Báo Tiền Phong số 296

Tại phiên thảo luận, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến quy định về việc bồi thường thiệt hại cho khách hàng. Theo ông, quyền, nghĩa vụ của cảng hàng không, hãng bay đã quy định rất rõ, nhưng quyền và nghĩa vụ của khách hàng lại rất chung chung. “Nói bồi thường thiệt hại vậy thôi chứ không nói bồi thường như thế nào, bồi thường ra sao. Chúng ta đều đi tàu bay, đều có lúc bị chậm chuyến. Có những chuyến chậm mấy tiếng. TPHCM và Hà Nội chậm ít hơn, vì cách nửa tiếng, hay một tiếng có một chuyến rồi. Còn lại, một ngày chỉ có một hoặc hai chuyến, nên dễ dẫn đến chậm chuyến”, ông Hòa nói. Theo ông, chậm chuyến do thiên tai, bệnh dịch, ảnh hưởng đến tàu bay thì có thể chấp nhận được, nhưng chậm chuyến do khai thác tàu bay thì không chấp nhận được. Ông đề nghị phải có quy định rạch ròi, cụ thể khi xảy ra chậm chuyến. Nếu không quy định trong luật, phải quy định trong nghị định là bồi thường cho khách hàng như thế nào. “Chậm mấy tiếng đồng hồ, hành khách ngồi vật vờ, vất vưởng, không thể chấp nhận được”, ông nói. Cùng mối quan tâm, đại biểu Nguyễn Thanh Cầm (đoàn Đồng Tháp) nói rằng, nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ hàng không Việt Nam với giá vé máy bay không hề rẻ, có những đợt giá vé khá cao, tuy nhiên, tình trạng hủy, hoãn vẫn diễn ra với nhiều lý do. “Khách hàng lên máy bay và chỉ nhận được một lời xin lỗi duy nhất được thông báo bởi cơ trưởng, chúng tôi thấy dường như không thỏa đáng”, bà Cầm bày tỏ. Theo bà, nếu khách hàng bị vi phạm quyền lợi, chậm, hoãn, hủy chuyến bay thì phải có cơ chế xử lý cụ thể, như trả thêm điểm cho những khách hàng bị mất thời gian. Tại phiên thảo luận, đại biểu Trần Công Phàn (đoàn TPHCM) cho rằng, quy hoạch cảng hàng không dân dụng phải phù hợp trong tổng thể chung, nhất là với mạng lưới giao thông, đường sắt. “Tôi có cái cảm giác chúng ta có quá nhiều sân bay, mấy chục cây số đã có sân bay rồi”, ông nói. Liên quan tới quy định đầu tư xây dựng cảng hàng không bằng vốn ngoài nhà nước, đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TPHCM) cho rằng, đây là quy định để thể chế hóa đường lối của Đảng, Nhà nước khuyến khích tư nhân khuyến khích hợp tác công - tư. Theo ông, ở trong lĩnh vực hàng không, nội dung này cần gia cố về tính an ninh, quốc phòng, tiêu chí trong xây dựng cảng hàng không có sự tham gia của tư nhân. LUÂN DŨNG Các đội tình nguyện, các đội cứu hộ miễn phí ở Đà Nẵng đã sẵn sàng xuồng, cano, máy phát điện… để hỗ trợ người dân khi xảy ra mưa ngập. Trên mạng xã hội, nhiều người dân Đà Nẵng chia sẻ thông tin cho mượn nhà cao tầng để tránh trú, mượn giàn giáo kê đồ chống ngập miễn phí… Những gia đình có ô tô, ngoài việc di chuyển đến nơi cao ráo còn dùng bạt để chống ngập. Anh Nguyên Trần (ở đường Mẹ Nhu, phường Thanh Khê) cho hay đã dùng bạt loại lớn để bọc kín ô tô. Tối 21/10, nhiều người dân Đà Nẵng tiếp tục đổ xô đến các siêu thị, cửa hàng tiện lợi để mua sắm, tích trữ thực phẩm nhằm ứng phó bão. Nhiều kệ hàng trống trơn vì khách hàng mua sạch. Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã có văn bản gửi Cảng vụ Đường thủy nội địa, các doanh nghiệp kinh doanh và đơn vị quản lý khai thác cảng, bến thủy nội địa, yêu cầu chủ động ứng phó với mưa lớn và ảnh hưởng của bão số 12. Theo đó, tất cả tàu du lịch đang neo đậu tại Cảng sông Hàn và Bến thủy nội địa CT15, phải di dời về nơi tránh trú an toàn trước 15h ngày 21/10. SINH VIÊN HỌC ONLINE Trước ảnh hưởng của bão số 12, từ chiều tối 21/10, nhiều trường đại học tại Đà Nẵng đã ra thông báo chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến nhằm đảm bảo an toàn cho giảng viên và sinh viên. Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) yêu cầu toàn thể giảng viên và sinh viên tạm dừng học trực tiếp, chuyển sang hình thức học trực tuyến từ ngày 22/10 đến khi có thông báo mới. Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng) cũng phát đi thông báo tương tự. Tại Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng), thông báo học online được đăng tải trên các kênh truyền thông chính thức của trường. Sinh viên được khuyến nghị chuẩn bị thiết bị, kiểm tra đường truyền và theo sát thời khóa biểu để quá trình học trực tuyến diễn ra thuận lợi. Các trường khác như ĐH Duy Tân và Trường ĐH Công nghệ Thông tin & Truyền thông ViệtHàn (VKU) cũng áp dụng hình thức dạy học trực tuyến từ ngày 22/10. Sinh viên được các trường khuyến cáo theo dõi sát các bản tin dự báo thời tiết và thông báo của nhà trường để kịp thời nắm bắt tình hình. Trong thời gian mưa lớn, sinh viên nên hạn chế ra ngoài, đồng thời kê cao đồ đạc, bảo quản giấy tờ và vật dụng quan trọng. Sinh viên cũng nên chuẩn bị sẵn nhu yếu phẩm như nước uống, lương thực khô, pin sạc dự phòng và thuốc men để sử dụng khi có nguy cơ ngập lụt hoặc mất điện kéo dài. THANH HIỀN-DUY QUỐC- GIANG THANH-NGỌC KHANH Công điện đề nghị các đơn vị duy trì nghiêm chế độ ứng trực tại các cấp, nắm chắc tình hình thời tiết, khí tượng, thủy văn; chủ động rà soát các kế hoạch, phương án ứng phó, xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống sự cố, thiên tai; bảo đảm an toàn về người và phương tiện cho các lực lượng khi làm nhiệm vụ. Quân khu 4 và Quân khu 5 chỉ đạo Bộ Chỉ huy quân sự các tỉnh, thành phố tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương chỉ đạo các sở, ban, ngành, lực lượng đứng chân trên địa bàn kiểm tra các khu vực trọng điểm chuẩn bị lực lượng, phương tiện, lương thực, thực phẩm, thông tin liên lạc ém lót sẵn tại các khu vực có nguy cơ bị chia cắt, cô lập do sạt lở, ngập lụt, ứng phó kịp thời khắc phục hậu quả thiên tai. Hai Quân đoàn 12 và 34, các Binh chủng, Binh đoàn chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền đứng chân trên các địa bàn chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đơn vị đóng quân; chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó với mưa lớn, lũ ống, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất trên địa bàn, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả khi có đề nghị của địa phương. Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển chỉ đạo các đơn vị bảo đảm an toàn cho các phương tiện đang hoạt động trên biển; sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. Quân chủng Phòng không - Không quân và Binh đoàn 18 sẵn sàng lực lượng, phương tiện bay tìm kiếm cứu nạn, vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm khi có yêu cầu của Bộ Quốc phòng. Binh chủng Thông tin liên lạc có nhiệm vụ bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt phục vụ chỉ đạo điều hành công tác ứng phó thiên tai, đặc biệt là những khu vực bị chia cắt, cô lập. Binh chủng Đặc công chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền đứng chân trên địa bàn (Lữ đoàn Đặc công nước 5) chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó với mưa lớn, lũ ống, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả khi có đề nghị của địa phương... Công điện cũng yêu cầu Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội sẵn sàng cử lực lượng, phương tiện (flycam) phối hợp với các Quân khu, hỗ trợ địa phương khảo sát các khu vực xung yếu để kịp thời phát hiện vết nứt, khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét, bị chia cắt, cô lập nhằm cảnh báo sớm và tìm kiếm cứu nạn. NGUYỄN MINH 3 n Thứ Năm n Ngày 23/10/2025 THỜI SỰ Lãnh đạo Quân khu 5 chỉ đạo các lực lượng thuộc quân khu theo dõi diễn biến thời tiết, phối hợp thành phố Đà Nẵng triển khai các biện pháp ứng phó bão số 12, hỗ trợ người dân di dời khi cần thiết ẢNH: DUY QUỐC Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa ẢNH: NHƯ Ý Ngày 22/10, Cục Cứu hộ - Cứu nạn (Bộ Tổng tham mưu) có công điện gửi các đơn vị Quân đội, về việc triển khai ứng phó với bão số 12 và mưa lũ, trong đó đề nghị Binh chủng Đặc công chỉ đạo Lữ đoàn Đặc công nước 5 chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng. Các đội tình nguyện, các đội cứu hộ miễn phí ở Đà Nẵng đã sẵn sàng xuồng, cano, máy phát điện… Chủ ô tô di chuyển xe đến nơi cao ráo, dùng bạt bọc lại… Sáng 22/10, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam; quy định bồi thường khi chậm chuyến, hủy chuyến là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của đại biểu. BÃO SỐ 12 chằng chống nhà cửa, cắt tỉa cây xanh. Trong khi đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cho biết, địa phương đang chịu ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, địa hình đã no nước sau các đợt bão lũ trước. Hiện toàn tỉnh có 152 điểm có nguy cơ sạt lở đồi núi, 128 điểm sạt lở bờ sông, 10 điểm sạt lở bờ biển và 46 ngầm tràn có nguy cơ bị chia cắt. Tỉnh đã huy động hơn 5.000 cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và 17.000 dân quân xung kích trực 24/24h tại 5 khu vực trọng điểm; cảnh báo, hướng dẫn 8.700 tàu thuyền di chuyển về nơi an toàn, còn 18 phương tiện với 128 lao động đang trên đường vào bờ… Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các đài khí tượng thủy văn tiếp tục nâng cao năng lực, đặc biệt là công tác cảnh báo sớm, đưa ra bản tin dự báo sát thực tế từng khu vực, chi tiết đến từng vùng. Ông Hà lưu ý chính quyền và người dân chuẩn bị kỹ lưỡng, thực hiện hiệu quả phương châm "bốn tại chỗ". Mỗi hộ dân cần có túi sinh tồn gồm nước, lương thực, thuốc men, quần áo khô… đủ dùng trong 3 ngày khi bị chia cắt. Các địa phương phải trang bị phương tiện cơ động phù hợp như ca nô, thuyền cao su để chủ động cứu hộ, cứu nạn trong mọi tình huống. LUÂN DŨNG Đặc công nước sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn Đủ cách ứng phó “Nóng” chuyện bồi thường khi chậm, hủy chuyến bay và trong khi bão đổ bộ. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra tỷ lệ thương vong lớn khi cơn bão Bualoi đổ bộ nước ta vào cuối tháng 9. Trên vịnh Bắc bộ hôm qua có gió Đông Bắc mạnh cấp 7, giật cấp 9, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi (bao gồm đặc khu Cồn Cỏ, đảo Cù Lao Chàm và đặc khu Lý Sơn) có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 10, sóng biển cao 3-5m, biển động mạnh. Ngoài ra, ven biển các tỉnh từ Quảng Trị tới Đà Nẵng có nước dâng do bão cao từ 0,40,8m. Nước biển dâng và triều cường có khả năng gây ngập úng tại vùng trũng thấp, đường giao thông ven biển, nguy cơ sạt lở bờ biển. NGUYỄN HOÀI ĐÀ NẴNG:

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==