Tiền Phong là tờ báo có bề dày truyền thống. Dù tuổi của báo không phải trẻ, nhưng tờ báo luôn luôn thể hiện sức trẻ, là tiếng nói của thế hệ trẻ, góp phần hình thành phong trào thanh niên, hình thành lý tưởng cao đẹp cho các thế hệ trẻ. Tôn chỉ mục đích ấy luôn được giữ vững và phát huy qua các thời kỳ... Tuy nhiên, trong bối cảnh đòi hỏi chuyển đổi số rất mạnh mẽ, báo Tiền Phong cũng như các tờ báo khác, gặp rất nhiều thách thức. Đầu tiên, là làm thế nào để giữ được bản sắc của mình, tiếp tục xây dựng, bồi đắp lý tưởng cách mạng cho thanh niên, phát triển các phong trào thanh niên – như tôn chỉ, mục đích của tờ báo. Bên cạnh đó, làm sao để vẫn duy trì được hoạt động của báo một cách bền vững, tự chủ, có sự phát triển. Thời gian qua, báo đã rất chủ động và tích cực trong vấn đề này. Báo vẫn bám sát tôn chỉ, mục đích – là tiếng nói, là cơ quan ngôn luận của Trung ương Đoàn, đi sâu vào các phong trào thanh niên, người tốt việc tốt; đề cao hình thành lý tưởng của thanh niên trong thời đại mới. Báo cũng tổ chức rất tốt các sự kiện ngoài mặt báo, có những sự kiện có thương hiệu tầm quốc gia, góp phần quảng bá thêm thương hiệu. Đáng chú ý, ngoài phát triển các loại hình báo chí truyền thống, báo Tiền Phong đã có chiến lược phát triển sản phẩm trên các nền tảng số, phát triển dịch vụ đa nền tảng. Trong bối cảnh Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị như một làn gió mới, tác động đến mọi mặt đời sống xã hội, cũng mở ra cơ hội rất lớn cho báo chí. Khi khoa học công nghệ phát triển, sẽ là động lực rất mạnh mẽ để báo chí chuyển mình, phát triển. Các cơ quan báo chí truyền thông, khi ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số, sẽ có điều kiện phát triển đa dịch vụ, đa nền tảng, đa phương tiện. Đó là hướng đi rất đúng đắn, phù hợp. Do đó, báo Tiền Phong cần tiếp tục phát huy những giá trị truyền thống, giá trị cốt lõi của mình, kế thừa những thành tựu đã có, để mở ra tương lai với nhiều cơ hội. Nhưng, cơ hội đó chỉ có thể thành công nếu như báo chuyển đổi số thành công. Mà khó khăn nhất trong quá trình này chính là thay đổi thói quen và nhận thức. báo Tiền Phong đã quen với việc sản xuất báo giấy trong thời gian dài. Mà để chuyển sang trạng thái mới, áp dụng chuyển đổi số, phải thay đổi cả quy trình. Nếu không kịp thích nghi sẽ bị tuột dốc. Vì thế, điều quan trọng, là nhận thức đúng và xác định được hướng đi. Ở đây, vai trò của người đứng đầu rất quan trọng. Chuyển đổi số không phải “một phát ăn ngay”, cũng không hẳn đã đủ nguồn lực để làm, mà phải xác định điều kiện phù hợp, cái gì quan trọng nhất thì làm trước. Người đứng đầu phải trực tiếp phụ trách chỉ đạo việc chuyển đổi số, phải như đầu tàu, truyền động lực, truyền nhận thức cho cán bộ, nhân viên, bởi, quá trình này là thay đổi cả thói quen, thay đổi cả về văn hoá, thay đổi về quản trị… Ví dụ, trước đây, toà soạn chỉ làm báo giấy, nhưng bây giờ còn cả đồ hoạ, video, sử dụng AI… Vì thế, phải tập huấn, đào tạo lại cho tất cả đội ngũ phóng viên, biên tập viên về khoa học - công nghệ, về ứng dụng công nghệ thông tin, đưa ra quy trình quản trị mới; đánh giá hiệu quả công việc bằng KPI…; rồi việc giải quyết bài toán về nguồn lực tài chính, đội ngũ khoa học công nghệ ra sao… Trong bối cảnh mới, báo Tiền Phong phải đặt mục tiêu phát triển trên các nền tảng số, nơi có thế hệ trẻ GenZ, GenAlpha. Nếu không tiếp cận các nền tảng mới này, báo sẽ mất đi lượng độc giả đặc thù của mình. n Ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Báo chí ẢNH: THANH THẢO TRƯỜNG PHONG – VĂN KIÊN (ghi) www.tienphong.vn NHÀ QUẢN LÝ VỚI TIỀN PHONG 4 15-16/11/2025 TRONG BỐI CẢNH MỚI, BÁO TIỀN PHONG PHẢI ĐẶT MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN TRÊN CÁC NỀN TẢNG SỐ, NƠI CÓ THẾ HỆ TRẺ GENZ, GENALPHA. NẾU KHÔNG TIẾP CẬN CÁC NỀN TẢNG MỚI NÀY, BÁO SẼ MẤT ĐI LƯỢNG ĐỘC GIẢ ĐẶC THÙ CỦA MÌNH. ÔNG LƯU ĐÌNH PHÚC, CỤC TRƯỞNG CỤC BÁO CHÍ: Phát triển các nền tảng số, chinh phục thế hệ GenZ, GenAlpha CHUYỆN HÔM NAY Kỷ niệm 72 năm Ngày báo Tiền Phong ra số đầu tiên (16/11/1953 – 16/11/2025) là mốc son tiếp nối truyền thống vẻ vang của một trong những tờ báo chính trị – xã hội uy tín hàng đầu Việt Nam, luôn gắn bó mật thiết với phong trào thanh thiếu niên và dòng chảy đời sống đất nước. Trải qua hơn bảy thập kỷ, với phương châm “Tiền Phong trong thông tin – Tiên phong trong cuộc sống”, các thế hệ người làm báo Tiền Phong luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, tinh thần đổi mới và khát vọng cống hiến. Một năm qua, chúng ta đã chứng kiến sự thay đổi chóng mặt của thế giới bên ngoài: sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo đặt ra thách thức trực diện cho người cầm bút; sự thay đổi cách tiếp cận và thụ hưởng thông tin của bạn đọc, đặc biệt là bạn đọc trẻ; cùng sự cạnh tranh không khoan nhượng của mạng xã hội với báo chí trong việc giành thị phần bạn đọc và quảng cáo. Bên cạnh đó, sự thay đổi còn đến từ việc sắp xếp tổ chức, bộ máy nhân sự của các cơ quan báo chí. Đây được xem là cuộc “cách mạng bộ máy” của làng báo: nhiều cơ quan báo chí chấm dứt nhiệm vụ, một số được sáp nhập, một số điều chuyển chủ quản. Tựu chung, số lượng cơ quan báo chí giảm, đầu ấn phẩm giảm, bộ máy và nhân sự được tái cấu trúc theo hướng “tinh – gọn – mạnh”. Những sự thay đổi căn bản và toàn diện đó đôi khi khiến chúng ta bâng khuâng, thậm chí có lúc lo lắng. Nhưng trong khoảnh khắc chững lại ấy, chúng ta có cơ hội bình tâm suy ngẫm: bạn đọc thay đổi; phương thức làm báo và phát hành thông tin thay đổi; kinh tế báo chí thay đổi. Những trang báo nghiêm cẩn, mẫu mực từng được bày trang trọng trên các sạp báo hôm nay không còn đủ sức níu chân độc giả trẻ trước những hình ảnh sống động, giọng nói truyền cảm, âm thanh rộn ràng trên các thiết bị cầm tay. Câu hỏi day dứt đặt ra cho mỗi nhà báo là: Chúng ta phải làm gì, và làm như thế nào? Thay đổi trong xã hội cũng giống như tiến hoá trong tự nhiên: để tồn tại, để thích nghi, để phát triển. Và chúng ta hiểu rằng báo chí hôm nay bắt buộc phải đổi mới. Nếu muốn Tiền Phong không bị bỏ lại phía sau, chúng ta phải đủ can đảm gác lại những cảm xúc riêng, vượt qua thử thách, làm mới mình và dấn bước trên con đường không hề dễ dàng ấy. Một hành trình mới chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn, có những thử thách chưa từng có tiền lệ. Chỉ khi chúng ta cùng chung chí hướng, giữ trọn niềm tin và hòa nhịp với thời đại, chúng ta mới có thể giữ vững ngọn lửa Tiền Phong - ngọn lửa của lòng trung thành, khát vọng đổi mới và tinh thần tiên phong không bao giờ tắt. Chắc chắn phía trước sẽ là một bầu trời rộng mở hơn, một tương lai tươi sáng hơn đang đón chờ. Bước vào kỷ nguyên số, báo chí không chỉ đòi hỏi tốc độ và sự chính xác; không chỉ cần những công nghệ hiện đại nhất; mà còn cần bản lĩnh nghề nghiệp, chiều sâu văn hoá, trí tuệ và một tầm nhìn dài hạn. Đó không chỉ là yêu cầu của thời đại, mà còn là mệnh lệnh từ trái tim mỗi người làm báo Tiền Phong - luôn tiên phong trong đổi mới. PCS Tiên phong trong đổi mới (Tiếp theo trang 1)
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==