Báo Tiền Phong số 323

GIEO CHỮ Ở TRƯỜNG SA Thầy Nguyễn Ngọc Hạ, Giáo viên Trường Tiểu học Vĩnh Trung, phường Tây Nha Trang (Khánh Hòa) là một trong số đó. Sinh năm 1990 tại xã Đại Lãnh (Khánh Hòa), năm 2012, Nguyễn Ngọc Hạ tốt nghiệp ngành tiểu học, Trường Cao đẳng Nha Trang (nay là Trường ĐH Khánh Hòa) về công tác tại Trường Tiểu học Vạn Phú 1. Năm 2013, nhận được thông báo tuyển giáo viên ra công tác tại các xã thuộc huyện đảo Trường Sa giai đoạn (20132018) của Sở GD&ĐT Khánh Hòa, thầy Hạ viết đơn xin ứng tuyển. Năm năm gắn bó với con em huyện đảo, với những người lính đảo là quãng thời gian thanh xuân đẹp nhất trong nghề của thầy Hạ. Theo thầy Hạ, khó khăn lớn nhất thời gian đó do xa đất liền nên thiếu thốn trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ dạy học. Lớp học ghép nhiều độ tuổi, giáo viên không chỉ dạy, còn phải dỗ, phải chăm vì có trẻ mầm non. Sống trên đảo, phần lớn học sinh thiếu trải nghiệm, thiếu kĩ năng tương tác. Bản thân giáo viên cũng ít cơ hội được trao đổi với đồng nghiệp do khó liên lạc với đất liền. Để khắc phục những khó khăn này, mỗi năm về phép, thầy Hạ tranh thủ tham mưu với Sở GD&ĐT Khánh Hòa cung cấp thêm trang thiết bị hoặc tự làm thiết bị dạy học để phục vụ giảng dạy; tham gia những buổi tập huấn, tự nghiên cứu tài liệu từ mầm non đến tiểu học. Ở trường, thầy Hạ tích cực tổ chức các hoạt động trải nghiệm giúp học sinh tăng tương tác. Mỗi dịp 20/11, thầy Hạ lại nhớ những ngày trên đảo, quà tặng của học sinh là bức tranh tự vẽ hay bó hoa dại nhưng luôn là khoảnh khắc hạnh phúc, xúc động, níu chân thầy với nghề. Những ngày ở đảo, dù gặp bao vất vả, khó khăn nhưng với lòng nhiệt huyết, yêu nghề mến trẻ, sự quan tâm động viên của quân dân trên đảo, thầy Hạ và học trò đã vượt qua để hoàn thành tốt công việc được giao. Từ nhỏ, thầy Hạ đã coi nghề giáo là mục tiêu phấn đấu. Yêu trẻ nhỏ nên thầy đã chọn ngành tiểu học. Thầy Hạ khẳng định chính những năm tháng gắn bó với học sinh tại huyện đảo Trường Sa đã cho thầy kinh nghiệm, góc nhìn để tìm ra những phương thức vượt khó trong dạy học. Nếu có đợt tuyển giáo viên ra huyện đảo, thầy Hạ sẵn sàng quay trở lại lần nữa để gieo con chữ và cống hiến bằng cả tâm huyết với học sinh nơi đây. NGƯỜI TRUYỀN LỬA Hà Duyên Phúc, sinh viên Trường ĐH Quốc gia Singapore cho biết, may mắn nhận được sự đồng hành của thầy Nguyễn Bá Tư, giáo viên dạy Vật lí, Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa). Thầy vừa là chủ nhiệm, vừa dìu dắt và truyền lửa để em đi đến cuối con đường. 2024 là năm đặc biệt với Phúc, khi giành đúp huy chương Bạc Olympic Vật lí châu Á Thái Bình Dương và Olympic Vật lí quốc tế. Đó không chỉ là niềm vui của cá nhân mà còn là niềm vui của cả tập thể, thành quả của hành trình dài đầy thử thách mà thầy và trò Phúc đã kiên trì đi qua. Trong nhiều kỉ niệm, có một khoảnh khắc mà Phúc không thể quên. Đó là buổi tối trước vòng chọn đội tuyển Việt Nam thi Olympic Vật lí châu Á. Phúc cảm thấy lo lắng, căng thẳng, khi biết ngày mai phải cạnh tranh với 40 bạn trên cả nước. Dưới áp lực và lo âu, Phúc cố