Báo Tiền Phong số 340-341

sĩ Trịnh Công Sơn đều gửi vui buồn vào tranh. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, nhà thơ Đỗ Trung Quân, nhà văn Y Ban… đều cầm cọ. Trước khi tham gia chương trình đấu giá tranh thiện nguyện do báo Tiền Phong tổ chức, nhà văn, nhà báo, họa sĩ Như Bình đã tự đấu giá một tác phẩm khác của chị trên trang cá nhân, thu về 20 triệu đồng gửi tới Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Thịnh, xã ngập nặng và thiệt hại nặng ở Phú Yên (cũ). Như Bình là một trong hai nhà văn cầm cọ góp mặt trong chương trình lần này. Qua 4 mùa đấu giá tranh thiện nguyện do báo Tiền Phong tổ chức đều có sự tham gia của các nhà văn cầm cọ như nhà văn Trần Thị Trường, nhà thơ Giáng Vân ở những mùa trước. Các nhà văn cầm cọ có lượng công chúng riêng. Có những triển lãm của các nhà văn cầm cọ, số tranh bán được (được đánh dấu bằng chấm đỏ) khiến những người cầm cọ chuyên nghiệp có khi hoa mắt. Như Bình từng có cuộc triển lãm tranh đi kèm ra mắt sách, thành công ngoài sức tưởng tượng. Chị không ngờ tranh của mình lại nhận được nhiều sự đồng cảm đến thế! Một người bạn của Như Bình dành cả căn biệt thự sang trọng ở Mỹ chỉ để treo tranh Như Bình, bên những món đồ nội thất xa xỉ đến từ một thương hiệu nước Pháp. Nhận được sự yêu thương của cuộc đời, nhà văn, nhà báo, người cầm cọ tài hoa sẵn sàng cho đi khi ai đó cần đến mình. Chị không chần chừ gửi tặng chương trình bức tĩnh vật Mẫu đơn đỏ. Đặng Lưu San cũng là nhà văn cầm cọ. Năm ngoái, bức Trên sông của chị được lòng các nhà sưu tập nữ. Cuối cùng, nó thuộc về nhà sưu tập quen thuộc, một nữ doanh nhân ở TPHCM. Năm nay, Đặng Lưu San cũng gửi tặng chương trình tranh phong cảnh về miền trung du. Tranh của Đặng Lưu San đang nghiêng theo dòng trừu tượng, triển lãm tranh của chị có cả khách ta và khách tây. Gần đây, nhà văn đưa tranh của mình lên khăn với tên gọi khăn tranh San, chủ yếu dành cho chị em phụ nữ. Trước khi tham gia đấu giá tranh thiện nguyện họa sĩ Đặng Lưu San đã bán khăn tranh San, trích doanh thu hỗ trợ đồng bào vùng lũ. Mùa đấu giá tranh thiện nguyện lần này quy tụ nhiều tên tuổi như Trần Nguyên Đán, Phạm Văn Hạng, Lê Trí Dũng, Phan Cẩm Thượng, Đỗ Đức, Phạm An Hải… Lại có những “nụ hoa” như Như Bình hay những người cầm cọ đang trên hành trình khẳng định chỗ đứng trong lòng khán giả như Phan Minh Bạch, Trần Cường… Và những người âm thầm vẽ, ít lộ diện ồn ào như Đức Nhà Sàn, Lê Quốc Việt, Nguyễn Đoan Ninh, Từ Ninh hay Phạm Thăng Long... Mảng đề tài trong 20 bức tranh tham gia khá đa dạng song đều mang thông điệp của “bài ca hy vọng”: “Rồi mây mù sẽ tan…”. n www.tienphong.vn VĂN HÓA 9 Bóng nước, chất liệu sơn dầu trên toan, kích thước 110x110 cm, của điêu khắc gia, họa sĩ Phạm Văn Hạng. Ông là người thiết kế đầu và đuôi rồng của cây cầu nổi tiếng, biểu tượng của thành phố Đà Nẵng, Cầu Rồng, cùng nhiều tác phẩm điêu khắc ấn tượng: