NHỊP SỐNG THỦ ĐÔ GÓC NGOẠI THÀNH Hơn mười năm làm việc tại Khu công nghiệp Thăng Long (Hà Nội) cũng là ngần ấy thời gian gia đình anh Nguyễn Văn Hiếu (Nam Định) gắn bó với căn phòng trọ chưa tới 20m2. Dù công việc ổn định, con cái đã quen trường lớp gần nơi làm việc, nhưng ước mơ có mái nhà riêng để “an cư lạc nghiệp” với anh vẫn xa vời. Trong căn nhà thuê nhỏ hẹp, mọi sinh hoạt của bốn người - hai vợ chồng và hai con nhỏ - đều diễn ra trong không gian chật chội. Anh Hiếu kể, đã nhiều lần tìm hiểu chính sách nhà ở xã hội, nhưng điều khiến anh chùn bước vẫn là bài toán tài chính. “Với một căn hộ khoảng hơn 1 tỉ đồng, nếu không có gói vay ưu đãi, việc mua nhà gần như nằm ngoài tầm với của công nhân như chúng tôi”, anh chia sẻ. Hiện tổng thu nhập của hai vợ chồng chỉ đủ trang trải sinh hoạt và học phí cho con. Mỗi năm, cố gắng lắm cũng để dành được vài chục triệu đồng - quá nhỏ so với giá nhà hiện nay. “Chúng tôi chỉ mong có cơ hội tiếp cận các gói vay ưu đãi của Nhà nước để có chỗ ở ổn định, không phải lo chuyển trọ khi chủ nhà tăng giá”, anh bộc bạch. Ở cùng dãy trọ, chị Phạm Thị Thúy, công nhân may trong Khu công nghiệp Thăng Long, cũng mang chung nỗi niềm. Chị làm việc tại Hà Nội đã 12 năm, chồng là bảo vệ, tổng thu nhập hơn 14 triệu đồng/tháng. Thế nhưng, tiền học của con, chi phí sinh hoạt, giá thuê phòng tăng từng năm khiến họ luôn phải dè sẻn từng đồng. “Nhà ở xã hội thì xa, đăng ký khó, mà giá vẫn cao so với thu nhập của vợ chồng tôi. Ở trọ mãi, nhiều lúc nhìn con nhỏ chơi trong căn phòng chưa đầy 10 mét mà thương lắm”, chị Thúy nói. Không riêng gì gia đình anh Hiếu, chị Thúy, tại khu trọ ở phường Tây Mỗ, chị Nguyễn Thị Lan - công nhân may - cho biết đã 8 năm ở Hà Nội nhưng vẫn “sống tạm” trong dãy nhà cấp bốn ẩm thấp. “Giá thuê giờ cũng tăng, phòng này gần 2 triệu đồng/tháng, mùa hè nóng như lò, mùa đông thì gió lùa. Tổng thu nhập hai vợ chồng khoảng 14 triệu đồng - vừa đủ tiền thuê trọ, học phí mầm non cho con và chút tiền gửi về quê. Lương tháng nào tiêu hết tháng đó. Nghe nói nhà ở xã hội cho công nhân giờ cũng tầm 1 tỉ đồng/căn, mà điều kiện vay hay trả góp đều xa tầm tay”, chị Lan tính toán. Chị Thúy cho hay, vợ chồng chị từng tìm hiểu một số dự án nhà ở xã hội, nhưng hầu hết ở xa trung tâm, đi làm hơn 20km. Nhà 45m2 giá khoảng 900 triệu đồng, phải trả trước 200-300 triệu, trong khi thu nhập chỉ đủ chi tiêu. “Nhiều người cùng xưởng cũng muốn mua, nhưng việc nộp hồ sơ đã rất cạnh tranh, nên công nhân như vợ chồng tôi chỉ dám mơ chứ chưa dám tính”, chị Thúy chia sẻ. Hiện phần lớn công nhân tại các cụm, khu công nghiệp vẫn sống trong khu trọ dân cư nhỏ lẻ, điều kiện sinh hoạt cơ bản nhưng hạn chế về không gian và tiện ích. Giấc mơ về một mái nhà nhỏ, chỉ để yên tâm khi mùa mưa không bị ngập, khi con ốm có chỗ thoáng, với họ vẫn là điều xa xỉ. Số lượng công nhân lên đến hàng chục nghìn người, nhưng quỹ nhà ở xã hội quanh các khu công nghiệp vẫn rất hạn chế, khiến nhu cầu vượt xa nguồn cung. Ai cũng muốn có mái ấm