Đường sắt hôm nay: 'Ngủ quên' trên sự độc quyền, độc đạo

Đường sắt Việt Nam bị cho là chậm đổi mới. Ảnh: Hồng Vĩnh.
Đường sắt Việt Nam bị cho là chậm đổi mới. Ảnh: Hồng Vĩnh.
TP - Chỉ chưa tới 10 ngày qua, đường sắt đã xảy ra liên tiếp 6 vụ tai nạn nghiêm trọng. Nguyên nhân được nói là có phần từ hệ thống đường sắt lạc hậu, cũ kỹ, nhưng sâu xa hơn, đó cũng chỉ là hậu quả của cả quá trình dài chậm phát triển do độc quyền, độc đạo của ngành đường sắt tạo nên.

Trả lời Tiền Phong, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (VNR) thừa nhận, đường sắt có giai đoạn đã “ngủ quên” trên chính sự độc quyền, độc đạo của mình. Theo ông Minh, một thời gian dài sau khi đất nước thống nhất, đường sắt là chủ đạo. Nhưng khi đất nước bước sang kinh tế thị trường, khi các loại hình giao thông khác như đường bộ, hàng không, đường thủy phát triển mạnh, hấp dẫn nhà đầu tư, tiến xa tương đương các nước trong khu vực. Nhưng đường sắt lại tụt hậu. Tuy vậy, ông Minh cho rằng sự tụt hậu của đường sắt cũng tới từ nhu cầu đầu tư đồng bộ, với nguồn lực lớn, nhưng ngân sách nhà nước chưa đáp ứng được. “Đường sắt thời gian qua chậm phát triển có cả lỗi ngành đường sắt, đầu tiên là sự chậm thay đổi tư duy, bằng lòng với chính mình. Nhưng giờ đường sắt đã bị dồn vào chân tường”, ông Minh nói.

Theo Chủ tịch VNR, tuổi thọ trung bình của các đầu máy tàu hiện đã 30 năm, còn đầu máy mới nhất là Đổi Mới do Trung Quốc sản xuất cũng đã trải qua 20 năm khai thác. Trong khi đó, dù đã thế kỷ 21, nhưng nhân viên tuần đường vẫn chân đất xách đèn đi tuần. Ông Minh dẫn ví dụ vui câu công nhân đường sắt thường nói: “Ba năm đèn sách để 30 năm xách đèn”.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, đường sắt với hệ thống độc đạo, độc quyền, luôn được ưu tiên nên nhân viên có tâm lý chủ quan. “Anh em đường sắt luôn nghĩ người đi đường thấy tàu phải dừng lại nhường đường, nên chủ quan là sẽ không có tai nạn. Điều đó cũng tạo tâm lý chủ quan cho đội ngũ lãnh đạo đường sắt, không quan tâm nhắc nhở anh em thường xuyên”, ông Nhưỡng nói.

Về giải pháp trước mắt nhằm hạn chế tai nạn, theo ông Nhưỡng, con người cũng như máy móc, qua thời gian cũng cần “khởi động lại” để hoạt động tốt hơn.

MỚI - NÓNG
Trước đó, lũ lụt đã khiến hàng nghìn người ở Tân Hương, tỉnh Hà Nam bị mắc kẹt. Ảnh: Simon Song
THẾ GIỚI 24H: Bão In-Fa đổ bộ Trung Quốc
TPO - Thành phố Thượng Hải cùng các vùng duyên hải lân cận ở miền Đông Trung Quốc đã hủy toàn bộ chuyến bay, hoãn và hủy các chuyến tàu điện ngầm cũng như ngừng mọi hoạt động kinh doanh khi cơn bão In-Fa hướng vào nước này ngày 25/7.

Có thể bạn quan tâm

 Mẹ Chăn Thìn và mối tình son sắt với bộ đội Nhân thời chống thực dân Pháp

Trọn nghĩa, vẹn tình

TP - Trong các chuyến công tác “đặc biệt” của Đội 589, nếu không có sự tận tình giúp đỡ của người dân các bộ tộc Lào thì việc tìm kiếm, quy tập đồng đội hi sinh trên đất bạn Lào khó có thể hoàn thành.
Bí thư TPHCM Nguyễn Văn Nên: Mong nhân dân lượng thứ

Bí thư TPHCM Nguyễn Văn Nên: Mong nhân dân lượng thứ

TPO - Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, trong 16 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, TPHCM vẫn còn rất nhiều việc chưa làm được, nhiều người chưa cứu được và đó là nỗi đau chung, khuyết điểm của hệ thống chính trị và người đứng đầu các cấp.
CSGT Công an tỉnh Đắk Nông dẫn đường cho người dân đi qua tỉnh

Ồ ạt trở về Tây Nguyên

TP - Cuối tuần qua, các tỉnh Tây Nguyên bắt đầu đón công dân từ vùng dịch trở về địa phương. Tuy nhiên, con số đón được rất ít, chủ yếu những đối tượng ưu tiên (người già, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, người đi khám chữa bệnh, lao động nghèo).
Nguồn máu tại các ngân hàng máu đã cạn kiệt đến mức báo động. Ảnh: Vân Sơn

TPHCM: Nguồn máu dự trữ đang cạn kiệt

TP - Các ngân hàng máu tại TPHCM phục vụ cho cấp cứu, điều trị đang rơi vào cảnh cạn kiệt. Nếu không được cộng đồng tiếp sức, trong một tuần nữa sẽ không còn máu dự trữ. Khi đó cuộc chiến chống dịch COVID-19 chẳng những sẽ khó khăn mà việc cấp cứu, điều trị các bệnh lý thông thường cũng rơi vào bế tắc.
Xe chở hàng bị yêu cầu quay đầu tại chốt kiểm soát trong 2 ngày qua

Xe chở hàng ách tắc tại nhiều cửa ngõ

TP - Hôm qua là ngày thứ 2 Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tại các chốt kiểm soát xe ra vào thành phố, hàng nghìn ô tô chở hàng tiếp tục bị ách tắc. Việc cấp giấy phép “luồng xanh” không đáp ứng được nhu cầu khi hệ thống quá tải, dẫn đến treo hồ sơ đăng ký của doanh nghiệp.