gắng đọc lại tài liệu, nhưng càng đọc càng mất bình tĩnh. Khi đó thầy Tư bước vào, không giảng giải thì thêm mà dắt em đi ăn đêm gần nơi trọ tại Hà Nội. “Thầy vỗ vai em nói: em không cần sợ điều gì, chỉ cần ngày mai em hãy bình tĩnh, là chính mình. Một câu nói ngắn gọn nhưng giúp em trút bỏ gánh nặng tâm lí trong giờ phút quan trọng nhất”, Phúc nhớ lại. Chính vào thời điểm đó, Phúc nhận ra rằng, các thầy cô như người thân trong gia đình, làm điểm tựa vững chắc mỗi khi học sinh mệt mỏi. Phúc gửi lời tri ân sâu sắc tới thầy Tư và thầy cô trong Trường THPT chuyên Lam Sơn. Khi nghe những lời tâm sự của học trò “cưng”, thầy Tư rơm rớm nước mắt xúc động. Thầy cho biết, 2024 là năm học đầu tiên Trường THPT chuyên Lam Sơn Thanh Hóa có 3 học sinh tham gia đội tuyển Olympic Vật lí châu Á Thái Bình Dương và 3 học sinh đều đoạt giải (2 huy chương Đồng, 1 huy chương Bạc). Hà Duyên Phúc là một trong 3 học sinh đó. Chứng kiến học sinh lên nhận huy chương, thầy Tư cảm thấy tự hào, nhưng thấm thía được công sức bỏ ra vượt qua hành trình khó khăn để đạt được thành tích đó. “Khó khăn là động lực để bản thân bậc làm thầy tìm tòi giải pháp đạt thành tích tốt nhất”, thầy Tư nói. Được biết từ năm 2021 đến nay, thầy Tư có 4 học sinh đoạt huy chương quốc tế. Trong kì thi học sinh giỏi quốc gia, thầy Tư có 16 học sinh đoạt giải với 1 giải Nhất, 9 giải Nhì… có 5 học sinh được lọt vào vòng thi chọn đội tuyển dự thi Olympic quốc tế do Bộ GD&ĐT tổ chức. NGHIÊM HUÊ Trong số hơn 300 nhà giáo về dự lễ kỉ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam và Đại hội thi đua yêu nước ngành Giáo dục được tổ chức hôm 17/11, có nhiều người là tấm gương cống hiến đặc biệt. 6 nThứ Tư n Ngày 19/11/2025 KHOA GIÁO Nếu có đợt tuyển giáo viên ra huyện đảo Trường Sa, thầy Nguyễn Ngọc Hạ sẵn sàng quay trở lại lần nữa để gieo con chữ và tâm huyết của nghề đến với những học sinh nơi đây. Thưa Bộ trưởng, một trong những vấn đề được đội ngũ cũng như dư luận xã hội quan tâm thời gian qua là chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nghề giáo. Điểm mới về đề xuất chế độ phụ cấp cũng như lộ trình, nguồn lực để triển khai nâng mức phụ cấp ưu đãi nghề được tính toán ra sao? Bộ GD&ĐT đang triển khai xây dựng Nghị định quy định chính sách tiền lương và chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Theo dự thảo, nhà giáo dự kiến được hưởng thêm hệ số lương đặc thù (giáo viên mầm non hưởng hệ số 1,25; các nhà giáo khác hệ số lương đặc thù mức 1,15 so với hệ số lương) bên cạnh các chế độ tiền lương, phụ cấp mà nhà giáo hiện đang được hưởng. Về lộ trình và nguồn lực triển khai nâng phụ cấp ưu đãi nghề, Bộ GD&ĐT đang đề xuất thực hiện nâng phụ cấp ưu đãi nghề đối với viên chức, người lao động công tác trong cơ sở giáo dục công lập theo lộ trình, gồm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ năm 2026-2030), Bộ đề xuất bổ sung phụ cấp cho nhân viên trường học mức 20%; tăng đều 15% đối với giáo viên các cấp học mầm non, phổ thông, tăng thêm 5% mức phụ cấp ưu đãi đối với giáo viên, giảng viên các cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Giai đoạn 2, từ năm 2031 trở đi, việc thực hiện mức phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với giáo viên mầm non và phổ thông được áp dụng theo quy định tại Nghị quyết số 71. Hiện nay Bộ GD&ĐT đang phối hợp với Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính để xây dựng Nghị định, dự kiến sẽ trình Chính phủ thông qua trong năm 2025 để đảm bảo kịp tiến độ có hiệu lực đồng thời với Luật Nhà giáo. Về nguồn lực, khi thực hiện triển khai, ngân sách nhà nước sẽ được bố trí trong kế hoạch hằng năm và chúng tôi cũng mong muốn các địa phương chủ động hơn trong việc cân đối, ưu tiên cho giáo dục, để chính sách này thật sự đi vào cuộc sống, góp phần cải thiện đời sống, tạo động lực để giáo viên yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với nghề, qua đó nâng cao chất lượng giáo dục và lan tỏa giá trị nhân văn của Nghị quyết 71. Nhiều ý kiến lo ngại về vai trò “người thầy” trong kỷ nguyên số, ứng dụng AI sẽ bị lu mờ, thậm chí bị thay thế. Theo Bộ trưởng, trong bối cảnh mới, đội ngũ nhà giáo cần phấn đấu những gì để vai trò thầy cô giáo không bị tác động? Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển như vũ bão, Bộ GD&ĐT nhận thức rõ đây là thời cơ lớn để tạo đột phá, nhưng cũng là thách thức đòi hỏi ngành phải có sự chuyển mình mạnh mẽ, nhất là đối với đội ngũ nhà giáo. Vị thế của người thầy không những không “lung lay” mà càng trở nên quan trọng, tuy nhiên, vai trò người thầy cần có sự thay đổi rất lớn. Đòi hỏi thầy cô phải có năng lực AI phù hợp để thích ứng và gìn giữ được các giá trị cốt lõi của giáo dục như tính trung thực, thúc đẩy tư duy sáng tạo và năng lực tự học của người học. Bộ đang chỉ đạo phát triển chương trình giáo dục AI để có thể áp dụng từ học sinh cấp tiểu học nhằm trang bị cho người học nhận thức, hiểu biết các phạm vi, giới hạn của AI và từng bước ứng dụng AI có kiểm soát, có trách nhiệm trong các hoạt động giáo dục. Khi nhà giáo được trang bị đầy đủ kỹ năng, được công nhận và trở thành lực lượng tiên phong trong đổi mới, niềm tin và vị thế của người thầy trong mắt xã hội sẽ được khẳng định và củng cố vững chắc. Cảm ơn Bộ trưởng! HÀ LINH (ghi) Thầy cô phải có năng lực AI phù hợp Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn (ảnh) đã có những trao đổi về chính sách tiền lương, phụ cấp ưu đãi nghề, chính sách thu hút người tài vào ngành sư phạm. Người đứng đầu ngành Giáo dục nhắn nhủ, tất cả nhà giáo cần phấn đấu, luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Nhà giáo Nguyễn Ngọc Hạ dạy học tại huyện đảo Trường Sa giai đoạn 2013-2018 ẢNH: NVCC Những tấm gương cống hiến đặc biệt BỘ TRƯỞNG BỘ GD&ĐT NGUYỄN KIM SƠN: Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tôi xin gửi tới toàn thể các thế hệ thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý và nhân viên ngành Giáo dục trên cả nước lời chúc mừng tốt đẹp nhất, lời tri ân sâu sắc và lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành công". Bộ trưởng GD&ĐT NGUYỄN KIM SƠN

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==