Trên tuyến vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A, những ngày này, con đường luôn chìm trong lớp bụi dày đặc và tiếng máy móc ầm ầm. Dự án dài 1,3 km, tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỉ đồng, sau nhiều năm đình trệ đã thi công trở lại với các hạng mục ngầm như thoát nước, điện, viễn thông... Nhưng việc đào xới kéo dài khiến cả khu dân cư ven tuyến sống trong cảnh bị xới tung. Cùng với đó, xe chở đất cát ra vào liên tục, nhiều xe không phủ bạt; từng lớp bụi xám bốc lên mù mịt mỗi khi gió thổi hoặc phương tiện chạy qua. Người dân cho biết, họ ủng hộ dự án vì kỳ vọng tuyến đường hoàn thành sẽ giúp khu vực khang trang, thoáng đẹp hơn, nhưng thực tế nhiều tháng qua phải sống trong cảnh bụi bẩn, đất đá rơi vãi, vỉa hè thi công dang dở, lối đi bị thu hẹp. Nhà đầu tư đã yêu cầu nhà thầu tưới nước, rửa đường và dựng rào chắn, nhưng theo người dân, việc rửa đường “nhỏ giọt” không đủ giảm thiểu bụi trong những ngày thời tiết Hà Nội hanh khô, gió mạnh. Tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long đoạn qua Thiên Đường Bảo Sơn cũng đang trở thành công trường thi công khi tại đây đang thi công dự án nút giao đường Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long. Mật độ phương tiện dày đặc, mặt đường xuống cấp, cùng hàng chục xe tải, máy khoan cọc, xe ủi đất hoạt động suốt ngày khiến khu vực chìm trong bụi mù mịt. Chị Minh (thôn Vân Lũng, xã An Khánh), người bán hàng ngay sát tuyến đường, than thở: “Ngày nào tôi cũng phải phủi hàng ba, bốn lần. Bụi bám trắng xoá từ sáng đến chiều. Đứng bán hàng mà phải nín thở vì không nhìn rõ người đi đối diện. Trẻ con đi qua đây đi học mà thương lắm”. Đại diện Đội CSGT số 11 cho biết, kết cấu mặt đường Đại lộ Thăng Long xuống cấp nhanh do ngập úng kéo dài nhiều năm, cộng thêm việc bị dự án thi công chiếm dụng nhiều vị trí khiến xung đột, ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra. Tại cửa ngõ phía Tây Thủ đô, dự án cải tạo nền đường Quốc lộ 32 đoạn Vật Lại - Quảng Oai (dài 1,7 km) cũng bị người dân phản ánh tình trạng bụi bẩn nghiêm trọng. Khởi công đầu năm 2024 và đặt mục tiêu thông xe cơ bản từ tháng 8/2025, đến nay dự án vẫn dở dang. Mặt đường bị đào xới kéo dài hàng trăm mét, nhiều đoạn chỉ được thảm nhựa một chiều rồi “đắp chiếu”. Tình trạng xe tải gây bụi bẩn từ các công trường xây dựng trong nội đô đi ra các hướng cửa ngõ khu vực Thanh Xuân, Pháp Vân, Nguyễn Khoái, Nguyễn Văn Cừ… cũng đang diễn ra phổ biến. VẮNG LỰC LƯỢNG CHỨC NĂNG XỬ LÝ TẬN GỐC Đại diện UBND xã Quảng Oai cho biết, đến nay dự án cải tạo nền đường Quốc lộ 32 mới thi công khoảng 900m, còn lại nhiều đoạn dang dở, nền đường lồi lõm, an toàn giao thông thiếu biển báo, rào chắn. Đại diện Ban QLDA hạ tầng xã Quảng Oai cũng cho biết, nhà thầu thi công chậm, thiếu vật liệu, đào nền đường quá dài khiến hay ngập nước; nhiều hạng mục kỹ thuật chưa được hoàn thiện khiến tuyến đường trở thành điểm nóng về tai nạn giao thông. Dù trời khô ráo thuận lợi, tiến độ vẫn giậm chân tại chỗ, gây bức xúc cho người dân. Đại diện các Đội CSGT địa bàn khu vực phía Tây, phía Nam và phía Bắc Hà Nội cho biết, lực lượng CSGT tuần tra, làm nhiệm 4 THỜI SỰ n Thứ Ba n Ngày 2/12/2025 Ô nhiễm môi trường là một trong 5 điểm nghẽn lớn của Hà Nội; hiện thành phố đang nỗ lực khắc phục. Tại kỳ họp thứ 28 (từ 26-28/11), HĐND TP. Hà Nội thông qua Nghị quyết Ban hành Danh mục di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp, cơ sở y tế, trường học và trụ sở các cơ quan, đơn vị tại đô thị trung tâm không phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt. Theo