Ông Đình Phú (Phường Tăng Nhơn Phú B- Quận 9): Đường VN không thể đắt gấp ba ở Mỹ.
Phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã làm cho tôi hơi thất vọng bởi vẫn chung chung, chưa có sự rõ nét trong cách trả lời.
Ví như câu hỏi của ĐB Ngô Văn Minh (Quảng Nam) về những dự án giao thông có giá thành rất cao và thậm chí có những đoạn đường đắt nhất hành tinh, Bộ trưởng chỉ trả lời chung chung là vì dự án phải vay vốn thương mại có lãi suất cao, phải đi qua nhiều địa hình có nền đất yếu phải xử lý, nhiều cầu cống… Đây là câu trả lời không mới.
Tôi đồng tình với ý kiến của một ĐB khi đề nghị Bộ trưởng cần bóc tách cụ thể phần đền bù, phần xử lý, phần xây dựng để đánh giá cụ thể suất đầu tư. Chứ không thể đường cao tốc Việt Nam đắt gấp 3 lần ở Mỹ trong khi đó, chỉ tính giá nhân công là Việt Nam đã có giá rẻ hơn rồi.
TS Ngô Thành Can (Học viện Hành chính Quốc gia): Phải có quy định cứng về cấp phó
TS Can cho rằng, các giải pháp mà vị tư lệnh ngành nội vụ đưa ra đã phần nào trả lời thỏa đáng cho các vị đại biểu. Tuy nhiên, vấn đề mà nhiều người quan tâm như việc tinh giảm biên chế hay quy định cứng đối với cấp phó sẽ thực hiện ra sao trong thời gian tới. “Việc bổ nhiệm quá nhiều cấp phó rõ ràng sẽ gây lãng phí ngân sách. Tôi rất đồng tình là phải có quy định cứng để đơn vị nào vi phạm phải điều chỉnh, phải xử lý. Và trong thời gian tới phải thực hiện quyết liệt vấn đề này”, TS Can cho biết.