Báo Tiền Phong số 328

Một số chuyên gia kinh tế nhận định tốc độ giàu lên nhanh như vậy là bất thường trong lĩnh vực mỹ phẩm - ngành vốn có biên lợi nhuận cao nhưng cạnh tranh cũng rất lớn, đặc biệt đối với nhóm sản phẩm tự công bố. “Tài sản tăng quá nhanh, trong khi nguồn thu chính đến từ mỹ phẩm hoặc dịch vụ làm đẹp - vốn chịu nhiều quy định về thuế và chất lượng - là điều cần được rà soát”, một chuyên gia kinh tế phân tích. NGUYỄN DŨNG 11 n Thứ Hai n Ngày 24/11/2025 ĐỜI SỐNG Sau đó, các đối tượng câu kết với các đối tượng người Trung Quốc, ký kết hợp đồng ngụy tạo, thay đổi nguồn gốc mỹ phẩm (từ Quảng Châu, Trung Quốc thành Hồng Kông) để được cấp CFS tại Hồng Kông, tổ chức nhập lậu về Việt Nam và quảng cáo là mỹ phẩm được sản xuất tại Hồng Kông. Điều này tạo sự tin tưởng của khách hàng trong nước, bán với giá cao gấp nhiều lần. Chỉ tính riêng 03/100 sản phẩm chủ đạo hệ thống Mailisa cung cấp trên thị trường, doanh nghiệp này đã thu lời bất chính hàng nghìn tỷ đồng. Một cựu tổng đại lý chia sẻ: “Lợi nhuận mỗi sản phẩm có thể đạt vài trăm phần trăm. Một sản phẩm bán chạy có thể đem lại doanh số rất lớn trong vài ngày”. Lợi nhuận cao khiến người bán dễ dàng chi mạnh tay cho quảng cáo, KOL, tổ chức sự kiện, từ đó tạo hiệu ứng lan tỏa. HỆ THỐNG ĐẠI LÝ ĐA TẦNG, QUẢNG CÁO PHÓNG ĐẠI Đáng chú ý, nhiều hệ thống mỹ phẩm không dựa vào doanh số bán lẻ cho người tiêu dùng mà dựa vào lượng hàng được các đại lý nhập vào. Mô hình này gồm nhiều cấp: tổng đại lý, đại lý cấp 1, cấp 2... và cộng tác viên. Các yêu cầu thường gặp như đại lý muốn lên cấp phải nhập lượng hàng lớn (từ vài trăm triệu). Sản phẩm mới ra mắt, đại lý phải nhập để được giữ mức chiết khấu. Thưởng doanh số thường gắn với xe sang, vàng, tiền mặt hoặc du lịch. Để khuếch trương, các sự kiện được tổ chức tại khách sạn lớn với sân khấu và âm thanh chuyên nghiệp, được xem là phương thức duy trì tinh thần hệ thống. Tại đây, những cá nhân đạt doanh số cao được trao vương miện, hoa và thưởng lớn như các chuyến du lịch xa xỉ, xe sang, vàng bạc… Những hình ảnh này thường được đăng tải sau đó nhằm thu hút thêm đại lý, tạo cảm giác hệ thống đang phát triển mạnh, tạo động lực cho tuyến dưới và thu hút người mới. NGUYỄN DŨNG Cần rà soát đảm bảo minh bạch Bên cạnh sự giàu có bất thường kéo theo nhiều vấn đề: Doanh thu thực được các “phú bà” công bố trên livestream khó đối chiếu với hồ sơ thuế. Nhiều mỹ phẩm trong hệ thống là sản phẩm tự công bố, chưa rõ nguồn gốc nguyên liệu hoặc quy trình kiểm định. Số lượng đại lý tăng nhanh trong thời gian ngắn, trong khi sản lượng tiêu thụ thị trường không tương xứng. Dòng tiền mua bán bất động sản, xe sang lớn trong thời gian ngắn cần được xác minh... Một chuyên gia về thị trường làm đẹp nhận định: “Không phải ai giàu lên từ mỹ phẩm cũng sai phạm nhưng một khi mọi thứ bị đẩy quá nhanh và quá lớn, cơ quan chức năng buộc phải rà soát để đảm bảo tính minh bạch”. Vợ chồng chủ hệ thống Mailisa cùng dàn siêu xe trăm tỷ đồng Nhưng sau ánh sáng sân khấu ấy, loạt biến cố pháp lý dồn dập - từ Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục vừa bị xét xử và tuyên án, đến các vụ liên quan Mailisa, Ngân 98, chồng Đoàn Di Băng đã phơi bày góc tối của thị trường vốn được xem là màu mỡ này. CÔNG AN VÀO CUỘC Từ tháng 10 đến nay, Bộ Công an đã thực hiện khám xét nhiều cơ sở thẩm mỹ lớn, trong đó có hệ thống Mailisa trên toàn quốc gây xôn xao dư luận. Riêng tại TPHCM, Công an TPHCM đã khởi tố Ngân 98 - Lương Bằng Quang trong vụ triệt phá mỹ phẩm mang thương hiệu ZuBu do đôi vợ chồng này lập ra. Cả Ngân 98 - Lương Bằng Quang đều bị khởi tố bắt tạm giam vì liên quan đến nghi án sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm, đưa hối lộ… Tại Đồng Nai, Công an tỉnh đã khởi tố, bắt giam với cáo buộc sản xuất, buôn bán hàng giả đối với ông Nguyễn Quốc Vũ. Ông Vũ được biết đến là doanh nhân giàu có, chồng nữ ca sĩ Đoàn Di Băng. Sản phẩm của công ty ông Vũ được xác định do chính Đoàn Di Băng phân phối. Một số cá nhân liên quan các mô hình kinh doanh mỹ phẩm khác cũng bị mời làm việc về hoạt động tài chính và hành vi quảng cáo. Qua điều tra đối với các “phú bà mỹ phẩm” cho thấy sự giàu nhanh không bao giờ là yếu tố đảm bảo thành công bền vững. Những mô hình kinh doanh dựa quá nhiều vào phô trương, thiếu minh bạch và lệch hướng sang tuyển đại lý dễ dẫn đến sụp đổ. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh đối với thị trường mỹ phẩm - làm đẹp, đặt ra yêu cầu minh bạch hơn, quản lý chặt hơn và trách nhiệm cao hơn đối với người tiêu dùng. Đáng chú ý, ngày 21/11, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam bà Phan Thị Mai, người điều hành hệ thống thẩm mỹ viện Mailisa có hàng chục chi nhánh trên cả nước. Cùng với bà Mai, Bộ Công an đã khởi tố 7 đối tượng khác về tội “Buôn lậu”. Tất cả đều liên quan đến hoạt động nhập khẩu - kinh doanh mỹ phẩm trong hệ sinh thái Mailisa, do bà Mai và ông Hoàng Kim Khánh - Tổng Giám đốc MK Skincare - điều hành. C03 hiện đang củng cố tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của các bị can đã khởi tố; đồng thời, mở rộng điều tra xử lý toàn diện, triệt để đối với hành vi sai phạm có tổ chức của các bị can và các cá nhân liên quan; xác minh, kê biên, phong tỏa, phục vụ thu hồi triệt để tài sản cho Nhà nước. TỪ HÀO QUANG ĐẾN TÙ TỘI Không còn là cảnh báo, những bản án, lệnh khởi tố đang cho thấy một thực tế: bán hàng online thông qua KOL đã bước sang giai đoạn sàng lọc mạnh mẽ, nơi danh tiếng không còn là vùng an toàn. Hoa hậu Thùy Tiên nổi tiếng thiên về hình ảnh sạch, nhân ái, nhưng việc tham gia kinh doanh, quảng cáo sản phẩm kẹo Kera khiến người đẹp bước vào vòng lao lý. Cơ quan chức năng xác định, danh xưng Hoa hậu càng lớn, trách nhiệm càng nặng. Quang Linh Vlog, KOL được yêu mến vì hình ảnh lao động - thiện nguyện, bị xét xử vì nhận quảng bá cho sản phẩm không đạt chuẩn an toàn thực phẩm. Tòa kết luận, sự thiếu kiểm chứng của người nổi tiếng trực tiếp dẫn đến hậu quả cho người tiêu dùng. Tương tự, Hằng Du Mục, một KOL có tiếng trong ngành công nghiệp livestream rơi vào vòng xoáy như Hoa hậu Thùy Tiên và Quang Linh Vlog trong vụ kẹo Kera. Ba bản án, ba hướng tiếp cận khác nhau, nhưng chung một điểm đó là KOL phải chịu trách nhiệm liên đới khi tạo ra niềm tin sai lệch. Khi tòa tuyên án đối với Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên, Quang Linh Vlog và Hằng Du Mục, không còn ai nghĩ những lùm xùm quảng cáo sai sự thật chỉ là “sự cố truyền thông”. Đây là loạt bản án đầu tiên đánh thẳng vào nhóm KOL hạng A, những gương mặt từng gây ảnh hưởng sâu rộng. N. DŨNG KOL sa lưới – mặt tối nền công nghiệp livestream lộ diện Sự bùng nổ của mạng xã hội những năm gần đây đã tạo nên một “nền kinh tế ảnh hưởng” trị giá hàng chục nghìn tỷ đồng. Người nổi tiếng, từ hoa hậu, ca sĩ, diễn viên đến các vlogger, tiktoker, livestreamer trở thành những “cỗ máy tạo doanh thu” chỉ bằng vài câu nói hoặc một buổi livestream. CỦA CÁC “PHÚ BÀ MỸ PHẨM” Người dân cần tỉnh táo Theo dõi các vụ án điều tra về mỹ phẩm bẩn gần đây, luật sư Hạ Thị Thu Thảo – Đoàn Luật sư TPHCM cho hay, đây là một cú “giáng mạnh” vào ngành thẩm mỹ – mỹ phẩm. Nếu các cáo buộc được chứng minh, hậu quả không chỉ là trách nhiệm hình sự đối với từng cá nhân bị khởi tố mà còn là bài học sâu sắc về yêu cầu tuân thủ pháp luật trong quản lý hoạt động nhập khẩu, kinh doanh mỹ phẩm, thương mại quốc tế, minh bạch xuất xứ, quản trị doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. “Dù kết quả điều tra cuối cùng ra sao, các vụ việc là lời cảnh tỉnh đối với cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm: minh bạch, tuân thủ pháp luật và quản trị rủi ro không chỉ là nền tảng phát triển bền vững mà còn là cơ chế tự bảo vệ chính doanh nghiệp trước rủi ro pháp lý. Còn về phía người dân cần chủ động trang bị kiến thức, kỹ năng khi sử dụng sản phẩm chứ không chỉ tin tưởng hoàn toàn vào người nổi tiếng”, luật sư Thảo khuyến cáo. Ông Hoàng Kim Khánh và bà Phan Thị Mai - chủ hệ thống Mailisa tại cơ quan công an Ngân 98 và tang vật thu được từ vụ án ẢNH: CA.TPHCM

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==