Báo Tiền Phong số 319-320

15-16/11/2025 www.tienphong.vn THỜI SỰ 2 QUẢNG CÁO Hà Nội: ĐT: (024)39432758; Fax: (024)39435285 TP.HCM: ĐT: (028)38469860; Fax: (028)38480015 Trong giờ hành chính (024)39439664 Ngoài giờ 0908988666 (Nguyễn Hằng) n Thiết kế: KIỀU TÚ n Giá: 7.500 đồng n Ban đại diện tại thành phố Hồ Chí Minh: 384 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P. Xuân Hòa- TPHCM. ĐT: (028) 3848 4366, E-mail: tienphonghcm@gmail.com n Ban đại diện tại miền Trung: 339 Lê Thanh Nghị, P. Hòa Cường; 19 Ngô Gia Tự, P. Hải Châu, TP Đà Nẵng, ĐT: (0236)3828 039, E-mail: banmientrung@baotienphong.com.vn n Ban đại diện tại Bắc Trung Bộ: 21 Hồ Xuân Hương, P. Thành Vinh, tỉnh Nghệ An. ĐT: (0238)8602345; Email: baotienphongbactrungbo@gmail.com. n Ban đại diện tại ĐBSCL: 103 Trần Văn Hoài, P. Ninh Kiều, TP Cần Thơ. ĐT: (0292)3823823, Email: baotienphongdbscl@gmail.com n Ban đại diện tại Tây Nguyên - Nam Trung Bộ: 52 Trần Nhật Duật, P.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk, ĐT: (0262)3950029, E-mail: baotienphongtaynguyen@gmail.com; 1018, đường 2/4, P. Bắc Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. SĐT: 0258.6500.155. Email: tienphongnhatrang@gmail.com n Ban đại diện tại Tây Bắc Bộ: 64 đường Lý Tự Trọng, P.Yên Bái, tỉnh Lào Cai. ĐT: 0904938689, E-mail: vptaybacbotp@gmail.com n Ban đại diện tại Đông Bắc Bộ: Số 18 Lê Thanh Nghị, P.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh; E-mail: bandongbac@baotienphong.com.vn n Tòa soạn: 15 Hồ Xuân Hương, P. Hai Bà Trưng và D29 Phạm Văn Bạch, P. Cầu Giấy, Hà Nội. ĐT: 3943 4031 - 38227525 Fax: (024) 39430693 | E-Mail: toasoan@baotienphong.com.vn | ISSN 0866-0827 | Website: www.tienphong.vn n Tổng Biên tập: PHÙNG CÔNG SƯỞNG n Giấy phép xuất bản số: 137/GP-BVHTTDL do Bộ VH,TT&DL cấp ngày 2/10/2025 n In tại: Cty TNHH MTV In Quân đội 1, Cty In báo Nhân Dân Đà Nẵng, Cty TNHH MTV In Đăk Lăk, Xưởng in Quân khu IV, Cty TNHH MTV in Quân đội 2, TPHCM PHÁT HÀNH Với toàn bộ đại biểu có mặt tán thành, chiều 14/11, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2026. Quốc hội quyết nghị, tổng số thu ngân sách Trung ương là hơn 1,2 triệu tỷ đồng. Tổng số chi ngân sách trung ương là hơn 1,8 triệu tỷ đồng. Trong đó, dự toán gần 240.000 tỷ đồng để bổ sung cân đối ngân sách địa phương; hơn 53.550 tỷ đồng bổ sung cho các địa phương bảo đảm thực hiện mức lương cơ sở hơn 2,3 triệu đồng/tháng; dự toán hơn 187.100 tỷ đồng bổ sung có mục tiêu ngân sách địa phương. Quốc hội cũng đồng ý dành 15.000 tỷ đồng dự phòng bảo đảm an toàn, an ninh tài chính quốc gia trong trường hợp kinh tế - xã hội có biến động, thu ngân sách nhà nước không đạt dự toán. Quốc hội giao Chính phủ chủ động điều hành nhằm hạn chế ảnh hưởng tới các nhiệm vụ chi đã được dự toán và bảo đảm an toàn tài chính. Nghị quyết được Quốc hội thông qua cũng nêu rõ về việc bố trí bảo đảm mức tối thiểu 3% tổng chi ngân sách nhà nước cho khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số và phương án phân bổ cho từng bộ, cơ quan trung ương, địa phương. Cùng với đó sẽ dành nguồn để thực hiện điều chỉnh tiền lương, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công và một số chính sách xã hội theo phương án được cấp có thẩm quyền quyết định. Nghị quyết được Quốc hội thông qua, xác định rõ việc đảm bảo nguồn lực cho chính sách cải cách tiền lương và các chế độ an sinh là một trong những ưu tiên hàng đầu trong phân bổ ngân sách năm 2026. Trong đó, tổng dự toán chi cải cách tiền lương là 57.470 tỷ đồng, nằm trong tổng chi thường xuyên 860.430 tỷ đồng. Có 53.554 tỷ đồng được bổ sung cho ngân sách các địa phương nhằm đảm bảo thực hiện mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng trong cả năm 2026. CHÍNH PHỦ CHỦ ĐỘNG SỬ DỤNG NGUỒN TÍCH LŨY Báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu về số dư nguồn cải cách tiền lương, Chính phủ cho biết, sau khi đã đảm bảo thực hiện Nghị định số 178, 67, nguồn tích lũy cho cải cách tiền lương của ngân sách trung ương còn lại khoảng 7.000 tỷ đồng. Trong khi đó, nguồn cải cách tiền lương của ngân sách địa phương còn dư khoảng 375.000 tỷ đồng (tuy nhiên không đồng đều giữa các địa phương, Hà Nội và TPHCM chiếm khoảng 70% số dư). Chính phủ khẳng định, kết thúc năm 2025, khi ngân sách nhà nước vượt thu sẽ tiếp tục trích bổ sung nguồn tích lũy cho cải cách tiền lương theo quy định (40% tăng thu thực hiện ngân sách trung ương, 70% tăng thu thực hiện ngân sách địa phương). Theo quy định tại Nghị quyết số 27-NQ/TW và các nghị quyết của Quốc hội, nguồn tích lũy cho cải cách tiền lương chỉ sử dụng chi trả tiền lương, phụ cấp của khu vực công; không sử dụng cho nhiệm vụ khác, trừ trường hợp được Quốc hội cho phép. n NGHỊ QUYẾT ĐƯỢC QUỐC HỘI THÔNG QUA, XÁC ĐỊNH RÕ VIỆC ĐẢM BẢO NGUỒN LỰC CHO CHÍNH SÁCH CẢI CÁCH TIỀN LƯƠNG VÀ CÁC CHẾ ĐỘ AN SINH LÀ MỘT TRONG NHỮNG ƯU TIÊN HÀNG ĐẦU TRONG PHÂN BỔ NGÂN SÁCH NĂM 2026. TRONG ĐÓ, TỔNG DỰ TOÁN CHI CẢI CÁCH TIỀN LƯƠNG LÀ 57.470 TỶ ĐỒNG. LUÂN DŨNG Sáng 14/11, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Xây dựng (sửa đổi). Tại phiên họp, đại biểu Tạ Văn Hạ (Đà Nẵng) mong muốn, sửa đổi luật lần này khắc phục được những tồn tại lâu nay, đặc biệt là “căn bệnh” chồng chéo, kéo dài nhiều năm. Đó là tình trạng đầu tư dự án, nhất là các công trình trọng điểm phải điều chỉnh nhiều lần, kéo dài thời gian dẫn đến đội vốn, chậm tiến độ. Đề cập cấp phép xây dựng, ông Hạ thống nhất với nhiều ý kiến và cho rằng, nên mạnh dạn bỏ thủ tục cấp phép xây dựng đối với người dân trong nhiều trường hợp. Mặc dù còn những băn khoăn, nhưng theo ông, cấp phép xây dựng không phải là công cụ duy nhất để quản lý nhà nước. Vấn đề này phải được phân biệt rõ ràng. Đại biểu viện dẫn, một thành phố lớn như Hà Nội, mỗi năm có hàng trăm nghìn công trình, nhưng số vụ vi phạm trật tự xây dựng chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Vậy thì việc cấp phép có thật sự giải quyết được vấn đề hay không, hay vẫn tồn tại những sai phạm? “Chúng ta thấy rất rõ: dù có cấp phép, sai phạm vẫn nhiều. Như vậy, vấn đề nằm ở chỗ khác, chứ không phải ở thủ tục cấp phép”, ông nhìn nhận. Với ý kiến lo ngại rằng bỏ cấp phép sẽ khiến quản lý đô thị khó khăn, ông Hạ khẳng định là không. Theo ông, vấn đề chính không phải thủ tục cấp phép, mà là khâu kiểm tra và xử lý vi phạm. Do vậy, cần tăng cường ứng dụng công nghệ trong quản lý hồ sơ, quản lý dữ liệu. Thanh tra, kiểm tra phải thực hiện thực chất, thường xuyên, tại thực địa. “Làm nghiêm, xử lý nghiêm thì mọi việc sẽ vào khuôn khổ”, đại biểu nhận định. DỰ ÁN ĐƯỢC THẨM ĐỊNH XONG THÌ KHÔNG PHẢI CẤP GIẤY PHÉP Tiếp thu, giải trình, Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh khẳng định, các ý kiến đại biểu nêu ra xác đáng, được nhìn nhận từ nhiều góc độ và xuất phát từ thực tiễn. “Về cấp giấy phép quản lý trật tự xây dựng, xin báo cáo