anh cho con nghe một đoạn nhạc rồi hỏi: “Có biết đây là loại hình gì không?”. Con gái lắc đầu. Anh nói ngay: “Không biết thì làm đạo diễn kiểu gì?”. Với nghề nghiệp, anh khắt khe với chính mình và người thân. Anh nói với con gái rằng, muốn làm đạo diễn phải có kiến thức sâu rộng. Đời nghệ sĩ không chỉ có ánh hào quang mà đằng sau nó là những nốt trầm đắng đót. Khi Công Lý được phong tặng danh hiệu NSND, được bổ nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội, khán giả mừng cho anh và nghĩ rằng, đó là giai đoạn thăng hoa nhất trong sự nghiệp. Nhưng thời điểm ấy Công Lý vắng vai diễn trên cả sân khấu và phim ảnh. Với nghệ sĩ đích thực hóa thân vào những mảnh đời là hơi thở, là sức sống, chứ không phải danh hiệu hay chức vị. Một ngày nọ, anh nhận được dự án mới, niềm vui lại bung nở. Anh đi tắm để chuẩn bị ngồi đọc kịch bản, nào ngờ nam nghệ sĩ say nghề không còn cơ hội để thực hiện dự án nghệ thuật ấy. Anh nhập viện trong khi bão dịch bùng nổ, mùa cách li đến. Người tạo tiếng cười trên sân khấu lại hay phải khóc phía sau cánh gà cũng đúng với trường hợp của NSND Công Lý. Chỉ khi tai ương ập xuống, người con gái từng ghét bố mới nhận ra cô yêu bố chừng nào, cô khao khát được nghe bố mắng, được ngồi trong quán nhậu với bố như những ngày thơ bé… Lúc này, phim quay lại trích đoạn vai diễn của NSND Công Lý với lời thoại thắt tim người xem: “Anh mệt mỏi quá rồi, có lẽ anh phải đầu hàng thôi”. Nhưng bên anh còn có người thân, còn có hàng triệu khán giả vẫn đang chờ đợi, anh không gục ngã mà sẽ bước tiếp theo cách của mình. Có một chòm sao khép lại dư vị còn ngân. Một bức thư của khán giả gửi đạo diễn phim, trong đó có đoạn: “Anh đã xem, xem đi xem lại nhiều lần và lần nào cũng cảm xúc cũng vẹn nguyên trên những giọt nước mắt. Em làm phim về bố của riêng em nhưng lại chuyển tải thông điệp ý nghĩa đến quá nhiều người đã, đang và sắp làm bố của những người khác, đến những fan của chú Lý…”. NÔNG HỒNG DIỆU 9 n Thứ Sáu n Ngày 28/11/2025 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ Con gái kể chuyện về người cha nổi tiếng, vốn không mới ở ta. Năm 2006, nghệ sĩ Lê Vân ra mắt cuốn tự truyện Lê Vân, yêu và sống, trong đó hé lộ những tình tiết chấn động liên quan đến bố chị, NSND Trần Tiến. Chính cha đẻ của Lê Vân cũng sốc và chia sẻ: “Cả đời tôi chưa bao giờ mắng Vân một câu. Lê Khanh vẫn nhớ và nhắc lại: Quá lắm thì bố cũng chỉ lấy mấy cọng rơm dọa chứ đã bao giờ đánh chúng con đâu! Chỉ là dọa thôi! Vậy mà… Tôi không hiểu nổi vì sao Vân lại viết như thế!”. Trái ngược với tự truyện của nữ nghệ sĩ đã “ở ẩn”, phim tài liệu ngắn của con gái NSND Công Lý lại gây xúc động khi cô “họa” chân dung đời thường của bố, trong vai trò một người cha. Thành công của Nguyễn Công Thục Anh là kinh nghiệm cho những người đang chuẩn bị làm phim tài liệu, viết tự truyện liên quan đến người nổi tiếng. Vẻ đẹp của tác phẩm không phải ở sự thật được phơi bày mà nằm ở tính nhân văn, sự bao dung, độ lượng ẩn trong câu chữ và hình ảnh. của mình ở vùng đất