Nghị quyết, trong đợt 1 có 66 cơ sở phải di dời, trong đó có tới 42 cơ sở sản xuất công nghiệp. Đây là các cơ sở sản xuất công nghiệp nằm trong các khu dân cư, khu vực phát triển đô thị trong đô thị trung tâm gây ô nhiễm môi trường như Nhà máy thuốc lá Thăng Long, Nhà máy Bia Hà Nội... Các cơ sở này sẽ được di dời đến các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tập trung trên địa bàn thành phố. Bà Phùng Thị Hồng Hà, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội, cho biết, cùng với di dời, các cơ sở sản xuất công nghiệp phải đổi mới thiết bị, công nghệ, tiết kiệm năng lượng; đảm bảo vấn đề môi trường, nhằm tránh việc di dời cơ sở sản xuất gây ô nhiễm từ nơi này đến nơi khác. Quỹ đất sau khi di dời các cơ sở tại khu vực nội đô lịch sử sẽ được ưu tiên xây dựng không gian, công trình công cộng, không xây dựng nhà ở. Ngoài 66 cơ sở trên, thành phố tiếp tục rà soát, lập danh mục các cơ sở sản xuất công nghiệp, trường học và trụ sở các cơ quan, đơn vị trong đô thị trung tâm không phù hợp quy hoạch để ban hành các đợt tiếp theo. Hiện UBND thành phố đang xây dựng nghị quyết về biện pháp và lộ trình cùng với cơ chế hỗ trợ về tài chính, đất đai, nguyên tắc sử dụng quỹ đất sau khi thực hiện việc di dời, bà Phùng Thị Hồng Hà thông tin. LẬP VÙNG PHÁT THẢI THẤP Tại kỳ họp thứ 28, HĐND thành phố cũng ban hành Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố nhằm cụ thể hóa điểm a khoản 2 Điều 28 Luật Thủ đô năm 2024. Theo lộ trình, từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ thí điểm thực hiện vùng phát thải thấp tại một số khu vực tại 9 phường trong vành đai 1; từ 1/1/2028, thực hiện vùng phát thải thấp tại 14 phường từ vành đai 2 trở vào; từ 1/1/2030 thực hiện vùng phát thải thấp tại 36 xã, phường trong vành đai 3. Trong vùng phát thải thấp, thành phố sẽ phát triển hạ tầng giao thông nhằm hỗ trợ chuyển đổi phương tiện, phát triển hệ thống giao thông công cộng (phát triển vận tải công cộng, phát triển không gian đi bộ, đi xe đạp, bố trí các điểm dừng đỗ, hệ thống trạm tiếp năng lượng sạch công cộng). Bên cạnh đó, thành phố cấm mô tô, xe gắn máy khác lưu thông vào vùng phát thải thấp theo khung giờ/thời điểm hoặc khu vực. Ngoài ra, sẽ hạn chế, tiến tới cấm xe ô tô không đáp ứng quy chuẩn khí thải mức 4 lưu thông vào vùng phát thải thấp theo khung giờ/thời điểm hoặc khu vực. Ông Đàm Văn Huân, Trưởng ban Đô thị HĐND TP Hà Nội, cho biết, để triển khai có hiệu quả các biện pháp thực hiện vùng phát Thời gian qua, Hà Nội đã quyết liệt triển khai các biện pháp giảm ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, mới đây thành phố đã quyết định thông qua chủ trương di dời 66 cơ sở sản xuất công nghiệp, trụ sở cơ quan không phù hợp quy hoạch và triển khai vùng phát thải thấp. Chất lượng không khí ở Hà Nội đang ở mức xấu kéo dài, trong khi đó, nhiều dự án giao thông, xây dựng nhà cửa lớn tại các cửa ngõ Hà Nội đã để xe tải chở vật liệu không che chắn gây bụi mù mịt. Di dời cơ sở sản xuất công nghiệp Đường gom Đại lộ Thăng Long bụi mù mịt do công trường thi công Quốc lộ 32 chìm trong công trường cải tạo thi công nhiều năm nay chưa xong ẢNH: PHÙNG LINH Các cơ sở sản xuất công nghiệp, xe máy chạy xăng được xác định là một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí ở Hà Nội Thành phố Hà Nội đang lấy ý kiến về việc hỗ trợ chuyển đổi từ mô tô, xe máy chạy nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng xanh, năng lượng sạch. “Bão” bụi xây dựng bủa vây các cửa ngõ Thủ đô THÀNH PHỐ HÀ NỘI QUYẾT LIỆT
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==