5 n Thứ Ba n Ngày 28/10/2025 XÃ HỘI sản xuất và bán hàng. Bao bì, nhãn mác được đặt in sẵn hoặc mua tại chợ Kim Biên (TPHCM), ghi địa chỉ cơ sở ở nhiều tỉnh khác nhau nhằm đánh lạc hướng kiểm tra. Trước đó, ngày 7/10, tại xã Kiến Đức (Lâm Đồng), Phòng Cảnh sát Kinh tế phối hợp CSGT kiểm tra ô tô tải biển số 92C211.53 do Võ Đình Sang điều khiển và phát hiện chở số lượng lớn cà phê bột nghi giả. Làm việc với công an, Tứ khai toàn bộ nguyên liệu sản xuất là đậu nành, không có cà phê, hàng được tiêu thụ tại Đồng Nai và Lâm Đồng. Khám xét nơi sản xuất, lực lượng chức năng thu giữ 2.057 gói cà phê bột (hơn 1 tấn hàng đã đóng gói), 20 bao tải chứa cà phê bột chưa dán nhãn, 80 bao đậu nành rang tẩm hương liệu, 3 bao cà phê hạt cùng nhiều máy móc, bao bì, hồ sơ liên quan. LÀM ĐÚNG CÔNG BỐ, NÂNG CHẤT LƯỢNG Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Huỳnh Phú Lâm - Giám đốc Công ty Cổ phần Cà phê Classic (Gia Lai) cho hay, qua xem những hình ảnh về việc công an bắt giữ, ghi nhận tại cơ sở Công ty TNHH MTV Nguyên Phát Gia Lai, bản thân cũng cảm thấy rùng mình khi thấy cảnh một người đàn ông cầm gậy gỗ khuấy một nồi to, có màu đen nghi là caramen. Ông Lâm cho rằng, caramen phải kiểm soát nhiệt độ, đường tan chảy nên cần nồi chuyên dụng, kiểm soát chặt chẽ. “Tôi thấy họ làm như khuấy một nồi cháo heo, đảo dầu hắc làm đường nhựa. Tôi không hiểu làm sao họ làm cà phê rồi bán được ra thị trường. Bản thân tôi làm cà phê lâu năm ở Gia Lai nên nhận xét như vậy quả là rất ngại, nhưng mình làm ra sản phẩm mình phải dùng được, chứ không dùng lại bán cho người ta”, ông Lâm nói. Ông Lâm cho rằng, tiêu chuẩn của Việt Nam đối với cà phê khuyến cáo là 1% caffeine trở lên, vì vậy người tiêu dùng phải đọc thông tin trên bao bì để lựa chọn, bởi có những đơn vị vẫn ghi trên bao bì chỉ 0,4-0,7% caffeine. “Mọi thứ làm phải có quy trình. Như đơn vị của tôi đều phải kiểm tra mức caffeine trong cà phê để đảm bảo thông tin mình đã công bố. Cái này là trách nhiệm của nhà sản xuất. Việc làm đúng công bố trên bao bì vô cùng quan trọng. Nếu làm không đúng như trên bao bì sẽ bị coi là hàng giả, dấu hiệu che đậy của đơn vị sản xuất vì lợi nhuận”, ông Lâm nói. CẦN MINH BẠCH Ông Lê Đình Tư - Giám đốc Công ty TNHH Aeroco Coffee (phường Ea Kao, Đắk Lắk) chuyên sản xuất cà phê đặc sản cho biết, cà phê Việt Nam được phân chia thành nhiều phân khúc khác nhau, bao gồm cà phê đặc sản, cà phê chất lượng cao, cà phê phát triển bền vững và cà phê thương mại. Trong đó, phân khúc cà phê thương mại chiếm tỷ trọng lớn nhất, chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi biến động giá cả thị trường thế giới. Theo thực tế thị trường, giá cà phê Robusta nhân thô do nông dân bán ra cho đơn vị thu mua đang ở mức khoảng 120.000 đồng/kg. Sau khi phân loại, chế biến và tính hao hụt, giá thành sản phẩm hoàn thiện thường phải đạt từ 200.000 đồng/kg trở lên mới đảm bảo chi phí và lợi nhuận hợp lý. Tuy nhiên, trên thị trường vẫn xuất hiện một số sản phẩm cà phê được chào bán với giá thấp hơn 200.000 đồng/kg. Theo ông Tư, mức giá trên gần như không thể có nếu sản phẩm là 100% cà phê nguyên chất. Khả năng cao các sản phẩm đó được pha trộn thêm thành phần khác nhằm hạ giá thành, dẫn đến chất lượng không ổn định và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin người tiêu dùng. Ông Tư chia sẻ, những đơn vị làm ăn nghiêm túc, đóng thuế đầy đủ và đầu tư bài bản không thể bán dưới 