Báo Tiền Phong số 308

3 n Thứ Ba n Ngày 4/11/2025 THỜI SỰ Sáng 3/11, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình dự án Luật Thương mại điện tử. TĂNG TỪ DƯỚI 3 TỶ LÊN 25 TỶ USD TRONG 10 NĂM Chính phủ khẳng định, thương mại điện tử Việt Nam được các tổ chức nghiên cứu thị trường uy tín đánh giá cao (xếp thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á về quy mô năm 2024 và xếp thứ 5 trên thế giới về tốc độ tăng trưởng năm 2022). Quy mô thị trường bán lẻ thương mại điện tử tăng trưởng nhanh chóng từ 2,97 tỷ USD năm 2014 đến 25 tỷ USD năm 2024, đóng góp 10% tổng doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước năm 2024. Thị trường này còn là điểm đầu tư hấp dẫn cho nhiều nhà đầu tư nước ngoài, giúp người tiêu dùng Việt Nam trở thành người tiêu dùng toàn cầu, có thể tiếp cận các sản phẩm đa dạng trong nước và quốc tế. Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam đã tận dụng được các nền tảng hiện đại để phát triển kênh phân phối hàng hóa, sản phẩm. Chính phủ nhấn mạnh, việc xây dựng Luật Thương mại điện tử để phù hợp với Hiến pháp năm 2013, Bộ luật Dân sự năm 2015 là rất cần thiết. Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, dự thảo luật được thiết kế bao gồm 7 chương, 48 điều, trong đó quy định nền tảng thương mại điện tử phải bảo đảm các thông tin sau được công bố công khai và minh bạch: Thông tin về chủ sở hữu; thông tin về người bán (điểm mới so với nghị định), phải hiển thị thông tin của người bán; thông tin về hàng hóa, dịch vụ… KHÔNG ĐƯỢC CUNG CẤP THÔNG TIN GIAN DỐI Đối với hoạt động bán hàng livestream, chủ quản nền tảng phải xác thực danh tính người livestream, công khai và thực hiện cơ chế, biện pháp kiểm soát theo thời gian thực nội dung bán hàng livestream; người bán phải cung cấp cho người livestream các tài liệu pháp lý chứng minh đáp ứng điều kiện. Bên cạnh đó, người livestream bán hàng không được cung cấp thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn về công dụng, xuất xứ, chất lượng, giá cả, khuyến mại, chính sách bảo hành và các nội dung khác liên quan đến hàng hoá, dịch vụ; thực hiện đúng nội dung quảng cáo đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận đối với hàng hoá, dịch vụ thuộc trường hợp pháp luật quy định phải xác nhận nội dung quảng cáo. Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị tiếp tục nghiên cứu, bảo đảm tính thống nhất giữa quy định của luật này với quy định về nền tảng số, kinh tế số nền tảng trong dự án Luật Chuyển đổi số. Về trách nhiệm chủ quản các loại hình nền tảng thương mại điện tử (từ Điều 13 đến Điều 19), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi đề nghị tiếp tục hoàn thiện theo hướng bảo đảm tính hợp lý, khả thi, phù hợp với đặc trưng của từng loại hình, mức độ tham gia của nền tảng vào quá trình giao kết hợp đồng được thực hiện trên nền tảng. Về hoạt động livestream bán hàng và tiếp thị liên kết, cơ quan thẩm tra đề nghị quy định rõ ràng hơn về những khía cạnh của hoạt động này được điều chỉnh riêng bởi Luật Thương mại điện tử, phân định với những nội dung mang tính chất chung được điều chỉnh bởi Luật An toàn thông tin mạng, Luật An ninh mạng, Luật Quảng cáo, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng… LUÂN DŨNG Đối với hoạt động bán hàng livestream, chủ quản nền tảng phải xác thực danh tính người livestream, công khai và thự c hiệ n cơ chế , biệ n phá p kiể m soá t theo thờ i gian thự c nộ i dung bá n hà ng; người bán phải cung cấp cho người livestream các tài liệu pháp lý chứng minh đáp ứng điều kiện. Đề xuất quy định liên quan bán hàng livestream Sáng 3/11, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về các dự án: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Kinh doanh bảo hiểm; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá; Luật Thương mại điện tử. Hằng “Du mục”, Quang Linh “Vlog” đã bị khởi tố, bắt giam vì sản xuất hàng giả là thực phẩm và lừa dối khách hàng SỐ THU THUẾ TMĐT TĂNG PHI MÃ Theo số liệu của Bộ Công Thương, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam năm 2024 đạt 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023. Hoạt động TMĐT chiếm gần 10% tổng doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước năm 2024. Cùng với sự phát triển của thị trường, nguồn thu thuế TMĐT không ngừng tăng. Riêng 9 tháng đầu năm 2025, cơ quan thuế