Báo Tiền Phong số 331

chúng với loạt buổi chiếu miễn phí, giao lưu đoàn phim, triển lãm ảnh và nhiều hoạt động bên lề khác. Ngay ngày khai mạc 21/11, Ban Tổ chức phát miễn phí 1.500 vé mời tới công chúng để dự lễ khai mạc, mở màn cho chuỗi hoạt động của liên hoan. Trong các ngày tiếp theo, ba cụm rạp lớn tại TPHCM, gồm Galaxy Park Mall, CGV Hùng Vương Plaza và Cinestar Hai Bà Trưng đồng loạt chiếu miễn phí nhiều phim truyện, phim tài liệu, phim khoa học và phim hoạt hình. Đơn cử, tại CGV Hùng Vương Plaza, khán giả có thể xem Vỉa màu lấp lánh lúc 9h, loạt phim tài liệu toàn cảnh rải đều trong ba khung giờ 9h, 16h và 18h, và chùm phim khoa học dự thi vào lúc 20h cùng với phim truyện dự thi Bà già đi bụi. Nhịp độ tương tự cũng diễn ra ở Galaxy Park Mall, ở đây Ký ức Nam Xuân và Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối được trình chiếu bên cạnh các chùm phim tài liệu và khoa học. Cinestar Hai Bà Trưng lại mang tới lựa chọn khác: khán giả có thể xem Tử chiến trên không lúc 14h hoặc Quỷ cẩu vào 20h, cùng với nhiều chùm phim khoa học, tài liệu được xếp vào các khung giờ sát nhau. Chính sự đa dạng đó khiến ngay cả những người không thường xuyên đi rạp cũng có thể dễ dàng tìm được phim phù hợp với sở thích. Nhà phê bình Hoàng Văn Công đánh giá, những buổi chiếu miễn phí như những “cây cầu” giúp khán giả, có điều kiện hoặc ít có điều kiện, đều có thể bước vào rạp, từ đó mở ra cơ hội tiếp cận rộng rãi hơn với phim Việt, tạo nền tảng cho một cộng đồng yêu điện ảnh đa dạng và đông đảo. HẠ ĐAN 9 n Thứ Năm n Ngày 27/11/2025 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ Kết quả LHP Việt Nam lần thứ 24 Ở hạng mục Phim truyện điện ảnh, Mưa đỏ nhận Bông sen Vàng. Bông sen Bạc thuộc về Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối, Tử chiến trên không và Chị dâu. Ba phim Mai, Mang mẹ đi bỏ và Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu nhận Giải thưởng của Ban giám khảo. Mưa đỏ thắng giải Kỹ xảo xuất sắc; Hàm Trần ( Tử chiến trên không) nhận Đạo diễn xuất sắc; kịch bản Chị dâu đoạt giải Biên kịch; quay phim Nguyễn K’Linh được vinh danh với Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối. Diễn viên chính xuất sắc gọi tên Tuấn Trần ( Mang mẹ đi bỏ) và Phương Anh Đào ( Mai). Diễn viên phụ xuất sắc gồm Bảo Định ( Tử chiến trên không), Phương Nam ( Mưa đỏ) và Hồng Đào (Mai). Thu Trang nhận giải Đạo diễn đầu tay với Nụ hôn bạc tỷ. Phim được khán giả yêu thích nhất thuộc về Quỷ cẩu. Phim tài liệu Bông sen Vàng thuộc về Tỉnh thức và hóa giải và Người giữ hồn di sản; Bông sen Bạc là 7 quãng nhân sinh Điềm Phùng Thị và Tiếng nói của lương tri. Phim khoa học Bông sen Vàng thuộc Bụi mịn - Hiểm họa lơ lửng; Bông sen Bạc trao Sếu về phương Nam. Ở hoạt hình, Bông sen Vàng gọi tên Trạng Quỳnh nhí và Dế Mèn; Bông sen Bạc thuộc Trở về và Tiếng cồng núi Nưa. nay (25/11), là các diễn đàn quan trọng để thảo luận về tương lai của điện ảnh Việt. Dịp này, các chuyên gia nhìn lại bức tranh tăng trưởng tích cực của thị trường phim Việt. Năm 2025, phim Việt tạm tính đạt 62% thị phần - con số kỷ lục. Các đạo diễn làm phim “trăm tỷ đồng” như Victor Vũ, Bùi Thạc Chuyên đóng góp ý để điện ảnh Việt phát triển bền vững, đi xa trên thị trường quốc tế. Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông khẳng định, LHP Việt Nam lần thứ 24 không chỉ là diễn đàn nghề nghiệp, tôn vinh các giá trị nghệ thuật, mà còn là ngày hội của khán giả - những người tiếp thêm sức sống cho điện ảnh. “Các nhà làm phim từ mọi miền đất nước đã mang đến những tác phẩm phong phú về đề tài, đa dạng trong phong cách và tràn đầy tinh thần đổi mới. Nhiều bộ phim không chỉ chạm tới cảm xúc người xem trong nước mà còn trở thành sứ giả văn hóa, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người, bản sắc văn hóa và du lịch Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Điều này cho thấy điện ảnh Việt Nam đang từng bước khẳng định vị trí trên bản đồ điện ảnh thế giới”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhận định. MÙA PHIM DỄ ĐOÁN Tại lễ bế mạc và trao giải, thời khắc mọi ánh nhìn dồn về sân khấu là lúc Ban Tổ chức xướng tên giải thưởng Bông sen Vàng phim truyện điện ảnh. Không nằm ngoài dự đoán của giới làm phim và người xem, Mưa đỏ - tác phẩm gây tiếng vang lớn từ các suất chiếu sớm và đạt doanh thu hơn 710 tỷ đồng - chiến thắng xứng đáng ở hạng mục cao nhất. “Mưa đỏ thắng lớn doanh thu, lại thổi bùng tinh thần yêu nước. Bông sen Vàng là kết quả không bất ngờ, rất xứng đáng”, “Doanh thu 710 tỷ đồng chỉ là một khía cạnh, quan trọng hơn là phim đánh trúng cảm xúc tự hào dân tộc. Chọn Mưa đỏ là lựa chọn hợp lòng người xem”, một số khán giả nêu. Với ba giải thưởng gồm Bông sen Vàng, Kỹ xảo điện ảnh xuất sắc và Nam diễn viên phụ xuất sắc (Phương Nam), Mưa đỏ trở thành điểm sáng lớn nhất của mùa liên hoan. Ở vị trí tiếp theo, Bông sen Bạc phim truyện được trao đồng thời cho Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối, Tử chiến trên không và Chị dâu. Quyết định này thể hiện sự tôn trọng đa dạng sáng tạo, nhưng cũng tạo nên trao đổi đáng chú ý trong giới điện ảnh. Tuy nhiên, Chị dâu của Khương Ngọc là phim thị trường đậm màu giải trí - một bước tiến nghề nhưng chưa thật sự tương xứng khi đặt ngang hàng với hai tác phẩm chính luận - lịch sử còn lại. “Khương Ngọc tiến bộ hơn nhiều so với trước, nhưng xét về tầm vóc, doanh thu và độ ảnh hưởng, Chị dâu khó sánh ngang Tử chiến trên không và Địa đạo. Nếu cần thêm một phim đứng cạnh hai tác phẩm này, Mai hoặc Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu có lẽ hợp lý hơn”, một chuyên gia phản biện với Tiền Phong. Dẫu vậy, việc đồng xếp hạng Bông sen Bạc cũng cho thấy chủ trương mở - nhìn nhận những hướng tiếp cận khác nhau của phim Việt hai năm qua. Thay vì tôn vinh một màu, hội đồng giải dàn đều ghi nhận sức sáng tạo rộng phổ gồm lịch sử, chiến tranh, tâm lý - gia đình và phim thị trường. Nhìn toàn cảnh, kết quả năm nay khớp với diễn biến thị trường. Giai đoạn 2024-2025, tỷ lệ phim Việt chiếm gần 70% suất chiếu, số phim vượt 100 tỷ đồng tăng mạnh, dấu hiệu phổ biến là sự trở lại của dòng phim lịch sử - chiến tranh, kết hợp với thương mại. Việc ban tổ chức “chia đều” danh hiệu cho nhiều nguồn lực sáng tạo được xem là phù hợp. Cục trưởng Cục Điện ảnh Đặng Trần Cường nhấn mạnh: “Cục Điện ảnh trân trọng những nỗ lực cống hiến đó và luôn đồng hành với nghệ sĩ - coi đó vừa là trách nhiệm vừa là sứ mệnh”. Phát biểu này cũng phản ánh chính sách cởi mở, ủng hộ tuyệt đối đạo diễn, nghệ sĩ để phát triển thị trường điện ảnh. “Với vai trò cơ quan quản lý nhà nước, Cục Điện ảnh trân trọng những nỗ lực đóng góp quý báu đó và cam kết luôn đồng hành với các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh, coi đó vừa là trách nhiệm vừa là sứ mệnh của mình”, ông Đặng Trần Cường nêu. TRỌNG HUY - NGỌC ÁNH phòng vé Tại khai mạc Liên hoan phim Việt Nam 2024, TPHCM đón nhận bằng công bố gia nhập Mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO (lĩnh vực điện ảnh). Trao đổi với PV Tiền Phong, Cục trưởng Cục Điện ảnh Đặng Trần Cường cho rằng, đây là bước ngoặt quan trọng. Từ danh hiệu này, ngành điện ảnh Việt có cơ hội xây dựng chiến lược phát triển trên nền tảng quốc