14 n Thứ Năm n Ngày 27/11/2025 NHỊP SỐNG THỦ ĐÔ VƯỚNG MẮC GPMB Đến cuối tháng 11/2025, việc cứng hóa kênh La Khê vẫn dang dở, một số đoạn chưa thể thi công. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp Hà Nội (Ban quản lý) cho biết dự án chắc chắn không thể hoàn thành trong năm 2025 và đã có tờ trình xin lùi tiến độ sang 2026. Theo Ban quản lý, từ 1/7/2025 đơn vị tiếp nhận 2 dự án từ Sở NN&PTNT (cũ), gồm Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa. Sau khi rà soát, Ban nhận thấy vướng mắc lớn nhất nằm ở GPMB. Ông Trần Anh Tú - Trưởng phòng Quản lý dự án Thủy lợi - cho biết sau khi sáp nhập địa giới hành chính, dự án nằm trên địa bàn phường Hà Đông, Dương Nội và xã An Khánh. Phần thuộc xã An Khánh đã hoàn thành, trong khi các vị trí vướng mắc thuộc phường Hà Đông và Dương Nội. Hiện còn 44 hộ chưa bàn giao mặt bằng, gồm 14 hộ tại phường Hà Đông và 30 hộ tại phường Dương Nội. Ông Tú cho hay trước đây công tác GPMB do UBND quận Hà Đông (cũ) làm đầu mối. Khi triển khai cưỡng chế, việc di dời điện, nước, viễn thông được chỉ đạo thống nhất. Từ 1/7/2025, mô hình chính quyền đô thị 2 cấp khiến việc phối hợp giữa các phường phức tạp hơn, nhất là với khu vực giáp ranh chưa được xác định rõ. Thời tiết mưa bão thời gian qua cũng ảnh hưởng tiến độ. “Ban đã làm việc với hai phường đề nghị cam kết thời điểm bàn giao mặt bằng, đồng thời trình UBND TP xin gia hạn tiến độ đến năm 2026”, ông Tú nói. BỔ SUNG NHÀ TÁI ĐỊNH CƯ Ông Tạ Vĩnh Khôi - Giám đốc Ban QLDA phường Hà Đông - cho biết trên địa bàn có gần 480 trường hợp bị thu hồi đất để thực hiện dự án. Đến cuối tháng 11/2025, còn 14 hộ chưa bàn giao mặt bằng do nguồn gốc đất phức tạp; nhiều trường hợp vừa được giao đất, vừa lấn chiếm hành lang kênh qua nhiều giai đoạn; một số hộ cần điều chỉnh phương án bồi thường. Qua rà soát, phường cần bổ sung 44 suất tái định cư. Trong đó, hơn 20 trường hợp đã có quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc có bản án của tòa án; số còn lại đang trong quá trình giải quyết. “Chúng tôi đang xây dựng phương án, tham mưu UBND phường về việc bổ sung tái định cư”, ông Khôi cho biết. Theo Ban quản lý, thành phố đã bố trí 11.000 m2 đất tái định cư tại khu vực sau bến xe Yên Nghĩa và 119 căn hộ tái định cư trên đường Trần Quý Kiên. Ban đang rà soát toàn bộ nhu cầu tái định cư của phường Hà Đông và Dương Nội để điều chỉnh phù hợp. Giải thích nguyên nhân phải bổ sung lượng lớn nhà tái định cư, Ban cho rằng trước đây khi cưỡng chế 89 hộ ở khu vực Đầm Khê, nhiều hộ sau đó bổ sung thêm giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất. Khi có đủ hồ sơ, chủ đầu tư phải giải quyết theo đúng quy định. Bà Hồ Vân Nga - Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Hà Nội - cho biết dự án gồm hai hạng mục, trong đó kênh La Khê chưa hoàn thành. Đây là công trình trọng điểm nên thành phố thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc. Tuy vậy, tiến độ hạng mục kênh La Khê vẫn chưa đạt yêu cầu do vướng GPMB. “Thời gian tới, HĐND TP sẽ tăng cường giám sát để các hạng mục sớm hoàn thành, đáp ứng nhu cầu tiêu thoát nước”, bà Nga nói. THANH HIẾU Theo kế hoạch, Dự án Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2025. Tuy nhiên, do vướng mắc giải phóng mặt bằng (GPMB), hạng mục kênh La Khê tiếp tục chậm tiến độ. Chủ đầu tư đề xuất gia hạn thời gian hoàn thành sang năm 2026. Dự án chống ngập lại xin “hoãn” tiến độ Công nhân thi công hạng mục kênh La Khê ĐẦU TƯ - PHÁT TRIỂN Tại kỳ họp thứ 28 HĐND TP Hà Nội ngày 26/11, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Xuân Lưu cho biết, cùng với phát triển kinh tế, thành phố đặc biệt chú trọng chính sách an sinh, trong đó NƠXH là nhiệm vụ quan trọng. Theo Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1,1 triệu căn hộ NƠXH giai đoạn 20212030”, chỉ tiêu của Hà Nội đến năm 2030 là 100.000 căn hộ; Thành ủy Hà Nội xác định hoàn thành 120.000 căn giai đoạn 2026-2030. Hiện thành phố có 79 dự án đang triển khai hoặc thực hiện thủ tục đầu tư, dự kiến cung cấp khoảng 90.760 căn hộ. Thành phố cũng đang hoàn thiện thủ tục các dự án NƠXH theo Nghị quyết của Quốc hội và Nghị định 192 