Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT, đại diện chủ đầu tư) cho biết, hiện các đoàn tàu tuyến Cát Linh – Hà Đông vẫn chạy, còn việc đánh giá an toàn hệ thống của tư vấn Pháp tới nay chưa xong. Do đó, chủ đầu tư và các đơn vị đang nỗ lực để có thể bàn giao cho Hà Nội trước 31/3/2021 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.
Theo Bộ GTVT, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông bị kéo dài, chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân. Đặc biệt, dự án dự kiến chạy thử toàn hệ thống đầu năm 2020, sau đó bàn giao cho Hà Nội để khai thác. Tuy nhiên, do dịch COVID-19, nhân sự nhà thầu không thể sang Việt Nam nên không thể thực hiện theo kế hoạch.
Tới nay, dự án đã kết thúc chạy thử để đánh giá an toàn hệ thống. Chủ đầu tư đang làm việc với Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, tổng thầu, tư vấn đánh giá độc lập về an toàn, đơn vị tiếp nhận dự án và các đơn vị liên quan để chuẩn bị công tác nghiệm thu, hoàn thiện thủ tục để bàn giao cho Hà Nội khai thác, sử dụng.
Ngoài ra, do vướng mắc trong quá trình thực hiện hợp đồng trọn gói và thực hiện kết luận của Kiếm toán Nhà nước chưa được tháo gỡ, dẫn đến tiến độ thực hiện dự án kéo dài. Do đó, Chính phủ đã chấp thuận với kiến nghị của Bộ GTVT là lùi tiến độ bàn giao cho Hà Nội đến 31/3/2021.
Về dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Bộ GTVT cho biết, từ khi khởi công tới nay dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc làm chậm tiến độ, như: Giải phóng mặt bằng chậm; quy định về hợp đồng EPC chưa rõ ràng, hợp đồng ký thiếu chặt chẽ, chưa đúng bản chất loại hợp đồng này; dự án sử dụng vốn vay ODA; công nghệ mới, kỹ thuật cao lần đầu áp dụng tại Việt Nam; thay đổi về chính sách, quy định;
Tổng thầu EPC (Trung Quốc) bộc lộ nhiều hạn chế trong chỉ đạo, điều hành và quản lý, phụ thuộc nhiều vào các đơn vị liên kết; chưa thực hiện các yêu cầu của Chủ đầu tư nên thường xuyên chậm trễ hoàn thành các hạng mục theo mốc tiến độ đã cam kết.
Về trách nhiệm, ngoài trách nhiệm chính là của Tổng thầu, có trách nhiệm từ chủ đầu tư trong quản lý điều hành dự án (Ban quản lý dự án đường sắt, Bộ GTVT). Ngoài ra, có trách nhiệm của tư vấn thiết kế về chất lượng lập dự án, tư vấn giám sát trong quá trình giám sát thi công; của Hà Nội trong việc chậm giải phóng mặt bằng.
Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt kiểm tra, rà soát các điều khoản trong hợp đồng EPC, xác định rõ trách nhiệm của Tổng thầu và các bên liên quan để xử lý. Cùng với đó là giải quyết các khiếu kiện trong trường hợp cần thiết phù hợp với điều kiện của hợp đồng EPC.
Đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ xong trước 31/3
![]() |
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông thêm 1 lần gia hạn tới ngày 31/3/2021. Ảnh: Như Ý. |
TPO - Do còn một số công việc liên quan tới thủ tục đánh giá an toàn kỹ thuật, nghiệm thu, nên dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) chưa thể hoàn thành bàn giao cho Hà Nội trong tháng 1 này. Thay vào đó, dự án được gia hạn tới ngày 31/3 tới. Bộ GTVT cũng nhận phần trách nhiệm trên cương vị là chủ đầu tư khi dự án chậm tiến độ.
MỚI - NÓNG

Bản tin 8H: Hai giáo viên 9X người dân tộc thiểu số ứng cử đại biểu Quốc hội
TPO - Trong danh sách chính thức 10 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV của tỉnh Quảng Nam có hai giáo viên là người đồng bào dân tộc.

