Báo Tiền Phong số 335

Trước thềm concert Soobin viết tâm thư gửi khán giả: “Những ngày qua, miền Trung thân yêu đang oằn mình trước thiên tai. Chúng tôi xin gửi lời sẻ chia sâu sắc đến những mất mát và khó khăn mà bà con đang phải đối diện”. Soobin và công ty của anh đã đóng góp 500 triệu đồng qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Anh truyền thông điệp: “Là người Việt, chúng ta luôn đồng lòng và sát cánh bên nhau”. Anh kêu gọi khán giả của All-Rounder lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách bằng chiến dịch “Người Việt”. Phía Soobin đã xin phép MTTQ Việt Nam sử dụng một tài khoản nhánh trực thuộc hệ thống, được tách riêng cho chiến dịch “Người Việt” nhằm thuận tiện tổng hợp và đảm bảo công khai, minh bạch. Đáp lại lời kêu gọi của Soobin, rất nhiều khán giả lập tức chuyển khoản. Tổng số tiền ủng hộ cho chiến dịch “Người Việt” đã được công bố ngay trong concert AllRounder gây bất ngờ: 1.250.000.000 đồng. Trước đó, Soobin ủng hộ 100.000.000 đồng chia sẻ với người dân bị thiệt hại do cơn bão số 10. Trước thềm concert AllRounder the final một số khán giả đặt câu hỏi: Soobin ở đâu khi thấy anh “im hơi lặng tiếng” khi miền Trung thương đau, chỉ tập trung cho concert. Cho nên, khi chiến dịch "Người Việt" mở ra, hoàn hảo đến từng chi tiết, không một kẽ hở cho những nghi ngờ về hoạt động quyên góp có cơ hội nảy sinh, khán giả càng thêm tin yêu Soobin. Cách kêu gọi từ thiện của “hoàng tử đa năng” đang được nhiều người đánh giá là “chuẩn mực”. Tổng số tiền ủng hộ cho chiến dịch “Người Việt” cũng cho thấy sức mạnh của Kingdom - cộng đồng fan Soobin. Họ hết lòng ủng hộ thần tượng và noi gương thần tượng trong hoạt động thiện nguyện. Kingdom đã và đang có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực dành cho những mảnh đời khó khăn. Không chỉ có Kingdom - cộng đồng fan Soobin - nhiều cộng đồng fan của các ca sĩ khác đã và đang tích cực quyên góp tiền bạc, nhu yếu phẩm hướng về đồng bào vùng lũ. Những chương trình ca nhạc thiện nguyện hướng về đồng bào vùng lũ cũng được thực hiện từ trong nước đến hải ngoại. Những ca sĩ không tổ chức concert trong thời điểm này vẫn có những hoạt động thiết thực. Sơn Tùng M-TP và công ty của anh đã gửi 700 triệu đồng đến bà con vùng lũ thông qua Quỹ Tấm lòng Việt và chương trình Nghĩa đồng bào. Anh chia sẻ trên trang cá nhân: “Những ngày vừa qua, nhìn miền Trung oằn mình trong thiên tai, thật sự khiến lòng tôi chùng xuống và cảm thấy bàng hoàng vô cùng”. Sơn Tùng M-TP là một trong những “sao” được nhắc đến nhiều trong chiến dịch cả nước chung tay khắc phục hậu quả thiên tai. Anh đã ủng hộ 1,6 tỷ đồng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả cơn bão số 10 (Bualoi), cơn bão số 11 (Matmo). Trong năm 2025, tính đến thời điểm này, giọng ca Lạc trôi đã ủng hộ đồng bào các tỉnh bị thiên tai 2,3 tỷ đồng. ĐÀO NGUYÊN Bất ngờ chiến dịch “Người Việt” Soobin Hoàng