Báo Tiền Phong số 335

14 XÃ HỘI n Thứ Hai n Ngày 1/12/2025 CƠ HỘI MONG MANH Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho hay, sau khi sáp nhập, nhu cầu NƠXH tại khu vực TP Đà Nẵng cũ phát sinh cao, nhất là đối tượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động di chuyển về làm việc tại trung tâm hành chính. Nguồn cung NƠXH hiện có chưa đáp ứng được. Trong khi đó, giá nhà ở thương mại, đất nền tăng nhanh, gây khó khăn trong việc tiếp cận nhà ở, nhất là những người trẻ. Điều này tạo ra hệ lụy dây chuyền đối với doanh nghiệp, khiến họ khó tuyển dụng, tốn chi phí luân chuyển nhân sự và giảm lợi thế cạnh tranh trong thu hút lao động có kỹ năng. Ngoài ra, sự thiếu hụt nguồn cung NƠXH cũng làm suy giảm sức hấp dẫn đầu tư so với các tỉnh, thành có chính sách an sinh tốt hơn. Chị T.N. (32 tuổi, phường Cẩm Lệ) cho hay, cả nhà chị vẫn đang ngóng mua NƠXH để ổn định cuộc sống sau cả chục năm ở nhà thuê. “Tôi đã nộp hồ sơ mua chung cư ở dự án An Trung 2, nhưng nhìn dòng người rồng rắn xếp hàng để được mua nhà, tôi thấy cơ hội mong manh quá. Chỉ mong thành phố có thêm nhiều khu NƠXH để người lao động sớm được ổn định chỗ ở”, chị bày tỏ. Sở Xây dựng cũng nêu thực tế, các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn thành phố như Hòa Khánh, Liên Chiểu, Hòa Cầm, Chu Lai, Điện Nam - Điện Ngọc có nhu cầu rất lớn về nhà ở công nhân. Tuy nhiên, quỹ đất phục vụ xây dựng nhà lưu trú công nhân vẫn còn hạn chế, một số KCN trước đây chưa được quy hoạch bố trí nhà lưu trú công nhân. Hơn nữa, mô hình nhà ở công nhân hiện tại chưa đáp ứng nhu cầu về tiện ích, dịch vụ. Điển hình như khu nhà ở công nhân ở KCN Hòa Cầm (phường Cẩm Lệ) phòng quá nhỏ, các gia đình công nhân phải xoay xở chật vật trong 16m2 chật chội. 42 KHU ĐẤT XÂY NƠXH Ngày 27/2/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 444 về việc giao chỉ tiêu hoàn thành NƠXH. Đà Nẵng (cộng chỉ tiêu của TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam cũ) được giao chỉ tiêu xây dựng hoàn thành 28.955 căn hộ NƠXH trong giai đoạn 2025-2030. Ông Lê Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho hay thành phố đã nhanh chóng rà soát, chọn 42 khu đất với tổng diện tích hơn 109 ha, đủ điều kiện để triển khai dự án NƠXH, đảm bảo đủ diện tích đất xây dựng NƠXH đáp ứng chỉ tiêu được giao giai đoạn 20252030. Các cơ chế, chính sách đặc thù của Trung ương cùng với sự nỗ lực của thành phố đã tạo điều kiện thuận lợi để triển khai các dự án NƠXH. Tuy nhiên, để thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng và thi công, hoàn thành, đưa vào sử dụng, cần khoảng 24-36 tháng. Ông Tuấn chia sẻ, bên cạnh quỹ đất NƠXH độc lập, việc triển khai các dự án NƠXH tại quỹ đất thuộc dự án đô thị và KCN còn hạn chế. Theo quy định của Luật Nhà ở và Nghị định 100/2024 của Chính phủ, các dự án nhà ở thương mại và khu đô thị phải dành 20% tổng diện tích đất ở để phát triển NƠXH. Song trên thực tế, việc bố trí quỹ đất 20% rải rác, diện tích từng khu đất nhỏ, vị trí chưa phù hợp, mật độ xây dựng, tầng cao, hệ số sử dụng đất và chỉ tiêu dân số thấp, chưa phát huy tối đa hiệu quả sử dụng đất. Một số trường hợp quy hoạch bố trí quỹ đất 20% tại các khu vực khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng, dẫn đến khó triển khai dự án NƠXH. Đặc biệt, chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại chưa thật sự chủ động, mặn mà trong việc xây dựng NƠXH do lợi nhuận thấp. Theo ông Tuấn, cần phải tập trung rà soát tổng thể quỹ đất 20% trên toàn thành phố, phân loại theo tính khả thi; rà soát, bổ sung quy hoạch đô thị, quy hoạch khu công nghiệp, bảo đảm dành đủ quỹ đất cho phát triển NƠXH, nhà lưu trú công nhân. “Sở Xây dựng đang lên kế hoạch để tổ chức một cuộc khảo sát toàn diện về nhu cầu NƠXH trên địa bàn thành phố. Đây là cơ hội để tiếng nói và nguyện vọng của người dân thành phố được lắng nghe, làm cơ sở để thành phố và các nhà đầu tư hoạch định chính sách và phát triển các dự án phù hợp nhất. Mỗi phiếu khảo sát của người dân là một thông tin quý giá, góp phần đưa ra những giải pháp phát triển NƠXH thiết thực, hiệu quả”, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng nói. THANH HIỀN Nguồn cung nhà ở xã hội (NƠXH) hiện có tại Đà Nẵng chưa đáp ứng được nhu cầu. Trong khi đó, giá nhà ở thương mại, đất nền tăng nhanh, gây khó khăn trong việc tiếp cận nhà ở