của Chính phủ. Phần lớn các dự án này nằm tại các quỹ đất 20%, 25% trong các dự án đấu giá quyền sử dụng đất hoặc thuộc danh mục 19 ô đất đã được UBND thành phố chấp thuận. Nếu được triển khai đồng bộ, số lượng căn hộ đủ điều kiện đưa ra thị trường giai đoạn 2026-2030 sẽ đáp ứng chỉ tiêu 120.000 căn. CẦN PHÁT TRIỂN QUỸ NƠXH CHO THUÊ Thảo luận tại kỳ họp, đại biểu Nguyễn Minh Đức cho rằng để đảm bảo mục tiêu an sinh, cần có cơ chế kiểm soát giá NƠXH, bởi giá hiện nay vẫn cao so với thu nhập của phần lớn người dân Thủ đô. Theo ông, nhiều lĩnh vực đã kiểm soát được giá, nhưng riêng NƠXH lại chưa. Đại biểu đề nghị Hà Nội nghiên cứu mô hình của Đà Nẵng, nơi ngân sách thành phố đầu tư xây các khu chung cư, sau đó cho công chức, viên chức, người lao động thuê với giá từ 600.000 đồng/tháng/ căn hộ 30-50m2. Việc xây dựng quỹ NƠXH cho thuê sẽ góp phần đảm bảo an sinh và giảm áp lực giá nhà thương mại đang neo cao. Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Minh Đức đề nghị thành phố tiếp tục xử lý dứt điểm các dự án còn dang dở; đồng thời xem xét cấp sổ đỏ cho người dân tại các chung cư xây vượt tầng. Ông cho rằng sai phạm của chủ đầu tư đã được xử lý, còn quyền sở hữu là lợi ích hợp pháp của cư dân. Nhiều đại biểu đồng tình và đề nghị thành phố có cơ chế kiểm soát giá NƠXH; yêu cầu chủ đầu tư minh bạch trong tiếp nhận hồ sơ mua, thuê mua NƠXH để tránh đầu cơ, trục lợi chính sách. T.H Đề xuất sử dụng ngân sách xây nhà ở xã hội cho thuê Đại biểu Nguyễn Minh Đức đề nghị thành phố cần đầu tư, xây dựng quỹ nhà ở xã hội (NƠXH) cho thuê như một số địa phương đã triển khai. Bên cạnh đó, cần có giải pháp cấp sổ đỏ cho các căn hộ xây vượt tầng, sai phép để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân. Người dân xếp hàng nộp hồ sơ mua NƠXH Uy Nỗ Dự án Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa được UBND TP Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2013, khởi công năm 2015 với tổng mức đầu tư 7.466 tỷ đồng. Công trình gồm hạng mục trạm bơm tiêu (đã hoàn thành) và cứng hóa kênh La Khê. Sau nhiều lần điều chỉnh, dự kiến dự án sẽ về đích trong năm 2025. Xe “HOWO” che biển số, chở đất “có ngọn” chạy nườm nượp ban đêm Tối 25/11, trên nhiều tuyến đường tại Hà Nội, phóng viên ghi nhận hàng loạt xe tải “HOWO”, xe ben chở đất từ các công trình xây dựng nối đuôi nhau hướng ra ngoại thành. Điều đáng lo ngại, nhiều phương tiện có dấu hiệu vi phạm khi cố tình che, dán hoặc “ẩn” biển số, khiến việc nhận diện gần như không thể. Tại khu vực đường Phạm Tu, có thời điểm 3-4 xe tải chở đất liên tục ra vào công trình. Cả biển số trước và sau đều bị che kín bằng bùn đất, nilon hoặc gập sâu vào phía trong đuôi xe. Một số xe gắn biển dài được đẩy sâu vào gầm, chỉ có thể nhìn thấy khi cúi sát quan sát. Trên các tuyến Nguyễn Xiển - Phạm Tu - Cầu Bươu - quốc lộ 21C - cầu Kiến Hưng - đường Trục phía Nam (Cienco 5), nhiều xe chở đất “có ngọn”, nghi quá tải vẫn di chuyển với tốc độ cao. Không ít xe để đất, bùn tràn ra thành thùng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường. Theo quan sát, các đoàn xe thường hoạt động mạnh từ sau 20h đến khuya, thời điểm vắng lực lượng kiểm tra. Việc che, dán biển số không chỉ cản trở công tác xử lý vi phạm mà còn gây bức xúc cho người dân sống dọc tuyến đường. Người dân phản ánh tình trạng này đã diễn ra nhiều ngày qua và đề nghị cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm để đảm bảo an toàn và trật tự giao thông trên địa bàn. THANH PHONG CHUYỂN ĐỘNG GIỜ Đặt mục tiêu hoàn thành các chỉ tiêu về NƠXH trong năm 2026 Phó Chủ tịch thành phố Nguyễn Xuân Lưu cho biết, thành phố đặt mục tiêu hoàn thành chỉ tiêu xây dựng NƠXH theo chỉ đạo của Thủ tướng vào năm 2026. Hà Nội sẽ triển khai phương án mua lại quỹ nhà ở thương mại để phục vụ tái định cư; đẩy nhanh cải tạo chung cư cũ bằng cách tháo gỡ vướng mắc về bồi thường, GPMB; tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh bất động sản của các chủ đầu tư và sàn giao dịch. Ngoài ra, thành phố sẽ thí điểm 2-3 khu đô thị thông minh dựa trên bộ tiêu chí và cơ chế đầu tư phù hợp.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==