Sơn đã có một đêm không thể quên với All- Rounder the final. Anh chia sẻ cảm xúc sau đêm nhạc: “Vẫn đang lâng lâng trong tình cảm của tất cả mọi người dành cho”. Khán giả không ngừng cổ vũ Soobin không chỉ vì anh là “hoàng tử đa năng” trên sân khấu mà còn vì hành động đẹp hướng tới đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Soobin và cha, NSND Huỳnh Tú, trên sân khấu All-Rounder the final Gần đây, HIEUTHUHAI lại gây tranh cãi về vũ đạo khi trình diễn Vệ tinh. Vũ đạo tập trung vào phần hông của HIEUTHUHAI châm ngòi tranh luận. Nhiều người khen gợi cảm hết nấc nhưng không ít người lại chỉ trích lố lăng. Đáng nói, không phải lần đầu HIEUTHUHAI gây sóng gió ở vũ đạo lắc hông. Tháng 7, diễn ở miền Tây, anh nhảy bài Ngủ một mình, cũng bị nhiều người chê phản cảm. HIEUTHUHAI lên tiếng xin lỗi: “Tôi cũng không biết như thế nào vì đôi khi bản thân không rõ mình đúng hay sai. Nếu nó phản cảm và làm ảnh hưởng đến mọi người, tôi xin lỗi”. Giới hạn nào cho những sân khấu ca nhạc đã “khoanh” độ tuổi khán giả? Với sân khấu chỉ chấp nhận khán giả từ 18 tuổi trở lên, nghệ sĩ Việt có được bung xõa, thể hiện chất chơi vượt qua giới hạn của thuần phong mỹ tục? Những chương trình ngoại nhập như Waterbomb khi về Việt Nam có cần “Việt hóa” để thích ứng với văn hóa Việt? Đó là những câu hỏi đặt ra sau những tranh luận về trang phục và vũ đạo của một số thần tượng Việt trong thời gian vừa qua. Nhân một cuộc trò chuyện ngoài lề, NSND Huỳnh Tú cho rằng, sở dĩ một số ca sĩ trẻ ăn mặc phản cảm, thực hiện vũ đạo gây tranh luận vì chính họ cũng bối rối trước yêu cầu làm mới tiết mục. Biểu diễn liên tục một ca khúc mà không thêm chút “gia vị” mới nào trong mỗi lần xuất hiện dễ gây nhàm chán cho khán giả là sự thật. Nhưng nêm “gia vị” bằng trang phục thiếu vải, vũ đạo gợi dục thì nguy cơ mất nhiều hơn được. ĐÀO NGUYÊN 9 n Thứ Hai n Ngày 1/12/2025 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ Không ít thần tượng Kpop đang Tây hóa và vấp phải làn sóng chỉ trích nặng nề. “Đặc sản” của Lisa, nhóm BlackPink là khoe vòng 3 và đưa cảnh nóng lên sân khấu. Dù giọng hát gây tranh cãi nhưng sự xuất hiện của Lisa trên sân khấu luôn chiếm sóng nhờ chiêu trò, người ta tò mò cô ấy mặc gì, cô ấy nhảy ra sao, hơn là việc cô ấy hát như thế nào. Tuy nhiên, Lisa của BlackPink cũng đang đánh mất một lượng khán giả ở châu Á, điển hình như ở Trung Quốc, khi cô đổi “gu” từ trong sáng, đáng yêu sang xé rào, táo bạo, sẵn sàng nhận lời trình diễn ở hộp đêm thoát y ở Pháp. Nhiều người cho rằng, xu hướng Kpop tác động mạnh mẽ đến thần tượng Việt từ ăn mặc đến vũ đạo. Concert của nhóm BlackPink hay “ông hoàng Kpop” ở Việt Nam hút rất nhiều “sao” Việt trên hàng ghế khán giả. Nhưng “gạn đục khơi trong” khi học hỏi thần tượng Kpop là cần thiết vì thần tượng Việt có trách nhiệm giữ gìn, lan tỏa văn hoá Việt, thuần phong mỹ tục Việt. triển công nghiệp văn hóa phải bảo