trở lại của Mùi cỏ cháy ở Tuần phim chào mừng năm nay gợi nhắc một cột mốc quan trọng - phim tham dự LHP Việt Nam lần thứ XVII. Khi ấy, Mùi cỏ cháy được xem như một bất ngờ thú vị, một tác phẩm trữ tình, nhân văn, tái hiện chiến tranh bằng những góc nhìn trẻ trung và giàu cảm xúc. Phim ra rạp, ê-kíp thực hiện vẫn còn khá lo lắng về cách khán giả đón nhận một câu chuyện khốc liệt kể bằng giọng điệu mềm mại, đậm chất thơ kiểu Hoàng Nhuận Cầm. Việc tác phẩm được trao Bông sen Bạc là sự khẳng định cho một hướng tiếp cận khác biệt trong thể loại phim chiến tranh. Đạo diễn Hữu Mười chia sẻ rằng, năm nay nhìn thấy nhiều bộ phim chiến tranh xuất hiện mạnh mẽ ở LHP Việt Nam lần thứ XXIV khiến ông vừa xúc động vừa kỳ vọng. Ông nói: “Tôi làm Mùi cỏ cháy hơn mười năm trước, bây giờ nhìn lại, tôi mừng vì lớp đạo diễn trẻ đã đưa đề tài này trở lại một cách hiện đại, kỹ thuật tốt hơn, tiết tấu nhanh hơn mà vẫn giữ được chiều sâu lịch sử. Tôi mong năm nay Ban giám khảo sẽ có những lựa chọn xứng đáng cho dòng phim này. Đây là thời điểm đặc biệt, bởi chúng ta đang thấy sự trỗi dậy của những tác phẩm vừa có sức nặng lịch sử vừa được thị trường kiểm chứng”. Ở đường đua phim truyện dự thi, đại diện được chú ý nhất là Mưa đỏ, và nam diễn viên chính Đỗ Nhật Hoàng cũng trở thành một trong những gương mặt được nhắc tới nhiều nhất khi bàn về các hạng mục cá nhân. Anh chia sẻ rằng, đây là “dự án lớn nhất đời mình”, nó đòi hỏi diễn viên phải cân bằng giữa chất sử thi và những khoảnh khắc đời thường đầy nhân bản. “Càng gần giờ công bố giải, tôi càng hồi hộp. Không chỉ cho riêng mình mà cho cả ê-kíp. Mưa đỏ là hành trình của rất nhiều con người và tôi mong bộ phim được ghi nhận xứng đáng”, anh cho biết. Trong những câu chuyện về LHP, NSƯT Chiều Xuân đều mang theo những cảm xúc đặc biệt. Chị từng đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc tại LHP Việt Nam lần thứ XI với vai diễn trong Người yêu đi lấy chồng, một chiến thắng được xem là dấu mốc quan trọng của thế hệ diễn viên nữ thời kỳ đầu đổi mới. Sau hơn ba thập kỷ, khi nhìn lại các mùa liên hoan tiếp nối, Chiều Xuân chia sẻ rằng, điều khiến chị xúc động không phải ánh hào quang mà là sự bền bỉ của những người làm nghề. “Liên hoan phim luôn khiến tôi nhớ lại cảm giác nghệ sĩ cùng ngồi với nhau, cùng hồi hộp, cùng mong phim của mình được chạm tới khán giả”, chị nói. Với chị, mỗi mùa LHP Việt Nam đều là dịp nhìn thấy sự trưởng thành của điện ảnh Việt qua từng thế hệ đạo diễn, diễn viên, là nơi quá khứ và hiện tại gặp nhau trong một tinh thần chung: làm phim nghiêm túc và đầy tình yêu. Chiều Xuân đánh giá cao những tác phẩm chiến tranh, những bộ phim trăm tỷ đồng hay các dự án của lớp trẻ bởi “đó là dấu hiệu cho thấy điện ảnh Việt không ngừng chuyển động”. Khi được hỏi kỳ vọng gì ở các mùa Liên hoan, chị thường khẳng định rằng, chỉ mong những bộ phim có trái tim sẽ được gọi tên, bởi “giải thưởng trao cho một bộ phim hay là cách tôn vinh cả một hành trình sáng tạo phía sau nó”. HẠNH ĐỖ 9 n Thứ Sáu n Ngày 21/11/2025 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ Số đông khán giả gần như không do dự khi dự đoán chiến thắng của Mưa đỏ. Lý do cũng rất rõ ràng: bộ phim dẫn đầu tuyệt đối về doanh thu, tạo hiệu ứng cộng đồng mạnh mẽ nhất và có sức lan tỏa bền bỉ nhất trên các nền tảng. Việc phim cán mốc 714 tỷ đồng rồi tiếp tục đạt 1 triệu lượt xem trực tuyến chỉ trong ngày đầu tiên đã khiến nhiều người xem gọi Mưa đỏ là “ứng viên không cần tranh luận”. Trên các nhóm khán giả, người ta còn đùa rằng nếu Mưa đỏ không thắng Bông Sen Vàng thì “mùa giải năm nay sẽ thành một cú plot twist gây chấn động”. Theo sát Mưa đỏ chính là Mai của đạo diễn Trấn Thành. Bộ phim ra rạp đúng dịp Tết Nguyên đán 2024 và nhanh chóng tạo thành hiện tượng phòng vé, thu hơn 520 tỷ đồng. Sức lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội, lượng khán giả khổng lồ và