Nghị quyết do Bộ Tư pháp xây dựng và trình Chính phủ ban hành, với nội dung bám sát quan điểm, chính sách của Đảng tại Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và Nghị quyết số 66-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Nghị quyết số 66.7/2025/NQCP quy định rõ: Việc thay thế hoặc cắt giảm thành phần hồ sơ trong các thủ tục hành chính được thực hiện theo mức độ đáp ứng việc khai thác, sử dụng của các cơ sở dữ liệu; không yêu cầu cung cấp thành phần hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính mà các thông tin trong thành phần hồ sơ đã có dữ liệu trong các cơ sở dữ liệu được cơ quan chủ quản cơ sở dữ liệu công bố. Riêng đối với thủ tục yêu cầu trợ giúp pháp lý, thành phần hồ sơ đề nghị thay thế bằng dữ liệu, gồm: Giấy khai sinh, Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, hộ chiếu (không áp dụng đối với trẻ em là người nước ngoài và người không quốc tịch theo quy định). Cơ sở dữ liệu, gồm: Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Bộ chủ quản cơ sở dữ liệu là Bộ Tư pháp, Bộ Công an. Tên Văn bản quy phạm pháp luật quy định thành phần hồ sơ Thủ tục hành chính là Thông tư số 08/2017/TT-BTP được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 11/2025/TT-BTP. Điều, khoản, điểm, biểu mẫu/phụ lục tại các Văn bản quy phạm pháp luật có quy định thành phần hồ sơ Thủ tục hành chính: điểm a, khoản 3, Điều 33 được sửa đổi, bổ sung bởi điểm a, khoản 1, Điều 5. n 22-23/11/2025 www.tienphong.vn XÃ HỘI 13 Quảng cáo CÔNG BÁO ĐKHĐ TCHN LUẬT SƯ Công ty Luật TNHH MTV Ngày Mới - CN Đắk Lắk, công bố nội dung ĐKHĐ, như sau: Tên TCHN: Công ty Luật TNHH MTV Ngày Mới - CN Đắk Lắk. Địa chỉ: 185 Lê Quý Đôn, P. Tân An, tỉnh Đắk Lắk. Lĩnh vực hành nghề: Tham gia tố tụng theo quy định; Đại diện ngoài tố tụng để thực hiện các công việc liên quan đến pháp luật; Tư vấn pháp luật; Thực hiện các dịch vụ pháp lý khác theo quy định của pháp luật. Trưởng CN: LS Đỗ Xuân Nhật. Giấy ĐKHĐ: Số 66.2023.06.0024/TP/ĐKHĐ. Ngày cấp lần đầu số 31/3/2023, thay đổi lần 1 ngày 10/11/2025. Do STP tỉnh Đắk Lắk cấp. Cảnh tượng này không phải lần đầu xuất hiện và chắc chắn sẽ không phải lần cuối. Đằng sau những hàng người dài chờ đợi là một câu hỏi: Chính sách an sinh như nhà ở xã hội cuối cùng nên thuộc về ai? Người đến sớm nhất? Người may mắn nhất? Hay người cần nhất? Trong xã hội hiện đại chúng ta thường nói về sự chênh lệch giàu nghèo qua tiền bạc, bất động sản, hay học vấn. Nhưng ít ai nhắc đến một dạng bất bình đẳng tinh vi hơn đó là bất bình đẳng về thời gian. Người giàu có thể mua thời gian bằng cách thuê người làm việc nhà, giao hàng, chăm con. Người nghèo phải tự làm mọi thứ thậm chí làm nhiều công việc cùng lúc để kiếm đủ sống. Nghịch lý là càng nghèo càng ít thời gian rảnh. Khi cơ chế tiếp cận nhà ở xã hội dựa trên khả năng có mặt dù là xếp hàng hay đến lấy số nó vô tình biến thời gian rảnh thành một lợi thế cạnh tranh. Và lợi thế này không thuộc về người nghèo nhất. Thực tế cho thấy những người làm một số ngành nghề không thể nghỉ việc để đi xếp hàng. Trong khi đó người có thể đi xếp hàng thì tuy đủ điều kiện theo giấy tờ nhưng chưa chắc đã là người cần nhất. Đây không phải chỉ là vấn đề của một dự án mà là bất cập hiện nay trong việc đăng ký mua nhà ở xã hội. Hiện nay việc phân phối nhà ở xã hội đang gặp phải ba trở ngại lớn. Một là cơ chế ai đến trước được trước. Cơ chế này tạo ra bất bình đẳng ngầm. Khi các dự án cho phép người dân xếp hàng hoặc đăng ký theo thứ tự, nguyên tắc này nghe có vẻ công bằng nhưng thực chất lại thiên vị. Một công nhân nhà máy làm ca đêm, một người mẹ đơn thân phải chăm con nhỏ hay một shipper thu nhập theo ngày họ không thể bỏ việc để đi xếp hàng cả ngày. Trong khi đó người có thời gian rảnh, có gia đình hỗ trợ hoặc thậm chí thuê người xếp hàng hộ lại dễ dàng giành được suất. Kết quả là những người thực sự cần nhất lại không tiếp cận được cơ hội. Hai là thiếu hệ thống xác định và ưu tiên người có nhu cầu thực sự. Việt Nam chưa xây dựng được tiêu chí minh bạch để xác định ai khó khăn hơn, ai