HÀ TRANG NỘI DUNG NGƯỜI VIỆT TÌM KIẾM NHIỀU NHẤT NĂM 2025 “MƯA ĐỎ”, “BẮC BLING” DẪN ĐẦU Theo công bố của Google khu vực Việt Nam, ở mảng phim ảnh, Mưa đỏ là hiện tượng khi không chỉ dẫn đầu nhóm tìm kiếm phim mà còn là tác phẩm Việt duy nhất góp mặt trong top 10 xu hướng chung năm 2025. Xếp ngay sau là các dự án quốc tế như Khi cuộc đời cho bạn quả quýt, Squid Game 2, Khom lưng, Nghịch ái cùng loạt phim truyền hình Trung Quốc, Hàn Quốc và anime Nhật Bản. Riêng trong top tìm kiếm phim Việt, Mưa đỏ giữ vị trí số một, theo sau là Nhà gia tiên, Đèn âm hồn, Quỷ nhập tràng và Bộ tứ báo thủ. Lĩnh vực âm nhạc ghi nhận những ca khúc mang màu sắc văn hóa - lịch sử. Bên cạnh đó, hạng mục này phần nào chịu tác động từ các sự kiện lớn như A50, A80. Bắc Bling (Hòa Minzy) dẫn đầu danh sách bài hát được tìm kiếm nhiều nhất năm. Các vị trí tiếp theo thuộc về Tái sinh (Tùng Dương), Còn gì đẹp hơn (Nguyễn Hùng), Nỗi đau giữa hòa bình (Hòa Minzy), Mưa chiều. Những ca khúc xếp sau gồm: Dù cho tận thế, Phép màu, Mất kết nối, Gã săn cá, Say một đời vì em. Đặc biệt có sự hiện diện của hai ca khúc AI trong top 10 là: Mưa chiều và Say một đời vì em. Xu hướng concert yêu nước bùng nổ. Concert quốc gia dẫn đầu lượt tìm kiếm, theo sau là V Concert, Tổ quốc trong tim, Việt Nam trong tôi. Các concert còn lại thuộc về các chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai, Em xinh say hi, Anh trai say hi, Chị đẹp, Y Concert và Sao nhập ngũ. Trong nhóm tin tức, FIFA Club World Cup là sự kiện được quan tâm nhiều nhất. Du lịch nội địa là xu hướng năm 2025. Toàn bộ top 10 địa điểm tìm kiếm nhiều nhất đều thuộc Việt Nam, trải dài từ Đà Lạt, An Giang, Mũi Né đến Đà Nẵng, Hạ Long, Cà Mau, Phú Quốc, cho thấy nhu cầu du lịch trong nước phát triển mạnh. TRÍ TUỆ NHÂN TẠO CHIẾM SÓNG Năm 2025 đánh dấu sự bùng nổ của AI. Người viết sử dụng AI để xem tin tức, giải trí, chủ động tạo ra nội dung mới từ video, âm nhạc đến mô phỏng phim ảnh. Các mô hình AI như DeepSeek, ChatGPT, Grok, Gemini, PixVerse AI cùng xuất hiện trong top 10 xu hướng tìm kiếm chung tại Việt Nam, trong đó DeepSeek vượt ChatGPT để giữ vị trí số một. Ở nhóm tìm kiếm “cách làm”, người dùng có xu hướng kết hợp giữa nhu cầu sinh hoạt thường ngày và công nghệ mới. Các từ khóa nổi bật gồm “cách pha trà vải”, “làm siro mận”, “khúc bạch vải” bên cạnh những tìm kiếm như “cách làm video AI”. n www.tienphong.vn VĂN HÓA 18 6-7/12/2025 KÍNH LĂNG ĐẮT NHƯ XEM “KHỔNG TƯỚC” Chương trình nghệ thuật có giá vé đang gây “sốc” cho khán giả Việt lúc này chính là Khổng tước phiên bản 2022. Vé xem vở vũ kịch này được chia thành 6 hạng: 20 triệu đồng; 16 triệu đồng; 12 triệu đồng; 9 triệu đồng; 7 triệu đồng và 5 triệu đồng. Nhiều khán giả mê mẩn với lời hay ý đẹp về vũ kịch Khổng tước: Vẻ đẹp của “Niết bàn tái sinh”; “Câu chuyện này không chỉ vang vọng trên sân khấu, mà còn in dấu trong trái tim bạn, như ánh trăng lạc giữa màn đêm, như tiếng chim ngân vang trên bầu trời, như vần thơ bay bồng bềnh giữa miền mộng mị”… Kèm theo “lời hay