11 n Thứ Tư n Ngày 12/11/2025 PHÁP LUẬT NƯỚC RÚT, CHÂN TRỤ LÒI CỐT THÉP GỈ Cuối tháng 10, sau khi Công ty CP Đường bộ Phú Thọ và Trung tâm Kỹ thuật đường bộ báo cáo trụ T3 cầu sông Lô (xã Đoan Hùng) có dấu hiệu hư hỏng phần cọc khoan nhồi, Sở Xây dựng Phú Thọ ban hành thông báo khẩn tạm cấm toàn bộ người và phương tiện qua cầu. Việc phân luồng khiến đi lại của hơn 2.500 hộ dân, gần 9.700 nhân khẩu xã Hợp Nhất cũ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt học sinh phải đi vòng hơn 40 km mỗi ngày, thay vì chỉ 3 km khi qua cầu. Ghi nhận của phóng viên, khi mực nước sông Lô xuống thấp, làm lộ chân trụ. Nhiều mảng bê tông ở trụ T3 bị xói lở nham nhở, xuất hiện khoảng rỗng lớn ngay dưới chân. Đất đá bị cuốn đi, tạo hốc khoét sâu như hàm ếch, để lộ cốt thép bên trong hoen gỉ, cong vênh. Các vết nứt và mảng bê tông sụt rời rạc cho thấy kết cấu móng bị uy hiếp. Ngày 6/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 3 Điều 298 Bộ luật Hình sự, xảy ra tại công trình giai đoạn 2010 - 2015. Cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Quách Tất Liêm ban hành thông báo, yêu cầu đánh giá toàn diện mức độ an toàn công trình, làm rõ trách nhiệm và sớm có phương án giao thông phù hợp để giảm ảnh hưởng đến người dân. Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng Ban Quản lý dự án khu vực Phú Thọ cũng được yêu cầu phải cung cấp toàn bộ hồ sơ gốc dự án gồm khảo sát, lập dự án, thiết kế, thi công, nghiệm thu và bàn giao; đồng thời báo cáo chi tiết tiến trình triển khai. Hiện tại, cầu chỉ cho phép xe máy, xe đạp và người đi qua. NHỮNG AI LIÊN QUAN ĐẾN DỰ ÁN? Dự án xây dựng cầu sông Lô và cứng hóa mặt đê tả sông Lô, huyện Đoan Hùng được UBND tỉnh Phú Thọ phê duyệt tại Quyết định số 1069/QĐ-UBND năm 2008. Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Phú Thọ được giao làm chủ đầu tư (nay là Sở Nông nghiệp và Môi trường). Đơn vị Quản lý dự án là Ban Quản lý dự án công trình xây dựng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Thọ. Trong giai đoạn xây dựng cầu, Sở NN&PTNT Phú Thọ trải qua nhiều đời giám đốc gồm ông Nguyễn Đức Thiện (trước năm 2010 - 9/2012); ông Nguyễn Thủy Trọng (9/2012 - 9/2014); ông Nguyễn Thanh Hải (từ 1/10/2014 đến khi hoàn thành dự án). Dự án được Sở GTVT (nay là Sở Xây dựng) Phú Thọ thẩm định trước khi đưa vào sử dụng. Công trình sau đó giao đơn vị quản lý đường bộ quản lý bảo trì. Công ty CP Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu Công nghiệp (UDIDECO) là nhà thầu chính, thi công gói thầu cầu trị giá khoảng 215 tỷ đồng. Doanh nghiệp có trụ sở tại tầng 22 tòa nhà Intracom (Hà Nội), người đại diện pháp luật là bà Phan Thị Đức. Công tác tư vấn giám sát do liên danh Công ty CP Tư vấn Thiết kế Cầu Lớn - Hầm (BRITEC) và Công ty CP Kỹ sư và Tư vấn Miền Nam thực hiện. Đơn vị khảo sát lập dự án thiết kế kỹ thuật là Công ty CP tư vấn thiết kế đường bộ HECO. Công tác thanh tra kiểm tra được thực hiện như sau: Năm 2011, Thanh tra Chính phủ thực hiện thanh tra dự án, nội dung thanh tra trách nhiệm QLNN trong việc thực hiện Luật Đấu thầu. Năm 2014, Thanh tra Bộ Tài chính thực hiện thanh tra dự án, nội dung thanh tra công tác quản lý ngân sách Nhà nước trên địa bản tỉnh Phú Thọ, kiểm tra chi tiết dự án. Năm 2015, Kiểm toán Nhà nước chuyên đề quản lý, sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ năm 2014. Năm 2018, Thanh tra Chính phủ thực hiện thanh tra dự án, nội dung về việc thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất, đầu tư xây dựng và khai thác tài nguyên khoáng sản của tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2006 - 2017. Liên quan đến sự việc Bộ Xây dựng cũng có văn bản đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ kiểm định chất lượng công trình, khoanh vùng nguy hiểm, hạn chế tải trọng hoặc sửa chữa khẩn cấp khi có nguy cơ mất an toàn. Ngày 6/11, khi thảo luận Luật Xây dựng sửa đổi tại Quốc hội, đại biểu quốc hội Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) đánh giá, sự việc cầu sông Lô "hết sức đau lòng". ĐỨC ANH Dù thiết kế cầu có tuổi thọ 100 năm, nhưng sau chưa đầy 10 năm sử dụng, cầu sông Lô (xã Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) đã trơ lõi thép. Công an tỉnh Phú Thọ khởi tố vụ án sau khi phát hiện dấu hiệu vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng. Truy rõ trách nhiệm Nhà thầu nói sự cố do lũ, 2 lần xin sửa Ngày 3/11, Công ty CP Đầu tư phát triển Đô thị và Khu công nghiệp (UDIDECO) gửi văn bản đến UBND tỉnh Phú Thọ và các cơ quan chức năng của tỉnh, đề xuất tự nguyện khắc phục toàn bộ hư hỏng của công trình bằng nguồn kinh phí của mình. “Cầu sông Lô đã được bàn giao và đưa vào sử dụng từ ngày 11/11/2015. Sau thời gian đưa vào vận hành khai thác, trải qua các đợt mưa bão liên tiếp, đặc biệt là bão Yagi tháng 9/2024 và các cơn bão năm 2025, mực nước sông dâng cao, dòng chảy xiết đã gây xói mòn lòng sông và xảy ra một số hư hỏng tại công trình”, nội dung văn bản do Tổng Giám đốc Phan Thị Đức ký. Văn bản nêu, “với tinh thần trách nhiệm cao nhất trước chất lượng công trình và lợi ích cộng đồng”, UDIDECO tự nguyện đề xuất được đứng ra tổ chức khắc phục, sửa chữa toàn bộ hư hỏng bằng nguồn vốn của doanh nghiệp. Ngày 6/11, UDIDECO tiếp tục có văn bản lần 2 đề nghị được khắc phục sửa chữa và cam kết bảo hành trọn đời công trình. Nhà thầu xin được huy động ngay lên công trường trong tuần. Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Nguyễn Chí Lợi, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ, cho biết, Sở Xây dựng đang cùng các đơn vị liên quan đang tiến hành kiểm định kỹ thuật công trình để đánh giá chính xác tình trạng cầu. Sở đã mời Công ty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng Hà Nội kiểm định độc lập. Dự kiến đến 16/11 sẽ hoàn thành việc khảo sát. Chuyên gia nêu phương án sửa chữa Các chuyên gia về công trình giao thông cho hay, về kỹ thuật hoàn toàn có thể sửa chữa cầu sông Lô mà không phải xây dựng cầu mới. Tuy nhiên, biện pháp sửa chữa phải thực hiện đúng kỹ thuật để đảm bảo an toàn. Một chuyên gia uy tín của Cục Đường bộ, Bộ Xây dựng cho rằng, giải pháp sửa chữa là khoan các cọc khoan nhồi rộng ra xung quanh các cọc bị hư hỏng rồi làm bệ móng lớn hơn để “gánh” bệ trụ hiện nay. Chuyên gia này cho rằng, kỹ thuật khó nhất là làm sạch các phần kết cấu không đảm bảo chất lượng ở bệ trụ hiện hữu để đảm bảo bệ trụ mới có thể gắn kết và chịu lực. “Công đoạn này cũng có rủi ro nếu tác động lực lớn khi kết cấu của cọc khoan nhồi và bệ trụ yếu”, chuyên gia này nói và hiến kế: “Phương án khoan xuyên cột trụ ở phần trên bệ trụ rồi cấy sắt, làm bệ trụ phía trên sẽ đảm bảo an toàn hơn trong quá trình thi công”. Ông Triệu Khắc Dũng, nguyên Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT nay là Bộ Xây dựng) đồng tình với phương án sửa chữa khoan cọc nhồi mới, rộng ra xung quanh bệ móng cũ để chịu lực thay cho các cọc khoan nhồi đã hỏng hiện nay rồi làm bệ móng mới, để tránh “tụt bệ” cũ. Về nguyên nhân, ông Dũng cho hay, việc ăn bớt vật liệu bê tông ở cấu kiện này rất ít khả năng xảy ra vì giá trị thấp. Ông Dũng nghiêng về khả năng các đơn vị khi thi công cọc khoan nhồi đã gặp lỗi kỹ thuật khi phun vữa để làm cọc. SỸ LỰC Cầu sông Lô qua địa phận xã Đoan Hùng (tỉnh Phú Thọ), nối với tỉnh Tuyên Quang ẢNH: ĐỨC ANH VỤ ÁN TRỤ CẦU SÔNG LÔ TRƠ LÕI THÉP: Trụ cầu T3 trơ khung thép hoen gỉ
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==