TẬN DỤNG GIỜ GIẢI LAO Giờ ra chơi tưởng chừng chỉ là khoảng thời gian nghỉ ngắn giữa các tiết học, nhưng thực tế lại là “thời gian vàng” để hình thành thói quen vận động, rèn luyện kỹ năng sống và gắn kết tình bạn. Nhiều vụ mâu thuẫn, xích mích dẫn đến bạo lực học đường bắt nguồn từ việc học sinh không biết chơi gì trong giờ ra chơi. Việc tận dụng thời gian này một cách khoa học, sáng tạo sẽ giúp nhà trường không chỉ giảm bạo lực, mà còn giáo dục học sinh kỹ năng xã hội, ý thức hợp tác và tinh thần đoàn kết. Nhận thấy điều này, từ tháng 10, Sở GD&ĐT TPHCM đã chọn 16 trường để thử nghiệm mô hình “giờ ra chơi không điện thoại”, với kỳ vọng giúp học sinh có những giờ ra chơi sôi động, gắn kết và lành mạnh hơn. Trong đó, Trường THPT Võ Trường Toản (phường Tân Thới Hiệp) là một trong những trường tiên phong triển khai mô hình này. Từ trò chơi dân gian như ô ăn quan, nhảy dây đến các giải đấu thể thao và trò chơi công nghệ, hát karaoke, mọi thứ đều được sắp xếp chu đáo, tạo nên một “bữa tiệc” hoạt động đa dạng cho học sinh. Không chỉ là những giờ phút giải trí, các hoạt động này còn góp phần quan trọng trong phòng chống bạo lực học đường. Khi học sinh được vận động, tham gia trò chơi tập thể, trải nghiệm sáng tạo, các em học cách hợp tác, chia sẻ và tôn trọng lẫn nhau. Những mâu thuẫn nhỏ được giải quyết thông qua trò chơi, tinh thần đồng đội được củng cố, và các em ít có dịp phát sinh xung đột tiêu cực. Trước đó, nhiều trường khác tại TPHCM cũng đã triển khai các mô hình tương tự. Trường THCS Nguyễn Thái Bình với mô hình “giờ ra chơi không điện thoại” kết hợp hoạt động thể chất, chơi cờ, đọc sách và chăm sóc vườn cây giúp học sinh hình thành thói quen vận động và trải nghiệm thiên nhiên. Tại Trường THPT Trần Nguyên Hãn, học sinh được tham gia các giải thể thao, nhảy flashmob, hát acoustic và khai thác thư viện, với những phần thưởng hấp dẫn cho các bạn tích cực tham gia. Trường THCS Võ Trường Toản còn tổ chức chuyên đề trải nghiệm - hướng nghiệp với nội dung phòng chống bạo lực, giúp học sinh rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống và tinh thần đoàn kết. Những hoạt động này được minh họa qua những nét vẽ sáng tạo, truyền tải thông điệp về môi trường học đường thân thiện, nơi tình bạn và yêu thương được trân trọng. MÔ HÌNH “HỌC SINH 5 KHÔNG” Mới đây, phường Bình Hòa (TPHCM) ra mắt mô hình “học sinh 5 không”. Mô hình hướng đến việc học sinh không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; không đánh nhau, nói tục, chửi thề; không vi phạm trật tự an toàn giao thông, đô thị và công cộng; không tàng trữ, mua bán, sử dụng ma túy, vũ khí, công cụ hỗ trợ, pháo nổ; đồng thời tuân thủ nghiêm nội quy nhà trường. Ông Nguyễn Tứ Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Hòa, đề nghị các trường đổi mới phương pháp tuyên truyền, để thông tin đến học sinh một cách sinh động, gần gũi và trực quan. Thay vì cấm học sinh tiếp cận mạng xã hội, các trường phối hợp với phụ huynh và công an phường xây dựng “vùng an toàn” trên không gian mạng, lập các nhóm, hội tuyên truyền thông tin chính xác, phù hợp lứa tuổi. Đồng thời, kênh này cũng giúp học sinh phản ánh các vi phạm pháp luật, để địa phương kịp thời chấn chỉnh. Bà Cao Thị Thiên Phúc, Trưởng Phòng Công tác học sinh, sinh viên - Sở GD&ĐT TPHCM, cho biết, năm học 2025-2026, ngành giáo dục tiếp tục triển khai các giải pháp phòng, chống bạo lực học đường. Theo bà, các trường cần xây dựng kênh thông tin hiệu quả thông qua giáo viên chủ nhiệm, giám thị và đoàn thể để kịp thời nắm bắt, xử lý mâu thuẫn trong học sinh, không để xảy ra mất an ninh, trật tự, nhất là tại khu vực cổng trường. Các đơn vị phải phân công rõ trách nhiệm, bố trí giáo viên có năng lực, quan tâm đến học sinh yếu thế và chủ động phòng ngừa, phát hiện, xử lý vụ việc theo thẩm quyền. Bà Phúc cũng đề nghị mỗi trường thiết lập kênh tiếp nhận thông tin về bạo lực học đường; tăng cường giáo dục pháp luật, kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ và phòng chống xâm hại thông qua các môn học, sinh hoạt Đoàn - Đội và hoạt động ngoại khóa. N.DŨNG - A.NHÀN 5 n Thứ Tư n Ngày 3/12/2025 XÃ HỘI Học sinh Trường THPT Võ Trường Toản (phường Tân Thới