Báo Tiền Phong số 337

8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Tư n Ngày 3/12/2025 GIẢ VỜ NGỦ GẬT HAY MẤT KHẢ NĂNG KIỀM CHẾ? Dù là chính trị gia hay nghệ sĩ thì tình trạng “nhắm mắt dưỡng thần” giữa sự kiện đều gây tranh luận dữ dội. Vì thế, khoảnh khắc Trấn Thành nhắm mắt, đầu hơi ngả về phía sau gây bão tranh luận cũng không lạ. Trấn Thành đa tài, đắt “sô” là chuyện ai cũng rõ (nếu quan tâm đến làng giải trí Việt). Anh là một MC hoạt ngôn và vui nhộn. Không có gì lạ khi những chương trình ăn khách gần đây đều có sự góp mặt của Trấn Thành như Anh trai say hi mùa 2, Running man mùa 3. Chưa kể anh còn bận rộn với vai trò một đạo diễn, nhà sản xuất phim. Để có những bộ phim hút doanh thu khủng ở phòng vé, chắc chắn “cha đẻ” của nó tốn nhiều tâm sức và thời gian. Ngủ không đủ là vấn đề nan giải với nghệ sĩ hàng “sao”, không riêng gì Trấn Thành vì lịch làm việc dày đặc. Người ta dễ dàng hiểu câu chuyện phía sau khoảnh khắc bị cho là ngủ gật của Trấn Thành song không phải ai cũng thông cảm với anh. Có người chăm “soi” chỉ ra, Trấn Thành là “chuyên gia” ngủ gật. Ở thời điểm sau lễ cưới cuối năm 2016, anh bị chớp hình ảnh ngủ gật ở hậu trường trong lúc make-up. Cũng nhiều năm trước, anh lại bị lộ khoảnh khắc ngủ gật khi đang quay gameshow Giọng ải giọng ai. Là người của công chúng, Trấn Thành cũng như nhiều nghệ sĩ đều có ý thức giữ gìn hình ảnh đẹp nhưng có vẻ anh bất lực trước khả năng kiềm chế cơn buồn ngủ. Có những tài khoản bình luận hài hước với hình ảnh Trấn Thành ngủ gật: “Buồn nào rồi cũng sẽ qua/Chỉ có buồn ngủ chẳng tha ngày nào”. Suy cho cùng, nghệ sĩ nổi tiếng cũng giống như người bình thường đều có những khoảnh khắc chưa đẹp xảy ra ngoài ý muốn. Trấn Thành chắc chẳng dại gì giả vờ ngủ gật trên hàng ghế VIP của một sự kiện. Ai đó cho rằng anh đang diễn, liệu có quá đà chăng? Cũng có người cười chê Trấn Thành mải mê kiếm tiền, chắc họ lại quên số tiền lớn mà Trấn Thành và nhiều “sao” Việt chung tay hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ vừa qua. Một clip lan truyền trên mạng xã hội ghi lại cảnh Trấn Thành tranh thủ chợp mắt trong một sự kiện khiến dư luận chia thành hai luồng. Có những người cảm thương nỗi vất vả của nghệ sĩ sau ánh hào quang. Có người lại chỉ trích Trấn Thành mải chạy “sô” kiếm tiền, ngủ gật khi đang đóng vai trò “long trọng viên” thật khó chấp nhận. Hình ảnh ca sĩ Như Quỳnh nhập viện trong trang phục biểu diễn trước thềm minishow ở phòng trà từng gây hoang mang cho người hâm mộ Phía sau sự cố “sập nguồn” TIẾNG KÊU CỨU TỪ VÙNG LŨ “Cứu em với, nhà em ngập tới nóc rồi, bà và mẹ em sắp không chịu nổi…”, “Có ai cứu nhà em với…” là những lời kêu cứu dồn dập của người dân vùng lũ Khánh Hòa vang lên trên mạng xã hội đêm 19/11. Cách đó gần 150km, anh Trần Ngọc Quyền (ở tỉnh Lâm Đồng) bồn chồn không thể chợp mắt. Không thể ngồi yên, sáng 20/11, anh cùng một người bạn trong hội xe bán tải (PNF) lập tức lên đường mang theo hai chiếc xuồng và kêu gọi thêm thành viên từ TPHCM, Đắk Lắk… tham gia. Nhưng mưa lũ khiến tuyến đường từ Đà Lạt xuống Nha Trang sạt lở, tắc nghẽn nhiều điểm. Không còn lựa chọn, anh buộc phải chạy vòng qua đèo Đại Ninh xuống tỉnh Bình Thuận (cũ), rồi men theo Quốc lộ 1 ra Nha Trang - cung đường gập ghềnh và dài hơn hơn gấp đôi. Đến chiều tối, nhóm của anh Quyền tổng cộng 20 người, mang theo 5 chiếc xuồng có mặt tại Nha Trang. Sau khi phân công nhiệm vụ, họ lập tức lao vào vùng lũ phường Tây Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa cứu hộ xuyên đêm. Trong bóng tối đặc quánh