Đến sáng nay (1/1), toàn bộ các điểm sạt lở trên Quốc lộ 27C cơ bản được khắc phục. Cục Quản lý Đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã cho thông tuyến trở lại tuyến quốc lộ này.
Theo cơ quan chức năng, áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn khiến mười mấy nghìn khối đất đá đổ xuống tuyến quốc lộ 27C, khiến giao thông tê liệt từ trưa 29/12 tới ngày 30/12.
Nước lũ từ trên núi đổ xuống gây sạt lở, mặt khác mưa dầm lâu ngày cũng khiến nền đất hai bên đường bị yếu nên liên tục xảy ra sự cố. Vị trí bị sạt lở trải dài trên nhiều địa điểm ở đèo Khánh Lê. Riêng tại Km 57+850 (P) và Km 58+900 (P) sạt lở liên tục nhiều lần với khối lượng trên 9.800 m3 gây tắc đường.
Lực lượng chức năng huy động nhiều máy đào, máy xúc cùng hàng chục công nhân với cuốc, xẻng dọn đất đá để thông đường. Mưa lớn nên đất đá từ trên núi theo dòng nước tuôn xuống liên tục; dọn xong chỗ này thì đất lở lại xuất hiện ở vị trí khác. Có địa điểm có nhiều tảng đá lớn nặng hàng chục kg lăn từ trên núi xuống giữa đường rất nguy hiểm.
Ngày 30/12, có lúc tuyến đèo Khánh Lê đã được khai thông nhưng chỉ vài tiếng đồng hồ sau, lượng lớn đất đá từ trên núi đổ xuống khiến tuyến đường tiếp tục bị gián đoạn.
Cục Quản lý Đường bộ III nhận định mặc dù gặp thời tiết bất lợi như mưa lớn, sương mù và lượng đất đá sạt trượt rất lớn (lên đến 14.000m3) nhưng các đơn vị ngành Giao thông đã nỗ lực vượt bậc để khắc phục; đến chiều 31/12 cơ bản đảm bảo giao thông bước 1.
Quốc lộ 27C dài hơn 120 km, nối liền các thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) và Đà Lạt (Lâm Đồng), trong đó đoạn qua đèo Khánh Lê (cao 1.700m) dài 33 km với nhiều khúc cua gấp uốn lượn ven vách núi thường xuyên xảy ra sạt lở vào mùa mưa.