Báo Tiền Phong số 319-320

chỉ là lời nói của những đứa trẻ con ít học. Người đàn bà còn đẹp ở trí tuệ khôn lường, mà những bậc cao nhân không thể nào có được”. Lạc vào vườn địa đàng được in ở số báo Tết kèm ảnh tượng khoả thân của Lê Công Thành, do phóng viên ảnh Hồng Vĩnh chụp, là sự mạnh bạo của báo Tiền Phong ở những năm 2005, 2006. Tổng Biên tập báo Tiền Phong thời điểm đó, nhà báo, nhà thơ Dương Kỳ Anh, dù có cách nhìn cởi mở và văn nghệ cũng vẫn nhắc đưa ảnh chụp tượng ở mức độ khiêm tốn, không nên để kích thước lớn. Nghệ thuật nude vào thời điểm ấy vẫn chưa được “cởi trói”, dễ gây những tranh luận không cần thiết, gây tổn thương tác giả, nhất là tác phẩm điêu khắc đề tài khoả thân của Lê Công Thành lại theo phong cách “phong nhũ phì đồn” (ngực to, mông nở). Rụt rè mang đến biếu Lê Công Thành tờ báo Tết. Ông soi kính lúp đọc báo. Tôi đã sẵn sàng chịu một trận mắng nhưng không ngờ ông vui vẻ, thích thú còn mời tôi và người dẫn đường cho tôi tới vườn địa đàng, nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc, đi ăn. “Người giời” từ ấy yêu báo Tiền Phong, trở thành fan của báo. Ông đặt mua báo giấy và mỗi ngày đều “soi” kính lúp đọc báo. Thói quen ấy được duy trì đến khi ông trút hơi thở cuối cùng cách đây 6 năm, vợ ông, nữ hoạ sĩ Kim Thái, lại tiếp tục đặt báo Tiền Phong và thay chồng tiếp tục hành trình của một độc giả chung thủy. Nữ họa sĩ còn biến những trang báo cũ thành giấy để vẽ tranh. Rất nhiều phác thảo hội họa của Kim Thái được thực hiện trên mặt báo giấy Tiền Phong. Đó cũng là “kho tàng” đáng kể và độc lạ trong sự nghiệp cầm cọ của bà. Biết đâu một ngày đẹp trời chúng sẽ được mang ra triển lãm? Trong ba lần đấu giá tranh để ủng hộ đồng bào, trẻ em ở những vùng bị thiệt hại bởi thiên tai, dịch bệnh của báo Tiền Phong, luôn có tác phẩm của Lê Công Thành - Kim Thái và đều đấu giá thành công. Với họ, báo Tiền Phong đã thành địa chỉ thân quen và tin cậy. Một trong những bài nhân vật tôi thích chính là Những bức tranh thức dậy trước bình minh, “họa” chân dung họa sĩ trừu tượng ăn khách bậc nhất thời điểm đó (2020) Phạm An Hải. Trích đoạn của bài báo này được đưa vào sách giáo khoa Mỹ thuật 6, tủ sách Chân trời sáng tạo, trong phần giới thiệu về hoạ sĩ Phạm An Hải. Tác giả của Những bức tranh thức dậy trước bình minh cởi mở với người làm báo, anh có nhiều bạn bè làm báo. Mỗi khi báo chí cần, Phạm An Hải luôn cố gắng hỗ trợ. Anh là một trong những họa sĩ tích cực tham gia công tác thiện nguyện bằng tranh. Họa sĩ thường giữ giá tranh như “giữ mệnh” vì tác phẩm nghệ thuật không phải hàng tiêu dùng để mở những đợt “sale off” (giảm giá). Nhưng những họa sĩ từng là nhân vật của tôi không ngần ngại giảm giá tác phẩm khi được tôi đề nghị, để việc bán tranh làm từ thiện được thuận lợi hơn trong bối cảnh kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn. Họa sĩ, điêu khắc gia Phạm Văn Hạng thậm chí còn cảm ơn báo Tiền Phong đã cho ông cơ hội để được chung tay khắc phục hậu quả bão lũ. Con trai của cố danh hoạ Trần Lưu Hậu, họa sĩ Trần Lưu Mỹ không những tặng tranh cho chương trình mà còn rủ bạn bè anh cùng góp sức, như họa sĩ Hà Trí Hiếu, hoạ sĩ Trần Hải Minh, hoạ sĩ Nguyễn Thắng, họa sĩ Phạm Thăng Long. Các con trai của cố nhà văn Kim Lân có duyên nợ với báo Tiền Phong. Anh trai và em trai của họa sĩ Việt Tuấn (từng công tác tại báo Tiền Phong) cùng nhau tặng tác phẩm ủng hộ chương trình đấu giá thiện nguyện của báo. Sau bão Yagi, quán xá, thuyền bè của họa sĩ Từ Ninh trôi theo sông nước. Ái ngại không dám mở lời xin tranh của Từ Ninh nhưng qua bạn bè Từ Ninh biết báo Tiền Phong đang mở chiến dịch ý nghĩa. Anh gọi điện trách tôi: “Vì sao không gọi anh? Tiền thì anh không có nhưng có tấm lòng, có tranh”. Từ Ninh là một trong vài họa sĩ cuối cùng gửi tranh tới cuộc đấu giá. Phút cuối họa sĩ Trần Lưu Mỹ còn gọi điện hỏi tôi: “Cần thêm tác phẩm nữa không để anh mời giúp Lý Trực Sơn”. Họa sĩ Đào Hải Phong không chỉ tặng tranh mà còn giúp tôi tuyển tranh cho cuộc đấu giá. Người được nhà văn Nguyễn Huy Thiệp tặng hai chữ “phong lưu” nói: “Dù đấu giá tranh với mục đích từ thiện thì tranh lọt vào cuộc đấu giá cũng phải có chất lượng, để giữ uy tín cho báo”. Sự trợ giúp vô tư, nhiệt thành của các anh khiến lòng tôi ấm áp. Giữa phong ba, bão táp của cuộc đời, giữa dối gian và tội ác đâu đây, vẫn còn những điều tử tế và ngọt ngào đâm chồi, nảy nở. NHÀ VĂN THÀNH CỘNG TÁC VIÊN Hai giới tôi thích “họa” chân dung nhất là giới hội họa và văn chương. Nhà văn để lại ấn tượng mạnh cho tôi là tác giả Ngõ lỗ thủng, nhà văn Trung Trung Đỉnh. Tôi chưa từng bị nhân vật nào ngắt cuộc phỏng vấn giữa chừng như lần gặp gỡ Trung Trung Đỉnh, chỉ vì câu hỏi của tôi khiến ông nổi giận. Ông đuổi khéo tôi bằng cách nói ông đang rất www.tienphong.vn NGHỆ SĨ VỚI TIỀN PHONG 13 15-16/11/2025 Tác phẩm “Đàn bà” của cố hoạ sĩ Lê Công Thành; tác phẩm “Mẹ và con” của họa sĩ Kim Thái; tác phẩm “Mục đồng” của họa sĩ Từ Ninh góp mặt trong các cuộc đấu giá tranh thiện nguyện do báo Tiền Phong tổ chức

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==