“Tôi tin rằng nghệ thuật không chỉ để ngắm, mà để sống cùng. Một không gian sang trọng chỉ thật sự hoàn chỉnh khi có linh hồn của nghệ thuật” – Quách Thái Công chia sẻ. “Tôi hạnh phúc khi thấy tranh mình được sống trong những không gian ấy” – họa sĩ Bùi Tiến Tuấn nói. Không chỉ là trưng bày, “Lụa Là” mở ra thế giới nơi ánh sáng, hơi thở và sự tĩnh lặng giao hòa trên từng sợi tơ mỏng, dẫn người xem chạm gần hơn đỉnh cao tinh tế nghệ thuật lụa Việt. Bền bỉ với chất liệu lụa, Bùi Tiến Tuấn tạo nên một ngôn ngữ hội họa riêng, mềm mại, có bóng dáng dân gian, thấm đẫm tinh thần hiện đại và nữ tính. Đứng trước tranh Tuấn, người xem như soi vào giấc mơ thị giác, nơi màu sắc và hình thể hòa quyện, thành biểu tượng cho vẻ đẹp thanh tao của người phụ nữ Việt đương đại. Ba mươi năm miệt mài cầm cọ, Tuấn hòa tan vào tơ lụa, trở thành linh hồn của chất liệu. Với anh, hình thể không phô bày mà khơi gợi, ngôn ngữ tự do, nguyên sơ trong cái đẹp. Những bờ vai, dáng nghiêng, khoảng trống mờ ảo… vừa gợi cảm, vừa ẩn dụ cho nhịp thở và sức sống người thiếu nữ. Với bút pháp tối giản, Tuấn vẽ như một bản jazz thị giác, nơi mỗi độ loang là một nốt nhạc, khoảng im lặng chính là ánh sáng chưa kịp tan. Anh không vẽ thân thể, mà vẽ sự thoát khỏi thân thể, hành vi tinh thần đưa người phụ nữ vượt khỏi ràng buộc, trở về bản thể tự do và tự tôn. Trong “Lụa Là”, người đàn bà hiện lên vừa thực vừa ảo, dịu dàng nhưng bốc cháy, và chưa bao giờ đánh mất sự kín đáo của tâm hồn. Bùi Tiến Tuấn luôn đối thoại cùng lụa – khi tơ trở thành da thịt ký ức. Mỗi bức tranh là vũ điệu chuyển mùa, nơi đường nét xoay tròn bố cục lạ lẫm, phản chiếu qua tấm gương ký ức. Sắc màu tím nhạt, nâu gỗ, hồng phấn, vàng nhẹ hay xanh mờ sương hòa thành thứ ánh sáng buổi sớm trượt qua da thịt, khiến người xem không còn nhìn thấy hình rõ ràng, mà chỉ cảm nhận hơi ấm cảm xúc tinh lọc. Anh từng nói: “Khi ánh sáng chiếu lên, bề mặt lụa biến đổi như hơi thở con người, khiến tác phẩm sống động, thay đổi theo thời gian. Đó là điều mà giấy, sơn dầu hay acrylic không thể mang lại”. Câu nói ấy là tuyên ngôn hội họa của Bùi Tiến Tuấn, người không chỉ vẽ bằng màu, mà vẽ bằng nhịp thở của thời gian và linh hồn người thiếu nữ yêu thương. Đi vào chiều sâu hội họa, ta như thấy họa sĩ đang trò chuyện cùng bức tranh, với tấm lụa run rẩy trong tay. Ở đó, lụa không còn là vải, mà là làn da ký ức, thân thể chạm phải không gian và thời gian. Vì thế, “Lụa Là” trở thành ẩn dụ của sự sống mỏng manh, nơi cái đẹp không cần phô trương, chỉ hơi thở nhẹ cũng khiến người ta dừng lại. Điều đặc biệt ở “Lụa Là” là sự trở lại của những “nàng lụa” – không chỉ các sáng tác mới mà còn là tuyển chọn nhiều tác phẩm qua các giai đoạn, như những mảnh ký ức xâu chuỗi bằng thời gian và cảm xúc. Người xem có thể bắt gặp lại Sợi chỉ đỏ, Hơi thở nhẹ, Phù phiếm, Nữ cơ thủ, Bản thể nữ, Nguyệt sáng gương trong… – những chương riêng trong trường thiên hội họa của Bùi Tiến Tuấn, giờ được tinh lọc như một tuyển tập truyện ngắn bằng hình ảnh. Mỗi bức tranh là một lát cắt của vẻ đẹp nữ tính đương đại – mong manh, quyến rũ nhưng đầy nội lực. Họa sĩ Tuấn không kể chuyện, anh để người xem tự tạo nghĩa qua ánh nhìn cảm xúc. Lụa, một lần nữa, trở thành ngôn ngữ của cảm giác. Nơi cái đẹp không cố định, mà luôn chuyển động, tan ra và thấm vào không gian mới lạ với người đối diện. n www.tienphong.vn VĂN HÓA 11 1-2/11/2025 KHI NHÀ THIẾT KẾ QUÁCH THÁI CÔNG, NGƯỜI NỔI TIẾNG VỚI TRIẾT LÝ “SỐNG CÙNG CÁI ĐẸP” MỜI HỌA SĨ BÙI TIẾN TUẤN HỢP TÁC TRONG MỘT DỰ ÁN NGHỆ THUẬT, ĐÓ LÀ CUỘC GẶP GỠ GIỮA HAI CÁ TÍNH SÁNG TẠO, NGÔN NGỮ HỘI HỌA