8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Hai n Ngày 1/12/2025 Người bênh vực thần tượng cho rằng, tham gia Waterbomb chẳng lẽ kín như bưng, chương trình đã giới hạn độ tuổi thì khoe vũ đạo gợi cảm có gì mà rộn? Nhưng nhiều khán giả không chi vé cho Waterbomb chỉ xem gián tiếp qua video lại cho rằng, chẳng lẽ đã giới hạn độ tuổi thì mặc thế nào, nhảy ra sao cũng được? CHẠY ĐUA ĐỘ NÓNG Poster trên Ticketbox đã ghi rõ, sự kiện (Waterbomb) dành cho người đủ 18 tuổi trở lên. Trên sân khấu ca nhạc, giới hạn tuổi tác góp phần kích thích đám đông, nhất là trong sự kiện quy tụ toàn “sao” Hàn, “sao” Việt nóng hừng hực như Waterbomb như: B.I, Bi Rain, Jay Park, Hwasa, Kwon Eunbi, EXID… Nghệ sĩ Việt có Soobin Hoàng Sơn, HIEUTHUHAI, Tóc Tiên, Chi Pu, Quang Hùng Master, Dương Domic, MIN, Tlinh… Đúng như hứa hẹn Waterbomb mang đến những khoảnh khắc “ướt át” theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. HIEUTHUHAI gây sốt với màn vén áo khoe ngực, khoe bụng trong tiếng reo hò đầy phấn khích của khán giả có mặt. Màn vén áo khoe thân ở Waterbomb không phải đặc sản của HIEUTHUHAI. Chủ nhân của “đặc sản” này chính là Bi Rain. Người hâm mộ của HIEUTHUHAI đặt câu hỏi, vì sao Bi-Rain vén áo khoe thân ở Waterbomb được vỗ tay còn HIEUTHUHAI lại bị “lời ra tiếng vào”? Phải chăng khán giả ta đang phân biệt sao nội, sao ngoại? Một số khán giả bình luận: “Tôi muốn thấy nụ cười của HIEUTHUHAI chứ không phải cảnh này”; “Tôi cần âm nhạc không cần khoe thân”... Chưa bàn đến thần tượng Kpop, riêng thần tượng Việt hội ngộ Waterbomb cũng cạnh tranh gay gắt về độ nóng. Phần vũ đạo táo bạo của Tóc Tiên, Soobin Hoàng Sơn cũng gây tranh luận. PGS.TS Nguyễn Văn Cương luôn quan tâm và ưu ái nghệ sĩ trẻ cũng không thể khen màn sexy dance đó. Ông nói: “Chắc khán giả Gen Z thích nhưng tôi thấy hơi phản cảm”. NHU CẦU LÀM MỚI? Cuộc tranh luận gợi cảm hay phản cảm không hồi kết. Chúng được châm ngòi từ lâu, trước cơn bão Waterbomb. Đã có những ca sĩ ở ta bị tuýt còi vì những hành vi phản cảm trên sân khấu biểu diễn. Cuối năm 2014, ca sĩ Hương Tràm, từng bị cấm diễn 3 tháng và chịu mức phạt 10 triệu đồng vì ăn mặc phản cảm khi biểu diễn ở một quán bar ở Hà Nội vào thời gian trước đó. Tại thời điểm ấy, nhiều khán giả còn cho rằng cấm diễn 3 tháng, phạt 10 triệu đồng vẫn là quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe với Hương Tràm cũng như những ca sĩ theo trào lưu “thiếu vải”. Nhưng cũng có những ý kiến bảo vệ Hương Tràm: vào quán bar mà mặc kín như bưng thì ai xem? (Giống như cách người ta bênh vực HIEUTHUHAI và những thần tượng khác ở Waterbomb: vũ đạo không “nảy lửa”, không vén áo khoe thân thì đến với lễ hội cuồng nhiệt này làm gì?). Nhiều mỹ nhân của làng ca nhạc đã dính “án” ăn mặc phản cảm. Năm 2012, ca sĩ Thu Minh góp mặt trong chương trình Ngàn sao hội tụ. Chị diện trang phục táo bạo với chiếc áo nhìn nghiêng có thể “soi” được vòng 1. Giọng ca Đường cong chỉ bị "phạt khẽ" 3,5 triệu đồng khiến dư luận bình luận: “như muỗi cắn Inox”. Nhiều năm trước, diễn viên, ca sĩ Minh Hằng cũng từng gây “sốc” với khán giả khi diện đồ ren bó sát, để lộ điểm tế nhị trong một buổi biểu diễn từ thiện. Cuối năm 2024, Hồ Ngọc Hà biểu diễn 2 ca khúc Cô đơn trên sofa và Hừng đông trong concert Anh trai vượt ngàn chông gai. Chị bị chê vì chiếc quần siêu ngắn, không an toàn khi biểu diễn. Nhận được bình luận