8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Tư n Ngày 19/11/2025 LIÊN TIẾP DOANH THU DƯỚI 1 TỶ ĐỒNG Hai con số gây chú ý nhất thời gian qua là 659 triệu đồng của Bịt mắt bắt nai và 646 triệu đồng của Trái tim què quặt. Hai phim chênh lệch rõ rệt về chất lượng nhưng lại kết thúc với mức doanh thu tương đương nhau. Đây có thể coi là một tín hiệu báo động về sự khắc nghiệt của thị trường. Bịt mắt bắt nai nhận vô số bình luận tiêu cực: kịch bản lỗi thời, tình tiết phi logic, diễn xuất non, cảnh nóng thừa thãi. Dù được giới thiệu là phim giật gân gợi tình, tác phẩm gần như không trụ nổi qua tuần đầu tiên. Những ngày cuối cùng, phim chỉ còn 1 đến 2 suất chiếu mỗi ngày và gần như không bán nổi vé. Ở thái cực ngược lại, Trái tim què quặt, một phim chuyển thể chỉn chu từ tiểu thuyết Pháp cùng tên, hình ảnh đẹp, trau chuốt về ngôn ngữ điện ảnh, cũng rơi xuống đáy doanh thu. Tác phẩm bị nhận xét “sách vở”, thiếu chất Việt hóa, khiến nhiều khán giả cảm thấy xa lạ dù câu chuyện có chiều sâu. Nhà phê bình Thảo Đan nhận định: “Hai phim rất khác nhau nhưng cùng chung một thất bại cho thấy thị hiếu khán giả đang thay đổi mạnh mẽ. Chỉ làm một bộ phim có chất lượng trung bình hoặc lệch gu là gần như không có cơ hội thu hồi vốn”. Không chỉ hai phim này, hàng loạt tác phẩm mới như Thai chiêu tài (2,5 tỷ đồng), Phá đám: Sinh nhật mẹ (5,4 tỷ đồng), hay các phim kinh dị Khế ước bán dâu (17 tỷ đồng), Đồi hành xác (2,1 tỷ đồng) đều có doanh thu khiêm tốn. Ngay cả những phim được xem là khá “ổn” như Cải mả hay Nhà ma xó cũng chỉ dừng ở mức hơn 18 tỷ đồng, toàn những con số khó đảm bảo hòa vốn. Sự đối lập trở nên rõ rệt khi đặt cạnh hai “kỳ lân phòng vé” là Mưa đỏ (714 tỷ đồng) và Tử chiến trên không (212 tỷ đồng sau 3 tuần chiếu). Thế nhưng ngay sau hai cú hích lớn, thị trường lập tức trở về trạng thái phân hóa mạnh: một vài phim chạm mốc trăm tỷ, phần lớn còn lại chới với ở mức dưới 10 tỷ, thậm chí vài trăm triệu đồng. Một trong những hiện tượng không thể bỏ qua của mùa phim Halloween năm nay là sự giảm nhiệt của dòng phim kinh dị, thể loại từng giúp điện ảnh Việt bùng nổ năm ngoái. Những phim như Cô dâu ma, Dưới đáy hồ hay Đồi hành xác phải rút khỏi rạp sớm vì không đủ sức hút. Ngoại trừ Út Lan: Oán linh giữ của đạt mốc 82 tỷ đồng, cả dòng phim gần như rơi vào trạng thái thoái trào. Theo nhà sản xuất Lý Phương Uyên, đây là hệ quả dễ hiểu bởi khán giả đang tỉnh táo hơn. Họ từng bị thu hút bởi sự mới lạ nhưng giờ “quay xe” vì nhận ra nhiều phim kinh dị vẫn lặp công thức cũ, kỹ xảo chưa đạt, câu chuyện mỏng. Nhất là, sau Mưa đỏ và Tử chiến trên không, công chúng càng kỳ vọng cao hơn. Họ sẽ hoặc xem phim quy mô lớn, hoặc không xem gì cả. Những phim tầm trung gần như bị bỏ qua. Một lý do khác có thể nằm ở bối cảnh đặc thù: nhiều địa phương miền Trung liên tục bị bão lũ, tâm lý đi xem phim giảm mạnh. Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa vẫn nằm ở chất lượng tác phẩm và việc thị trường đã bão hòa sau giai đoạn tăng trưởng nóng. CHẤT LƯỢNG THIẾU ỔN ĐỊNH Mổ xẻ nguyên nhân khiến phim Việt liên tục thất bại ở phòng vé, nhà phê bình Thảo Đan cho rằng, các nhà làm phim hiện đang mắc vào vòng xoáy quen thuộc: đầu tư nhanh, làm vội, phụ thuộc người nổi tiếng thay vì kịch bản. “Nếu phim yếu từ kịch bản, không thể trông vào diễn viên hay chiến dịch quảng bá để cứu vãn. Khán giả hiện nay không còn dễ tính”, chị nhận định. Hai trường hợp Bịt mắt bắt nai và Trái tim què quặt là hai trong số ví dụ điển hình. Phim thứ nhất thất bại vì cách làm cũ kỹ, rời rạc. Phim thứ hai thất bại vì tuy đẹp đẽ nhưng xa lạ về ngôn ngữ điện ảnh. Cả hai đều không chạm được vào cảm xúc của người xem. Bổ sung ý kiến vào những nguyên nhân “ế ẩm” của phim Việt giai đoạn này, đạo diễn Tùng Leo cho rằng, thị trường ngoài gánh nặng nội tại còn phải chịu sự cạnh tranh trực tiếp từ phim ngoại. Thời gian qua, các bom tấn quốc tế liên tục trở lại như: Trò chơi ảo giác: Ares, Quỷ ăn tạng 3, cùng sự đổ bộ liên tục của các Không lâu sau khi Mưa đỏ và Tử chiến trên không liên tiếp lập kỷ lục, phòng vé Việt chứng kiến sự rơi tự do của hàng loạt phim nội. Trên các diễn đàn, khán giả không chỉ ngỡ ngàng trước chất lượng thất thường của phim Việt mà còn bất ngờ mức doanh thu ngày càng thảm bại. Những bộ phim vừa ra mắt đã lặng lẽ rời rạp, để lại bức tranh ảm đạm cuối năm. Sau hai đỉnh cao, phòng vé phim Việt rơi tự do Điện ảnh Việt cần gì lúc này? Những ý kiến từ giới làm nghề chỉ ra ba hướng. Thứ nhất là nâng chuẩn kịch bản. Biên kịch lâu nay vẫn là mắt xích yếu. Sự thành công của Tử chiến trên không hay trước đó là Địa đạo mặt trời trong bóng tối cho thấy câu chuyện tốt vẫn là nền tảng quan trọng nhất. Thứ hai, xác định rõ đối tượng khán giả, tránh tình trạng “đứng giữa”, không đủ nghệ thuật, cũng chẳng đủ giải trí. Thứ ba, tạo hệ sinh thái sản xuất, phát hành bền vững. Điện ảnh Việt chỉ phát triển khi có nhiều bộ phim tầm trung ổn định, không chỉ trông vào vài dự án lớn của các đơn vị nhà nước hoặc hãng tư nhân có tiềm lực. Bịt mắt bắt nai ngập cảnh nóng vẫn không cứu được doanh thu phòng vé CHUỘC LỖI SAU SAI LẦM QUÁ KHỨ Bữa cơm chiều chỉ có lá mì, cà đắng với cá khô do chính tay vợ nấu nhưng ông Siu Un (59 tuổi, trú xã Chư A Thai) lại ăn rất ngon miệng. Đây là món dân dã của người dân tộc Jrai nhưng cũng từng trở thành giấc mơ xa xỉ đối với ông Un. Bởi một lần trót nghe theo lời lừa