đời lại rẽ sang con đường binh nghiệp. Anh dành cả đời để phá án, chống tội phạm, cả gia đình anh đều công tác trong ngành Công an. Cuộc đời ấy, qua những câu chuyện tưởng nhỏ bé, vụn vặt mà chứa đựng biết bao điều, khiến tôi muốn tìm hiểu và ghi lại. Chúng tôi, những người ngoài ngành, vốn biết rất ít về thế giới thầm lặng ấy. Và chính khi đang sống trong yên bình, tôi nhận ra vẫn có những chiến sĩ phải ngã xuống để bảo vệ sự bình yên cho người khác. Điều đó khiến tôi suy ngẫm rất nhiều về giá trị của mất mát, thiệt hơn, về những điều trong đời đôi khi chẳng đáng để so đo. Trong tác phẩm, tôi viết rằng: khi đã khoác lên mình bộ cảnh phục, người chiến sĩ phải sống và làm việc đúng nguyên tắc, đúng điều lệnh. Còn nếu không làm được điều ấy, hãy cởi bỏ bộ cảnh phục ấy cho người khác. Với tôi, khi còn sức khỏe và còn khát vọng, tôi sẽ vẫn viết”. Một điểm đáng chú ý trong nhiều tác phẩm là sự mở rộng của đề tài an ninh từ không gian truyền thống sang những vùng nguy cơ mới. Nhà văn Sương Nguyệt Minh nhận xét, nhiều tác phẩm đã đề cập đến an ninh phi truyền thống, tội phạm công nghệ cao, môi trường, di cư bất hợp pháp, tội phạm xuyên biên giới… Nghĩa là đề tài “An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” không còn giới hạn trong hình ảnh chiến sĩ đấu tranh với tội phạm hình sự thuần túy, mà gắn với những vấn đề toàn cầu, với tác động dài hạn lên cộng đồng và tương lai. Sự dịch chuyển này khiến các tác phẩm vượt ra khỏi phạm vi phản ánh chiến công để phản ánh cấu trúc xã hội và biến động thời đại. Nhiều năm gần đây, văn học Việt Nam có xu hướng phân nhánh rõ: một bên là dòng tác phẩm hướng đến giải trí, thị trường, một bên là dòng viết thiên về suy tư nhân văn nhưng hẹp về công chúng. Cuộc thi này góp phần tạo ra cầu nối giữa hai phía. Nhà văn Y Ban, thành viên Ban giám khảo khẳng định: “Tôi đánh giá cao chất lượng tác phẩm của cuộc thi. Các tác giả đã đi một con đường sáng tạo riêng chứ không theo lối truyền thống lặp lại”. Con đường riêng ở đây chính là việc đưa nghệ thuật kể chuyện và chiều sâu tâm lý vào một đề tài vốn dễ bị công thức hóa. HẠNH ĐỖ 9 n Thứ Năm n Ngày 13/11/2025 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ chiến sĩ Công an khả o sát về di vậ t tàu đắ m này. Kết quả khả o sát và giám định mẫ u vậ t bước đầ u cho thấ y tàu có kích thước lớn, cấ u trúc mạ nh mẽ, xây dự ng từ loạ i gỗ có độ bền cao và khả nă ng chịu lự c tốt là gỗ bằ ng lă ng (să ng lẻ), kiền kiền và gỗ thông, dùng chấ t xả m trét ngă n chặ n sự xâm nhậ p củ a nước vào tàu. Cấ u trúc tàu cho phép thự c hiện nhữ ng chuyến hả i trình dài ngày như hoạ t động thương mạ i trên biển hoặ c hả i chiến. Vì một số lí do khách quan, kết quả xác định niên đạ i tuyệt đối bằ ng C14 củ a tàu chư a cho kết quả song với vị trí phát hiện con tàu từ ng nằ m sâu trong đấ t liền, cùng sự tương đồng sâu sắ c về các đặ c điểm cấ u trúc, kỹ thuậ t thi công cùng vậ t liệu xây dự ng với các con tàu đắ m truyền thống Biển Đông đã phát hiện trong vùng biển Đông Nam Á, cho thấ y, khả nă ng cao con tàu có niên đạ i giữ a cuối thế kỷ XIV đến thế kỷ XVI. THÊM NHIỀU THÔNG TIN QUAN TRỌNG Từ sau giai đoạ n xuấ t lộ đầ u tiên, con tàu tiế p tụ c bị bồ i lấ p sâu dưới lớ p cát biể n. Vừ a qua, trong đợ t mư a lũ lớ n do chịu ả nh hưởng củ a cơ n bão số 12 (bão Fengshen), sóng đánh gây sạ t lở nghiêm trọ ng bờ biể n đã làm xuấ t lộ lạ i con tàu. Sáng ngày 8/11, Trung tâm Bả o tồ n Di sả n Vă n hóa thế giớ i Hộ i An đã khả o sát và ghi nhậ n hiệ n trường các chi tiế t củ a tàu xuấ t lộ khá nhiề u, chiề u rộ ng tàu đo được hơ n 5m, chiề u dài phầ n xuấ t lộ hiệ n đo được 17,4m và kích thước chiề u dài có thể chư a kế t thúc do còn bị vùi lấ p dưới cát; các chi tiế t giang, ván be, vách ngă n, lô,... thể hiệ n khá rõ. Hiệ n trạ ng vị trí con tàu, mự c nước biể n lên xuố ng theo ngày kéo theo việ c con tàu cũ ng bị bồ i lấ p cát rồ i xuấ t lộ thường xuyên. Trung tâm hiệ n đã có mộ t số biệ n pháp bả o vệ tạ m thờ i như cắ m biể n cấ m vào khu vự c vị trí con tàu, liên lạ c mộ t số người dân địa phương hỗ trợ trông coi diễ n biế n bồ i lấ p củ a con tàu để thông tin về Trung tâm. Đồ ng thờ i đơn vị cũng có vă n bả n gử i UBND phường Hộ i An Tây đề nghị địa phương phố i hợ p theo dõi, có biệ n pháp bả o vệ ; tuyên truyề n, vậ n độ ng người dân và du khách tham gia bả o vệ nhữ ng vế t tích đang phát lộ , không tự ý đào bớ i tạ i khu vự c này. “Trước tình hình bờ biể n sạ t lở nghiêm trọ ng, đồ ng thờ i việ c di vậ t thường xuyên xuấ t lộ chịu tác độ ng củ a các yế u tố thờ i tiế t bấ t lợ i gây ra tình trạ ng hư hạ i nế u không có biệ n pháp bả o quả n, vấ n đề bả o vệ an toàn hiệ n trạ ng khi tàu xuấ t lộ cũ ng gặ p nhiề u khó khă n. Do đó, Trung tâm đề xuấ t thự c hiệ n các thủ tụ c để tổ chứ c khai quậ t khẩ n cấ p và bả o quả n bước đầ u di vậ t này” - ông Phạm Phú Ngọc - Phó giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa thế giới Hội An H.V Trung tâm Bả o tồ n Di sả n Vă n hóa thế giớ i Hộ i An đã khả o sát và ghi nhậ n hiệ n trư ờ ng các chi tiế t củ a tàu xuấ t lộ khá nhiề u, chiề u rộ ng tàu đo đư ợ c hơ n 5m, chiề u dài phầ n xuấ t lộ hiệ n đo đư ợ c 17,4m và kích thư ớ c chiề u dài có thể chư a kế t thúc do còn bị vùi lấ p dư ớ i cát; các chi tiế t giang, ván be, vách ngă n, lô,... thể hiệ n khá rõ. Hiệ n trạ ng vị trí con tàu, mự c nư ớ c biể n lên xuố ng theo ngày kéo theo việ c con tàu cũ ng bị bồ i lấ p cát rồ i xuấ t lộ thư ờ ng xuyên. Trong những năm gần đây, việc các nghệ sĩ tổ chức concert cá nhân không còn là đặc quyền của những cái tên lớn từng khắc dấu trong lịch sử Vpop, mà dần trở thành “cuộc chơi” chung cho cả một thế hệ sáng tạo trẻ. Trường hợp của Soobin với concert All Rounder và Quốc Thiên với concert Skynote chỉ là hai trong số rất nhiều nghệ sĩ chọn concert để ghi dấu với khán giả. Soobin đưa ra tín hiệu mạnh mẽ khi concert cá nhân lần đầu của anh tại Hà Nội cháy vé chỉ sau 12 phút mở bán. Không những thế, MV Mục hạ vô nhân ra mắt trước thềm concert sử dụng chất liệu Xẩm kết hợp âm nhạc hiện đại, đã kéo khán giả “lậm sâu” vào cuộc chơi truyền thống kết hợp đương đại cho chính Soobin khởi xướng kể từ Anh trai vượt ngàn chông gai. Với Quốc Thiên, concert Skynote hướng tới một hành trình kết nối bền vững hơn, giữa nghệ sĩ và khán giả. Có nghĩa buổi diễn không dừng ở việc hát, mà lái sang cả giao lưu, đồng hành và trải nghiệm cảm xúc chung. Điều khác biệt ở các cuộc chơi concert hiện nay là sự đầu tư ngoài âm nhạc, trong đó bao gồm kịch bản truyền thông, chuỗi hậu chương trình, sêri số hóa và mạng kết nối cả trước lẫn