cần được ưu tiên. Làm sao đo lường chính xác mức độ khó khăn? Ai sẽ quyết định tiêu chí? Và quan trọng nhất là làm sao ngăn chặn gian lận khi người ta có thể làm giả giấy tờ để chứng minh mình nghèo hơn? Sự thiếu vắng này khiến việc phân phối rơi vào tình trạng mơ hồ, dựa vào may rủi nhiều hơn nhu cầu thực tế. Ba là cơ chế thị trường len lỏi vào chính sách xã hội. Khi không có quy tắc rõ ràng, yếu tố ai có điều kiện hơn bắt đầu chi phối. Dịch vụ xếp hàng thuê, hỗ trợ làm hồ sơ mọc lên như nấm. Người có tiền có thể mua được thuận tiện trong khi người nghèo phải tự mình vật lộn. Nếu để cơ chế thị trường hoàn toàn chi phối thì nhà ở xã hội sẽ mất đi bản chất xã hội và trở thành hàng hóa thương mại. Hệ quả là một hệ thống lai tạp không rõ bản chất. Tên gọi là nhà ở xã hội nhưng cách phân phối thì vừa dựa vào thứ tự đến trước, vừa phụ thuộc vào may rủi như bốc thăm, vừa bị ảnh hưởng bởi yếu tố thị trường, mà lại thiếu hệ thống ưu tiên người thực sự khó khăn. Kết quả là không ai hài lòng. Người nghèo thật sự vẫn không mua được nhà, những người đủ điều kiện thì hoang mang trước sự hỗn loạn, và niềm tin vào chính sách công ngày càng bị xói mòn. Cảnh hàng trăm người thức trắng đêm tranh giành suất nhà ở xã hội không chỉ phản ánh nguồn cung khan hiếm. Nó còn cho thấy một hệ thống chưa thực sự đặt người yếu thế lên hàng đầu. Nhà ở xã hội là chính sách an sinh, không phải là may rủi hay đặc quyền của người biết thông tin sớm, có thời gian rảnh. n Luật sư HOÀNG HÀ (Đoàn Luật sư TPHCM HOÀNG AN BA TRỞ NGẠI LỚN khi phân phối nhà ở xã hội Người dân làm thủ tục trợ giúp pháp lý và tư vấn pháp luật Trao giải cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ V HÀNG TRĂM NGƯỜI THỨC TRẮNG ĐÊM, TỰ LẬP DANH SÁCH VÀ ĐIỂM DANH TRONG ĐÊM, TRANH CÃI NẢY LỬA ĐỂ GIỮ CHỖ TẠI DỰ ÁN NHÀ Ở XÃ HỘI CT3 KIM CHUNG (HÀ NỘI). HỌ KHÔNG CHỈ XẾP HÀNG ĐỂ GIỮ CHỖ MÀ LÀ CHẠY ĐUA CHO MỘT CƠ HỘI MUA NHÀ HIẾM HOI. THỦ TƯỚNG PHẠM MINH CHÍNH VỪA KÝ BAN HÀNH NGHỊ QUYẾT SỐ 66.7/2025/ NQ-CP QUY ĐỊNH CẮT GIẢM, ĐƠN GIẢN HÓA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH DỰA TRÊN DỮ LIỆU. Ngày 21/11, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ V và công bố kết quả Cuộc thi trực tuyến phòng, chống tác hại thuốc lá năm 2024 - 2025. Cuộc thi thu hút hơn 1.100 tác phẩm từ khắp các tỉnh, thành. Nhiều câu chuyện lay động về nghị lực của người lao động, sự tận tâm của cán bộ công đoàn và những nghĩa cử nhân văn đã được khắc họa chân thực, tạo nên một mùa giải giàu cảm xúc. Ban Giám khảo đã lựa chọn 3 giải A, 5 giải B, 8 giải C cùng nhiều giải phụ tôn vinh nhân vật truyền cảm hứng. Đây là mùa giải đầu tiên có sự phối hợp tổ chức giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam nhằm mở rộng quy mô và sức lan tỏa. Cùng ngày, Tạp chí Lao động Đoàn thể báo cáo kết quả Cuộc thi trực tuyến về phòng, chống tác hại thuốc lá với 57.307 người tham gia và hàng nghìn bài luận hiến kế. Nhiều mô hình “không khói thuốc” tại trường học, bệnh viện, doanh nghiệp được ghi nhận, cho thấy sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của đoàn viên.Hai hoạt động cùng diễn ra khẳng định nỗ lực đổi mới trong truyền thông và chăm lo đoàn viên của Tổng LĐLĐ Việt Nam - từ việc tôn vinh những câu chuyện nhân văn đến thúc đẩy lối sống tích cực, an toàn cho người lao động. PHÙNG LINH Lan tỏa “Vòng tay Công đoàn”, thúc đẩy phòng chống tác hại thuốc lá Từ 2026, nhiều loại giấy tờ được thay thế bằng dữ liệu Singapore là một quốc gia nhỏ với nguồn lực đất đai hạn chế, nhưng lại được đánh giá là một trong những nơi có hệ thống nhà ở công cộng hiệu quả nhất thế giới. Ở đó người dân không phải thức trắng đêm xếp hàng chờ đợi, cũng không phải tranh giành, chen lấn để có được cơ hội mua nhà. Bí quyết của họ là gì? Một hệ thống ưu tiên rõ ràng dựa trên nhu cầu thực tế khi thu nhập càng thấp, điểm càng cao. Có con nhỏ, có cha mẹ già phụ thuộc thì được cộng điểm. Hàng trăm người xếp hàng mua nhà xã hội thuộc khu Kim Chung, Hà Nội ẢNH: PHAN THIÊN
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==