mới. Lấy bối cảnh Sài Gòn thập niên 80, Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo là một câu chuyện ngọt lành cho bạn đọc nhiều độ tuổi, trong đó có cả chuyện về những người nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, chung cư kiểu cũ và tình cảm hàng xóm láng giềng, thời vàng son của báo giấy với những chuyên mục được bạn đọc chờ đợi từng ngày. Cuộc sống với học hành, công việc và các mối quan hệ cứ trôi qua đều đặn. Nhưng qua đó, Nguyễn Nhật Ánh tiếp tục phát huy sở trường của mình bằng giọng văn dí dỏm, bằng những trang viết trong trẻo về tuổi thơ, tình bạn, tình thân và lòng tốt giản dị. Một chi tiết khá thú vị là lần đầu tiên trong sách của mình, Nguyễn Nhật Ánh đã đưa mình vào trong sách với vai trò khá tự trào. Đó là khi nhân vật trong sách là ông lão hay viết thơ châm biếm những vấn đề xã hội để đăng báo. Trong một lần thấy cây đổ gây nguy hiểm cho người đi đường, dân liên tục réo Công ty cây xanh, ông lão đã ứng tác viết bài thơ gởi báo với nội dung: “Hàng me xanh ngắt- Có tự bao giờ- Mà nay đứng đó- Thì hết làm thơ”. Ban biên tập khen hay nhưng vì bài thơ châm biếm được ứng tác từ ca khúc Còn chút gì để nhớ của nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn và nhà thơ Nguyễn Nhật Ánh nên toà soạn phải tạm gác để xin phép các tác giả nguyên tác. 2 ngày sau thấy bài thơ được đăng, ông lão hỏi Ban biên tập thì người phụ trách kể đã hỏi nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn thì ông nói đó là bài thơ của Nguyễn Nhật Ánh, hãy hỏi ổng. Còn khi hỏi Nguyễn Nhật Ánh thì nhà thơ cười. “Bài thơ còn hay hơn bài gốc của tôi. Cứ đăng đi!”. Tựa cuốn sách có từ “Bốn viên kẹo” khiến người đọc nghĩ đây là tác phẩm dành cho lứa tuổi học trò. Dù các nhân vật trong truyện đều ở tuổi Teen nhưng khi gấp cuốn sách lại, người đọc mới thấy mềm lòng trước những hành động, suy nghĩ tốt đẹp giữa người với người dù trong hoàn cảnh khó khăn. Tấm lòng tốt đơn thuần của tuổi thơ rất đáng quý, nhưng khi lớn lên họ vẫn giữ được vẹn nguyên lòng tốt đó để ứng xử trong xã hội. Điều đó khiến mỗi nhân vật trở nên đẹp hơn, lung linh hơn giữa dòng đời ô tạp. Và cái kết còn đẹp hơn khi trong buổi ra mắt sách Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo, tác giả Nguyễn Nhật Ánh, cha đẻ của những nhân vật tốt đẹp trong sách đã trích 80 triệu đồng tiền nhuận bút cuốn sách để trao cho MTTQ Việt Nam TPHCM gửi tới những người dân đang thiệt hại nặng nề vì lũ lụt miền Trung. Đồng hành với nhà văn, NXB Trẻ cũng ủng hộ thêm 100 triệu đồng. Dường như giữa sách và đời, Nguyễn Nhật Ánh đã làm cho chúng trộn lẫn vào nhau để đem tới sự tốt đẹp cho đời không chỉ từ những trang sách. TRỌNG THỊNH Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và bà Phan Thị Thu Hà trao tiền ủng hộ cho đại diện MTTQ TPHCM Cuốn sách Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo do NXB Trẻ ấn hành với số lượng in lần đầu lên tới 80.000 bản. Đây là số bản in thuộc dạng cao trong thời điểm các NXB đang gặp khó khăn do thị trường