ý đẹp” là video ngắn ghi lại trích đoạn vũ kịch Khổng tước phiên bản 2022 làm khán giả nao nao. Họ để lại bình luận dưới bài đăng: Lộng lẫy, lung linh quá; Muốn được thưởng thức… Khá nhiều tài khoản xin giá vé. Nhưng khi giá vé được “vén màn” thì bao người “sốc ngang”. Một số bình luận: “Không đủ tiền mua vé hạng nhôm chứ đừng nói hạng kim cương, đá quý, vàng, bạc…”; “Nhìn giá vé xong ngậm ngùi”… Nhắc đến múa Khổng tước là nhắc đến Dương Lệ Bình, nghệ sĩ được mệnh danh “chim công làng múa” Trung Quốc. Vở vũ kịch Khổng tước phiên bản 2022 của Dương Lệ Bình diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) trong 4 suất: 20 giờ các ngày 6, 7, 8/3/2026 và suất chiều 15 giờ ngày 8/3/2026 tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội). “Chim công làng múa” Trung Quốc nay đã U60, bà sẽ trực tiếp xuất hiện trong chương trình Mùa đông, hoá thân thành khổng tước múa giữa bão tuyết - biểu tượng cho vẻ đẹp “Niết bàn tái sinh”. Nhân viên bán vé vở Khổng tước giải thích lý do giá vé cao: “Đây là chương trình của Đoàn nghệ thuật từ Trung Quốc sang biểu diễn, toàn bộ ê kíp từ diễn viên, đạo diễn, kỹ thuật đều bay sang Việt Nam, kèm theo hệ thống sân khấu, ánh sáng, đạo cụ… được dàn dựng theo tiêu chuẩn quốc tế nên chi phí sản xuất khá lớn”. Người này nói thêm: “Dương Lệ Bình thường chỉ diễn ở các sân khấu lớn, nên lần này là cơ hội hiếm để xem trực tiếp ở Việt Nam”. Một khán giả chuyên “đu” concert bình luận: “Mức giá này sẽ khiến nhiều người khó tiếp cận, đặc biệt là với khán giả phổ thông, chỉ phù hợp hơn với những ai thực sự đam mê nghệ thuật đỉnh cao và sẵn sàng chi trả để tận hưởng một tác phẩm mang tính biểu tượng văn hoá đương đại châu Á”. Chị không tin vé sẽ bán chạy ở Việt Nam vì khán giả không phổ thông: “Rất nhiều người Việt Nam không biết Dương Lệ Bình là ai, nói gì đến vũ kịch Khổng tước”. PGS. TS Nguyễn Văn Cương cũng ngạc nhiên trước giá vé vũ kịch Khổng tước. Nhà nghiên cứu văn hoá nói: “Ngoài sức tưởng tượng”. Ở Trung Quốc, muốn xem chương trình của Dương Lệ Bình có phải chi trả cao như ở Việt Nam? Ngô Cảnh Hạo, sinh năm 2003, du học sinh Trung Quốc tại Việt Nam cho biết: “Thường có vé giá rẻ nhưng “sốt” nên phải mua rất sớm. Khoảng 900 -1000 tệ (hơn 3 triệu đồng) thì có thể ngồi dưới chân (ghế hàng đầu) của Dương Lệ Bình rồi”. Vé xem chương trình của “chim công làng múa” cũng ra chợ đen ở Trung Quốc: “Thông thường vé chợ đen gấp 1,5 lần”, Ngô Cảnh Hạo tiết lộ. MIU MIU NĂM 2025, KHUNG TÌM KIẾM CỦA NGƯỜI VIỆT TRÊN GOOGLE THAY ĐỔI, TRONG ĐÓ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) CHIẾM SÓNG. CÁC SẢN PHẨM VĂN HÓA ĐẶC BIỆT LÀ NỘI DUNG LIÊN QUAN LỊCH SỬ, LỄ KỶ NIỆM LỚN GHI NHẬN MỨC ĐỘ QUAN TÂM VƯỢT TRỘI. DU LỊCH TRONG NƯỚC TIẾP TỤC GIỮ VỊ THẾ ÁP ĐẢO TRÊN CÁC BẢNG XẾP HẠNG. DeepSeek vượt mặt Chat GPT về lượng tìm kiếm trên Google “Mưa đỏ” dẫn đầu lượng tìm kiếm về mục phim ảnh, phim chung “Bắc Bling” là bài hát được tìm kiếm nhiều nhất trên Google Việt Nam
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==