Hiệp, TPHCM) tận dụng giờ ra chơi để tham gia các hoạt động ngoại khóa, tránh xa bạo lực Nhiều trường học tại TPHCM đang triển khai các mô hình sáng tạo, từ “giờ ra chơi không điện thoại” đến “học sinh 5 không”, nhằm tạo môi trường học tập an toàn, thân thiện và đẩy lùi bạo lực học đường. Môi trường học lành mạnh đẩy lui bạo lực TUỔI TEEN mời ba học sinh liên quan về trụ sở. Công an cũng thông báo đến gia đình và giáo viên chủ nhiệm đến phối hợp làm rõ. Nhà vệ sinh các trường học cũng là địa điểm thường xuyên được học sinh tận dụng để giải quyết mâu thuẫn. Một tháng trước, mạng xã hội xuất hiện một số clip ghi lại cảnh một nữ sinh bị đánh hội đồng trong nhà vệ sinh tại Trường THCS An Điền (thuộc phường Long Nguyên, TPHCM). Theo clip, nữ sinh mặc đồng phục, đeo khăn quàng đỏ đứng nép trong một góc nhà vệ sinh thì bị nhóm bạn xông vào đánh. Nhóm bạn dùng tay đấm vào đầu và mặt, dùng chân đạp, giật tóc và kéo lê nữ sinh trên sàn. Sự việc diễn ra trước sự chứng kiến và cổ vũ của nhiều học sinh khác, trong khi nạn nhân chỉ biết nằm dưới sàn chịu trận. Nạn nhân trong vụ việc là nữ sinh học lớp 8 vừa chuyển qua lớp mới. Sau vụ việc, em bị đa chấn thương, rạn nứt 3 xương sườn, tâm lý hoảng sợ. Sở GD&ĐT TPHCM yêu cầu Trường THCS An Điền báo cáo vụ việc. Trong buổi làm việc với các bên, hiệu trưởng đã xin lỗi phụ huynh có con bị đánh, nhận trách nhiệm của nhà trường. Đồng thời, cam kết với phụ huynh rằng, nhà trường xử lý nghiêm vụ việc nhóm học sinh đánh bạn và có biện pháp không để tái diễn. Lãnh đạo Sở GD&ĐT TPHCM cho hay, Sở sẽ tiếp tục ra văn bản nhắc nhở các trường đặc biệt quan tâm tuyên truyền giáo dục học sinh, không để xảy ra bạo lực học đường. NGUYỄN DŨNG - ANH NHÀN KHOẢNG TRỐNG ỨNG XỬ TỪ GIA ĐÌNH VÀ NHÀ TRƯỜNG Một nguyên nhân quan trọng khác được cả hai chuyên gia chỉ ra là gia đình và nhà trường chưa theo sát những biến đổi tâm lý - hành vi của trẻ. Nhiều phụ huynh bận rộn, xem nhẹ các dấu hiệu cảnh báo: con xem video bạo lực, tụ tập nhóm lạ, mang theo vật dụng nguy hiểm, thay đổi giờ giấc sinh hoạt, thường xuyên xung đột nhỏ nhưng không được giải quyết. Khi trẻ không có người định hướng, không có nơi chia sẻ, các em dễ tìm đến nhóm bạn và bị cuốn vào hành vi bạo lực. “Trong khi đó, hệ thống kỷ luật của một số trường học còn nặng hình thức. Việc “kiểm điểm”, “phê bình” không tạo ra cảm giác “không thích” đủ mạnh để trẻ răn đe theo nguyên tắc hành vi”, thạc sĩ Trang nhấn mạnh. Theo luật sư Quyên, pháp luật cần áp dụng chế tài nghiêm minh đối với hành vi mang hung khí, gây rối, gây thương tích; kết hợp biện pháp tư pháp như giáo dục bắt buộc, lao động công ích, tư vấn tâm lý; công khai mức độ cần thiết để cảnh báo cộng đồng và răn đe các nhóm đang có dấu hiệu lệch chuẩn. Cần có cơ chế mạnh mẽ hơn để gỡ bỏ video bạo lực, clip kích động xung đột; đồng thời trang bị cho trẻ kỹ năng tư duy phản biện, giúp các em nhận diện nội dung độc hại và không bị cuốn theo mô hình sai lệch. N.D - A.N Khi học sinh được vận động, tham gia trò chơi tập thể, trải nghiệm sáng tạo, các em học cách hợp tác, chia sẻ và tôn trọng lẫn nhau. Đừng vì phút bốc đồng mà đánh mất tương lai Sau thời gian củng cố hồ sơ, Công an phường Đông Hưng Thuận, TPHCM ra 9 lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với các đối tượng trực tiếp mang hung khí và tham gia tổ chức, kích động bạo lực. Quyết định này được đưa ra sau khi cơ quan chức năng làm rõ đầy đủ các tình tiết, mắt xích liên quan. Một cán bộ Công an phường cho biết: “Đây là điều không ai mong muốn. Những giọt nước mắt muộn màng của các em không thể xóa đi nỗi thất vọng của gia đình, thầy cô khi nghe lệnh giữ người được công bố”. Từ vụ việc này, Công an phường Đông Hưng Thuận gửi lời cảnh tỉnh đến thanh thiếu niên trên địa bàn: đừng xem thường pháp luật, đừng vì phút bốc đồng mà đánh mất tương lai. Điều các em cần hướng đến phải là trường học, giảng đường - không phải là còng số 8 hay chiếc xe chuyên dụng đưa người vi phạm rời khỏi hiện trường. Thạc sĩ tâm lý Cao Thị Thùy Trang, giảng viên Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn, tuyên truyền chuyên đề ứng xử trên mạng xã hội cho học sinh
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==