phỉnh, lôi kéo của bọn Fulro lưu vong, ông xúi giục đồng bào biểu tình, gây rối, âm mưu thành lập cái gọi là “Nhà nước Đê Ga” để rồi phải trả giá bằng bản án 16 năm tù. Nhờ sự cải tạo tốt, được sự khoan hồng của nhà nước, sau thời gian thụ án ông được trở về buôn làng. Vợ chồng gặp lại ôm chầm lấy nhau, nước mắt mừng tủi chảy dài. “Hồi đó mỗi lần ra thăm, tôi đều dắt theo một đứa con và luôn hái lá mì phơi khô mang ra ngoài đó rồi tìm cách nấu đem vào cho ông ăn để đỡ nhớ buôn làng. Trong tù ông cứ nói chỉ có một mong ước là sớm trở về buôn làng để ăn lá mì với cà đắng”, bà Ksor H’Loi (vợ ông Un) rướm nước mắt. Ông nhớ lại, 25 năm trước, nghe theo một số đối tượng xấu lừa gạt theo tổ chức phản động “Tin lành Đê Ga” dụ dỗ cho làm nhiều chức vụ cao, được nhiều bổng lộc nếu “Nhà nước Đê Ga” thành công. Nhưng bổng lộc không thấy đâu chỉ mang lại khổ đau và bất hạnh chứ không như ảo tưởng mà chúng vẽ ra. Nhận ra thì đã muộn nên ông phải chấp hành án phạt của nhà nước. Trở lại buôn làng, để chuộc lỗi giờ ông trực tiếp đi từng nhà, gặp từng người thuyết phục, vận động họ phân biệt được đúng sai phải trái, lấy bản thân làm tấm gương để họ thấy và tự nguyện từ bỏ Tin lành Đê Ga, quay về sinh hoạt tôn giáo hợp pháp. Giờ đây cuộc sống của ông được cải thiện, được chính quyền tạo điều kiện vay vốn sản xuất, hỗ trợ cây giống, gia đình từng bước vươn lên thoát nghèo. MƯA DẦM THẤM LÂU - NÓI ĐƯỢC, LÀM ĐƯỢC Với sự uy tín, nhiệt huyết của mình, ông Ksor Hyao (65 tuổi, già làng Breng 3, xã Ia Hrung, Gia Lai) được bầu làm già làng Breng 3 và tham gia công tác Mặt trận của làng. Hàng ngày ngoài công việc nương rẫy, tối về ông lại đi từng nhà để nắm bắt tâm tư, mong muốn, hoàn cảnh của của từng gia đình. Nhờ vậy mà mỗi lần xảy ra tranh chấp giữa hàng xóm, láng giềng hoặc giữa anh em họ hàng hay vợ chồng mâu thuẫn, thanh niên gây gổ, già làng Hyao chỉ cần tới nói vài câu là mọi người lại vui vẻ, ai về nhà đó. “Có lúc trong làng xảy ra việc chẳng lành, tôi cùng với cán bộ ở địa phương mời các bên ngồi lại để tìm hiểu đầu đuôi sự việc. Tất cả ngồi lại cùng phân tích, giải thích để các bên hiểu rõ, rồi đưa ra hướng giải quyết hợp tình hợp lý nhất”, già làng Ksor Hyao bộc bạch. Ông Siu Un (đầu tiên bên phải) trong một buổi trò chuyện với cán bộ địa phương nLÊ TIỀN KÝ SỰ Hiểu được không nơi nào bằng, yên bình như buôn làng, những già làng, người có uy tín ở Gia Lai kiên trì đêm ngày vận động, giải thích cho người dân không nghe theo lời dụ dỗ của “Tin lành Đê Ga”. Bởi họ biết rằng chỉ có lao động bằng bàn tay, công sức của mình mới làm giàu được trên chính mảnh đất quê hương. Trở về nẻo thiện
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==