5 n Thứ Hai n Ngày 17/11/2025 THỜI SỰ Logistics, du lịch… cất cánh PHÁT TRIỂN LOGISTICS Theo ghi nhận của phóng viên, để tăng kết nối giữa TPHCM - Đồng Nai, một số dự án trọng điểm khác đã và đang được triển khai đồng bộ như đường Vành đai 3 TPHCM. Trong đó, cầu Nhơn Trạch trên tuyến đường này đã thông xe vào cuối tháng 8/2025. Ngoài ra, cao tốc TPHCM - Long Thành cũng được cấp tốc mở rộng để kịp tiến độ khi sân bay Long Thành hoàn thành và khai thác. Cùng với đó, các cao tốc như: Bến Lức - Long Thành; Biên Hòa - Vũng Tàu cũng trong quá trình đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành theo đúng kế hoạch thông xe năm 2026. TSKH, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn - chuyên gia quy hoạch nhận định rằng, trước đây, trong không gian vùng đô thị mở rộng của TPHCM tồn tại khu vực phát triển kinh tế trọng điểm gọi là “tứ giác kinh tế phía Nam”, gồm TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là những địa phương có mức thu nhập bình quân cao và đóng góp ngân sách lớn trên cả nước. Theo ông Sơn, hiện nay khi ba trong bốn địa phương thuộc “tứ giác kinh tế phía Nam” sáp nhập vào một vùng quy mô lớn hơn, tiềm lực của TPHCM càng được củng cố mạnh mẽ. Về mặt hạ tầng logistics, sự hợp tác song phương này cũng mở ra cơ hội phát triển đồng bộ hơn, giúp việc lưu chuyển hàng hóa - dịch vụ giữa hai trung tâm công nghiệp và đô thị lớn diễn ra thuận lợi, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. “Sự tinh gọn trong mô hình liên kết không chỉ giúp tăng tốc các quyết sách chung mà còn tạo điều kiện triển khai hiệu quả hơn các dự án hạ tầng liên vùng trọng điểm”- ông Sơn đánh giá. Theo chuyên gia này, xây dựng cầu phá thế cách trở đò giang giữa các địa phương vùng kinh tế trọng điểm phía Nam chỉ là một phần nhỏ trong bức tranh tổng thể về liên kết vùng cho toàn khu vực. Trong giai đoạn tới, TPHCM cần tăng cường kết nối hiệu quả với Đồng Nai và Tây Ninh, hình thành một vùng đô thị mạnh, có sức cạnh tranh cao. TPHCM sau sáp nhập cần phát triển đồng thời hệ thống vận tải đa phương thức gồm đường bộ, cao tốc, đường sắt, đường thủy và hàng không để đảm bảo sự kết nối xuyên suốt. Đây không chỉ là câu chuyện hạ tầng, mà còn là nền tảng cho phát triển kinh tế vùng. Theo Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, tiến độ xây dựng sân bay Long Thành phải được gắn chặt với quá trình triển khai các tuyến vành đai, cao tốc, đường hướng tâm, metro, đường sắt và toàn bộ hệ thống logistics liên vùng. Chỉ khi các cấu phần hạ tầng này đồng thời hoàn thành và vận hành vào thời điểm sân bay đi vào hoạt động, Long Thành mới có thể phát huy vai trò là trung tâm hàng không quốc tế, tránh nguy cơ ùn tắc, đứt gãy vận tải và giảm hiệu quả đầu tư. PHÁT HUY LỢI THẾ CÁC ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH Việc hình thành các cây cầu mới cùng hệ thống đường song hành sẽ giúp phân bổ lại lưu lượng giao thông, giảm áp lực lên Quốc lộ 51, rút ngắn 30 - 50% thời gian di chuyển từ tam giác đô thị TPHCM - Biên Hòa - Bình Dương đến với các vùng biển thuộc TPHCM. Ông