nhỏ để yên tâm làm việc, song giấc mơ ấy với nhiều gia đình vẫn còn quá xa. KỲ VỌNG TỪ CHÍNH SÁCH AN CƯ CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG Theo Liên đoàn Lao động TP Hà Nội, toàn thành phố hiện có hơn 1,7 triệu lao động, trong đó gần 600.000 công nhân làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Tuy nhiên, hơn 70% công nhân phải thuê trọ, phần lớn là nhà dân tự phát, chật chội, thiếu tiện ích. Phần còn lại ở ghép hoặc tạm trú trong khu nhà xưởng cải tạo. Hà Nội đã có những bước đi đáng kể trong phát triển nhà ở xã hội. Theo Sở Xây dựng Hà Nội, giai đoạn 2021-2025, thành phố đặt mục tiêu xây dựng 1,25 triệu m2 sàn nhà ở xã hội, tương đương 12.500 căn hộ, trong đó phần lớn dành cho công nhân khu công nghiệp. Tuy vậy, con số này mới chỉ đáp ứng khoảng 20% nhu cầu thực tế. Từ 1/1/2025, Luật Nhà ở 2023 chính thức có hiệu lực, mở ra cơ chế để Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trở thành cơ quan chủ quản các dự án nhà ở xã hội bằng nguồn tài chính công đoàn cho công nhân thuê. Đây là bước đi cụ thể hóa Đề án “Ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội giai đoạn 20212030” (Quyết định 338/QĐ-TTg), đồng thời tạo cú hích quan trọng để thiết chế công đoàn lan tỏa sâu rộng tại các khu công nghiệp trên cả nước. Điểm khác biệt của mô hình thiết chế công đoàn là định hướng “vì người lao động”: ưu tiên xây dựng gần khu công nghiệp, tập trung cho thuê thay vì bán, và không đặt mục tiêu lợi nhuận với phần vốn công đoàn. Theo kế hoạch, đến năm 2030, mọi khu công nghiệp, khu chế xuất trên cả nước đều sẽ có thiết chế công đoàn. Đây không chỉ là giải pháp nhà ở, mà còn là chiến lược phát triển nguồn nhân lực, giữ chân công nhân gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, góp phần ổn định xã hội và thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Với sự chung tay của Nhà nước, tổ chức công đoàn - trong đó có Công đoàn Xây dựng - cùng doanh nghiệp và toàn xã hội, giấc mơ “an cư lạc nghiệp” của hàng triệu công nhân đang dần sáng hơn. PHÙNG LINH Làm việc quần quật giữa thành phố sáng đèn suốt đêm, hàng vạn công nhân vẫn phải trở về những căn trọ chưa đầy chục mét vuông, nơi ước mơ an cư vẫn treo lơ lửng qua từng mùa Tết. Khi Hà Nội đặt mục tiêu trở thành đô thị đáng sống, họ – những người trực tiếp dựng xây – vẫn chờ một chính sách đủ rộng để chạm tới giấc mơ của mình. Trăn trở giấc mơ an cư của người lao động 15 n Thứ Năm n Ngày 13/11/2025 Nhiều gia đình công nhân tại khu công nghiệp Thăng Long (Hà Nội) đang chật vật trong những căn nhà thuê chật hẹp sau hơn 10 năm làm việc Chuyển công tác từ nội thành về xã đảo Minh Châu từ tháng 7, anh Hải Long (phường Cầu Giấy) vẫn di chuyển bằng xe máy hàng ngày. Từ khi tuyến xe buýt 20ATC khai trương, anh lựa chọn xe buýt làm phương tiện di chuyển chính. “Thời gian tôi di chuyển nhanh và đỡ vất vả hơn nhiều. Giờ đi làm chỉ mất hơn một tiếng lại an toàn, tiện lợi hơn so với đi đò hay xe máy”, anh Long chia sẻ. Niềm vui của anh