hiệu ứng tranh luận kéo dài nhiều tháng khiến Mai trở thành một “ẩn số thú vị” trong mùa giải năm nay. Tuy nhiên, theo các nhà phê bình, tâm điểm của cuộc đua vẫn nằm ở bộ ba hiện tượng gồm Mưa đỏ, Địa đạo - Mặt trời trong bóng tối và Tử chiến trên không. Điều khiến ba tác phẩm này liên tục được nhắc đến là việc chúng đáp ứng trọn vẹn hai yếu tố quan trọng nhất: doanh thu cao và chất lượng nghệ thuật được ghi nhận rộng rãi. Cùng khai thác đề tài chiến tranh cách mạng, Địa đạo - Mặt trời trong bóng tối của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên được đánh giá là một bước tiến về ngôn ngữ điện ảnh khi thành công kết hợp quy mô sản xuất lớn cùng tiêu chuẩn kỹ thuật cao, đặc biệt trong việc tái hiện không gian địa đạo chật hẹp. Nhà phê bình Thảo Đan nhận định: “Địa đạo mở ra hướng làm phim chiến tranh với tiêu chuẩn kỹ thuật cao hơn hẳn trước đây. Đây là tác phẩm có tiềm năng giành giải Đạo diễn xuất sắc hoặc giải Kỹ thuật”. Tử chiến trên không lại mang đến màu sắc khác biệt khi đặt trọng tâm vào yếu tố hành động, bảo vệ chính nghĩa. Nhịp phim dồn dập, kỹ xảo không gian được đầu tư và diễn xuất nổi bật của Thái Hòa cùng Thanh Sơn khiến bộ phim trở thành một ứng viên nặng ký. Giảng viên Phương Dung dự đoán: “Thái Hòa có thể tạo bất ngờ ở hạng mục Nam chính xuất sắc”. Điểm thú vị là Thái Hòa không chỉ có một mà hai vai diễn mạnh trong mùa giải: vai thủ lĩnh không tặc trong Tử chiến trên không và vai đội trưởng du kích trong Địa đạo - Mặt trời trong bóng tối. Chính sự phong phú này khiến nhiều người nói rằng Thái Hòa gần như… “tự cạnh tranh với chính mình”. Trên các diễn đàn phim, người còn lập hẳn cuộc bình chọn xem anh nên thắng nhờ vai nào. Cho đến thời điểm này, tỷ lệ cược vào Thái Hòa có thể nói là cao áp đảo so với những đối thủ còn lại. Có người thậm chí đánh giá Thái Hòa là nam diễn viên xuất sắc nhất của điện ảnh Việt hiện nay. ĐẠT NHI KHÁN GIẢ ĐẶT CƯỢC: Mưa đỏ thắng lớn, Thái Hòa lên ngôi Những ngày cận kề LHP Việt Nam, nhiều khán giả truyền tay nhau bảng “tỷ lệ cược” tự lập: từ Bông Sen Vàng cho phim truyện đến Đạo diễn xuất sắc hay Nam/ Nữ chính được kỳ vọng. vọng đã giúp dòng phim này giữ được sức chạm bền bỉ trong lòng công chúng. NGƯỜI TRẺ HÂM NÓNG DÒNG PHIM CHIẾN TRANH Một trong những hình ảnh đẹp nhất tại Tuần phim chào mừng LHP lần này là hàng dài khán giả trẻ xếp hàng trước Trung tâm Chiếu phim Quốc gia. Nhiều bạn lần đầu xem Mùi cỏ cháy, nhưng lại chủ động tìm hiểu thêm về bối cảnh 1972, về những chiến sĩ đi ra từ giảng đường và về tác giả cuốn Nhật ký tuổi 20. Với Mưa đỏ, phần lớn bài viết lan truyền trên Threads hay Facebook đều đến từ người trẻ. Họ nói về cảm xúc, về sự biết ơn, về những khoảnh khắc làm họ suy nghĩ khác đi về hai chữ “hi sinh”. TS. Nguyễn Thục Quyên (Trường ĐH KHXH&NV) nhận định: “Sự quan tâm của thế hệ chưa từng trải qua chiến tranh là yếu tố rất quan trọng giúp cho dòng phim này tiếp tục sống. Tất nhiên, ở chiều ngược lại, các đạo diễn bây giờ làm phim cũng đã không còn cảm giác nặng nề hay giáo điều. Những tiến bộ về kỹ thuật, nhịp kể linh hoạt hơn, cùng việc xây dựng chiều sâu tâm lý cho từng nhân vật khiến câu chuyện trở nên gần gũi, hấp dẫn hơn. Bên cạnh đó, việc phim xuất hiện trên nhiều nền tảng khác nhau: từ rạp chiếu đến ứng dụng trực tuyến, giúp khán giả trẻ tiếp cận dễ dàng và chủ động hơn. Họ có thể xem lại, thảo luận, tìm hiểu thêm về bối cảnh lịch sử chỉ bằng vài thao tác đơn giản, biến việc xem phim trở thành một trải nghiệm mang tính đối thoại. HẠ ĐAN Khán giả trẻ giao lưu với đạo diễn Hữu Mười sau suất chiếu Mùi cỏ cháy Thái Hòa là người hùng trong Địa đạo CỦA LHP VIỆT NAM LẦN THỨ XXIV Theo Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, LHP Việt Nam lần thứ XXIV ghi nhận 203 tác phẩm tham gia, con số lớn nhất trong lịch sử hơn nửa thế kỷ của Liên hoan
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==