Đàm Thái Sơn, chủ một khu resort ven biển Long Hải cho biết ông rất kỳ vọng vào việc hình thành các tuyến đường mới bởi sau khi có những cây cầu mới, tuyến TPHCM - Nhơn Trạch - Hồ Tràm sẽ tạo ra những tuyến đường với hành trình thẳng hơn, nhanh hơn và tránh được các điểm nghẽn hiện hữu. Đây là lợi thế cực lớn đối với các loại xe du lịch, phân khúc chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong du lịch phía Nam. Khi việc đi lại trở nên nhanh chóng, các chuyến du lịch đến biển sẽ gia tăng mạnh. Các điểm du lịch như Hồ Tràm, Hồ Cốc, Bình Châu hay các resort dọc ven biển thuộc Long Hải, Xuyên Mộc sẽ trở nên hấp dẫn hơn với du khách gia đình, nhóm bạn trẻ và cả khách trung lưu vốn ưa chuộng sự linh hoạt. Theo ông Ngọc Hà, đại diện Hiệp hội Du lịch TPHCM, các cây cầu mới kết nối Đồng Nai không chỉ mang ý nghĩa giao thông mà còn tái định hình bản đồ du lịch liên vùng cho TPHCM, Đồng Nai và thậm chí cả với một số tỉnh lân cận. Việc kết nối trực tiếp thông qua các cây cầu sẽ mở ra các tuyến trải nghiệm đa dạng, kết hợp giữa du lịch biển, sinh thái và đô thị. Cụ thể từ TPHCM, du khách có thể chọn hành trình “TPHCM - Nhơn Trạch - Hồ Tràm - Bình Châu”, vừa tắm biển, nghỉ dưỡng, vừa tham quan rừng nguyên sinh Bình Châu - Phước Bửu hoặc suối khoáng nóng. Từ Đồng Nai và Bình Dương, các tuyến “Biên Hòa - Long Thành - Hồ Cốc - Vũng Tàu” sẽ trở nên thông suốt, thời gian di chuyển ngắn khiến du khách có được nhiều trải nghiệm hơn tại các khu du lịch. Ngay cả khách quốc tế cũng có thể tận dụng kết nối mới để di chuyển giữa TPHCM - Long Thành - Hồ Tràm trong thời gian ngắn mà không phải trở lại các tuyến đường truyền thống. Sự hình thành của một tam giác du lịch “đô thị- sinh thái- biển” cũng sẽ giúp du khách kéo dài thêm thời gian lưu trú, gia tăng mức chi tiêu. Các khu du lịch cũng sẽ có cơ hội để tạo ra nhiều sản phẩm hấp dẫn hơn với du khách. Đây là yếu tố quan trọng để du lịch phía Nam tăng sức cạnh tranh so với các điểm đến lân cận ở khu vực Đông Nam Á. Theo chuyên gia kinh tế Đặng Quốc Huy, sự xuất hiện của sân bay quốc tế Long Thành sẽ nhân đôi sức mạnh du lịch của vùng đất này. Khi các tuyến kết nối từ sân bay đến Hồ Tràm - Hồ Cốc - Vũng Tàu được rút ngắn, vùng biển phía Đông Nam Bộ có cơ hội mở rộng thị trường quốc tế - yếu tố mà trước đây vùng đất này chưa khai thác mạnh do hạn chế về kết nối hàng không. Với việc đưa vào vận hành sân bay Long Thành, du khách đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore hay Úc có thể bay đến Long Thành và di chuyển đến các khu nghỉ dưỡng chỉ trong hơn 1 giờ, mở ra triển vọng lớn cho loại hình du lịch MICE, du lịch nghỉ dưỡng dài ngày và các dịch vụ du lịch cao cấp vốn đòi hỏi kết nối thuận tiện. HỮU HUY - TRỌNG THỊNH Việc kết nối giao thông kịp thời giữa TPHCM và Đồng Nai sẽ làm giảm chi phí, tạo lợi thế cạnh tranh cho hoạt động logistics, đồng thời khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế về du lịch… Ùn tắc ở phà Cát Lái (kết nối TPHCM – Đồng Nai) ẢNH: HỮU HUY Toàn cảnh cầu Nhơn Trạch thuộc tuyến Vành đai 3 TPHCM