với các đại biểu là khổ lắm. Các cơ quan, rồi các doanh nghiệp, tất cả từ xưa đều phải cấp giấy phép. Nhưng nó vô lý ở một điều: Quy hoạch chi tiết cũng đề xuất hết, quy mô, mục tiêu, đầu tư, kiến trúc, kết cấu, đảm bảo an toàn phòng cháy… Đến lập dự án, nghiên cứu tiền khả thi cũng đề cập như thế. Rồi dự án nghiên cứu khả thi cũng tương tự như thế. Đến bước thứ 4 thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công cũng tương tự như thế, chỉ là kỹ hơn. Đến bước thứ năm, trước khi làm thì người dân, doanh nghiệp lại phải xin giấy phép thì hết sức vô lý”, ông Minh nói. Vì vậy, Bộ trưởng Xây dựng cho biết, luật sửa đổi theo hướng chỉ một trong những bước này cần thẩm định. Ví dụ, dự án được thẩm định xong, thì không phải cấp giấy phép. “Nhưng vẫn còn những công trình không nằm trong quy hoạch và lớn hơn 7 tầng thì vẫn cần giấy phép xây dựng”, ông Minh nói và cho biết đã hướng dẫn cho các địa phương thực hiện. Với những dự án và công trình đặc biệt thì đơn giản hóa thủ tục cấp giấy phép cho người dân. Cụ thể vẫn yêu cầu tư vấn thiết kế, phường xã không phải cấp giấy phép, nhưng trong cam kết của người dân vẫn phải thực hiện chức năng bảo đảm an toàn về kết cấu, kiến trúc, về phòng cháy chữa cháy, điện nước... LUÂN DŨNG Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng báo cáo tiếp thu giải trình ẢNH: NHƯ Ý Nên bỏ thủ tục cấp phép xây dựng đối với người dân ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI CHO RẰNG, NÊN MẠNH DẠN BỎ THỦ TỤC CẤP PHÉP XÂY DỰNG ĐỐI VỚI NGƯỜI DÂN TRONG NHIỀU TRƯỜNG HỢP. HƠN 57.000 TỶ ĐỒNG CẢI CÁCH TIỀN LƯƠNG NĂM 2026 Hỗ trợ 700 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão lũ Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa quyết định hỗ trợ khẩn cấp kinh phí cho thành phố Huế, tỉnh Quảng Ngãi, tỉnh Gia Lai và tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả thiên tai. Theo đó, tổng kinh phí hỗ trợ là 700 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2025 để các tỉnh, thành có thêm nguồn lực tập trung hỗ trợ xây dựng lại nhà cho nhân dân bị sập đổ, sửa chữa nhà tốc mái…; khôi phục công trình hạ tầng thiết yếu như giáo dục, y tế, giao thông, thủy lợi... Cụ thể, mức hỗ trợ thành phố Huế là 100 tỷ đồng, tỉnh Quảng Ngãi 100 tỷ đồng, tỉnh Gia Lai 300 tỷ đồng và tỉnh Đắk Lắk 200 tỷ đồng. Thủ tướng yêu cầu các địa phương có trách nhiệm cân đối chi ngân sách địa phương, cùng với số kinh phí được ngân sách trung ương hỗ trợ và các nguồn lực tài chính hợp pháp khác để triển khai thực hiện các nhiệm vụ cấp bách khắc phục hậu quả thiên tai theo quy định. Bốn địa phương trên có trách nhiệm quản lý, sử dụng số kinh phí bổ sung, bảo đảm đúng quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật khác có liên quan, không để thất thoát, tiêu cực, lãng phí. Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, thiên tai thời gian qua ở khu vực từ Hà Tĩnh đến Đắk Lắk đã làm 90 người chết và mất tích; 273 người bị thương, 1.900 nhà bị sập đổ, trôi, 227.847 nhà bị hư hỏng, tốc mái, 684 tàu thuyền bị chìm và hư hỏng… Tổng thiệt hại ước tính khoảng 30.000 tỷ đồng. VĂN KIÊN Để đảm bảo kịp thời chi trả cho đối tượng thụ hưởng, trên cơ sở chủ trương đã được Trung ương đồng ý, Chính phủ trình Quốc hội giao Chính phủ chủ động sử dụng nguồn tích lũy cải cách tiền lương để chi trả các chế độ, chính sách tiền lương, thu nhập.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==