4 THỜI SỰ n Thứ Hai n Ngày 1/12/2025 HƯỚNG TUYẾN TỐI ƯU Bên cạnh loạt dự án đường cao tốc đang được gấp rút triển khai như Bến Lức - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu và mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành…, cơ quan chức năng cũng đang thúc đẩy tiến độ xây dựng tuyến metro kết nối trực tiếp hai sân bay. Theo UBND TPHCM, phương án kết nối giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành thông qua tuyến metro số 2 (Tham Lương - Bến Thành, Bến Thành - Thủ Thiêm) và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có điều kiện thuận lợi để triển khai sớm nhất. Cụ thể, đoạn Bến Thành - Tham Lương (khoảng 12 km) đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng, dự kiến khởi công trong năm 2025, hoàn thành trước năm 2032. Tại khu vực nhà ga Bà Quẹo, trục đường Trường Chinh và đường Tân Kỳ - Tân Quý đang được nghiên cứu đầu tư mở rộng, dự kiến hoàn thành vào năm 2029, tạo điều kiện thuận lợi để chuyển tiếp hành khách từ nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất đến ga Bà Quẹo. Đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm ngắn (khoảng 6 km) dự kiến phương án tuyến đi ngầm dọc lộ giới các trục giao thông lớn như đường Hàm Nghi và đường Mai Chí Thọ, thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng, có thể triển khai nhanh. Trong khi đó, tuyến Thủ Thiêm - Long Thành, có hướng tuyến cơ bản dọc theo hành lang cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và đường Vành đai 3 (đã được quản lý quy hoạch và chủ yếu là đất trống). Trên địa phận tỉnh Đồng Nai, tuyến đi vào dải phân cách giữa dọc tỉnh lộ 25B, nhìn chung thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng có thể triển khai nhanh. UBND TPHCM đánh giá trục này có ưu thế kết nối trung tâm TPHCM (thông qua ga Bến Thành, nơi kết nối các tuyến đường sắt đô thị số 1, 2, 3 và số 4). Bên cạnh đó, khi triển khai tuyến metro số 6 kết nối trực tiếp 3 nhà ga của sân bay Tân Sơn Nhất (T1, T2, T3) sẽ kết nối với tuyến metro số 2 tại ga Bà Quẹo và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, tạo thêm hành lang vận tải kết nối hai cảng hàng không, giảm tải cho các tuyến khu vực trung tâm TPHCM. HOÀN THÀNH TRƯỚC NĂM 2030 Tại cuộc họp vào giữa tháng 11 vừa qua, Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TPHCM, đề nghị ưu tiên hoàn thành 3 tuyến trọng điểm (Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương, Metro số 2 Bến Thành - Thủ Thiêm và tuyến Thủ Thiêm - Long Thành) trước năm 2030. Ông Mai Thanh Tùng, Phó trưởng phòng Kế hoạch - Đầu tư (Sở Xây dựng TPHCM), cho biết TPHCM đang triển khai song song nhiều dự án đường sắt đô thị quan trọng. Trong đó, tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đang trong quá trình điều chỉnh dự án, dự kiến khởi công vào tháng 1/2026. Đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm của tuyến số 2 cũng đang được nghiên cứu. Đối với tuyến Thủ Thiêm - Long Thành, dự án đã hoàn thành báo cáo cuối kỳ nghiên cứu tiền khả thi. “Trung ương đã thống nhất giao TPHCM triển khai dự án này. Thành phố đang phối hợp chặt chẽ với tỉnh Đồng Nai để thực hiện các thủ tục liên quan”, ông Tùng cho biết. Trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách còn hạn chế, TPHCM xác định huy động kinh tế tư nhân là hướng đi quan trọng. Ông Tùng nói: “Việc xã hội hóa đầu tư đường sắt đô thị là yêu cầu tất yếu và phù hợp Nghị quyết 68 của Trung ương. Hiện nhiều doanh nghiệp quan tâm, trong đó Tập đoàn Trường Hải đã đề xuất đầu tư hai tuyến Bến Thành - Thủ Thiêm và Thủ Thiêm - Long Thành theo hình thức PPP. UBND TPHCM đã giao các cơ quan chuyên môn xem xét kỹ lưỡng các đề xuất nhằm đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của mô hình hợp tác công - tư”. Theo ông Tùng, khối lượng công việc trong giai đoạn tới là rất lớn khi thành phố triển khai đồng thời 3 tuyến trọng điểm. “Ai cũng thấy yêu cầu tiến độ rất cao, thách thức lớn về vốn và sự phối hợp giữa các ngành, các địa phương. Nhưng với cơ chế mới, mô hình PPP, phát triển đô thị TOD quanh các nhà ga và quyết tâm chính trị mạnh mẽ, TPHCM hoàn toàn có cơ sở để đạt mục tiêu trước 