ẢNH: PV Tại Kỳ họp thứ 5 (kỳ họp chuyên đề) HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 20212026, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được thông tin: Vừa qua Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai đã làm việc và thống nhất rất nhiều hạng mục kết nối giao thông liên vùng giữa hai địa phương cả về đường sắt, đường bộ, các cầu kết nối. NGÔ TÙNG ĐỒNG NAI - THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Định, từ nút giao thông Mỹ Thủy đến sông Đồng Nai (bao gồm công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh). Cầu Phú Mỹ 2 phân thành 2 dự án độc lập. Trong đó, UBND TPHCM là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án gồm phần cầu chính và phần đường dẫn phía TPHCM. UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện dự án Đường nối từ đường Nguyễn Ái Quốc đến cầu Phú Mỹ 2. Dự án cầu Long Hưng (Đồng Nai 2) phân thành 2 dự án độc lập. Trong đó, UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án, chịu trách nhiệm xây phần cầu chính và phần đường dẫn phía tỉnh Đồng Nai. UBND TPHCM triển khai thực hiện dự án Đường nối từ nút giao Gò Công đến cầu Long Hưng. Nhằm đảm bảo tính liên kết vùng, đặc biệt là trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, UBND tỉnh Đồng Nai và UBND TPHCM thống nhất thành lập Tổ Công tác kết nối vùng giữa tỉnh Đồng Nai và TPHCM. Tổ công tác có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch triển khai các dự án kết nối trong giai đoạn 2025-2030, xác định nhiệm vụ cụ thể từng năm, từng quý, xây dựng sơ đồ gantt, sắp xếp thứ tự ưu tiên thực hiện của các dự án. Đặc biệt, cần áp dụng công nghệ thông minh, số hóa dữ liệu trong công tác quản lý, giám sát để Ban Thường vụ 2 địa phương kịp thời theo dõi, chỉ đạo. Hai địa phương ưu tiên nguồn lực ngân sách để triển khai thực hiện các dự án kết nối vùng, bên cạnh đó, cần xem xét thêm các nguồn vốn ngoài ngân sách để thực hiện với các hình thức đầu tư đa dạng theo quy định. Các dự án liên kết giao thông kết nối phải được đặt trong tổng thể kết nối với sân bay Long Thành và Sân bay Tân Sơn Nhất, hệ thống cảng biển, mạng lưới logistics và các khu đô thị, khu công nghiệp. Lãnh đạo hai địa phương thống nhất định kỳ 6 tháng họp một lần để kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện và định hướng chỉ đạo những nội dung sắp tới. MẠNH THẮNG - TRỌNG THỊNH Dự án cầu Phú Mỹ 2 và tuyến đường hai đầu cầu với quy mô đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80 km/h, quy mô mặt cắt ngang 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Điểm đầu: giao với đường Nguyễn Hữu Thọ, TPHCM. Điểm cuối: giao với đường 25C, tỉnh Đồng Nai. Tổng chiều dài khoảng 14,8km (TPHCM khoảng 4,6 km, tỉnh Đồng Nai khoảng 10,2km). Phần cầu dài khoảng 4,67 km (cầu chính dạng dây văng dài khoảng 600m, cầu dẫn phía TPHCM khoảng 2,93km, tỉnh Đồng Nai khoảng 1,14km). Tổng mức đầu tư khoảng 16.445 tỷ đồng. Cả 3 dự án cầu đều dự kiến xây dựng, hoàn thành trong năm 2025- 2028. M. THẮNG - T. THỊNH
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==