đai, trật tự xây dựng và bảo vệ di tích. Các ki ốt, công trình tạm xuất hiện tại nhiều vị trí trọng điểm như Cửa Võng, Am Phật Tích, Giải Oan; khu Thung Phủ Mã; dãy hàng quán từ Nhà điều hành HTX du lịch Chùa Hương đến bến Thiên Trù. Những vi phạm kéo dài này không chỉ gây mất mỹ quan mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho du khách. UBND xã Hương Sơn đã ban hành Kế hoạch 111 (ngày 17/11/2025), chia làm ba giai đoạn từ 15/11 đến 31/12/2025. Giai đoạn đầu rà soát, thống kê điểm vi phạm; giai đoạn 2 vận động người dân tự tháo dỡ; giai đoạn 3 cưỡng chế các trường hợp không chấp hành. Sau giải tỏa, xã sẽ bàn giao mặt bằng, bố trí lực lượng bảo vệ và duy trì kiểm tra để ngăn tái lấn chiếm. Để đảm bảo tiến độ, xã Hương Sơn xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm. Tổ tuyên truyền triển khai nhiều hình thức: phát thanh, niêm yết thông báo, họp dân và làm việc trực tiếp với từng hộ kinh doanh. Việc tuyên truyền diễn ra liên tục giúp người dân nắm rõ quy định, hiểu mục đích lập lại trật tự và phối hợp thực hiện. Đến ngày 9/12, đã có 82/115 hộ tự tháo dỡ, trả lại mặt bằng. Với các hộ gặp khó khăn, xã huy động lực lượng quân sự, công an, đoàn thanh niên, hội phụ nữ hỗ trợ tháo dỡ, di chuyển vật liệu. Các điểm kinh doanh dọc hành lang Thung Phủ Mã, khu vực Nhà điều hành HTX - bến Thiên Trù, đường lên Hinh Bồng, Voi Phục… đang được giải tỏa khẩn trương, từng bước mở rộng lối đi, tạo không gian thông thoáng cho du khách. Hoạt động tháo dỡ dự kiến hoàn thành trước ngày 20/12. NỖ LỰC ĐỒNG THUẬN VÌ MỘT LỄ HỘI VĂN MINH Lãnh đạo xã Hương Sơn cho biết đợt ra quân hướng tới mục tiêu dài hạn: xây dựng Chùa Hương trở thành điểm đến “sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh”, phù hợp định hướng phát triển du lịch bền vững. Công tác chỉnh trang nhằm khắc phục tình trạng lấn chiếm kéo dài nhiều năm, từng gây ùn tắc và ảnh hưởng lớn tới trải nghiệm của hàng vạn du khách mỗi mùa lễ hội. Phó Chủ tịch UBND xã Vương Trọng Đạo chia sẻ: “Nhờ chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, UBND xã và sự đồng thuận của nhân dân, nhiều hộ đã tự giác tháo dỡ công trình vi phạm. Đây là tín hiệu tích cực, cho thấy sự chuyển biến trong nhận thức cộng đồng”. Ông cho biết xã tiếp tục tuyên truyền để các hộ còn lại tự tháo dỡ, bảo đảm tiến độ và hạn chế tối đa cưỡng chế. Theo ông Đạo, việc chỉnh trang sẽ trả lại lối đi rộng 30 mét ở Thung Phủ Mã, mở rộng không gian khu bến Thiên Trù, đồng thời tạo mặt bằng sạch cho Ban Quản lý di tích thực hiện các hạng mục trang trí, cảnh quan phục vụ mùa lễ hội. Thời gian tới, xã tiếp tục hỗ trợ người dân ổn định kinh doanh, giữ vững trật tự và an toàn trong khu di tích. PHÙNG LINH Ngày 9/12, xã Hương Sơn (Hà Nội) triển khai đợt cao điểm chỉnh trang, giải tỏa các điểm kinh doanh không phù hợp quy hoạch trong quần thể Di tích quốc gia đặc biệt Chùa Hương. Đây là bước chuẩn bị quan trọng hướng tới mùa lễ hội 2026, với mục tiêu xây dựng Chùa Hương văn minh, hiện đại nhưng vẫn giữ trọn bản sắc tâm linh. Lập lại cảnh quan trước mùa lễ hội Chùa Hương 2026 Đoàn lãnh đạo xã Hương Sơn kiểm tra việc giải tỏa công trình trong khu di tích – thắng cảnh Chùa Hương ngày 9/12 “Giải tỏa không chỉ là lập lại trật tự, mà còn là trách nhiệm chung để Chùa Hương thay đổi tích cực, xứng tầm di tích quốc gia đặc biệt và điểm đến tâm linh lớn của cả nước. Người dân đồng thuận, chính quyền quyết liệt - đó là nền tảng để Chùa Hương chuẩn bị cho một mùa lễ hội văn minh, trọn vẹn hơn”. Ông VƯƠNG TRỌNG ĐẠO, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Sơn ĐẦU TƯ - PHÁT TRIỂN ĐƯA 300 XE RA CÁC TUYẾN PHỐ Ghi nhận tại một số trạm trong hai ngày qua - như khu vực Vườn hoa 19/8, ga Cầu Giấy thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội - cho thấy mỗi trạm bố trí khoảng 15-20 xe đạp điện. Vì là loại hình mới và không cần đạp nên thu hút nhiều người dân, đặc biệt là học sinh, đến cài ứng dụng và thử sử dụng. Khác với xe đạp cơ (đưa vào hoạt động năm 2023) có thể thuê theo ngày hoặc tháng, hiện xe đạp điện chỉ có hai mức thời gian ngắn: 15 phút và 30 phút. Mức 15 phút có giá 10.000 đồng/lượt; mức 30 phút là 15.000 đồng/lượt. “Với các gói thời gian này, xe đạp điện chỉ phù hợp cho người đi trải nghiệm, tham quan, dạo phố. Người đi làm, đi học thường cần thời gian sử dụng từ 4-6 giờ nên chưa đáp ứng được” - chị Nguyễn Thị Hoa, cư dân phố Lý Thường Kiệt, cho biết. Ngoài ra, một số điểm trạm đặt trên vỉa hè hoặc khu đất trống ven đường gây bất tiện cho việc tiếp cận, thậm chí ảnh hưởng giao thông. Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Đỗ Bá Quân - Chủ tịch HĐQT Công ty TNGo - cho biết sau một tuần triển khai từ 20 xe ban đầu, đơn vị đã đưa 300 xe ra các tuyến phố phục vụ người dân. Lãnh đạo TNGo thừa nhận dịch vụ đang ở giai đoạn trải nghiệm; các tính năng, tiện ích và ứng dụng vẫn trong quá trình hoàn thiện, chuẩn bị cho vận hành đồng bộ như hệ thống xe đạp cơ hiện nay. “Từ nay đến cuối năm 2025, đơn vị sẽ đưa đủ 500 xe vào các trạm trong nội đô. Sang năm 2026, toàn bộ số xe còn lại sẽ được vận hành, ưu tiên bố trí dọc đường Vành đai 1” - ông Quân thông tin. Theo ông, việc ưu tiên bố trí xe đạp điện dọc các tuyến vành đai - đặc biệt Vành đai 1 - nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân khi Hà Nội dự kiến cấm xe máy xăng trong khu vực này từ 1/7/2026. ƯU TIÊN BỐ TRÍ TRẠM XE ĐẠP ĐIỆN DỌC VÀNH ĐAI 1 Về những bất cập hiện nay, ông Đỗ Bá Quân cho biết ứng dụng kết nối mới hỗ trợ hai gói 15 và 30 phút. “Thời gian tới, khi hệ thống xe và ứng dụng hoàn thiện, dịch vụ sẽ mở rộng các loại hình thuê theo giờ, ngày và tháng” - ông nói. Liên quan điểm kết nối chưa thuận lợi, ông cho hay nhiều trạm đang đặt tạm, một số tuyến phố đang sửa chữa vỉa hè nên việc tiếp cận gặp khó khăn. Công tác này sẽ được khắc phục khi hệ thống trạm xe đạp điện công cộng được thành phố phê duyệt đồng bộ. Trước đó, từ tháng 8/2023, TNGo đưa dịch vụ xe đạp cơ vào hoạt động tại Hà Nội. Giai đoạn thí điểm đầu triển khai 79 trạm với 1.000 xe, bố trí gần điểm dừng xe buýt, công viên, khu du lịch, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận. TRỌNG ĐẢNG Xe đạp điện trong vành đai 1 đang ở giai đoạn trải nghiệm Khảo sát sau một tuần xe đạp điện được đưa vào hoạt động trên địa bàn Hà Nội cho thấy hành khách chủ yếu tiếp cận để trải nghiệm. Nhà đầu tư cho biết một số hạn chế của dịch vụ đang được điều chỉnh, hoàn thiện. Người dân trải nghiệm xe đạp điện tại khu vực Vườn hoa 19/8 CHUYỂN ĐỘNG GIỜ Phường Láng tiếp tục cưỡng chế phục vụ dự án đường Vành đai 1 Sáng 10/12, phường Láng tiếp tục tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ dân nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng dự án xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục). Đây là đợt cưỡng chế tiếp theo nhằm bảo đảm tiến độ dự án trọng điểm của thành phố và thực thi các quyết định hành chính đã có hiệu lực. Theo phương án, mục tiêu là thu hồi đất, bàn giao mặt bằng sạch cho dự án; công tác cưỡng chế được yêu cầu thực hiện công khai, khách quan, an toàn và tuân thủ pháp luật. Phường cũng đặt yêu cầu giữ vững an ninh trật tự trước, trong và sau cưỡng chế. Do diện tích thu hồi trải dài trên toàn tuyến, phường chia lực lượng thành 5 tổ cưỡng chế, phụ trách từng đoạn từ nút giao Nguyễn Chí Thanh đến khu vực Đại sứ quán Liên bang Nga. Các tổ có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động người dân tự di dời; lập biên bản; kê biên, niêm phong và di chuyển tài sản; tháo dỡ công trình theo quy định. Song song, các lực lượng chức năng được huy động để bảo đảm an toàn và hỗ trợ công tác tháo dỡ. Phường tiếp tục vận động người dân tự bàn giao mặt bằng; trường hợp không chấp hành sẽ bị thực hiện cưỡng chế, tài sản được chuyển đến nơi tập kết và bảo quản. Dự án giải phóng mặt bằng tại phường Láng liên quan khoảng 30.047m2 đất với 597 phương án thu hồi. Đến nay, phường đã bàn giao 240 phương án, trong đó 51 trường hợp đã cưỡng chế ngày 5/12. Sáng 10/12, phường tiếp tục cưỡng chế 65 trường hợp sau khi Sở Xây dựng ban hành quyết định bán nhà đối với các trường hợp liên quan. PV
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==