góp ý từ một tài khoản trên mạng xã hội, Hồ Ngọc Hà phản hồi ngắn gọn: “Chị đồng ý”. Sự lắng nghe và sẵn sàng tiếp thu ý kiến trái chiều của giọng ca Cô đơn trên sofa phần nào làm dịu “bão” chỉ trích. Thời gian gần đây, không chỉ nữ thần tượng mà nam thần tượng ở ta cũng bị “soi” về trang phục và vũ đạo. Người được nhắc đến nhiều hơn cả là HIEUTHUHAI. Không chỉ ở Waterbomb HIEUTHUHAI mới gây tranh cãi. Trong concert Anh trai say hi diễn ra tại Mỹ, clip HIEUTHUHAI trình diễn trong tiết mục Love Sand cũng được chia sẻ rầm rộ, nhận về vô số bình luận trái chiều. Anh diện áo trắng mỏng tang, ôm sát, thực hiện vũ đạo phản cảm, gợi dục. Trong đó, gây “sốc” là màn dùng thắt lưng làm đạo cụ. Sau khi cơn bão Waterbomb 2025 (Lễ hội nhạc nước) càn quét suốt 2 ngày đi qua, trên mạng xã hội tưng bừng những video ngắn ghi lại những khoảnh khắc nóng mặt của các thần tượng Việt trong vũ đạo táo bạo hoặc trong màn vén áo khoe thân. Tranh luận bùng lên dữ dội về ranh giới giữa gợi cảm và phản cảm. Waterbomb hút lượng khán giả khổng lồ Nhà nghiên cứu Hồ Xuân Tịnh (Hội Di sản Văn hóa Đà Nẵng) cho hay Đà Nẵng có nhiều di sản, danh thắng, di tích, nhà cổ, làng nghề như phố cổ Hội An, khu đền tháp Chăm Mỹ Sơn, thành Điện Hải, Hải Vân Quan… Những nơi này đóng góp rất lớn cho phát triển văn hoá, du lịch. Tuy nhiên, việc khai thác tiềm năng các điểm đến này vẫn còn hạn chế, mang tính riêng lẻ. Số lượng sản phẩm văn hóa lấy cảm hứng từ những nơi này còn hạn chế. Chưa có những tác phẩm điện ảnh xứng tầm với lịch sử - văn hóa Đất Quảng… “Thực tế trên đòi hỏi một chiến lược gắn kết di sản văn hóa với công nghiệp văn hóa để phát triển kinh tế trong tư duy “bảo tồn để phát triển - phát triển để bảo tồn”. Nếu di sản văn hóa gắn với công nghiệp văn hóa, giá trị kinh tế sẽ được mở rộng từ du lịch văn hóa sang thiết kế sáng tạo, phim ảnh, truyền thông, nghệ thuật biểu diễn, sản phẩm văn hóa”, ông chia sẻ. Theo ông, Đà Nẵng cần chú trọng phát triển du lịch văn hóa - trải nghiệm như tổ chức “Phố nghệ thuật truyền thống” ở khu vực chợ đêm, phố đi bộ ven sông Hàn; sáng tạo các chương trình văn hóa nghệ thuật có tính tương tác cao như du khách cùng hát bài chòi, thử làm diễn viên tuồng. Với điểm đến, cần sáng tạo, khai thác hết giá trị vốn có để phát huy hết tiềm năng. Đơn cử như biệt thự cổ số 01 Pasteur nên dùng làm bảo tàng áo dài và là nơi giao lưu sáng tạo của các nhà thiết kế thời trang trong nước và quốc tế. Tại đây, khách đến tham quan có thể tiếp xúc với các nhà thiết kế, nghe tư vấn chọn mua hoặc may những mẫu áo dài phù hợp với sở thích. PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương (Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam) cho rằng, để góp phần phát Đà Nẵng sở hữu không ít điểm đến “có một không hai” mà nhiều nơi khác ao ước. Nhưng đa phần các điểm đến thu hút bằng giá trị vốn có của nó, chứ chưa thật sự “lên đời” để phát huy hết tiềm năng. Nhiều chuyên gia cùng chung quan điểm cần biến mỗi di sản, điểm đến nổi tiếng thành điểm đến sáng tạo để thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa. “Lên đời” điểm đến để phát triển công nghiệp văn hóa Giới hạn nào cho sân khấu “18+” ? Ý tưởng biến bãi biển Mỹ Khê thành sân khấu số của Giáo sư Hàn Quốc Kang Hyun-jong Màn vén áo gây bão của HIEUTHUHAI trong concert Waterbomb
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==