Sáng 19/4 thêm 1 ca mắc mới COVID-19, gần 80.000 người đã tiêm vắc xin
TPO - Sáng 19/4 của Bộ Y tế cho biết có thêm 1 ca mắc COVID-19 là người nhập cảnh từ Nhật Bản đã cách ly ngay tại Đà Nẵng. Việt Nam hiện có 2.785 bệnh nhân.

THẾ GIỚI 24H: Mỹ bất ngờ bỏ kế hoạch đưa tàu chiến đến Biển Đen
TPO - Trong khi Mỹ quyết định bỏ kế hoạch đưa tàu chiến đến Biển Đen, Anh cho biết sẽ điều hai tàu tới vùng biển này vào tháng 5 tới để thể hiện đoàn kết với Ukraine trong bối cảnh leo thang căng thẳng với Nga.
Có thể bạn quan tâm

Hành tím mất giá kỷ lục, người trồng lao đao
TPO - Hành tím Vĩnh Châu (Sóc Trăng) hiện còn tồn hơn 51.000 tấn chưa thể tiêu thụ, giá hành tại ruộng xuống kỷ lục chỉ còn 4.000 đồng đến 5.000 đồng/kg, người trồng hành rơi vào cảnh lao đao.

Từ giao dịch trăm tỷ đến lừa đảo Lan đột biến: Tham làm mờ mắt
TP - Theo các chuyên gia, tại nhiều nước trên thế giới, người dân cũng chơi các dòng lan đột biến nhưng giao dịch với giá quy đổi tương đương hàng tỷ đồng thì rất hiếm. Còn ở Việt Nam, tình trạng thổi giá lan đột biến hiện nay rất dễ biến tướng thành hình thức đa cấp, dấu hiệu lừa đảo khá rõ; và chắc chắn sẽ xảy ra nhiều vụ tranh chấp trong tương lai.

Giao dịch giả, lừa đảo thật
TP - Thời gian qua, hàng loạt giao dịch lan đột biến tiền tỷ gây xôn xao dư luận trên khắp cả nước. Tuy nhiên, nhiều cuộc giao dịch thực chất là hành vi lừa đảo đã phát lộ.

Quảng Nam thí điểm đón khách quốc tế
TP - Ngày 18/4, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh đã có công văn phúc đáp Bộ VH-TT&DL về việc thí điểm mở lại hoạt động du lịch đón khách quốc tế.

Thu phí tự động không dừng: Việc liên thông còn bất tiện
TPO - Từ khi dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 2 (BOO2) triển khai cuối năm 2020 tới nay, việc liên thông với hệ thống của giai đoạn 1 (BOO1) vẫn gặp trục trặc, dẫn tới một số bất tiện cho người sử dụng dịch vụ này.

Trạm BOT tuyến tránh Cai Lậy sắp hoàn thành, tháng 5/2021 thu phí trở lại
TPO - Trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy (BOT Cai Lậy) đã hoàn thành 95% khối lượng công việc. Dự kiến, cuối tháng 4 dự án sẽ hoàn tất để thu phí trở lại trong tháng 5.

Bán 1kg mận không đủ mua cốc trà đá, trào lưu chơi thú cưng độc lạ ở Long An
TPO - Bán 1kg mận không đủ mua một cốc trà đá, chưa kể vắng bóng khách mua. Chiêu bài núp bóng 'tổng kho' để kinh doanh hàng lậu, hàng nhái. Tại Long An, trào lưu nuôi thú cưng ngày càng phát triển, nhất là trào lưu nuôi thú cưng độc, lạ như kỳ tôm, rồng Nam Mỹ, rùa châu Phi Sulcata hay cá Koi.

Lạ kỳ 'giải cứu' biển hiệu
TP - Một tập hợp các dự án trên khắp bán đảo Iberia đang bảo vệ các biển hiệu thương mại nhằm bảo tồn một khía cạnh văn hóa số đông không để ý tới.

Quý 1/2021: Giải ngân đầu tư công thấp, vốn ODA chưa đụng tới
TPO - Hết quý 1/2021, ước giải ngân vốn đầu tư công chỉ đạt chưa tới 12% kế hoạch cả năm, đặc biệt hầu như vốn ODA chưa giải ngân được. Có tới 31 bộ ngành trung ương chưa gảii ngân kế hoạch vốn năm nay.