tiêu thụ đang dần thu hẹp. Nhưng bà Phan Thị Thu Hà, Giám đốc NXB Trẻ tự tin với cuốn sách mới, Nguyễn Nhật Ánh vẫn đang thể hiện tài năng sáng tạo của mình và vẫn còn nhiều sức hút mạnh mẽ với bạn đọc. Kho tàng ca khúc về miền Trung giàu có, trong đó có nhiều ca khúc có sức sống bền, được khán giả nhiều thế hệ yêu thích. Thương về miền Trung của cố nhạc sĩ Châu Kỳ (không phải của nhạc sĩ Duy Khánh như nhiều người vẫn nhầm lẫn), ca khúc ra đời khoảng thập niên 1940, hơn 80 năm trôi qua nhưng những ngày tháng này lại vang vọng trong nhiều ngôi nhà và quán xá: “Đã bao lâu rồi không về miền Trung thăm người em/Nắng mưa đêm ngày cách trở giờ xa xôi đôi đường…”. Thương về miền Trung được nhiều giọng ca thuộc nhiều thế hệ thử sức. Phương Mỹ Chi cũng đã từng hát ca khúc này, tạo dấu ấn riêng. Một trong những nữ ca sĩ trình bày thành công ca khúc về miền Trung là ca sĩ Như Quỳnh. Mới đây, trên trang cá nhân Như Quỳnh đưa lại ca khúc Mưa chiều miền Trung, sáng tác của nhạc sĩ Hồng Xương Long kèm dòng cảm xúc Thương lắm miền Trung. Ca khúc không mới, đã từng được nhiều giọng ca trình bày như Cẩm Ly, Quang Lê, Ngọc Sơn… nhưng đưa lại Mưa chiều miền Trung trong hoàn cảnh hiện tại lại gây xúc động với người nghe, gợi nhắc khán giả cùng hướng về miền Trung bằng những hành động thiết thực. Ngoài Thương về miền Trung, Mưa chiều miền Trung, một ca khúc cũ nữa đang được khán giả nhắc đến là Thương lắm miền Trung ơi. Nhiều khán giả đánh giá đây là 3 siêu phẩm về miền Trung hay nhất, cảm động nhất: “Có ai xuôi tàu cho tôi nhắn gửi miền Trung thương nhớ/Thương lắm miền Trung ơi nắng cháy tơi bời, lũ lụt triền miên/Mưa bão giông về mái nhà đổ nghiêng/Tan tác cò bay đồng xanh cây trái giờ trắng xoá như dòng sông…”. Đây là sáng tác nổi bật của nhạc sĩ Hoài Duy ra đời năm 2010, khi các cơn bão đổ bộ vào Việt Nam gây nên bao tổn thất nặng nề với người dân miền Trung. “Nhìn cảnh màn trời chiếu đất của người dân, tôi đã không kìm nén được xúc động và ngồi ngay vào bàn viết nên ca khúc Thương lắm miền Trung ơi, như sự chia sẻ của người con miền Nam gửi đến đồng bào miền Trung”, nhạc sĩ Hoài Duy từng chia sẻ về hoàn cảnh ra đời của bài hát. Ca sĩ Anh Thơ, ca sĩ Phương Anh là 2 giọng ca thành công với ca khúc này. Nhiều khán giả dự đoán những ca khúc hay về miền Trung sẽ tiếp tục ra đời trong hoàn cảnh đau thương và những ca khúc cũ vẫn tiếp tục sống lại, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết “bầu ơi thương lấy bí cùng”, dìu nhau đi qua giông bão. ĐÀO NGUYÊN Ca khúc về miền Trung “nóng” lại Giữa lúc miền Trung oằn mình chống chọi với thiên tai, những ca khúc về miền Trung được nhiều khán giả tìm nghe lại. Đó cũng là một cách giúp họ giải tỏa âu lo và chia sẻ tình cảm với miền Trung ruột thịt. Ca sĩ Phương Anh, người con Đắk Lắk, từng giành giải Mai Vàng với ca khúc Thương lắm miền Trung ơi NSND Công Lý trong vai Cô Đẩu của chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo Quân
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==