Chứng tích, Mẹ dũng sĩ… Nắng vàng em đi đâu mà vội, chất liệu acrylic trên toan, kích thước 40x40cm, sáng tác năm 2025 của họa sĩ Vi Kiến Thành Bản nhạc Thăng Long Hà Nội, chất liệu khắc gỗ in trên toan (bản đầu), kích thước 100x50 cm, sáng tác 2024 của họa sĩ Trần Nguyên Đán. Tác phẩm đã giành giải A Triển lãm Mỹ thuật Thủ đô 2024, nhân kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô 10/10/195410/10/2024. Trần Nguyên Đán là họa sĩ có công nối bờ truyền thống và hiện đại trong dòng tranh càng ngày càng ít họa sĩ chọn là “người tình thủy chung” - tranh khắc gỗ 6-7/12/2025 Nhiều họa sĩ lựa tác phẩm có kích thước nhỏ tặng chương trình không phải vì tiếc tranh kích thước lớn. Kích thước lớn thường tương ứng với giá tiền cao khiến tác phẩm khó chạm tới đông đảo khán giả, thậm chí khó “trôi”. Tác phẩm lớn hay nhỏ không phản ánh chất lượng tranh. Hiện nay, nhiều người chơi tranh theo xu hướng “litaliti”. Có thể kể đến một vài tác phẩm có kích thước xinh trong chương trình: Nắng vàng em đi đâu mà vội, kích thước 40x40 cm, chất liệu acrylic trên toan, của họa sĩ Vi Kiến Thành; Ngày cuối năm, kích thước 40x40 cm, chất liệu acrylic trên toan, của họa sĩ Từ Ninh; Sắc xuân, kích thước 40x30 cm, của họa sĩ Trần Cường (Kuolg Trần); Gà mẹ và con, kích thước 36x56 cm, chất liệu màu nước, của họa sĩ Hồng Quân… Người cầm cọ đã tặng tranh đều mong tranh của họ không bị chơ vơ trên sàn đấu giá trực tuyến. Một họa sĩ từng tham gia đấu giá tranh trực tuyến nói vui (mà thật): “Tranh ế trong kho không ai biết. Tranh ế trên sàn cả nước hay”. Tham gia hoạt động thiện nguyện do báo Tiền Phong tổ chức với nhiều họa sĩ không chỉ là góp một chút tình mà còn là cuộc vượt lên sự e ngại của chính mình. Trong khoảng thời gian đấu giá nhiều họa sĩ mang tâm trạng hồi hộp như theo dõi trận cầu đỉnh cao. Năm ngoái, nửa đêm họa sĩ Phan Minh Châu, con dâu cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, vẫn nhắn tin hỏi tình hình “đứa con tinh thần” của chị đã có người “dòm ngó” chưa? Khi tôi trả lời: Tranh đang có người đấu giá, chắc chắn sẽ có chủ. Chị vẫn chưa tin, liền gọi người thân hỗ trợ vào xem tận mắt trên link đấu giá và thốt lên mừng rỡ như đứa trẻ được quà. Một số họa sĩ lúng túng về công nghệ nên thường có người thân trợ giúp theo dõi cuộc đấu giá. Hoa trong vườn, chất liệu acrylic và sơn dầu, kích thước 80x100 cm của họa sĩ Phan Minh Châu. Con dâu cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng là nghệ sĩ đa tài. Chị từng là giọng ca nội lực trên sân khấu nhạc nhẹ Thủ đô. Năm 2004 chị bén duyên cùng hội họa nên dứt nghề ca hát để đi học vẽ và say đắm đến giờ. Chị đã có những triển lãm cá nhân ghi dấu ấn như Rock Ballad Màu hay Nét sợi. Ngựa xuân, chất liệu acrylic -caphe trên giấy dó bồi carton, kích thước 52x80cm, sáng tác năm 2022, của họa sĩ Lê Trí Dũng

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==