VÀ KHÔNG GIAN SỐNG. TỪ ĐỐI THOẠI ẤY, TRIỂN LÃM “LỤA LÀ” RA ĐỜI, MỞ ĐẦU HÀNH TRÌNH CỦA THÁI CÔNG ART GALLERY, MỘT KHÔNG GIAN NGHỆ THUẬT MỚI GIỮA LÒNG SÀI GÒN. HUỲNH LÊ NHẬT TẤN Triển lãm: LỤA LÀ – Họa sĩ BÙI TIẾN TUẤN Giám tuyển: Nhà thiết kế QUÁCH THÁI CÔNG Khai mạc: 18h, ngày 30/10/2025 (Thứ Năm) Địa điểm: Thái Công Art Gallery – Lầu 3, 66–68 Hai Bà Trưng, Phường Sài Gòn, TPHCM. Một số tác phẩm của Bùi Tiến Tuấn KÍNH LĂNG VÉ NẰM THẮNG VÉ NGỒI Đêm nhạc The best of Như Quỳnh, diễn ra vào ngày 12/11/2022 từng được xếp hạng là đêm nhạc kỷ lục về độ dài, khi chương trình kéo dài tận 6 tiếng đồng hồ, từ 20h30 đêm trước tới 2 giờ sáng hôm sau. Đáng nói, có không ít khán giả lớn tuổi tới xem The best of Như Quỳnh. Người ta vẫn nói đùa với nhau, xem đại nhạc hội Như Quỳnh nhớ mang theo bánh kẹo chống đói giữa đêm. Nhưng kỷ lục này đã bị vượt qua. Tháng 12, Y-Concert quy tụ 50 anh tài và chị đẹp, dự kiến kéo dài 10 tiếng đồng hồ. Đây sẽ là “đại tiệc” âm nhạc kéo dài nhất ở Việt Nam từ trước tới giờ. Sự kiện quy định không dành cho trẻ em dưới 14 tuổi. Trẻ từ 14 tuổi đến dưới 18 tuổi bắt buộc phải có người bảo hộ 21 tuổi trở lên đi cùng, cũng không khuyến khích phụ nữ mang thai tham dự nhưng không có khuyến cáo với người lớn tuổi. Sau hơn một tuần mở bán vé, tất cả hạng vé ngồi đều đã tiêu thụ hết. Đến trưa 31/10, loạt vé đứng, từ 800.000 đồng đến 3.000.000 đồng vẫn còn. Những chương trình ca nhạc có thời lượng cao ngày càng nhiều. SUPERFEST tại Hà Nội vừa qua hút tới 15.000 khán giả, kéo dài suốt 5 tiếng đồng hồ. Một khán giả đã ghi lại trải nghiệm đứng xem đại nhạc hội quy tụ hơn 20 nghệ sĩ là các anh tài, chị đẹp. Vị này khẳng định đứng “siêu mệt”, kết thúc chương trình về đến nhà ăn uống, vệ sinh cá nhân xong là nằm “bẹp dí bất tỉnh luôn đến trưa”, lưng, chân đều đau, đầu đau như búa bổ. SUPERFEST diễn ra trong thời tiết mùa thu miền Bắc (nhưng nóng như mùa hè phương Nam), “quẩy” ra mồ hôi thì uống nước, lại “quẩy” được tiếp. Y-Concert diễn ra vào mùa đông miền Bắc, cơ thể nhanh đói, sức bền kém hơn. Ngay cả với những khán giả mua vé ngồi không hẳn đã tìm được cảm giác thoải mái. Một khán giả đi xem SUPERFEST bình luận: Ghế không có tựa, lại còn là ghế sắt, đau lưng và đau… vòng 3. Những bữa tiệc âm nhạc kéo dài thường là “lẩu thập cẩm”, ngay đêm nhạc có tên The best of Như Quỳnh thì cũng quy tụ dàn khách mời “yểm trợ” hùng hậu. SUPERFEST hay Y-Concert là sân chơi chung của các anh tài cùng chị đẹp. Khán giả đến với đại nhạc hội có khi chỉ để cổ vũ cho thần tượng của mình, không cổ vũ cho cả mấy chục nghệ sĩ góp mặt trong chương trình. Cảm giác ngồi đợi đến tiết mục của thần tượng biểu diễn cũng là sự hành hạ với fan. Một khán giả thường xuyên chi tiền xem ca nhạc, đã quyết định không đi xem Y-Concert với 2 lý do: “Tôi chỉ thích anh tài, đến tiết mục của các chị đẹp tôi không biết trốn đi đâu? Hơn nữa, “đại tiệc” âm nhạc diễn ra trong 10 tiếng. Sức khoẻ yếu thì không “đu” nổi”. Tụt “mood” (cảm xúc) là chia sẻ của nhiều khán giả khi thưởng thức “lẩu thập cẩm”. Một khán giả là fan của các anh tài bày tỏ cảm giác khó chịu khi nhạc chị đẹp dội thẳng vào tai, đèn đánh vào mắt ở đêm nhạc SUPERFEST. Lúc này, một số thượng đế hài hước đề nghị Y-Concert nên có vé nằm, khi đến phần trình diễn của “thần tượng” thì mở mắt, ngồi dậy xem, sau đó lại tranh thủ chợp mắt. Chắc chắn hạng vé nằm sẽ dễ dàng “sold out” (hết vé) ở chương trình kéo dài 10 tiếng. MIU MIU Bùi Tiến Tuấn – cuộc gặp gỡ cảm xúc và cái đẹp Họa sĩ Bùi Tiến Tuấn (trái) trong buổi khai mạc triển lãm
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==