Báo Tiền Phong số 332

trọng. Tuy nhiên, giảng dạy y học cần đội ngũ giảng viên ĐH để xây dựng nền tảng cơ sở lí luận khoa học vững chắc và khả năng định hướng chuyên môn cho sinh viên. Theo GS. Tuấn, bác sĩ bệnh viện là một cấu phần quan trọng trong đào tạo, nhưng không thể thay thế vai trò giảng viên trường ĐH. Ông nêu quan điểm, muốn mở ngành y bắt buộc phải có bệnh viện thực hành và đội ngũ giảng viên cơ hữu đủ chuẩn. Cần đánh giá, nhìn nhận thực trạng hiện nay nhiều trường đã và đang đào tạo ngành y nhưng đã thực sự chuẩn hay chưa. Tại hội thảo đột phá phát triển khoa học công nghệ và đào tạo nhân lực do Bộ Y tế vừa tổ chức, TS. Nguyễn Ngô Quang, Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) cho biết, khoảng 50% cơ sở đào tạo về y khoa chưa cập nhật đào tạo bác sĩ theo chuẩn đầu ra của Bộ Y tế, khiến bác sĩ trẻ có nguy cơ không được cấp chứng chỉ hành nghề. Ông Quang cho biết, từ năm 2027, Bộ Y tế sẽ có kì thi quốc gia đánh giá năng lực của các bác sĩ đa khoa sau tốt nghiệp ĐH, là cơ sở cấp chứng chỉ hành nghề. Các năm tiếp theo sẽ đánh giá năng lực với các bác sĩ chuyên khoa răng-hàmmặt, y học cổ truyền và dự phòng. Thực tế này khiến các sinh viên y sau tốt nghiệp có nguy cơ rất cao không qua được dự thi đánh giá năng lực quốc gia, vì vậy không được cấp chứng chỉ hành nghề. Khi đó, học bác sĩ nhưng nguy cơ là phải làm nghề khác. Hiện nay một số trường ĐH tư thục đã có hồ sơ gửi Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế đăng kí mở ngành y khoa và chờ kết quả thẩm tra, xác minh các điều kiện đảm bảo từ 2 bộ. NGHIÊM HUÊ 7 n Thứ Sáu n Ngày 28/11/2025 KHOA GIÁO Trong những ngày qua, đề xuất “chỉ trường y mới được đào tạo bác sĩ, trường luật mới được đào tạo cử nhân luật” gây nhiều tranh luận trong giới giáo dục đại học. Sự việc xuất phát từ phiên thảo luận về hai chương trình mục tiêu quốc gia liên quan giáo dục và y tế ngày 25/11. Tại phiên thảo luận trên, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nêu rõ chủ trương không cho phép các trường đại học không chuyên đào tạo những ngành đặc thù, nhằm bảo đảm chất lượng đầu ra. Phó Thủ tướng cho biết hiện có khoảng 90 cơ sở giáo dục có khoa luật nhưng tới đây chỉ trường luật mới được đào tạo cử nhân luật. Các trường khác chỉ được dạy luật như học phần phối hợp. Tương tự, với ngành y, chỉ trường y mới được đào tạo bác sĩ, tránh tình trạng mở ngành ồ ạt nhưng thiếu bệnh viện thực hành và giảng viên lâm sàng. Theo Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình, y khoa là ngành đòi hỏi chuẩn đầu ra đặc biệt cao, bắt buộc gắn với bệnh viện thực hành, đội ngũ giảng viên chuyên sâu và hệ thống kiểm định độc lập. Hiện cả nước có 34 trường đào tạo ngành y, với mức đầu tư và chất lượng không đồng đều. “Chuẩn hóa điều kiện mở ngành là yêu cầu cấp thiết để bảo đảm chất lượng nhân lực y tế trong bối cảnh nhu cầu chăm sóc sức khỏe tăng nhanh” - Phó Thủ tướng khẳng định. “SIẾT LÀ ĐÚNG, NHƯNG...” PGS.TS Thái Bá Cần - Hiệu trưởng ĐH Gia Định bày tỏ băn khoăn trước việc giới hạn đào tạo chỉ ở trường chuyên. PGS Thái Bá Cần cho rằng, xu hướng của thế giới là đại học đa ngành, liên kết, liên lĩnh vực chứ không trở lại mô hình đơn ngành như trước. “Chưa có nghiên cứu nào khẳng định đào tạo đa ngành là sai. Nếu trường đủ năng lực, đủ đầu tư thì không nên bị ‘cấm cửa’ chỉ vì tên gọi” - ông Cần nói. PGS Cần cho rằng: “Nhu cầu nhân lực ngành y - luật đang tăng nhanh, đặc biệt trong mô hình bác sĩ gia đình, phòng khám tư, tư vấn pháp lý doanh nghiệp… Nếu siết theo hướng thu hẹp cơ sở đào tạo, thị trường có thể thiếu nhân lực trong thời gian tới. Giải pháp đúng đắn là siết vào tiêu chuẩn chất lượng: giảng viên - cơ sở vật chất - phòng thực hành - kiểm định - chuẩn đầu ra..., thay vì siết theo mô hình trường”. Đồng quan điểm, nhiều chuyên gia cho rằng đào tạo bác sĩ và cử nhân luật không thể dễ dãi