đảm sự chuyển hóa của bản sắc thành sản phẩm sáng tạo, thay vì để di sản chỉ đóng vai trò điểm tham quan. Bà gợi ý với phố cổ Hội An, thành phố cần kết nối hệ thống nghề truyền thống, nghệ nhân và kiến trúc cổ với các ngành thiết kế, truyền thông, quảng cáo và công nghiệp trải nghiệm - tạo ra những sản phẩm sáng tạo mang dấu ấn địa phương nhưng đáp ứng thẩm mỹ đương đại. Đó có thể là thiết kế thủ công đương đại, nghệ thuật công cộng, chương trình nghệ thuật diễn giải di sản, các festival gắn với dòng chảy văn hóa Hội An - Đà Nẵng, hay các sản phẩm văn hóa số khai thác chất liệu di sản. BIẾN MỸ KHÊ THÀNH CÔNG VIÊN NGHỆ THUẬT BÃI BIỂN TƯƠNG TÁC Đó là một trong những ý tưởng mà Giáo sư Kang Hyun-jong, Trưởng khoa Nhân vật và Hoạt hình, Đại học Yuhan (Hàn Quốc) đưa ra để “lên đời” điểm đến, đổi mới công nghiệp văn hóa cho Đà Nẵng. Với lợi thế biển Mỹ Khê từng được bình chọn là một trong những “bãi tắm đẹp nhất hành tinh”, bà hiến kế nên biến nơi này thành công viên nghệ thuật truyền thông bãi biển tương tác đầu tiên trên thế giới. Ở đó sẽ có khu nghệ thuật cát thực tế tăng cường, các thần thoại Việt Nam xuất hiện dưới dạng 3D qua điện thoại thông minh. Các tác phẩm của nghệ sĩ được trình chiếu trên màn hình LED lớn. Đồng thời có thêm vườn điêu khắc tương tác tái hiện các hiện vật của Vương quốc Chăm-pa. Vào ban đêm sẽ trình chiếu mapping sóng biển về hoạt hình dân gian Việt Nam được AI đồng bộ, trình chiếu video ánh sáng trên bãi cát, tái hiện các câu chuyện văn hóa trên bầu trời bằng máy bay không người lái. Nếu thực hiện được, bãi biển Mỹ Khê sẽ trở thành một tấm canvas khổng lồ sống động, mang vẻ đẹp kỳ diệu. Tương tự với danh thắng Ngũ Hành Sơn, có thể chiếu phim mapping 3600 lên bề mặt vách núi vào ban đêm. Nội dung trình chiếu là lịch sử và thần thoại Việt Nam. Như vậy, các ngọn núi ở đây được thắp sáng vào ban đêm, cũng biến thành một tấm tranh canvas khổng lồ, mang lại trải nghiệm mới mẻ cho người dân và du khách. Riêng các hang động tại danh thắng có thể dùng công nghệ hologram chiếu phim lên bề mặt bên trong hang động, kết hợp các buổi trình diễn võ thuật, văn hóa. THANH HIỀN Mỗi điểm đến cần sáng tạo, khai thác hết tiềm năng để phát triển công nghiệp văn hóa ẢNH: PHAN VŨ TRỌNG Giai đoạn 2017–2023, công nghiệp văn hóa của Đà Nẵng đóng góp trung bình 4,71% GRDP. Nhiều ngành tăng trưởng nhanh như quảng cáo, điện ảnh, phần mềm – trò chơi giải trí, du lịch văn hóa; các sự kiện tầm khu vực và quốc tế như Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng… tạo nên dấu ấn đặc trưng, nâng tầm hình ảnh Đà Nẵng. Thành phố đặt mục tiêu trở thành Trung tâm văn hóa – nghệ thuật hàng đầu khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, đồng thời phấn đấu nằm trong nhóm ba trung tâm công nghiệp văn hóa lớn của cả nước. Bi Rain và “đặc sản” khoe thân hình gợi cảm

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==