200.000 đồng/ kg cà phê. Việc một số cơ sở đưa ra giá thấp bất thường làm mất niềm tin khách hàng, làm giảm sức mua của các doanh nghiệp chân chính. “Dù chọn theo phân khúc nào, việc tuân thủ quy chuẩn chất lượng Việt Nam là điều bắt buộc. Nếu sản phẩm được làm từ 100% cà phê thật, hàm lượng caffeine thường vượt 1%, kèm các chỉ tiêu khác theo quy định. Do đó, các cơ sở chế biến, đóng gói cần tuân thủ quy định, công bố đầy đủ thành phần trên bao bì sản phẩm và bảng kiểm nghiệm cà phê”, ông Tư nói và nhấn mạnh không riêng cà phê mà kinh doanh sản phẩm nào cũng cần minh bạch thông tin. NHÓM PV TÂY NGUYÊN tiêu dùng nông thôn và quán nhỏ”, ông Hùng nói. Theo đại diện Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, toàn bộ lực lượng quản lý thị trường tại địa phương đã được phân cấp trực thuộc Sở Công Thương tỉnh, nên trách nhiệm thuộc về địa phương trước hết. Trung ương định hướng, địa phương giám sát và sẽ phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm mà không kiểm soát. Đại diện Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước khẳng định, lực lượng quản lý thị trường sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra đột xuất tại các điểm sản xuất, chế biến mặt hàng này, đặc biệt trong cao điểm cuối năm. “Quan điểm là phải bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và giữ cho thương hiệu cà phê Việt Nam không bị đánh tráo bởi một số đối tượng trục lợi ngắn hạn”. Hiệp Hội Cà Phê - Ca cao Việt Nam cho rằng, việc hàng loạt vụ sản xuất cà phê giả bị phát hiện là tiếng chuông báo động, vừa ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng và cả thương hiệu quốc gia. Đáng lo hơn, cà phê là ngành xuất khẩu tỷ USD, là “danh thiếp quốc gia” nên các vụ cơ sở làm cà phê giả ở Đắk Lắk làm xói mòn niềm tin của cả thị trường quốc tế lẫn người tiêu dùng nội địa với cà phê Việt Nam. Điều này còn gây hệ lụy tới kinh tế - xã hội khi cà phê giả bán giá 40.000-60.000 nghìn/kg trong khi cà phê nhân chuẩn phải ở ngưỡng 100.000-120.000 nghìn/ kg. “Cạnh tranh bẩn khiến nông dân làm thật không sống nổi, tạo vòng xoáy suy thoái chất lượng, làm triệt tiêu đầu tư vào cà phê đặc sản, cà phê hữu cơ, cà phê bền vững - vốn là xu hướng của thế giới”, Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam nhận định. Theo Hiệp Hội Cà Phê - Ca cao Việt Nam, muốn giữ vững vị thế thủ phủ cà phê, phải ngăn chặn gian lận từ gốc. Trước mắt, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm thường xuyên, nghiêm túc để sản xuất đi vào nền nếp, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc minh bạch, phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, đơn vị tư vấn và nông dân, đồng thời nâng cao nhận thức người tiêu dùng để họ biết cách lựa chọn cà phê thật, chất lượng, có thương hiệu uy tín. DƯƠNG HƯNG Theo anh Đặng Văn Huy, chủ nông trại Đặng Farm (xã Quảng Phú, tỉnh Đắk Lắk), giá cà phê nguyên chất hiện nay rất cao, nên nhiều quán nhỏ chọn cách pha trộn thêm nguyên liệu khác để giảm giá thành. Vấn đề còn bắt nguồn từ chuỗi sản xuất thiếu chuyên nghiệp. Nhiều cơ sở chế biến nhỏ, do không đủ năng lực, thiếu công nghệ, nên chỉ có thể mua nguồn nguyên liệu kém chất lượng, thậm chí là phần bị loại bỏ, để rang xay, pha trộn nhằm tăng lợi nhuận. CHUYỆN HÔM NAY vì cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện tình trạng làm giả cà phê với số lượng lớn ngay tại các tỉnh Tây Nguyên, nơi được xem là thủ phủ linh thiêng của cà phê Việt! Điển hình như ngày 26/10, Công an tỉnh Gia Lai đã tạm giữ hình sự đối với Võ Minh Tùng (trú số 96 Mạc Đăng Dung, phường Hội Phú, Gia Lai) để điều tra về việc sản xuất, buôn bán hàng giả. Hàng tấn cà phê được ghi trên bao bì xuất xứ từ Tây Nguyên nhưng trong đó hàm lượng cà phê thấp hơn nhiều lần so với công bố mà chủ yếu gồm hương liệu, dầu bơ, phụ gia, hạt đậu nành, chất tạo màu… Ngoài việc làm hàng giả, qua tìm hiểu được biết, Tùng đã thu mua cà phê nguyên liệu của người dân rồi sàng lọc, phân loại cà phê hạt. Trong đó, các hạt cà phê lép, chất lượng kém được xay xát thành cà phê bột, trộn với các nguyên liệu trên rồi đóng gói thành phẩm tuồn ra thị trường. Một vụ làm giả chấn động khác: bà Đặng Thị Hòa Hiệp, 53 tuổi, chủ cơ sở sản xuất cà phê thương hiệu Dạ Thảo, bị cáo buộc tung ra thị trường hơn 17 tấn cà phê giả cùng với thủ đoạn mà cơ sở của Tùng đã làm. Chỉ riêng trong 11 tháng đầu năm 2024, chi nhánh Công ty Sản xuất thương mại dịch vụ Phát Hải đã sản xuất và bán ra thị trường bảy loại cà-phê bột không bảo đảm chất lượng về hàm lượng caffeine, tổng cộng 344 tấn, giá trị khoảng 20 tỷ đồng.v.v. Niềm vui ngắn chẳng tày gang! Trước đó, đầu tháng 10/2025, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương báo tin vui khi xuất khẩu cà phê Việt Nam đang có một năm bùng nổ chỉ trong 9 tháng đầu của năm nay mang về gần 7 tỷ USD, tăng 61% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu cà phê đạt 84.000 tấn, tăng hơn 63% về lượng và 66% về trị giá so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 1,23 triệu tấn cà phê, trị giá 6,98 tỷ USD. Yêu cầu về bảo vệ những thương hiệu Việt vẫn đang rất nóng khi ngay đầu năm nay nhiều lô sầu riêng Việt Nam xuất khẩu bị Trung Quốc trả về do vượt hàm lượng Cadimi, mở đầu cho cuộc khủng hoảng với “vua trái cây” của Việt Nam, làm hàng nghìn người nông dân trồng sầu riêng lâm cảnh khốn khó. Theo cơ quan chức năng, việc sử dụng cà phê giả có nguy cơ gây kích ứng tiêu hóa, ảnh hưởng gan, thận và làm tăng nguy cơ ung thư nếu sử dụng lâu dài... Thương hiệu cà phê Tây Nguyên sẽ được quan tâm, bảo vệ ra sao đang là câu hỏi lớn với các cơ quan Công an, quản lý thị trường và cũng của chính những người dân, của các doanh nghiệp sản xuất cà phê ngay tại vùng đất này. M.T Khủng hoảng niềm tin TIẾP THEO TRANG 1 Cà phê thành phẩm mang nhãn hiệu “Cà phê Thành Khôi” của Công TNHH MTV Nguyên Phát Gia Lai Công an Lâm Đồng thu giữ lượng lớn tang vật trong vụ án Anh C.Đ. (SN 1994, chủ một quán cà phê ở phường Pleiku, Gia Lai) chia sẻ, cách đây không lâu, một nhân viên tới chào bán mặt hàng Cà phê Thành Khôi loại cà phê bột. Anh Đ. nhớ lại, thời điểm ấy, người tới chào hàng báo giá cà phê của đơn vị này giá chỉ từ 90.000-120.000 đồng/kg, trong khi đó giá thị trường lên tới 200.000-250.000 đồng/kg. Theo anh Đ., việc giá rẻ bất ngờ khiến bản thân đã nhiều nghi vấn, song người chào hàng nói là các tiệm tạp hoá, cà phê vỉa hè cũng hay đặt mua cà phê của công ty nên “yên tâm”. Tuy nhiên, quán cà phê của anh Đ. chuyên phục vụ thực khách kỹ tính nên mặt hàng trôi nổi như vậy không dám nhận. “Cà phê ép máy phải 100% nguyên liệu là cà phê. Nếu dính phụ gia sẽ đóng cặn, mảng ở khay máy ép. Hơn nữa, khi nhìn cà phê của người chào hàng là cà phê Thành Khôi thấy sản phẩm keo, nhớt lại nên càng không thể nhập”, anh Đ. chia sẻ.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==