của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhất là người trẻ. Đà Nẵng dành bao nhiêu đất xây nhà ở xã hội? Người dân rồng rắn xếp hàng nộp hồ sơ mua NƠXH tại Đà Nẵng Sắp có khu nhà ở công nhân hơn 600 tỷ đồng Đây là dự án do Ban Quản lý dự án Công đoàn (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) làm chủ đầu tư, quản lý. Dự án sẽ xây dựng 3 khối nhà chung cư cao 10 tầng (CT1A, CT1B, CT2A+CT2B), tổng diện tích sàn xây dựng 50.727m2 tại khu tái định cư Hòa Hiệp 3 (phường Hải Vân). Các căn hộ được đầu tư tủ bếp, tủ quần áo, giường. Xunh quanh bố trí sân khấu ngoài trời, quảng trường, bãi đỗ xe, cây xanh… Thời gian thực hiện dự án từ năm 2025-2028. Sở Xây dựng TPHCM vừa gửi văn bản góp ý dự thảo quy chuẩn kỹ thuật nhà chung cư, trong bối cảnh nhu cầu lắp đặt trạm và trụ sạc xe điện tăng nhanh nhưng quy định hiện hành vẫn còn nhiều khoảng trống. Theo Sở Xây dựng, việc thiết kế chung cư hiện được áp dụng theo QCVN 04:2021/BXD, tuy nhiên bộ quy chuẩn này chưa có định nghĩa cụ thể về trạm sạc xe điện. Các nội dung quan trọng như vị trí bố trí trong tầng hầm, yêu cầu thông gió - thoát khói, khoảng cách an toàn với xe dùng nhiên liệu xăng dầu, số lượng trụ sạc hay tiêu chuẩn dây dẫn đều chưa được quy định rõ ràng. Quy chuẩn chỉ nêu chung về khu vực để xe, chưa xác định vị trí, số lượng trạm, trụ sạc. Ngoài ra, chưa có tiêu chuẩn PCCC riêng cho thiết bị sạc và xe điện đặt trong nhà chung cư, đặc biệt với pin lithium-ion ở tầng hầm kín. Điều này khiến cơ quan chức năng gặp khó khi thẩm định thiết kế, nghiệm thu công trình hoặc xử lý đề xuất lắp đặt thêm trụ sạc tại chung cư hiện hữu. Để hoàn thiện hành lang pháp lý, TPHCM kiến nghị Bộ Xây dựng cập nhật các tiêu chuẩn quốc tế đang được nhiều nước áp dụng như IEC 61851, IEC 62196, NFPA 70. Đồng thời, cần ban hành tiêu chuẩn riêng cho trạm, trụ sạc trong mọi loại công trình, thay vì chỉ đề cập chung ở khu vực để xe như hiện nay. Sở Xây dựng cũng đề xuất bổ sung vào quy chế quản lý sử dụng chung cư các quy định về sửa chữa, cải tạo, thay đổi thiết kế bên trong tòa nhà - bao gồm việc lắp đặt trạm sạc - nhằm hạn chế tranh chấp giữa chủ đầu tư, ban quản lý và cư dân. Không chỉ dừng lại ở nhà chung cư, TPHCM kiến nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn cụ thể việc xây mới hoặc bổ sung trạm sạc tại các công trình khác, liên quan đến mục đích sử dụng đất, chỉ tiêu quy hoạch và yêu cầu an toàn kỹ thuật. Về mặt pháp lý, Sở đề xuất sửa Luật Xây dựng theo hướng miễn giấy phép đối với hạng mục trạm sạc, nếu được xem như thiết bị lắp đặt bên trong công trình và không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực, công năng, đồng thời tuân thủ đầy đủ quy định về PCCC và môi trường. Theo đề án, TPHCM sẽ lập vùng phát thải thấp ở khu vực trung tâm (giới hạn bởi 15 cây cầu và 20 tuyến đường chính) và khu vực Cần Giờ, Côn Đảo. Vùng này sẽ hạn chế hoặc cấm hoạt động của các phương tiện phát thải cao, đặc biệt là xe tải hạng nặng chạy dầu diesel, ôtô không đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 4 và xe mô tô, xe gắn máy không đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 2. Ngược lại, các phương tiện sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường, cùng xe công vụ, xe ưu tiên hoặc xe được cấp phép đặc biệt, sẽ được phép lưu thông trong khu vực này. Theo kế hoạch, từ năm 2026, TPHCM sẽ hạn chế hoạt động của xe công nghệ, xe kinh doanh vận tải sử dụng nhiên liệu xăng, dầu không đạt chuẩn khí thải tại vùng phát thải thấp khu trung tâm; đồng thời, thí điểm hạn chế lưu thông phương tiện dưới chuẩn khí thải trên đường Rừng Sác (đoạn từ phà Bình Khánh đến đường Duyên Hải). Giai đoạn 2027 - 2030, thành phố sẽ kiểm định khí thải xe máy trên diện rộng. Từ đó, hạn chế các phương tiện ôtô dưới tiêu chuẩn khí thải Mức 4 và xe mô tô, xe gắn máy dưới tiêu chuẩn khí thải Mức 2 lưu thông khu vực trung tâm TPHCM, đồng thời mở rộng khu vực hạn chế đến các xã Bình Khánh, An Thới Đông, Cần Giờ và Thạnh An. HỮU HUY TPHCM: Đề xuất bổ sung quy định trạm sạc xe điện trong chung cư Trước sự phát triển mạnh mẽ của ôtô và xe máy điện, Sở Xây dựng TPHCM kiến nghị Bộ Xây dựng sớm hoàn thiện quy chuẩn kỹ thuật cho trạm sạc trong chung cư và các công trình xây dựng. Một điểm sạc xe điện ẢNH MINH HỌA: UYÊN PHƯƠNG

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==