Long, cũng là tâm trạng chung của nhiều người dân nơi đây sau hơn một tháng tuyến xe buýt đầu tiên về với xã đi vào hoạt động. Trước đây, người dân Minh Châu muốn vào trung tâm thành phố phải qua phà sang xã Quảng Oai hoặc đi vòng đập tràn sang xã Vĩnh Tường (tỉnh Phú Thọ). Mùa mưa, nước lũ dâng cao khiến xã gần như bị cô lập. Người đi làm phải dậy từ tờ mờ sáng, còn học sinh nhiều khi phải thuê trọ bên kia sông để kịp giờ học. Tuyến buýt 20ATC được đưa vào khai thác từ ngày 1/10, nối bến xe Minh Châu - Trung chuyển Nhổn. Xe hoạt động từ 4h40 đến 19h50, với tần suất 30-50 phút/chuyến, tổng cộng 37 lượt mỗi ngày. Nhờ vậy, từ xã đảo ra trung tâm Hà Nội chỉ còn hơn 1 tiếng di chuyển, thay vì phải mất hàng giờ đi đò, bắt xe nối chuyến. Phó Chủ tịch UBND xã Minh Châu Đinh Tuấn Anh cho biết: “Do đặc thù địa lý nằm giữa sông Hồng, Minh Châu có hai mùa rõ rệt. Mùa khô còn đi lại được, mùa mưa thì hầu như bị chia cắt. Nhu cầu đi học, đi làm, khám chữa bệnh của người dân rất lớn, nên việc có tuyến xe buýt ổn định là mong mỏi nhiều năm nay”. Từ thực tế đó, xã đã chủ động đề xuất thành phố điều chỉnh lộ trình tuyến buýt 20A để phục vụ người dân. Chỉ trong hơn 2 tháng, Sở GTVT Hà Nội, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cùng các sở, ngành đã khảo sát, thống nhất chọn chợ Minh Châu làm điểm cuối tuyến, hoàn thiện hạ tầng và khai trương đúng tiến độ. Cùng với việc mở tuyến, chính quyền xã cải tạo khu chợ thành bến xe kết hợp không gian sinh hoạt cộng đồng, xây dựng nhà chờ, khu vệ sinh, sân đỗ, hệ thống điện - nước… Đồng thời, xã định hướng phát triển khu vực này thành điểm dịch vụ - du lịch trải nghiệm của vùng bãi giữa sông Hồng, tạo cầu nối văn hóa, kinh tế, tinh thần giữa người dân nơi bãi giữa với thành phố. Theo Tổng công ty Vận tải Hà Nội, tuyến buýt Minh Châu - Nhổn không chỉ giúp giảm áp lực giao thông đường bộ, mà còn mở ra cơ hội phát triển thương mại, giáo dục, du lịch cho địa phương. Đây là bước tiến trong việc đưa xe buýt Thủ đô vươn tới những khu vực xa trung tâm. Theo Phó Chủ tịch xã Minh Châu, sau hơn một tháng vận hành, tuyến buýt đã mang lại hiệu quả rõ rệt khi giúp người dân đi lại dễ dàng, kết nối kinh tế - xã hội, và quan trọng hơn là xóa dần khoảng cách giữa “xã đảo” và trung tâm Hà Nội. PHÙNG LINH Niềm vui của dân xã đảo Minh Châu Sau hơn một tháng tuyến xe buýt đầu tiên nối xã đảo Minh Châu với trung tâm Hà Nội đi vào hoạt động, người dân nơi đây phấn khởi vì việc đi lại thuận tiện, chi phí rẻ và an toàn hơn trước. Tuyến xe buýt 20ATC chính thức vươn tới xã đảo Minh Châu, kết nối vùng bãi giữa sông Hồng với trung tâm Hà Nội Trong hành trình chăm lo đời sống đoàn viên và người lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa giấc mơ ấy bằng những dự án nhà ở xã hội cho công nhân thuê. Đây không chỉ là hoạt động phúc lợi, mà còn là bước đi chiến lược, khẳng định vai trò tiên phong của tổ chức công đoàn trong hệ thống an sinh xã hội quốc gia.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==