nhưng cách siết cần dựa trên năng lực thực tế, không thể “đóng cửa” theo tên trường. Một trường đa ngành nhưng đầu tư bài bản, đáp ứng chuẩn quốc tế thì phải được đào tạo. Ngược lại, một trường mang tên “y” nhưng không đạt chuẩn thì phải dừng. Giáo dục ĐH hiện đại không đánh giá qua biển hiệu mà đánh giá bằng chuẩn chất lượng, hệ thống kiểm định và năng lực đào tạo thực chất. NGUYỄN DŨNG Nhiều băn khoăn Trong khi cơ quan quản lý cho rằng việc siết chặt điều kiện mở ngành là cần thiết để đảm bảo chất lượng ở các lĩnh vực đòi hỏi chuẩn nghề nghiệp đặc thù thì một số chuyên gia bày tỏ lo ngại quy định này có thể đi ngược xu hướng đào tạo hiện đại và làm thu hẹp cơ hội phát triển nhân lực cho xã hội. Trường ĐH Y Hà Nội có 834 giảng viên làm việc toàn thời gian. Tỉ lệ giảng viên cơ hữu trên 97%; hơn 48% giảng viên có trình độ tiến sĩ. Tại Hà Nội, trường có 1 bệnh viện ở 3 cơ sở phục vụ công tác đào tạo và khám chữa bệnh (trụ sở chính, cơ sở Hoàng Mai, cơ sở Cầu Giấy), cùng với một số cơ sở phục vụ đào tạo như tại Tăng Bạt Hổ, Lý Thường Kiệt, Lê Văn Thiêm. Trường có 1 phân hiệu tại Thanh Hóa. Trường ĐH Y Dược (ĐH Quốc gia Hà Nội) thành lập được 5 năm (tiền thân là khoa Y dược, ĐH Quốc gia Hà Nội), có 1 bệnh viện với 2 cơ sở tổng 800 giường (cơ sở Linh Đường, cơ sở Nguyễn Quý Đức). Năm 2022, Trường ĐH Phenikaa (nay là ĐH Phenikaa) tuyển sinh khóa đầu tiên ngành y khoa. Đến nay, khoa Y đã phát triển thành trường Y thuộc ĐH Phenikaa với 1 bệnh viện 750 giường. Trường có bệnh viện mô phỏng, phần mềm thực tế ảo, bàn giải phẫu tương tác 3D… ĐH Y Dược TPHCM – nơi được đánh giá là cơ sở đào tạo khối ngành sức khỏe hàng đầu cả nước PGS.TS Thái Bá Cần – Hiệu trưởng Trường ĐH Gia Định GS.TS Trần Diệp Tuấn- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Y Dược TPHCM “Chuẩn hóa điều kiện mở ngành là yêu cầu cấp thiết để bảo đảm chất lượng nhân lực y tế trong bối cảnh nhu cầu chăm sóc sức khỏe tăng nhanh”. Phó Thủ tướng thường trực NGUYỄN HÒA BÌNH Cả nước có 214 cơ sở đào tạo nhân lực y tế Tại báo cáo gửi Bộ GD&ĐT về việc cung cấp số liệu phục vụ xây dựng Đề án Chiến lược phát triển nguồn nhân lực đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Y tế cho biết mạng lưới các cơ sở đào tạo nhân lực y tế tiếp tục phát triển cả công lập và ngoài công lập, mở rộng các chuyên ngành đào tạo. Hiện tại, theo thống kê cả nước có 214 cơ sở đào tạo nhân lực y tế, trong đó 66 cơ sở giáo dục ĐH, 139 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, 9 Viện nghiên cứu có đào tạo tiến sĩ. Trong đó, theo phân cấp quản lí, Bộ Y tế quản lí 22 trường (11 cơ sở giáo dục ĐH; 4 cơ sở giáo dục nghề nghiệp) và 7 Viện nghiên cứu có đào tạo tiến sĩ. Số bác sĩ tốt nghiệp năm 2023 là 11.297 bác sĩ. Về quy mô tuyển sinh năm 2024, số chỉ tiêu tuyển sinh bác sĩ là 16.500 chỉ tiêu. Bộ Y tế đánh giá, chất lượng đào tạo tăng chưa tương ứng với sự phát triển mạnh mẽ của trình độ khoa học và công nghệ, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Điều kiện thực hành tại bệnh viện, phòng thí nghiệm, doanh nghiệp còn hạn chế ảnh hưởng tới năng lực làm việc của sinh viên sau khi tốt nghiệp; chất lượng đào tạo (đầu ra) không đồng đều giữa các cơ sở đào tạo do chênh lệch về đầu tư cơ sở vật chất và trình độ giảng viên. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục các chương trình đào tạo còn thiếu về số lượng và yếu về chất lượng. Khả năng hội nhập của các trường đại học với các trường trong khu vực chưa tốt, có nguy cơ tụt hậu nếu không được tăng cường đầu tư. Dự án sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục ĐH, bổ sung quy định Bộ trưởng Bộ GD&ĐT sẽ quy định số lượng tuyển sinh, cũng như ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào các ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe và luật. HOA BAN

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==