sau đêm diễn. Quốc Thiên thực hiện sêri Skynote: Re : Flexion trên nền tảng số để mở rộng cảm xúc và câu chuyện phía sau sân khấu, cho khán giả nhìn thấy “người nghệ sĩ” chứ không chỉ “ngôi sao”. Concert giờ đây không chỉ là một đêm diễn, mà là một dự án thương hiệu, một trải nghiệm đa chiều. Dấn thân vào cuộc chơi kiểu này, nghệ sĩ cũng phải chuẩn bị tâm lý để đối mặt với những thách thức hiển nhiên. Trước hết là áp lực về tính chuyên môn và chất lượng. Khi concert được quảng bá qua hàng loạt teaser, sêri số, MV, livestream, khán giả đặt rất nhiều kỳ vọng vào những hoạt động trải nghiệm, nếu chỉ là hát và diễn “cũ kỹ”, nguy cơ bị đánh giá là “chơi trò lớn mà nội dung nhỏ” là rất lớn. Quốc Thiên đã thừa nhận áp lực khi tổ chức concert ngoài trời với khối lượng bài lớn và yêu cầu chất lượng cao hơn. Thứ hai là sự phân hóa giữa nghệ sĩ có nguồn lực và nghệ sĩ ít điều kiện hơn. Việc thuê ê-kíp, làm sân khấu hoành tráng, truyền thông rầm rộ rất tốn kém. Khi concert trở thành cuộc chơi của những người có khả năng tài chính mạnh, nghệ sĩ khác nếu không “chơi lớn” có thể bị lùi lại. Điều này dẫn tới một thực tế: khán giả có thể bị bão hòa với concert “đại trà” và chỉ nhớ những sự kiện lớn, còn những concert nhỏ hơn có nội dung tốt nhưng ít chi phí thì dễ bị lãng quên. Đấy là chưa kể vấn đề giá trị bền vững. Nếu chỉ xem concert là “đêm diễn đặc biệt” để bán vé nhanh và cháy vé rồi kết thúc, thì giá trị nghệ thuật dễ bị tiêu hao. Nhưng nếu concert đi kèm dự án văn hóa, xã hội thì nó mới có sức lan tỏa lâu dài. Soobin với chiến dịch Xẩm đến trường được cho là một lựa chọn khôn ngoan: concert là bước đầu, nhưng dự án cộng đồng mới là nền móng khiến độ nóng của sự kiện được kéo dài lâu hơn. Theo các chuyên gia âm nhạc, hiện tượng concert cá nhân nở rộ là tín hiệu tích cực cho thị trường âm nhạc trong nước, nó thúc đẩy nghệ sĩ không chỉ đầu tư vào quy mô mà còn phải quan tâm đến chiều sâu nghệ thuật. Việc cân bằng giữa tính giải trí và giá trị văn hóa được xem là yếu tố quyết định để mỗi concert không dừng lại ở vai trò một sự kiện thu hút đám đông, mà trở thành khoảnh khắc có ý nghĩa, khơi gợi cảm xúc và tạo dấu ấn bền vững trong lòng công chúng. ĐẠT NHI Nghệ sĩ trẻ và cuộc đua concert SỔ TAY Soobin mang nghệ thuật Xẩm lên concert đầu tiên của mình Sau ba năm triển khai, Ban Tổ chức cuộc thi “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” đã tiếp nhận 140 tác phẩm, trong đó 47 tác phẩm vào chung khảo và 34 tác phẩm đượ c trao giải ở hai thể loại tiểu thuyết và truyện, ký. Giải A: lTiểu thuyết: Đối mặt (Phạm Quang Long), Chiều qua thị trấn (Nguyễn Thu Hằng), Gió vẫn thổi qua rừng nhiệt đới (Dươ ng Bình Nguyên). lTruyện, ký: Cỏ xanh đời thép (Tống Phướ c Bảo). Giải B: Tiểu thuyết: Cát bỏng (Nguyễn Như Phong), Đỉnh Pu Sam Sảu (Trần Nguyên Mỹ), Ngườ i lạ cùng huyết thống (Tống Ngọc Hân), Nhện độc (Đào Trung Hiếu); Truyện, ký: Hồi ức Thiếu tướ ng Ngô Quang Nghĩa (Nông Huyền Sơn), Ngườ i vào tâm bão (Lê Duy Nghĩa). Giải C: Tiểu thuyết: 7 tác phẩm, tiêu biểu như Đất cháy (Trần Ngọc Mai), Giang hồ gãy cánh (Nguyễn Trí), Mật mã đen (Vươ ng Tâm); Truyện, ký: 5 tác phẩm, gồm Giữa trận đồ ma túy (Nguyễn Xuân Thủy), Mang Yang - Cổng trời bình yên (Lê Thị Kim Sơn)...
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==