2030”, ông nhận định. HỮU HUY Sau khi Cảng Hàng không quốc tế Long Thành hoàn thành và đi vào khai thác thương mại, lưu lượng di chuyển giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất được dự báo sẽ tăng mạnh. Điều này đặt ra nhu cầu cấp bách về một hệ thống giao thông kết nối nhanh, ổn định và hiện đại giữa hai đầu mối hàng không lớn nhất khu vực. Kết nối Tân Sơn Nhất - Long Thành bằng metro TPHCM đang chuẩn bị mặt bằng để khởi công tuyến metro số 2 vào đầu năm 2026 ẢNH: DUY ANH Khu vực xung quanh sân bay Long Thành được quy hoạch làm 5 phân khu đồng bộ Ông Mai Thanh Tùng, Phó trưởng phòng Kế hoạch-Đầu tư (Sở Xây dựng TPHCM), cho biết, thành phố đang xây dựng cơ chế thu hút nguồn lực bằng khai thác quỹ đất, huy động vốn xã hội hóa và tăng cường quản trị rủi ro để các dự án không lặp lại những trở ngại từng xảy ra ở tuyến metro số 1. CHUYỆN HÔM NAY Mưa lũ lịch sử tại Nam Trung Bộ không chỉ cuốn trôi nhà cửa, sinh kế, mà còn gióng lên hồi chuông về yêu cầu cấp bách phải tái cấu trúc hệ thống an toàn trước thiên tai. Tại cuộc làm việc trực tiếp và trực tuyến với bốn tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Thủ tướng đã đặt ra một mục tiêu chưa từng có: phát động chiến dịch thần tốc theo tinh thần Quang Trung để xây – sửa nhà dân chỉ trong vài chục ngày. Mốc hoàn thành được ấn định rất cụ thể: đến 10/12 phải ổn định chỗ ở cho người bị ngập, đến 31/12 sửa xong nhà hư hỏng và trước 31/1/2026 hoàn thiện toàn bộ nhà mới. Đây không chỉ là “chống xuống cấp” sau lũ, mà là một bước tái cơ cấu nhà ở vùng rủi ro, nơi mỗi căn nhà phải kiêm chức năng trú ẩn, đủ nền – tường – mái cứng để chống lại những biến động thời tiết ngày càng cực đoan. Bộ Xây dựng được yêu cầu lập ngay mẫu thiết kế nhà chống lũ bằng khung thép hoặc bê tông, dễ dựng, bền vững, phù hợp điều kiện từng địa phương. Các tỉnh phải bắt tay thi công ngay “từ ngày mai”, thực hiện theo nguyên tắc 6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền. Tiến độ báo cáo hàng tuần, không để chỉ đạo nằm trên giấy. Trong đánh giá tổng thể, Thủ tướng nhìn nhận đợt mưa lũ lần này là thảm họa thiên tai, nhưng thiệt hại đã được giảm tối đa nhờ sự vào cuộc của chính quyền, lực lượng vũ trang và tinh thần tương trợ của người dân. Tuy nhiên, giai đoạn tới đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa, trên tinh thần thực thi nghiêm các chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và đặc biệt là Nghị quyết 380/ NQ-CP về khắc phục hậu quả thiên tai, phục hồi sản xuất miền Trung. Nguồn lực huy động phải đa tầng: địa phương, Trung ương, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và chính từng hộ dân. Tinh thần đại đoàn kết dân tộc trở thành điểm tựa quan trọng: người có nhà còn nguyên giúp người mất trắng, cộng đồng hỗ trợ cộng đồng, chính quyền làm nòng cốt dẫn dắt. Song song với tái thiết nhà cửa, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành đảm bảo vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng, phục hồi điện – nước, sửa chữa hạ tầng giao thông và thủy lợi, ổn định trường học, hỗ trợ giống cây con, trang thiết bị sản xuất và kiểm soát giá cả thị trường. An ninh trật tự địa phương phải được giữ vững để người dân yên tâm trở lại nhịp sống bình thường. Trong chuyến thị sát thôn Phú Hữu (Đắk Lắk) – nơi có 6 căn nhà bị sập hoàn toàn – Thủ tướng thăm hỏi từng hộ dân, trao quà hỗ trợ, chia sẻ mất mát và yêu cầu lực lượng quân đội hoàn thành xây nhà mới trước Tết Nguyên đán. Tại đây, tinh thần “lá lành đùm lá rách” được thể hiện sống động: đơn vị quân đội dựng lán, chia thành tổ thi công; người dân trong thôn hỗ trợ nhau chỗ ở tạm và sinh hoạt chung. Những chỉ đạo mạnh mẽ, nhất quán của người đứng đầu Chính phủ không chỉ nhằm khắc phục hậu quả trước mắt, mà còn hướng tới một mục tiêu dài hơi hơn: đặt lại nền móng an toàn cho đời sống vùng thường xuyên hứng thiên tai, để mỗi mái nhà không chỉ che nắng che mưa, mà còn là pháo đài bảo vệ con người trước những biến đổi khắc nghiệt của khí hậu. N.T Thần tốc xây nhà cho dân TIẾP THEO TRANG 1 SÂN BAY QUỐC TẾ LONG THÀNH: MỞ CỬA TỪ THÁNG SAU
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==