tế, trong đó TPHCM đóng vai trò “đầu tàu”. Để xứng đáng và phát huy hiệu quả danh hiệu thành phố sáng tạo điện ảnh đầu tiên của Đông Nam Á, lãnh đạo Cục Điện ảnh cho rằng, TPHCM cần định hình hướng phát triển điện ảnh đô thị mang tầm nhìn dài hạn, đồng bộ và bền vững. Tuấn Trần sinh năm 1992, xuất thân từ người mẫu, gia nhập điện ảnh từ đầu thập niên 2010, và dần xây dựng tên tuổi qua những vai phụ. Với Mang mẹ đi bỏ, phim vừa phát hành năm 2025, anh đảm nhiệm vai Hoan, một người con chịu áp lực chăm mẹ bệnh, mưu sinh vất vả, đầy giằng xé nội tâm. Những cảnh cao trào, nội tâm sâu sắc và biểu cảm tự nhiên đã khiến anh được khen “thăng hạng mạnh mẽ” so với các vai trước. Ban giám khảo có lý do để trao giải cho Tuấn Trần: anh đã chứng tỏ được nỗ lực bứt phá, bỏ lại hình ảnh “soái ca” thư sinh, chấp nhận thử thách với vai diễn một nhân vật cặm cụi, đau đáu tình mẫu tử, mang gánh nặng gia đình, mâu thuẫn với bản thân, chịu khổ, chịu áp lực và đôi khi phải đối diện quyết định khó khăn. Chính sự mộc mạc, chân thật ấy cộng với ánh mắt giàu cảm xúc được đánh giá là đã chạm đến khán giả và tạo nên niềm đồng cảm lớn. Ngược lại, Thái Hòa, với kinh nghiệm lâu năm, kho phim đồ sộ, và vị thế ổn định, là cái tên mà nhiều người tin rằng “không thể không nhắc đến” khi nói về danh hiệu Nam diễn viên chính xuất sắc. Vì vậy khi anh không được giải, phản ứng tiếc nuối từ công chúng hoàn toàn có thể lý giải. Họ đặt niềm tin vào một diễn viên có bề dày cống hiến, đã nhiều lần ghi dấu ấn, quen thuộc với đại chúng, có khả năng kéo khán giả ra rạp chỉ bằng tên tuổi. Sự so sánh giữa Tuấn Trần và Thái Hòa tất nhiên không đơn thuần là “gương mặt mới so với gạo cội”, mà còn là biểu hiện của bước chuyển trong nền điện ảnh Việt - từ tôn vinh kinh nghiệm, tên tuổi, sang khuyến khích sự thử nghiệm, tái hiện đời sống thực và diễn xuất nội tâm. Đối với Tuấn Trần, danh hiệu Nam chính xuất sắc có thể xem là viên gạch đệm vững chắc cho hành trình đang lên của anh. Chính Tuấn từng thừa nhận áp lực rất lớn khi đảm nhận vai Hoan ở gánh nặng tâm lý, hoàn toàn khác với các vai trước, và anh không cho phép bản thân “sảy chân”. Nhiều đạo diễn đánh giá anh có tiềm năng lớn, với khả năng nhập vai, chịu thương chịu khó và thích thử thách. Tuy nhiên, một số người vẫn đặt câu hỏi về độ bền vững. Liệu chiến thắng lần này có làm nên sự ổn định cho Tuấn Trần, hay chỉ là thành công nhất thời? Với diễn viên gạo cội như Thái Hòa, việc không nhận giải lần này chưa hẳn là đánh giá thấp, nhưng có thể phản ánh rằng vị thế “chắc chắn” không còn tuyệt đối, khán giả và giới chuyên môn đang mở rộng tiêu chí chọn lựa. Cũng có người hài hước cho rằng, bởi hạng mục giải chính đã không có gì bất ngờ, sang giải Nam diễn viên chính xuất sắc, dù gì Ban Tổ chức cũng phải làm một cú twist để tạo “ép phê”, chứ giải gì cũng “như đã đoán” thì đêm bế mạc ít nhiều lại có phần tẻ nhạt. ĐẠT NHI Tiếc cho Thái Hòa Khi Ban Tổ chức LHP Việt Nam lần thứ 24 xướng tên Tuấn Trần cho giải Nam diễn viên chính xuất sắc, nhiều khán giả không khỏi ngỡ ngàng, phần bởi anh là gương mặt tương đối mới, phần bởi có nhiều ý kiến tiếc nuối thay cho Thái Hòa, diễn viên kỳ cựu được mệnh danh “tài tử triệu USD”, với cả hai vai diễn tham dự LHP đều xuất sắc: trưởng đội du kích trong Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối và thủ lĩnh không tặc trong Tử chiến trên không. Tuấn Trần vượt qua Thái Hòa đạt Nam diễn viên chính xuất sắc cho vai Hoan trong Mang mẹ đi bỏ Khán giả hào hứng với các buổi giao lưu đoàn phim tại LHP Việt Nam lần thứ 24

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==