và dòng nước chảy xiết, các tình nguyện viên bất chấp nguy hiểm, đưa hàng chục người dân đến nơi an toàn. Nhớ lại khoảnh khắc khó quên nhất, anh Quyền kể: Khoảng 3 giờ sáng, khi mọi người đã mệt lả, nhóm nhận được tin có một sản phụ và bé gái 2 tuổi đang nguy cấp. Sau cuộc hội ý chớp nhoáng, anh và một người bạn lao ngay vào bóng đêm. Anh Quyền cầm lái, người bạn làm hoa tiêu phía trước để tránh vật cản. Địa hình phức tạp, nhiều mảnh vỡ sắc nhọn nên chiếc xuồng phải lướt đi chậm rãi. Khi sắp tiếp cận vị trí hai mẹ con, trước mắt họ là dòng nước chảy ngang cực mạnh, nếu lao vào có thể bị cuốn trôi. Nhưng trong tình huống khẩn cấp, cả hai quyết định vượt qua. Cuối cùng, họ tiếp cận và đưa được hai mẹ con lên xuồng an toàn. “Trên đường quay về, cả hai anh em chỉ biết im lặng. Nhìn đứa bé nép sát mẹ mà thương đến thắt lòng”, anh Quyền nhớ lại. Khi Khánh Hòa đã tạm ổn, nhóm của anh Quyền tức tốc ra Chiếc jetski của nhóm anh Hà đưa người dân Hòa Xuân ra khỏi vùng lũ (ảnh lớn); Anh Quyền và người bạn đưa sản phụ và bé gái 2 tuổi đến nơi an toàn (ảnh nhỏ) nTHẾ QUANG PHÓNG SỰ Giữa lúc thiên nhiên thử thách, họ đã chọn hành động; giữa hiểm nguy, họ chọn dấn thân và giữa bao nỗi lo, họ mang đến hy vọng. Những chàng trai từ Đà Lạt, Phan Thiết đã vượt hàng trăm kilomet giữa mưa lũ, sạt lở để đến với người dân vùng lũ Khánh Hòa, Phú Yên (cũ). Vào rốn lũ cứu người Sau một tháng diễn ra, Photo Hanoi’25 - Biennale Nhiếp ảnh Quốc tế đã ghi nhận hơn 200.000 lượt tham dự cả trực tiếp lẫn trực tuyến, trở thành điểm nhấn văn hóa nổi bật trong hành trình xây dựng hình ảnh một đô thị sáng tạo của Hà Nội. Sự kiện do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp Viện Pháp tại Việt Nam, Văn phòng UNESCO tại Việt Nam cùng nhiều đối tác tổ chức, hướng đến kết nối nghệ sĩ và công chúng yêu nghệ thuật thông qua nhiếp ảnh, phương tiện kể chuyện giàu cảm xúc và có khả năng truyền tải văn hóa xuyên biên giới. Với hàng loạt triển lãm, workshop, tour nghệ thuật và các chương trình cộng đồng lan tỏa trong không gian đô thị, Biennale đã tạo thành một “dòng chảy thị giác” liên tục, thu hút người xem từ nhiều quốc gia. Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Bạch Liên Hương nhận định, những kết quả mà Photo Hanoi’25 đạt được là thành quả của quá trình hợp tác nhiều năm của các cơ quan văn hóa trong nước và quốc tế. Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam Jonathan Baker bày tỏ sự ghi nhận dành cho đội ngũ nghệ sĩ, đối tác và khán giả đã góp phần tạo nên một mùa sự kiện có chiều sâu nghệ thuật. Ông cho rằng, nhiếp ảnh là ngôn ngữ kết nối nhân loại vượt biên giới, không phụ thuộc tiếng nói hay màu da, và Photo Hanoi’25 đã làm rõ điều đó bằng những triển lãm giàu tính đối thoại, mở ra không gian cảm nhận thế giới qua ống kính đa sắc. Đại diện Viện Pháp tại Việt Nam, ông Eric Soulier, nhận định thành công của Biennale cho thấy Hà Nội hoàn toàn có thể tổ chức các sự kiện quốc tế quy mô lớn nếu có sự đồng hành của nhiều phía: chính quyền, các tổ chức văn hóa, doanh nghiệp và cộng đồng nghệ sĩ. Theo ông, mô hình hợp tác đa tầng này là nền tảng để các ngành công nghiệp sáng tạo phát triển bền vững, bởi sáng tạo không tồn tại trong đơn lẻ, mà sinh sôi từ tương tác, va chạm và tiếp nhận liên tục. ĐẠT NHI Dấu ấn chưa từng có của Photo Hanoi’25 Với hàng loạt hoạt động nghệ thuật đa dạng diễn ra trong một tháng, Photo Hanoi’25 được UNESCO đánh giá đã củng cố vị thế của Hà Nội là một Thành phố Sáng tạo năng động

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==