đã thu khoảng 150.000 tỷ đồng thuế TMĐT, tăng 64% so với cùng kỳ năm 2024. Đến nay, đã có 176 nhà cung cấp nước ngoài đã đăng ký thuế, kê khai và nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử. Cục Thuế đã rà soát dữ liệu của gần 93.300 tổ chức và gần 918.000 hộ, cá nhân kinh doanh có hoạt động kinh doanh TMĐT. Để góp phần minh bạch việc thu thuế TMĐT, Nghị định số 117/2025/NĐ-CP quy định các sàn TMĐT có chức năng thanh toán thực hiện khai thay, nộp thay cho hộ và cá nhân kinh doanh có hiệu lực từ ngày 1/7. Sau khi nghị định có hiệu lực, đến nay có 63 sàn TMĐT thực hiện. Đến ngày 19/9, có 77 doanh nghiệp gửi gần 2.700 tệp dữ liệu thông tin người bán hàng trên sàn TMĐT. Tại dự thảo Luật TMĐT, cơ quan soạn thảo cũng đề xuất quy định rõ quyền và trách nhiệm của các chủ thể như: thương nhân điện tử, cá nhân kinh doanh trực tuyến, nền tảng TMĐT, đơn vị hỗ trợ (logistics, thanh toán, quảng cáo), cùng tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài có hoạt động xuyên biên giới tại Việt Nam. Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, chuyên gia Nguyễn Ngọc Tú, giảng viên Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, nói: “Trước đây, người kinh doanh nền tảng số tự kê khai, sàn TMĐT chỉ có nhiệm vụ cung cấp thông tin và ở mức độ tự giác. Đến nay, sàn TMĐT phải khấu trừ thuế tại nguồn, nộp thuế thay người bán hàng. Nếu người kinh doanh không nộp, sàn TMĐT phải chịu trách nhiệm nghĩa vụ thuế. Quy định này góp phần giúp số thuế tăng nhanh, cá nhân kinh doanh không còn đường né thuế, phải tuân thủ cuộc chơi”. CHUYỂN TỪ QUẢN LÝ SANG ĐỒNG HÀNH Tại hội thảo thúc đẩy tự giác tuân thủ thuế diễn ra mới đây, ông Hoàng Duy Chính, Phó Trưởng Ban Tài chính - Kế toán, Tổng Cty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post), cho biết, việc tuân thủ nghĩa vụ thuế trong lĩnh vực TMĐT vẫn còn gặp khó khăn. Ông Chính nhận định, TMĐT mang tính phi truyền thống, đa nền tảng, xuyên biên giới, khiến việc xác định địa điểm kinh doanh của người bán và người mua gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đơn vị giao hàng và sàn TMĐT nắm giữ dữ liệu thực tế quan trọng như quy mô giao dịch, tần suất bán hàng, doanh thu, thông tin về khách hàng và người bán. “Ở góc độ doanh nghiệp, chúng tôi cho rằng, để khơi dậy tinh thần tự giác nộp thuế, cần chuyển cách tiếp cận từ “quản lý” sang “đồng hành”. Người bán hàng online, sàn TMĐT và các đơn vị giao hàng không nên chỉ được xem là đối tượng chịu sự giám sát, mà cần được coi là những đối tác cùng tham gia vào quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế”, ông Chính đề xuất. Theo ông Chính, cơ quan chức năng nên áp dụng công nghệ nhằm đơn giản hóa quy trình kê khai thuế cho người bán hàng nhỏ. Hướng dẫn thuế có thể được tích hợp ngay trên ứng dụng giao hàng hoặc sàn TMĐT. Khi người bán tạo đơn, hệ thống sẽ tự động hiển thị video hướng dẫn ngắn gọn. Mỗi vận đơn sẽ được gắn với mã định danh người bán (mã số thuế hoặc căn cước công dân) để truy xuất nguồn gốc giao dịch. Đồng thời, khi phát hiện sai sót, hệ thống có thể gửi thông báo tự động để người bán chủ động sửa sai trong lần đầu, tránh bị xử phạt. Để nguồn thu từ TMĐT bền vững, chuyên gia Nguyễn Ngọc Tú kiến nghị, cơ quan thuế hướng dẫn, hỗ trợ sàn TMĐT kê khai đúng mức thuế suất của từng mặt hàng. Cơ quan thuế có hướng dẫn sàn TMĐT kê khai các mặt hàng với mã chi tiết như mã HS khi làm thủ tục thông quan nhập khẩu hàng hóa. “Cơ quan chức năng cần có giải pháp phân nhóm hàng hóa với thuế suất tương ứng. Thời gian đầu thực hiện, cán bộ thuế hỗ trợ sàn TMĐT kê khai. Về lâu dài, cơ quan thuế có chế độ hỗ trợ sàn TMĐT khi thu hộ tiền thuế Nhà nước lúc xác định thuế suất hàng hóa”, ông Tú kiến nghị. NGỌC LINH Hỗ trợ sàn thương mại điện tử thu thuế người bán Số thu thuế thương mại điện tử (TMĐT) không ngừng tăng, lên mức 150.000 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2025. Chuyên gia kiến nghị, cơ quan thuế có giải pháp hỗ trợ sàn TMĐT khi thu hộ tiền thuế của người bán hàng nhằm tránh thất thu. Doanh thu TMĐT không ngừng tăng. Trong ảnh, nhân viên giao hàng cho khách hàng mua trên sàn TMĐT Thu thuế TMĐT 97.000 tỷ đồng vào năm 2023, khoảng 116.000 tỷ đồng vào năm 2024, khoảng 150.000 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2025.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==